I - Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5
- Biết số hạng, tổng
-Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị:- Que tính. , 6 bảng nhóm viết đề bài tập 4/17.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 14 /9/2009
Toán:
29 + 5
I - Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5
- Biết số hạng, tổng
-Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị:- Que tính. , 6 bảng nhóm viết đề bài tập 4/17.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: MT: : Giúp HS:Biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 29 + 5
a/ GV nêu đề toán để hình thành phép tính 29 + 5.
HĐ2:. Luyện tập:
MT:Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 29 + 5 ,củng cố về số hạng ,
tổng , nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
Bài 1/16:
Yêu cầu cả lớp làm cột 1,2,3
(2 cột còn lại : giảm thời lượng )
Bài 2/16:
Yêu cầu cả lớp làm ph ần a, b
(Phần c: Gi ảm th ời l ư ợng )
Bài 3/ 16:
Tổ chức trò ch ơi “ L àm ti ếp s ức”
C.C ủng c ố , d ặn d ò
Yc HS nêu lại c ách th ực hi ện ph ép
c ộng d ạng 29 + 5
- Nhận xét tiết học
Dặn dò .
- 2HS lên bảng làm bài 2 /15
- HS thực hiện theo thao tác của GV nêu kết quả: 29 + 5 = 34.
- 1 HS lên bảng đặt tính ,tính và nêu cách tính
9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1
2 thêm 1 bằng 3, viết 3.
-HS nêu yêu cầu đề
-HS thực hiện ở bảng con, bảng lớp
-HS khá , giỏi làm thêm .
- HS đọc đề , nêu yêu cầu đề
-2 HS lên bảng làm .Lớp làm vào vở
- HS khá , giỏi làm thêm
- HS nêu yêu cầu đề
-Hai đ ội tham gia ch ơi , m ỗi đ ội 2 em
L ớp theo d õi , nh ận x ét
1- 2 HS nêu
Toán: 49 + 25
I - Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị:- Que tính. , bảng phụ viết đề bài tập 2/17.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu ph ép cộng 49 + 25
MT: : Giúp HS biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 49 + 25
a/ N êu bài toán SGK
-Yc HS sử dụng que tính để tìm kết quả
-GV sử dụng bảng gài và que tính để h/dẫn HS tìm kết quả c ủa 49 + 25
-H/dẫn cách thực hiện phép cộng dạng 49 + 25
H Đ2 : Luyện tập
MT:Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 49 + 25 v à giải toán
Bài 1/17:
Yêu cầu cả lớp làm cột 1,2,3
(2 cột còn lại : giảm thời lượng )
Bài 2/17:
Tổ chức thảo luận nhóm
Bài 3/ 17:
H/dẫn HS phân tích đề toán
Yêu cầu HS làm bài
Chữa bài tập.
C.C ủng c ố , d ặn d ò
Yc HS nêu lại c ách th ực hiện ph ép
c ộng d ạng 49 + 25
- Nhận xét tiết học
Dặn d ò
- 2HS lên bảng làm bài 2 /16
- HS thao tác trên que tính nêu kết quả: 49 + 25 = 74.
- 1 HS lên bảng đặt tính ,tính và nêu cách tính
9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1
4 cộng 2 bằng 6 thêm 1 bằng 7, viết 7
-HS nêu yêu cầu đề
-HS thực hiện ở bảng con, bảng lớp
-HS khá , giỏi làm thêm .
- HS đọc đề , nêu yêu cầu đề
-Thảo luận nhóm 4.
-Trình bày kết quả . Lớp nhận xét .
- 2HS đọc đề bài toán
-HS trả lời câu hỏi của GV .
-HS tóm tắt và giải vào vở , 1em làm trên bảng
1- 2 HS nêu
Luyện toán : ÔN 29 + 45
I - Mục tiêu:
- R èn k ĩ n ăng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25
-Củng cố về giải bài toán bằng một phép cộng
II.Nội dung ti ến h ành : Vở b ài tập toán
-H/d ẫn HS l àm các bài tập 1,2,3,4/19
-GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài
-Nhận xét giờ học
Dặn d ò
Toán
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu: Giúp HS
-Biết thực hiện phép cộng dạng 29 + 5 ,thuộc bảng 9 cộng với một số
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5,49 + 25
-Biết thực hiện phép t ính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ chép đề bài 4.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính tổng:
29 + 18 49 + 27
9 + 34 59 + 9
B. Bài mới
HĐ1: C/ cố bảng cộng 9 cộng với 1 số
Bài 1/18: Tính nhẩm
Tổ chức trò chơi “Đố bạn”
HĐ2:Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 29 + 5,49 + 25
B ài 2 /18 :
Ycầu HS tự làm bài
Chữa bài tập .
