I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm.
- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ chép đề bài tập 3.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 5a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 21/ 9 năm 2009
Toán
38 + 25
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm.
- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ chép đề bài tập 3.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:- Đặt tính rồi tính
38 + 5 18 + 27
48 + 13 78 + 7
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu phép cộng 38 + 25
MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 38 + 25
GV h/dẫn HS dùng que tính để tìm kết quả phép cộng 38 + 25
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
HĐ2: Luyện tập
MT:Thực hành làm tính cộng dạng
38 + 25, giải toán và so sánh hai số .
Bài 1: /21
Ycầu cả lớp làm các cột 1,2 ,3
(Các cột 4,5 và bài 2/21: giảm thời lượng )
Bài 3/21
- HD phân tích đề
Ycầu HS làm bài
Chữa bài tập
Bài 4/ 21:
Ycầu cả lớp làm các cột 1
(C ột 2 :gi ảm th ời l ư ợng )
C.C ủng c ố , d ặn d ò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-2 HS lên bảng làm .
-Lớp theo dõi
HS thao tác trên que tính và nêu kết quả
38 + 25 = 63
1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính , cả lớp làm bảng con .
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm ở bảng con , bảng lớp
- HS khá , giỏi làm thêm .
-2 HS đọc đề toán
- HS trả lời các câu hỏi của GV
- Lớp làm ở vở , 1 HS lên bảng làm
- Nêu yêu cầu bài tập
-1 HS lên bảng - Lớp làm ở vở
-HS khá , giỏi làm thêm
Thứ ba ngày 22/ 9/ 2009
Toán: LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
-Thuộc bảng 8 cộng với một s ố .
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5 ; 38 + 25
-Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng
II - Chuẩn bị: - Bảng phụ viết bài tập 3.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính:
38 + 45 28 + 49
58 + 26 48 + 38
B. Bài mới :
HĐ1: Củng cố bảng 8 cộng với một s ố
Bài 1: /22
Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
Ycầu HS đọc thuộc bảng cộng 8 cộng với một s ố
HĐ2: Rèn kĩ năng làm tính cộng có nhớ dạng 28 + 5 ; 38 + 25
Bài 2: /22
Yêu cầu HS tự làm bài
Chữa bài tập
HĐ3: Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng
Bài 3: /22.Giải bài toán theo tóm tắt SGK
Yêu cầu HS làm bài
Chữa bài tập
Bài 4,5/22:(phát triển năng lực HS )
C. C ủng c ố , d ặn d ò :
G ọi HS đ ọc lại bảng 8 cộng với một
s ố
- Nhận xét , tuyên dương
- Dặn dò
2HS lên bảng làm .
Lớp theo dõi , nhận xét .
- Nêu yêu cầu bài tập
-Hai đội tham gia chơi .
Lớp theo dõi , nhận xét
- Vài HS đọc .
- Nêu yêu cầu đề
- HS làm ở bảng con , bảng lớp .
.- HS dựa vào tóm tắt nêu đề toán
-HS làm bài vào vở , bảng lớp
- HS khá , giỏi làm thêm .
-Một số HS đọc
Luyện toán :ÔN TẬP
I - Mục tiêu:
-Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5 ;
38 + 25
-Rèn kĩ năng giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng
II.Nội dung tiến h ành : Vở bài tập toán
-H/d ẫn HS l àm các bài tập 1,2,3,4/19
-GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài
-Nhận xét giờ học .
Toán
HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC
I - Mục tiêu:
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác
- Biết nối các điểm để có hình chữ nhật , h ình tứ giác .
II - Chuẩn bị:
-Một số miếng bìa hình chữ nhật, tứ giác), vẽ sẵn hình của BT2 lên bảng
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính
38 + 17 , 24 + 18 , 74 + 9 , 28 + 35
B. Bài mới
HĐ1:Gi úp HS nhận dạng và gọi đúng tên hình chữ nhật.
- Đính bảng miếng bìa HCN v à gi ới
thi ệu
-Vẽ hình chữ nhật: ABCD lên bảng
-Giới thiệu hình chữ nhật(SGK) yêu
cầu HS đọc tên các hình
H Đ2 : Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác
Vẽ bảng hình tứ giác CDEG và giới thiệu hình tứ giác
H ình t ứ gi ác c ó m ấy c ạnh ?mấy
đ ỉnh ?
Hãy đọc tên c ác h ình t ứ giác c ó trong b ài
Hãy kể 1 số đồ vật có dạng hình chữ nhật , hình tứ giác
HĐ 2: Luy ện tập Thực hành:
MT:Biết nối các điểm để đ ược hình ch/ nhật, hình t/ giác v à nhận d ạng h ình
Bài tập 1/23:
Bài 2/23(VBT/25)
Yc ầu HS l àm b ài
Bài 3/23:(ph át tri ển n ăng l ực HS )
C.C ủng c ố , d ặn d ò :
:- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 2 HS l ên b ảng th ực hi ện
-HS n êu ; Đó l à hình chữ nhật
-Hình chữ nhật ABCD, MNPQ, EGHI
- Quan sát và nêu : tứ gi ác CDEG
-C ó 4 c ạnh , 4 đ ỉnh
- Đọc : T ứ gi ác: CDEG, PQRS , HKMN
- Bảng đen, mặt bàn, khung cửa sổ, bảng con …
- Nêu yêu cầu
-2 HS lên bảng nối, lớp vẽ vào bảng con.
HS đ ọc : hình chữ nhật ABED, hình tứ giác MNPQ
- Nêu yêu cầu
- HS th ực h ành t ô m àu v ào h ình t ứ gi ác
- HS kh á , gi ỏi l àm th ê m
- Trò chơi: Thi vẽ hình chữ nhật ,hình tứ giác
Toán : BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
I - Mục tiêu:
- Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn .
II - Chuẩn bị:
- 12 quả cam bằng bìa màu
- Bảng phụ ghi bài tập 3.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ 1: Giúp HS biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn
Gọi HS đọc đề bài toán
- GV dùng đồ dùng dạy học thực hiện như SGK ,g ợi ý và hướng dẫn HS trình bày bài giải
HĐ2:/ Luyện tập :
* Rèn kĩ năng giải bài toán về nhiều hơn
Bài 1/24:
- HD HS phân tích đề toán
Ycầu HS làm bài
Chữa bài .
Bài 2/24:(giảm thời lượng )
Bài 3/24:
HD HS phân tích đề toán
Ycầu HS làm bài
Chữa bài .
C.C ủng c ố , d ặn d ò
- Nhận xét ti ết h ọc
- Dặn dò
- 2 HS lên bảng vẽ hình chữ nhật , hình tứ giác và đọc tên hình
2 HS đ ọc
1 HS lên bảng trình bày bài giải , lớp làm bc
Bài giải :
Số quả cam ở hàng dưới là :
5 + 2 = 7 (quả)
Đáp số : 7 quả cam
-1- 2 HS đọc đề
-HS trả lời các câu hỏi của GV
-HS làm bc ,1 em làm trên bảng lớp
- HS khá , giỏi làm thêm
-1- 2 HS đọc đề
- HS phân tích đề, tóm tắt đề toán
- 1 HS lên bảng giải - lớp làm vào vở
Luyện toán:
ÔN BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
I - Mục tiêu:
- C ủng cố cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn .
II.Nội dung tiến h ành :Vở bài tập toán
-H/d ẫn HS l àm các bài tập 1,2,3/26
B ài 4 : Tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn
-GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài
-Nhận xét giờ học .
Thứ s áu ngày 25 / 9 /2009
Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống
kh ác nhau
II/ Đ D D H: -Bảng phụ viết đề bài tập 4
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Bài 1,2/24
B. Bài mới
HĐ1:Củng cố cách giải bài toán về nhiều hơn
Bài 1/25:
- HD học sinh phân tích đề kết hợp tóm tắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài .
Bài 2/25 :
GV khuyến khích HS lập đề toán theo tóm tắt
Tổ chức thảo luận nhóm
Bài 4/25:
- HD thực hiện tương tự bài 1
Chữa bài .
B ài 3:
Ycầu HS K,G làm th êm
C.C ủng c ố , d ặn d ò
- Nhận xét ti ết h ọc
- Dặn dò
2 HS lên bảng thực hiện
-2 HS đọc đề toán
-HS thực hiện theo h/dẫn của GV .
-HS làm vào vở nháp , 1 HS lên bảng làm .
- Nêu yêu cầu bài tập
- Một số HS nêu đề toán .
-Lớp nhận xét .
-Thảo luận nhóm lớn .
-Trình bày kết quả . Lớp nhận xét
-1 ,2 HS đọc đề toán
-HS làm bài vào vở , b ảng l ớp
- Đọc đề toán
- HS làm vào vở
Toán
7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7 + 5
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 , lập được bảng 7 cộng với một số .
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng
-Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn .
II - Chuẩn bị:- 12 que tinh , bảng gài ;Viết sẵn đề bài tập 4 lên bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới :
HĐ1: Phép cộng 7 + 5
MT: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
N êu bài toán (SGV/65)
GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 7 + 5 = ?
Ycầu HS đặt tính và tính
7 + 5 = ? 5 + 7 = ?
Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán
c ủa phép cộng
HĐ2 : Lập bảng 7 cộng với một số
- HD lập bảng 7 cộng với một số
HĐ3 : Luyện tập
MT:Rèn kĩ năng làm tính ,giải toán
Bài 1/26 :
Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
Bài 2 /26
Ycầu HS tự làm bài
Chữa bài .
Bài 3/26
H/dẫn HS phân tích đề
Ycầu HS tóm tắt đề và giải
Chữa bài .
C.Củng cố , dặn dò :
Ycầu HS đọc lại bảng 7 cộng với 1 số.
Nhận xét tiết học
.Dặn dò
HS1: Giải bài toán theo tóm tắt sau :
Lan cao: 85 cm
Huệ cao hơn Lan: 7 cm
Huệ cao: ? cm
HS2: Tính : 48 + 7 + 3 =
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả
…..là 12 que tính
-1HS lên bảng đặt tính và tính
7 + 5 = 12 ; 5 + 7 = 12
Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép
cộng thì tổng không thay đổi
-HS thao tác trên que tính ,nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính
-Học thuộc bảng 7 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh
-Nêu yêu cầu bài tập
-Hai đội A,B tham gia chơi
-Lớp theo dõi , nhận xét .
-HS làm b/con , bảng lớp .
-2 HS đọc đề bài toán
-1 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở
-Một số HS đọc .
III/ HĐ dạy và học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
A/ Bài cũ:
B/ Bài mới:
HĐ1: Củng cố cách giải toán về nhiều hơn:
Bài 1/25
H/d ẫn HS
Bài 2/ 25:
Bài 3/ 25:
Bài 4/ 25:
HĐ nối tiếp:
- Nhận xét ,dặn dò
-2 HS l ên b ảng l àm b ài 1,2/26 VBT
-1 – 2 HS đọc đề toán
- Dựa vào đề toán và hình vẽ, giải được bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng (dạng nhiều hơn)
- Nêu yêu cầu bài tập
- Dựa vào tóm tắt cho sẵn,giải được bài toánvề “ nhiều hơn”
- Giải được bài toán bằng một phép tính cộng dựa trên tóm tắt
- Dựa trên đề toán trả lời được câu hỏi
File đính kèm:
- Tuan 5a.doc