Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4a

I - Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5

- Biết số hạng, tổng

-Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.

 -Biết giải bài toán bằng một phép cộng

II - Chuẩn bị:- Que tính. , 6 bảng nhóm viết đề bài tập 4/17.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 14 /9/2009 Toán: 29 + 5 I - Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 - Biết số hạng, tổng -Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. -Biết giải bài toán bằng một phép cộng II - Chuẩn bị:- Que tính. , 6 bảng nhóm viết đề bài tập 4/17. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1: MT: : Giúp HS:Biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 29 + 5 a/ GV nêu đề toán để hình thành phép tính 29 + 5. HĐ2:. Luyện tập: MT:Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 29 + 5 ,củng cố về số hạng , tổng , nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. Bài 1/16: Yêu cầu cả lớp làm cột 1,2,3 (2 cột còn lại : giảm thời lượng ) Bài 2/16: Yêu cầu cả lớp làm ph ần a, b (Phần c: Gi ảm th ời l ư ợng ) Bài 3/ 16: Tổ chức trò ch ơi “ L àm ti ếp s ức” C.C ủng c ố , d ặn d ò Yc HS nêu lại c ách th ực hi ện ph ép c ộng d ạng 29 + 5 - Nhận xét tiết học Dặn dò . - 2HS lên bảng làm bài 2 /15 - HS thực hiện theo thao tác của GV nêu kết quả: 29 + 5 = 34. - 1 HS lên bảng đặt tính ,tính và nêu cách tính 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1 2 thêm 1 bằng 3, viết 3. -HS nêu yêu cầu đề -HS thực hiện ở bảng con, bảng lớp -HS khá , giỏi làm thêm . - HS đọc đề , nêu yêu cầu đề -2 HS lên bảng làm .Lớp làm vào vở - HS khá , giỏi làm thêm - HS nêu yêu cầu đề -Hai đ ội tham gia ch ơi , m ỗi đ ội 2 em L ớp theo d õi , nh ận x ét 1- 2 HS nêu Toán: 49 + 25 I - Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25 -Biết giải bài toán bằng một phép cộng II - Chuẩn bị:- Que tính. , bảng phụ viết đề bài tập 2/17. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1: Giới thiệu ph ép cộng 49 + 25 MT: : Giúp HS biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 49 + 25 a/ N êu bài toán SGK -Yc HS sử dụng que tính để tìm kết quả -GV sử dụng bảng gài và que tính để h/dẫn HS tìm kết quả c ủa 49 + 25 -H/dẫn cách thực hiện phép cộng dạng 49 + 25 H Đ2 : Luyện tập MT:Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 49 + 25 v à giải toán Bài 1/17: Yêu cầu cả lớp làm cột 1,2,3 (2 cột còn lại : giảm thời lượng ) Bài 2/17: Tổ chức thảo luận nhóm Bài 3/ 17: H/dẫn HS phân tích đề toán Yêu cầu HS làm bài Chữa bài tập. C.C ủng c ố , d ặn d ò Yc HS nêu lại c ách th ực hiện ph ép c ộng d ạng 49 + 25 - Nhận xét tiết học Dặn d ò - 2HS lên bảng làm bài 2 /16 - HS thao tác trên que tính nêu kết quả: 49 + 25 = 74. - 1 HS lên bảng đặt tính ,tính và nêu cách tính 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1 4 cộng 2 bằng 6 thêm 1 bằng 7, viết 7 -HS nêu yêu cầu đề -HS thực hiện ở bảng con, bảng lớp -HS khá , giỏi làm thêm . - HS đọc đề , nêu yêu cầu đề -Thảo luận nhóm 4. -Trình bày kết quả . Lớp nhận xét . - 2HS đọc đề bài toán -HS trả lời câu hỏi của GV . -HS tóm tắt và giải vào vở , 1em làm trên bảng 1- 2 HS nêu Luyện toán : ÔN 29 + 45 I - Mục tiêu: - R èn k ĩ n ăng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25 -Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng II.Nội dung ti ến h ành : Vở b ài tập toán -H/d ẫn HS l àm các bài tập 1,2,3,4/19 -GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài -Nhận xét giờ học Dặn d ò Toán LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: Giúp HS -Biết thực hiện phép cộng dạng 29 + 5 ,thuộc bảng 9 cộng với một số -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5,49 + 25 -Biết thực hiện phép t ính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng II - Chuẩn bị: - Bảng phụ chép đề bài 4. