I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 36 + 15
-Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm 
vi 100
II - Chuẩn bị:
- 4 bó que 1 chục và 11 que tính rời
- Bài tập 3 viết trên bảng phụ
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 8a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19/10/2009
Toán
 36 + 15
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 36 + 15
-Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm 
vi 100
II - Chuẩn bị:
- 4 bó que 1 chục và 11 que tính rời
- Bài tập 3 viết trên bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: - Đặt tính rồi tính
 26 + 8 19 + 26
 47 + 25 36 + 5
B. Bài mới 
HĐ 1: Giới thiệu phép cộng : 36 + 15
MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15
- Nêu bài toán(SGV/78) để hình thành phép tính 36 + 15
-Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả (đ ếm )
-H/dẫn đặt tính và thực hiện phép tính 
H: Vậy 36 + 15 = ?
HĐ2: Luyện tập - Thực hành 
MT : Rèn kĩ năng làm tính ,giải bài toán theo hình vẽ .
Bài 1/36: 
Y cầu HS làm d òng 1
Chữa bài tập .
Bài 2/36: 
Y cầu HS làm phần a,b
B ài 4/36 : 
Chữa bài 2,4
Bài 3/36:
T ổ chức thảo luận nhóm 
C.Củng cố - Dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
2 HS lên bảng thực hiện .
-HS theo dõi.
- HS sử dụng que tính để tìm kết quả của phép tính 36 + 15
- 1 HS lên bảng đặt tính ,nêu cách tính,
Và thực hiện t ính 
 2 HS nhắc lại cách thực hiện 
 36 + 15 = 51
- HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng làm , lớp làm bảng con
-Nêu yêu cầu bài tập
-2 HS lên bảng l àm , lớp làm v ào vở
- HS kh á , giỏi làm thêm 
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Thảo luận nhóm 4 : Đặt đề toán theo hình vẽ SGK và trình bày bài giải 
-Các nhóm trình bày kết quả .
Lớp nhận xét .
- Nhắc lại cách thực hiện phép cộng dạng 36 +15
Thứ ba ngày 20 /10/ 2009
Toán
 LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: 
-Thuộc bảng 6,7,8,9 cộng với một số .
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
-Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ .
-Biết nhận dạng hình tam giác 
II - Chuẩn bị: - Bảng nhóm :4 cái .
 - Bảng phụ ghi bài tập 4 – Bài 5 ghi sẵn ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính tổng các số sau: 29 và 35 14 và 47
 63 và 28 19 và 53
B. Bài mới 
HĐ1: Củng cố các bảng cộng 6,7,8,9 cộng với một số
Bài 1/37: 
 Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
HĐ 2: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
Bài 2/37: 
Tổ chức thảo luận nhóm 
HĐ3: Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ
Bài 4/37: 
Ycầu HS dựa vào tóm tắt đặt đề toán
Ycầu HS làm bài 
B ài 3/47:
GV chữa bài 3,4 
HĐ4: Nhận biết về hình tam giác
Bài 5a/37: 
C.Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
 2HS lên bảng thực hiện .
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Hai đội tham gia trò chơi .
- Lớp nhận xét , tuyên dương.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm 6
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Lớp nhận xét , bổ sung.
-1 HS đọc tóm tắt 
- 2 -3 em đ ặt đề toán theo tóm tắt.
- 1 HS lên bảng l àm , lớp làm ở vở
- HS khá ,giỏi làm thêm
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm miệng 
Một số HS đọc lại các bảng cộng 6,7,8,9 cộng với một số
Luyện toán :
ÔN BÀI : 36 + 15
I.Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng dạng 36 + 15
-Luyện giải bài toán theo tóm tắt .
II.Nội dung tiến hành : 
HĐ1: -Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng dạng 36 + 15
-GV kiểm tra bảng cộng 6 cộng với 1 số .
-Yêu cầu HS làm bài 1 ,2 /38 VBT
-Chữa bài .
HĐ2: Luyện giải bài toán theo tóm tắt:
-Cho HS làm b ài 3 VBT 
-Chữa bài tập .
- Bài 4 : Tổ chức trò chơi : “Ai nhanh hơn”
 GV nhận xét giờ học .
Thứ tư ngày 21/10/2009
Toán
BẢNG CỘNG
I - Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng đã học .
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
-Biết giải toán về nhiều hơn 
II - Chuẩn bị: Viết đề bài 3 ,4 lên bảng .
