Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt

- HS tập vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- HS tạo ra được những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí, hoặc bài vẽ tranh.

- (HS khá giỏi taọ được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, hoặc bài vẽ tranh.)

- Giáo dục hs yêu thích môn nghệ thuật.

**** ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC: Tên bài giữ nguyên điều chỉnh hạ mục tiêu và nội dung dạy học. Tập vẽ trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt.

 

doc67 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4371 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọat động 3: Thực hành -Học sinh vẽ trang trí hình vuông ra vở vẽ -Giáo viên yêu cầu học sinh có thể tự chọn và vẽ hoạ tiết khác với cách minh hoạ ở bộ ĐDDH -Hoạ tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. Giáo viên nhắc nhở HS khá giỏi vẽ được họa tiét cân đối, tô màu đều, phù hợp.) Họat động 4: Nhận xét đánh giá - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn ra các bài tốt, trung bình , chưa đạt -Giáo viên nhận xét về giờ học , khen một số bài vẽ đẹp 3.Dặn dò: sưu tầm ảnh chụp về các loại tượng ở sách báo. - học sinh kể : viên gạch lát nền , cái khăn , tấm thảm - hoạ tiết là hoa lá , các con vật, hình vuông ,… - sắp xếp đối xứng - đơn giản ít màu ; hoạ tiết giống nhau vẽ cùng 1 màu - hoa , lá , con vật - quan sát HS khá giỏi vẽ được họa tiét cân đối, tô màu đều, phù hợp.) Tiết 32 : MÔN: MĨ THUẬT BÀI: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT :TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG ( TƯỢNG TRÒN) I MỤC TIÊU: Hs bước đầu tiếp xúc,tìm hiểu các thể loại về tượng. (HS khá giỏi chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích.) Có ý thức trân trọng , giữ gìn những tác phẩm điêu khắc . Yêu thích và ham học mĩ thuật. II CHUẨN BỊ: GV: Sưu tầm một số ảnh , tượng đài , tượng cổ , tượng chân dung có khuôn khổ lớn và đẹp. Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát Hs: Sưu tầm ảnh về các loại tượng ở sách , báo , tạp chí. Vở tập vẽ III HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Bài cũ: bài gì? ( trang trí hình vuông ) - Gv chấm bổ sung 1 số bài học sinh chưa xong tiết trước - Nhận xét 2.Bài mới: Giới thiệu : Giáo viên giới thiệu một số tranh và tượng để học sinh nhận biết( quan sát và nhận xét ) +Tượng được nặn , tạc bằng gỗ , thạch cao , xi-măng , đồng , đá ………. - Giáo viên cho học sinh kể tên một vài tượng mà em biết ( tượng vua Quang Trung , tượng Phật ở chùa ) - Giáo viên cho học sinh biết ngoài các pho tượng trên còn có tượng các con vật ( tượng voi , hổ , rồng ) Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Họat động 1: Tìm hiểu về tượng -Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát ảnh 3 pho tượng ở bộ ĐDDH hoặc ở vở vẽ học sinh và giới thiệu các em biết : +Tượng vua Quang Trung ( đặt ở khu gò Đống Đa, Hà Nội làm bằng xi-măng của nhà điêu khắc Vương Học Bảo ) +Tượng phật “hiệp-tôn-giả” ( đặt ở chùa Tây Phương , Hà Tây làm bằng gỗ ) +Tượng Võ Thị Sáu ( đặt ở viện bảo tàng Mĩ Thuật Hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu ) Giáo viên đặt các câu hỏi hướng dẫn học sinh quan sát từng pho tượng : .Tượng vua Quang Trung -Hình dáng tượng vua Quang Trung như thế nào? -Giáo viên tóm tắt : Tượng vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi ,Đống Đa lịch sử .Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh dân tộc VN chống quân xâm lược nhà Thanh .Tượng phật “Hiệp-tôn-giả” - Hình dáng của pho tượng phật đứng như thế nào? -Giáo viên tóm ý : Tượng phật thường ở chùa , được tạc bằng gỗ ( gỗ mít ) và được sơn son thiếp vàng . Tượng “hiệp-tôn-giả” là phi tượng cổ đẹp biểu hiện lòng nhân từ của nhà phật .Tượng Võ Thị Sáu -Giáo viên gợi ý học sinh : Em thấy tượng của chị Võ Thị sàu như thế nào? - Gv nhắc HS khá giỏi chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích.) -Giáo viên tóm tắt : Tượng mô tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù ( bình tĩnh , hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng ) Họat động 2: Nhận xét – đánh giá -Giáo viên nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến 3.Dặn dò: Về nhà Xem tượng ở công viên , ở chùa . Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo , tạp chí - học sinh quan sát ảnh 3 pho tượng ở bộ ĐDDH hoặc ở vở vẽ học sinh +Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước dáng hiên ngang .Mặt ngẩng , mắt nhìn thẳng .Tay trái cầm đốc kiếm .Tượng đặt trên bệ cao , trông rất oai phong +Phật đứng ung dung , thư thái .Nét mặt đăm chiêu , suy nghĩ .Hai tay đặt lên nhau +Chị đứng trong tư thế hiên ngang. Mắt nhìn thẳng .Tay nắm chặt , biểu hiện sự kiên quyết - HS khá giỏi chỉ ra những bức tượng mà mình yêu thích. Tiết 33 : MÔN:MĨTHUẬT BÀI: VẼ THEO MẪU : VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC I Mục tiêu: - Hs nhận biết được hình dáng,màu sắc của bình đựng nước. Biết cách vẽ được cái bình đựng nước theo mẫu. Vẽ được cái bình đựng nước . HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu. II Chuẩn bị: GV: Cái bình đựng nước . Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ Một vài bài vẽ của học sinh Hs: Vở vẽ , bút chì , màu vẽ , tẩy III Họat Động Dạy Học 1.Bài cũ: bài gì? ( tìm hiểu về tượng ): Em hãy kể cho cô những tượng gì em đã tìm hiểu ? ( tượng vua Quang Trung , tượng phật “Hiếp Tôn Giả , tượng Võ Thị Sáu ) - Giáo viên nhận xét chung 2.Bài mới: Giới thiệu : Nước khi nấu chín được đựng ở đâu ? Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em vẽ cái bình đựng nước ( đựng ở chai , bình ) Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Họat động 1: Quan sát , nhận xét -Giáo viên giới thiệu mẫu và gợi ý để học sinh nhận biết +Bình đựng nước có những bộ phận nào ? -Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn cái bình từ nhiều hướng khác nhau để các em thấy hình dáng của nó có sự thay đổi , không giống nhau ( có chỗ không thấy tay cầm hoặc chỉ thấy 1 phần ) Họat động 2: Cách vẽ cái bình đựng nước -Giáo viên vẽ phác hình bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi : +Hình vẽ nào đúng so với mẫu bình đựng nước -Giáo viên nhắc học sinh cách bố cục : Vẽ cái bình không to , nhỏ hay lệch quá so với phần giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ +Quan sát mẫu và ước lượng chiều ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục .Với cái bình này , khung hình của nó là hình gì ? +Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp , quai , miệng , thân , đáy , tay cầm ) và đánh dấu vào khung hình +Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ Họat động 3: Thực hành: -Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập +Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với giấy qui định +Sau khi hoàn thành bài vẽ học sinh trang trí cho bình đựng nước của mình thêm đẹp ( bằng những hoạ tiết hay đường diền nhẹ nhàng ) -Giáo viên gợi ý học sinh làm bài +Vẽ hình vừa với phần giấy qui định +Tìm tỉ lệ các bộ phận . Nhắc HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu. Họat động 4: Nhận xét đánh giá -Giáo viên cùng học sinh chọn và nhận xét những bài vẽ đẹp , khen ngợi một số học sinh có bài vẽ tốt 3.Dặn dò: Quan sát phong cảnh xung quanh nơi em ở …học sinh quan sát mẫu , nhận xét …nắp , miệng , thân , đáy và tay cầm …hình số 1 ….chú ý theo dõi …hình chữ nhật đứng HS khá giỏi : Sắp xếp hình vẽ cân đối , hình vẽ gần với mẫu. Tiết 34: MÔN: MĨ THUẬT. BÀI: VẼ TRANH: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH. I.MỤC TIÊU :- Hs hiểu đề tài tranh phong cảnh. