Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 5a

I - Mục tiêu:

- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25

- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm.

- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số

II - Chuẩn bị:

- Bảng phụ chép đề bài tập 3.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 5a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 21/ 9 năm 2009 Toán 38 + 25 I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. - Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số II - Chuẩn bị: - Bảng phụ chép đề bài tập 3. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ:- Đặt tính rồi tính 38 + 5 18 + 27 48 + 13 78 + 7 B. Bài mới HĐ1: Giới thiệu phép cộng 38 + 25 MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 38 + 25 GV h/dẫn HS dùng que tính để tìm kết quả phép cộng 38 + 25 - Yêu cầu HS đặt tính và tính HĐ2: Luyện tập MT:Thực hành làm tính cộng dạng 38 + 25, giải toán và so sánh hai số . Bài 1: /21 Ycầu cả lớp làm các cột 1,2 ,3 (Các cột 4,5 và bài 2/21: giảm thời lượng ) Bài 3/21 - HD phân tích đề Ycầu HS làm bài Chữa bài tập Bài 4/ 21: Ycầu cả lớp làm các cột 1 (C ột 2 :gi ảm th ời l ư ợng ) C.C ủng c ố , d ặn d ò - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò -2 HS lên bảng làm . -Lớp theo dõi HS thao tác trên que tính và nêu kết quả 38 + 25 = 63 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính , cả lớp làm bảng con . - Nêu yêu cầu bài tập - HS làm ở bảng con , bảng lớp - HS khá , giỏi làm thêm . -2 HS đọc đề toán - HS trả lời các câu hỏi của GV - Lớp làm ở vở , 1 HS lên bảng làm - Nêu yêu cầu bài tập -1 HS lên bảng - Lớp làm ở vở -HS khá , giỏi làm thêm Thứ ba ngày 22/ 9/ 2009 Toán: LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: -Thuộc bảng 8 cộng với một s ố . -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5 ; 38 + 25 -Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng II - Chuẩn bị: - Bảng phụ viết bài tập 3. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính: 38 + 45 28 + 49 58 + 26 48 + 38 B. Bài mới : HĐ1: Củng cố bảng 8 cộng với một s ố Bài 1: /22 Tổ chức trò chơi “Đố bạn” Ycầu HS đọc thuộc bảng cộng 8 cộng với một s ố HĐ2: Rèn kĩ năng làm tính cộng có nhớ dạng 28 + 5 ; 38 + 25 Bài 2: /22 Yêu cầu HS tự làm bài Chữa bài tập HĐ3: Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng Bài 3: /22.Giải bài toán theo tóm tắt SGK Yêu cầu HS làm bài Chữa bài tập Bài 4,5/22:(phát triển năng lực HS ) C. C ủng c ố , d ặn d ò : G ọi HS đ ọc lại bảng 8 cộng với một s ố - Nhận xét , tuyên dương - Dặn dò 2HS lên bảng làm . Lớp theo dõi , nhận xét . - Nêu yêu cầu bài tập -Hai đội tham gia chơi . Lớp theo dõi , nhận xét - Vài HS đọc . - Nêu yêu cầu đề - HS làm ở bảng con , bảng lớp . .