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: 
B. Bài mới : 
HĐ1: Củng cố ghi nhớ bảng cộng:
Bài 1/38: 
Cho HS làm miệng 
HĐ2: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
Bài 2/38: 
Ycầu HS tự làm bài 
Chữa bài 
HĐ3:Củng cố giải toán về nhiều hơn 
Bài 3/38: 
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt 
Bài 4/38: T ổ ch ức trò chơi : Làm tiếp sức 
Nh ận x ét , tuy ên d ư ơng 
C.Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
HS1: Đặt tính rồi tính
 37 + 16 25 + 46 
HS2: Giải bài toán theo tóm tắt sau 
 Hoa nặng : 25 kg
 Lan nặng hơn Hoa : 2kg
 Lan nặng : ?kg
- Nêu yêu cầu
- Tính nhẩm ,nêu miệng kết quả
- Lập được bảng cộng 9, 8, 7, 6 cộng với 1 số.
- Thi đọc thuộc lòng bảng cộng 
- Nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm bc , bảng lớp .
- 2 HS đọc đề toán
-Hs th ực hi ện theo h/d ẫn c ủa GV.
-HS khá, giỏi tham gia tr ò ch ơi ,mỗi 
đ ội 3 em
Toán
 LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Ghi nhớ v à tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm ; cộng có nhớ trong phạm vi 100
-Biết giải bài toán có một phép cộng 
II - Chuẩn bị:
- Ghi bài tập ở bảng phụ (Bài 4)
III - Hoạt động :dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới 
HĐ 1: Củng cố các bảng cộng trong phạm vi 20
Bài 1/39: 
HĐ2: Củng cố về cộng có nhớ trong phạm vi 100
Bài 3/39: 
Ycầu HS làm bài 
Chữa bài tập 
H Đ3: Rèn kĩ n ăng giải bài toán có một phép cộng
B ài 4/39:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt 
Ycầu HS làm bài 
Ch ữa b ài t ập 
Bài 2/39: Tổ ch ức trò chơi : Làm tiếp sức 
Nh ận x ét , tuy ên d ư ơng 
C.Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS đọc thuộc lòng bảng cộng 9, 8, 7, 6, cộng với một số 
 - Nêu yêu cầu
 - HS nhẩm và nêu miệng kết quả tính 
- Nêu yêu cầu
-HS l àm b/con ; b ảng l ớp .
 - 2 HS đọc đề toán 
 -HS th ực hi ện theo h/d ẫn c ủa GV 
 -1 HS lên bảng l àm , l ớp l àm v ào v ở 
- HS khá, giỏi tham gia tr ò ch ơi ,mỗi đội 3 em.
Luyện toán :
ÔN BẢNG CỘNG 
I.Mục tiêu :
-Ôn lại các bảng cộng 9 ,8 ,7 , 6 cộng với một số 
-Rèn kĩ năng làm tính , giải toán .
II.Nội dung tiến hành :
-Tổ chức ôn lại các bảng cộng đã học (theo nhóm ,cá nhân)
-Tổ chức thi đọc thuộc lòng các bảng cộng 
-H/dẫn làm bài tập .
+Cho HS thực hành các bài tập 1,2,3,4/40 VBT
-Chấm bài - Nhận xét tiết học .
Thứ sáu ngày 24/10/ 2009
Toán
PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
- Biết cộng nhẩm các số tròn chục 
- Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100
II - Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi bài tập 4.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới 
HĐ1: Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
- GV nêu đề toán để hình thành phép tính 83 + 17
GV h/d ẫn HS thực hiện phép tính(như SGK/40) 
- Đưa ví dụ: 76 + 24. Yêu cầu HS nêu cách thực hiện.
* Luyện tập
HĐ2: MT:Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có tổng bằng 100 .
Bài 1/40:
Ycầu HS nhắc lại cách thực hiện 
Ycầu HS tự làm bài .
Bài 3 /40: Ycầu HS khá ,giỏi làm 
 Chữa bài 1,3
HĐ3: MT: Biết cộng nhẩm các số tròn chục
Bài 2/40: 
HĐ3: - Biết giải bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100
Bài 4/40: 
H/dẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt
Ycầu HS làm bài 
Chữa bài tập .
C.Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2HS lên bang thực hiện 
20 + 40 + 10 = 25kg + 36kg =
60 + 40 + 8 = 43kg + 19kg =
- HS thao tác trên que tính để nêu kết quả.
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- 1- 2 HS nêu lại cách thực hiện.
- Nêu cách thực hiện phép tính 76 + 24
- Nêu yêu cầu bài tập
-1 - 2 em 
- Thực hiện ở bảng con, bảng lớp
-HS khá ,giỏi làm vào vở 
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc mẫu
-HS làm niệng
-1 – 2 HS đọc đ ề toán 
-HS thực hiện theo h/dẫn của GV.
- HS làm bài vào vở ,1em làm trên bảng
            File đính kèm:
 Tuan 8a.doc Tuan 8a.doc