Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4 - Trương Thị Liễu

I - Mục tiêu: Giúp HS

- Biết cách thực hiện dạng 29 + 5 (cộng có nhớ).

-Biết số hạng, tổng.Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.

-Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng.

II - Chuẩn bị:- Que tính.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: 29 + 5 Ngày dạy : Tuần 4 I - Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách thực hiện dạng 29 + 5 (cộng có nhớ). -Biết số hạng, tổng.Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. -Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng. II - Chuẩn bị:- Que tính. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - 2 HS giải bài 3/15 - 1 HS giải bài 4/15 B. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn cách thực hiện phép cộng có nhớ. -GV nêu đề toán để hình thành phép tính 29 + 5. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Tính ( Làm cột 1, 2, 3 ) Bài 2: -Gv H/D làm câu a, b Bài 3: Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp - Tổ chức thi tính nhanh các số sau. ĐT: Tính tổng: a/ 59 và 6 b/ 19 và 7 c/ 69 và 8 3/ Củng cố, dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - HS thực hiện thao tác của GV nêu kết quả: 29 + 5 = 34. - 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính: 29 + 5 ` 34 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1 2 thêm 1 bằng 3, viết 3. Vậy 29+5=34 . Nêu yêu cầu bài tập - HS thực hiện bảng con - 2 HS lên bảng Đặt được các phép tính và tính tổng. Làm bài vào vở, bảng lớp. -Nêu yêu cầu bài tập. Mỗi đội 2 em thi nối đúng, nối nhanh các điểm để có hình vuông. Nhận xét, tuyên dương. -3 em thi làm tính. Toán: 49 + 25 Ngày dạy : Tuần 4 I - Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách thực hiện dạng 49 + 2 (cộng có nhớ). - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II - Chuẩn bị: - Que tính. 4 bảng phụ cho bài tập 2 III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - 2 HS giải bài 2/16 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn cách thực hiện phép cộng có nhớ. -GV nêu đề toán để hình thành phép tính 49+25. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Tính ( cột 1, 2, 3) Bài 3: Giải toán có lời văn. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp - Tổ chức thi tính nhanh các số sau. ĐT: Tính tổng: a/ 59 và 26 b/ 19 và 47 c/ 69 và 28 3/ Củng cố, dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - HS thực hiện thao tác của GV nêu kết quả: 49+25 - 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính: 49 + 25 ` 74 - 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1 - 4 cộng 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7. Vậy 49+25=74 Nêu yêu cầu bài tập - HS thực hiện bảng con - 3 HS lên bảng thực hiện mỗi em 1 cột - Đọc đề toán. Tìm hiểu đề. Tóm tắt, Giải vào vở. Mỗi đội 3 em thi làm tính. Luyện Toán: Ôn: 29 + 5 ; 49 + 25 -GV hướng dẫn HS làm các bài tập: bài 1 cột 4,5 và bài 2 câu c trang 16. - Bài tập 1 cột 4,5 và bài 2 trang 17. -GV Y/C HS làm các bài tập trong VBT trang 18, 19. -GV quan sát, H/D thêm những em yếu. -GV củng cố, dặn dò. Toán: LUYỆN TẬP Ngày dạy : Tuần 4 I / Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố và rèn kĩ năng làm tính cộng dạng 9 + 5; 29 + 5; 49 + 25 cộng qua 10 có nhớ. - Củng cố kĩ năng so sánh số, kĩ năng giải toán có lời văn. II / Chuẩn bị: - Bảng phụ chép bài 5. III / Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (2 HS) - Đặt tính rồi tính tổng: 29 + 18 49 + 27 9 + 34 59 + 9 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Củng cố cộng về cộng có nhớ. Bài 1: Tính nhẩm (cột 1, 2, 3) Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. Hoạt động 2: Củng cố về so sánh số Bài 3: Điền dấu , = (cột 1 ) Hoạt động 3: Củng cố về giải toán có lời văn. Bài 4: Giải toán 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò. 