- HS dựa vào tóm tắt nêu đề toán -HS làm bài vào vở , bảng lớp - HS khá , giỏi làm thêm . -Một số HS đọc Luyện toán :ÔN TẬP I - Mục tiêu: -Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5 ; 38 + 25 -Rèn kĩ năng giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng II.Nội dung tiến h ành : Vở bài tập toán -H/d ẫn HS l àm các bài tập 1,2,3,4/19 -GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài -Nhận xét giờ học . Toán HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC I - Mục tiêu: - Nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác - Biết nối các điểm để có hình chữ nhật , h ình tứ giác . II - Chuẩn bị: -Một số miếng bìa hình chữ nhật, tứ giác), vẽ sẵn hình của BT2 lên bảng III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính 38 + 17 , 24 + 18 , 74 + 9 , 28 + 35 B. Bài mới HĐ1:Gi úp HS nhận dạng và gọi đúng tên hình chữ nhật. - Đính bảng miếng bìa HCN v à gi ới thi ệu -Vẽ hình chữ nhật: ABCD lên bảng -Giới thiệu hình chữ nhật(SGK) yêu cầu HS đọc tên các hình H Đ2 : Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác Vẽ bảng hình tứ giác CDEG và giới thiệu hình tứ giác H ình t ứ gi ác c ó m ấy c ạnh ?mấy đ ỉnh ? Hãy đọc tên c ác h ình t ứ giác c ó trong b ài Hãy kể 1 số đồ vật có dạng hình chữ nhật , hình tứ giác HĐ 2: Luy ện tập Thực hành: MT:Biết nối các điểm để đ ược hình ch/ nhật, hình t/ giác v à nhận d ạng h ình Bài tập 1/23: Bài 2/23(VBT/25) Yc ầu HS l àm b ài Bài 3/23:(ph át tri ển n ăng l ực HS ) C.C ủng c ố , d ặn d ò : :- Nhận xét tiết học - Dặn dò - 2 HS l ên b ảng th ực hi ện -HS n êu ; Đó l à hình chữ nhật -Hình chữ nhật ABCD, MNPQ, EGHI - Quan sát và nêu : tứ gi ác CDEG -C ó 4 c ạnh , 4 đ ỉnh - Đọc : T ứ gi ác: CDEG, PQRS , HKMN - Bảng đen, mặt bàn, khung cửa sổ, bảng con … - Nêu yêu cầu -2 HS lên bảng nối, lớp vẽ vào bảng con. HS đ ọc : hình chữ nhật ABED, hình tứ giác MNPQ - Nêu yêu cầu - HS th ực h ành t ô m àu v ào h ình t ứ gi ác - HS kh á , gi ỏi l àm th ê m - Trò chơi: Thi vẽ hình chữ nhật ,hình tứ giác Toán : BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I - Mục tiêu: - Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn . II - Chuẩn bị: - 12 quả cam bằng bìa màu - Bảng phụ ghi bài tập 3. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ 1: Giúp HS biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn Gọi HS đọc đề bài toán - GV dùng đồ dùng dạy học thực hiện như SGK ,g ợi ý và hướng dẫn HS trình bày bài giải HĐ2:/ Luyện tập : * Rèn kĩ năng giải bài toán về nhiều hơn Bài 1/24: - HD HS phân tích đề toán Ycầu HS làm bài Chữa bài . Bài 2/24:(giảm thời lượng ) Bài 3/24: HD HS phân tích đề toán Ycầu HS làm bài Chữa bài . C.C ủng c ố , d ặn d ò - Nhận xét ti ết h ọc - Dặn dò - 2 HS lên bảng vẽ hình chữ nhật , hình tứ giác và đọc tên hình 2 HS đ ọc 1 HS lên bảng trình bày bài giải , lớp làm bc Bài giải : Số quả cam ở hàng dưới là : 5 + 2 = 7 (quả) Đáp số : 7 quả cam -1- 2 HS đọc đề -HS trả lời các câu hỏi của GV -HS làm bc ,1 em làm trên bảng lớp - HS khá , giỏi làm thêm -1- 2 HS đọc đề - HS phân tích đề, tóm tắt đề toán - 1 HS lên bảng giải - lớp làm vào vở Luyện toán: ÔN BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I - Mục tiêu: - C ủng cố cách giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn . II.Nội dung tiến h ành :Vở bài tập toán -H/d ẫn HS l àm các bài tập 1,2,3/26 B ài 4 : Tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn -GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài -Nhận xét giờ học . Thứ s áu ngày 25 / 9 /2009 Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: -Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống kh ác nhau II/ Đ D D H: -Bảng phụ viết đề bài tập 4 III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Bài 1,2/24 B. Bài mới HĐ1:Củng cố cách giải bài toán về nhiều hơn Bài 1/25: - HD học sinh phân tích đề kết hợp tóm tắt Ycầu HS làm bài Chữa bài . Bài 2/25 : GV khuyến khích HS lập đề toán theo tóm tắt Tổ chức thảo luận nhóm Bài 4/25: - HD thực hiện tương tự bài 1 Chữa bài . B ài 3: Ycầu HS K,G làm th êm C.C ủng c ố , d ặn d ò - Nhận xét ti ết h ọc - Dặn dò 2 HS lên bảng thực hiện -2 HS đọc đề toán -HS thực hiện theo h/dẫn của GV . -HS làm vào vở nháp , 1 HS lên bảng làm . - Nêu yêu cầu bài tập - Một số HS nêu đề toán . -Lớp nhận xét . -Thảo luận nhóm lớn . -Trình bày kết quả . Lớp nhận xét -1 ,2 HS đọc đề toán -HS làm bài vào vở , b ảng l ớp - Đọc đề toán - HS làm vào vở Toán 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7 + 5 I - Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 , lập được bảng 7 cộng với một số . -Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng -Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn . II - Chuẩn bị:- 12 que tinh , bảng gài ;Viết sẵn đề bài tập 4 lên bảng phụ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới : HĐ1: Phép cộng 7 + 5 MT: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng N êu bài toán (SGV/65) GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 7 + 5 = ? Ycầu HS đặt tính và tính 7 + 5 = ? 5 + 7 = ? Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán c ủa phép cộng HĐ2 : Lập bảng 7 cộng với một số - HD lập bảng 7 cộng với một số HĐ3 : Luyện tập MT:Rèn kĩ năng làm tính ,giải toán Bài 1/26 : Tổ chức trò chơi “Đố bạn” Bài 2 /26 Ycầu HS tự làm bài Chữa bài . Bài 3/26 H/dẫn HS phân tích đề Ycầu HS tóm tắt đề và giải Chữa bài . C.Củng cố , dặn dò : Ycầu HS đọc lại bảng 7 cộng với 1 số. Nhận xét tiết học .Dặn dò HS1: Giải bài toán theo tóm tắt sau : Lan cao: 85 cm Huệ cao hơn Lan: 7 cm Huệ cao: ? cm HS2: Tính : 48 + 7 + 3 = -HS thao tác trên que tính để tìm kết quả …..là 12 que tính -1HS lên bảng đặt tính và tính 7 + 5 = 12 ; 5 + 7 = 12 Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép cộng thì tổng không thay đổi -HS thao tác trên que tính ,nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính -Học thuộc bảng 7 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh -Nêu yêu cầu bài tập -Hai đội A,B tham gia chơi -Lớp theo dõi , nhận xét . -HS làm b/con , bảng lớp . -2 HS đọc đề bài toán -1 HS lên bảng , cả lớp làm vào vở -Một số HS đọc . III/ HĐ dạy và học: HĐ của thầy HĐ của trò A/ Bài cũ: B/ Bài mới: HĐ1: Củng cố cách giải toán về nhiều hơn: Bài 1/25 H/d ẫn HS Bài 2/ 25: Bài 3/ 25: Bài 4/ 25: HĐ nối tiếp: - Nhận xét ,dặn dò -2 HS l ên b ảng l àm b ài 1,2/26 VBT -1 – 2 HS đọc đề toán - Dựa vào đề toán và hình vẽ, giải được bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng (dạng nhiều hơn) - Nêu yêu cầu bài tập - Dựa vào tóm tắt cho sẵn,giải được bài toánvề “ nhiều hơn” - Giải được bài toán bằng một phép tính cộng dựa trên tóm tắt - Dựa trên đề toán trả lời được câu hỏi

File đính kèm:

  • docTuan 5a.doc
Giáo án liên quan