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính tổng: 29 + 18 49 + 27 9 + 34 59 + 9 B. Bài mới HĐ1: C/ cố bảng cộng 9 cộng với 1 số Bài 1/18: Tính nhẩm Tổ chức trò chơi “Đố bạn” HĐ2:Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 29 + 5,49 + 25 B ài 2 /18 : Ycầu HS tự làm bài Chữa bài tập . HĐ3:Biết thực hiện phép tính 9 cộng với 1 số để s/sánh hai số trong phạm vi 20 B ài 3 : Y êu cầu cả lớp làm cột 1 (Cột 2,3 giảm thời lượng ) HĐ4 : Rèn kĩ năng giải bài toán bằng một phép cộng B ài 4: HD tìm hiểu đề - Tóm tắt : Gà : 18 con Vịt : 5 con Cả gà và vịt :…con ? Chữa bài tập . C.C ủng c ố , d ặn d ò - Nhận xét tiết học -Dặn dò . - 2HS lên bảng làm bài . - Nêu yêu cầu đề -Hai đội tham gia chơi Lớp nhận xét , tuyên dương - Nêu yêu cầu - HS làm bảng con , bảng lớp -1 HS lên bảng làm , cả lớp làm ở vở -HS khá , giỏi làm thêm . - 2 HS đọc đề toán -Cả lớp làm bài vào vở , 1 HS lên bảng làm . Toán 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5 I - Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 , lập được bảng 8 cộng với 1 số - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng -Biết giải bài toán bằng một phép cộng II - Chuẩn bị:- Que tính, bảng gài; viết bài tập 4 trên bảng phụ III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính tổng các số sau:39 và 27; 30 và 49; 81 và 9; 27 và 39 B. Bài mới HĐ1: Thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 MT:Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 , lập được bảng 8 cộng với một số Nhận biết tính giao hoán của phép cộng GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 8 + 5 = ? V ậy 5 + 8 = ? Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán c ủa phép cộng Ycầu HS đặt tính và tính - HD lập bảng 8 cộng với một số HĐ2: Luyện tập: MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 và gi ải bài toán 1phép c ộng Bài 1/19: Tổ chức trò chơi : Đố bạn Yc ầu HS nhận xét t ừng cột tính Bài 2/19: Y êu c ầu HS tự làm bài Chữa bài Bài 4: - HD phân tích đề toán C.C ủng c ố , d ặn d ò : - Nhận xét tiết học ,Dặn dò . - 2 HS l ên bảng thực hiện - Thực hiện trên que tính và trả l ời : 8 + 5 = 13 5 + 8 = 13 Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép cộng thì tổng không thay đổi 1HS lên bảng đặt tính, nêu cách tính và tính , lớp làm bảng con -HS tự lập được bảng 8 cộng với một số như SGK -Học thuộc bảng 8 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh Nêu yêu cầu đề -Hai đội tham gia chơi -Lớp nhận xét , tuyên dương -V ài HS nhận xét -V ận d ụng bảng cộng 8 cộng với một số để làm bài . 2 HS lên bảng làm , lớp làm bc . 2 HS đọc đề toán -HS tóm tắt đề và giải vào vở , 1 em làm trên bảng . HS đ ọc l ại b ảng c ộng 8 cộng với một số. Luyện toán ÔN 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5 I - Mục tiêu : - Ôn l ại bảng cộng 8 cộng với một s ố -Rèn kĩ n ăng thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 v à gi ải bài toán bằng một phép cộng II.Nội dung ti ến h ành : Vở b ài tập toán -Ycầu HS đọc lại bảng cộng 8 cộng với một số ( cá nhân , đồng thanh ) -H/dẫn HS làm các bài tập 1,2 ,3, 4,5/21. -GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài -Nhận xét giờ học Dặn d ò Thứ sáu ngày 18/ 9/ 2009 Toán 28 + 5 I - Mục tiêu: -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5 -Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước . -Biết giải bài toán bằng một phép cộng II - Chuẩn bị: - 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời, bảng gài - Viết sẵn bài tập 3 ở bảng. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5 MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 28 + 5 GV h/dẫn HS dùng que tính để tìm kết quả phép cộng 28 + 5 - Yêu cầu HS đặt tính và tính HĐ2:. Luyện tập MT: Thực hành làm tính , giải toán , vẽ đoạn thẳng Bài 1/20 Y/cầu cả lớp làm cột 1, 2 ,3 (Cột 4,5 giảm thời lượng ) Bài 3/20 H/dẫn HS tìm hiểu đề toán kết hợp tóm tắt đề . Chữa bài tập . Bài 2/20 (phát triển năng lực HS ) Bài 4: /20 Yêu cầu HS làm bài C.Củng cố , dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - 2HS lên bảng l àm b ài 2/49 - HS thao tác cùng GV và nêu kết quả : 28 + 5 = 33 - 1 HS lên bảng thực hiện . Lớp theo dõi , nhận xét . - Nêu yêu cầu đề . - HS thực hiện bảng con, bảng lớp . - HS khá , giỏi làm thêm . - 2 HS đọc đề - HS tóm tắt và giải vào vở , 1 em làm trên bảng . -HS khá , giỏi làm thêm -HS nêu yêu cầu đề . -HS làm ở vở , bảng lớp .

File đính kèm:

  • docTuan 4a.doc
Giáo án liên quan