HĐ3:Biết thực hiện phép tính 9 cộng với 1 số để s/sánh hai số trong phạm
vi 20
B ài 3 :
Y êu cầu cả lớp làm cột 1
(Cột 2,3 giảm thời lượng )
HĐ4 : Rèn kĩ năng giải bài toán bằng một phép cộng
B ài 4:
HD tìm hiểu đề - Tóm tắt :
Gà : 18 con
Vịt : 5 con
Cả gà và vịt :…con ?
Chữa bài tập .
C.C ủng c ố , d ặn d ò
- Nhận xét tiết học
-Dặn dò .
- 2HS lên bảng làm bài .
- Nêu yêu cầu đề
-Hai đội tham gia chơi
Lớp nhận xét , tuyên dương
- Nêu yêu cầu
- HS làm bảng con , bảng lớp
-1 HS lên bảng làm , cả lớp làm ở vở
-HS khá , giỏi làm thêm .
- 2 HS đọc đề toán
-Cả lớp làm bài vào vở , 1 HS lên bảng làm .
Toán
8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 , lập được bảng 8 cộng với 1 số
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị:- Que tính, bảng gài; viết bài tập 4 trên bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
Đặt tính rồi tính tổng các số sau:39 và 27; 30 và 49; 81 và 9; 27 và 39
B. Bài mới
HĐ1: Thực hiện phép cộng dạng 8 + 5
MT:Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 , lập được bảng 8 cộng với một số Nhận biết tính giao hoán của phép cộng
GV cùng HS dùng que tính để hình thành phép tính: 8 + 5 = ?
V ậy 5 + 8 = ?
Gợi ý để HS nêu tính chất giao hoán
c ủa phép cộng
Ycầu HS đặt tính và tính
- HD lập bảng 8 cộng với một số
HĐ2: Luyện tập:
MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 và gi ải bài toán 1phép c ộng
Bài 1/19:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn
Yc ầu HS nhận xét t ừng cột tính
Bài 2/19:
Y êu c ầu HS tự làm bài
Chữa bài
Bài 4:
- HD phân tích đề toán
C.C ủng c ố , d ặn d ò :
- Nhận xét tiết học ,Dặn dò .
- 2 HS l ên bảng thực hiện
- Thực hiện trên que tính và trả l ời :
8 + 5 = 13
5 + 8 = 13
Khi ta đổi chỗ các số hạng trong ph ép
cộng thì tổng không thay đổi
1HS lên bảng đặt tính, nêu cách tính và tính , lớp làm bảng con
-HS tự lập được bảng 8 cộng với một số như SGK
-Học thuộc bảng 8 cộng với một số(cá nhân , đồng thanh
Nêu yêu cầu đề
-Hai đội tham gia chơi
-Lớp nhận xét , tuyên dương
-V ài HS nhận xét
-V ận d ụng bảng cộng 8 cộng với một số để làm bài .
2 HS lên bảng làm , lớp làm bc .
2 HS đọc đề toán
-HS tóm tắt đề và giải vào vở , 1 em làm trên bảng .
HS đ ọc l ại b ảng c ộng 8 cộng với một số.
Luyện toán
ÔN 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5
I - Mục tiêu :
- Ôn l ại bảng cộng 8 cộng với một s ố
-Rèn kĩ n ăng thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 v à gi ải bài toán bằng một phép cộng
II.Nội dung ti ến h ành : Vở b ài tập toán
-Ycầu HS đọc lại bảng cộng 8 cộng với một số ( cá nhân , đồng thanh )
-H/dẫn HS làm các bài tập 1,2 ,3, 4,5/21.
-GV chấm bài v à h/d ẫn sửa bài
-Nhận xét giờ học
Dặn d ò
Thứ sáu ngày 18/ 9/ 2009
Toán
28 + 5
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5
-Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước .
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng
II - Chuẩn bị:
- 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời, bảng gài
- Viết sẵn bài tập 3 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5
MT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ, dạng 28 + 5
GV h/dẫn HS dùng que tính để tìm kết quả phép cộng 28 + 5
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
HĐ2:. Luyện tập
MT: Thực hành làm tính , giải toán , vẽ đoạn thẳng
Bài 1/20
Y/cầu cả lớp làm cột 1, 2 ,3
(Cột 4,5 giảm thời lượng )
Bài 3/20
H/dẫn HS tìm hiểu đề toán kết hợp tóm tắt đề .
Chữa bài tập .
Bài 2/20 (phát triển năng lực HS )
Bài 4: /20
Yêu cầu HS làm bài
C.Củng cố , dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2HS lên bảng l àm b ài 2/49
- HS thao tác cùng GV và nêu kết quả :
28 + 5 = 33
- 1 HS lên bảng thực hiện .
Lớp theo dõi , nhận xét .
- Nêu yêu cầu đề .
- HS thực hiện bảng con, bảng lớp .
- HS khá , giỏi làm thêm .
- 2 HS đọc đề
- HS tóm tắt và giải vào vở , 1 em làm trên bảng .
-HS khá , giỏi làm thêm
-HS nêu yêu cầu đề .
-HS làm ở vở , bảng lớp .
File đính kèm:
- Tuan 4a.doc