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh -Vẽ được môt bức tranh phong cảnh đơn giản..( HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.) II.CHUẨN BỊ: Gv: sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh đề tài khác. HS: vở tập vẽ,bút chì,tẩy,màu… III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1.Bài cũ: Tiết trước học bài gì? (vẽ bình đựng nước.) - Gv chấm bổ sung 1 số bài chưa chấm tiết trước ( Hs đề vở lên bàn ) - Nhận xét chung 2.Bài mới: Giới thiệu:.Hôm nay các em sẽ vẽ tranh đề tài phong cảnh. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. Hoạt động 1: Tìm ,chọn nội dung đề tài. - Giới thiệu tranh phong cảnh yêu cầu hs nhận xét tranh. + tranh thường vẽ: nhà,cây,cổnglàng,… + tranh phong cảnh có thể vẽ thên người hoặc các con vật,nhưng cảnh vật là chính. - Cho hs xem tranh ảnh của hs năm trước. Hoạt động 2: cách vẽ tranh. - Gợi ý cho hs vẽ theo nội dung sau : + Vẽ cảnh xung quanh nhà mình ở,hơ8c5 nhìn thấy… +Tìm ra cảnh định vẽ - Gợi ý cho hs tìm ra những hình ảnh cần vẽ cho từng nội dung. - Gợi ý cho hs cách vẽ tranh. +Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ hình ảnh phụ sau,vẽ màu tươi sáng… Hoạt động 3: Thực hành. - Cho hs xem một số tranh của hoạ sĩđể tạo hứng thú cho các em khi vẽ. - Yêu cầu hs thực hành cách vẽ tranh. - GV nhắc nhở HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.) Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Yêu cầu hs trưng bày tranh. - Gọi một số em lên phân loại tranh theo 3 mức độ. - Cho hs chì ra bài vẽ đẹp nhất. - Nhận xét bài vẽ của hs. 3.Củng cố:- Yêu cầu hs nêu cách vẽ tranh đề tài. 4.Dặn dò: - Về nhà luyện vẽ tranh đề tài. - Nhận xét chung tiết học. - Quan sát tranh,nhận xét tranh. - Xem tranh. - Tìm nội dung cần vẽ. - Chọn hình ảnh cho từng nội dung: quét,nhặt rác,trồng cây,tướ cây… - xem tranh. vẽ tranh. HS khá giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp.) Môn: Mĩ thuật Tiết 35 Bài: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP. I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Giáo viên và học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. Học sinh yêu thích môn Mĩ thuật. - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. Gd hs bieát yeâu quyù saûm phaåm cuûa mình. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các bài vẽ đẹp trên giấy A4. GV: 3 baûng phuï. Hs mang caùc saûm phaåm maø ñaõ thöïc haønh trong caû naêm hoïc. Hs choïn saûn phaåm ñeïp nhaát ñeå tröng baøy saûn phaåm. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Bài cũ: Các bài vẽ đẹp trên giấy A4. Học sinh đã chuẩn bị. 2.Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hình thức tổ chức: Chọn các loại bài vẽ đẹp. Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Lưu ý Dán các bài theo từng loại vào giấy Ao, có nẹp, dây treo; các bài vẽ theo thể loại bài học: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí , Vẽ tranh đề tài,… Trình bày đẹp, có đầu đề. * KẾT QUẢ DẠY – HỌC MĨ THUẬT LỚP 2 A 2 NĂM HỌC 2013 – 2014. * VẼ TRANH… * Tên bài vẽ, tên học sinh dưới mỗi bài; Chọn các bài đẹp làm ĐDDH cho các năm tới. Đánh giá: Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. Giáo viên hướng dẫn học sinh xem và tổng kết . Tuyên dương học sinh có nhiều bài vẽ đẹp. Học sinh dán các bài theo từng loại vào giấy Ao, có nẹp, dây treo; 3. Củng cố: Học sinh nêu lại các loại bài đã học. 4. Dặn dò: Về xem lại các loại bài đã học.Chuẩn bị tốt cho năm học tới. Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở. ----------------------------------0----------------------------------

File đính kèm:

  • docMĩ thuật lớp 2 tuần 1 - 35.doc
Giáo án liên quan