2 HS làm bài - 1 HS đọc đề - Nhẩm - Nêu kết quả nối tiếp - Tính - Thực hiện bảng con (Mỗi dãy làm 1 bài khác nhau). - HS làm vào vở - 2 HS đọc đề - 1 HS lên bảng tóm tắt - Lớp giải bài tập vào vở Toán: 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5 Ngày dạy : Tuần 4 I/ Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 - Lập và thuộc các công thức 8 cộng với 1 số ( qua 10) -Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. -Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng. II/ Chuẩn bị: - Que tính - Bảng gài - Bài tập 4 bảng phụ III / Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (2 HS) - Đặt tính rồi tính tổng các số sau: 39 và 27; 30 và 49; 81 và 9; 27 và 39 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Hình thành bảng cộng 8. - Dùng que tính để hình thành phép tính 8 + 5 Vậy 8 + 5 = 13; 5 + 8 = ? Vì sao ? GV ghi bảng 8 + 3 = … 8 + 9 = ­ Em có nhận xét gì về các phép tính này ? * Đây là bảng cộng 8 Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Tính Bài 4:Giải toán Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp. Tổ chức cho HS thi đọc thuộc bảng cộng 8. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò -2 HS thực hiện - HS thực hành bằng que tính theo GV - 1 HS lên bảng đặt tính - 3 HS nêu lại cách tính - HS tính nhẩm - Nêu kết quả của các phép tính từ 8 + 3 g 8 + 9. - Các số hạng đầu của phép tính đều là 8 - HS đọc cá nhân, đồng thanh - Tính nhẩm - HS nhẩm và nêu kết quả tiếp sức theo hàng dọc. - 3 HS lên bảng, lớp làm ở SGK. - 2 HS đọc đề - 1 HS tóm tắt, giải, lớp làm vở. - Thi theo dãy, tổ. Toán: 28 + 5 Ngày dạy : Tuần 4 I / Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5 (cộng có nhớ ). -Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng. II / Chuẩn bị: - 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời, bảng gài - Viết sẵn bài tập 2 ở bảng. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - 3 HS giải bài 3/19 - 1 HS giải bài 4/19 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn cộng có nhớ dạng 28+5. - GV dùng que tính để hình thành phép tính 28 + 5 - Yêu cầu 1 HS đặt tính Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: /20 Tính : (cột 1, 2, 3) Bài 3: /20 Giải toán Bài 4: /20 Làm cá nhân Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp Thi tính đúng, tính nhanh dạng toán cộng có nhớ.(GV ghi phép tính ở bảng) 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - HS cùng thực hiện theo GV - 1 HS đặt tính, lớp theo dõi - Nêu cách thực hiện phép tính -HS nêu Y/C -3 HS lên bảng T/H. Lớp làm vào SGK. - 2 HS đọc đề - 1 HS tóm tắt, giải - Lớp làm vào vở - Thi vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm. Mỗi đội 5 em nối tiếp nhau điền kết quả. Luyện Toán: Ôn: 8 + 5; 28 + 5 Gv hướng dẫn HS làm bài tập 1 cột 4 và bài 3 cột 2, 3 trang18. -Làm bài 3 trang 19. -HS làm bài tập trong VBT trang 21, 22. -GV ôn lại cách đặt tính và tính( có nhớ ) *Củng cố, dặn dò. Toán: CỦNG CỐ CÁCH ĐẶT TÍNH GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN Ngày dạy : Tuần 4 Tiết I - Mục tiêu: - Củng cố cách đặt tính ở các dạng toán đã học. - Củng cố cách giải toán có lời văn. II - Chuẩn bị: - Bài tập 3 bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Đặt tính rồi tính 36 + 17 59 + 36 86 + 8 48 + 7 B. Bài mới Giới thiệu Bài 1: Đặt tính rồi tính hiệu: 87 và 56 85 và 13 52 và 56 47 và 16 86 và 16 67 và 12 Bài 2: Đặt tính rồi tính: 35 + 15 94 – 34 38 + 1 2 78 – 33 Bài 3: Lớp 2A có 14 HS nữ. Lớp 2B có 18 HS nữ. Hỏi cả hai lớp có bao nhiêu HS nữ ? C. Củng cố, dặn dò: - Tổ chức thi tính đúng, tính nhanh. - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - 2 HS lên bảng - 1 HS lên bảng - Lớp làm bảng con - 1 HS lên bảng - Lớp làm vào vở - 2 HS đọc đề toán - 1 HS lên bảng tóm tắt, giải - Lớp làm vào vở Mỗi đội 3 em

File đính kèm:

  • docTuan 4a.doc