I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện dạng 29 + 5 (cộng có nhớ).
-Biết số hạng, tổng.Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
-Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng.
II - Chuẩn bị:- Que tính.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 4 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: 29 + 5
Ngày dạy : Tuần 4
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện dạng 29 + 5 (cộng có nhớ).
-Biết số hạng, tổng.Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
-Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng.
II - Chuẩn bị:- Que tính.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- 2 HS giải bài 3/15
- 1 HS giải bài 4/15
B. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách thực hiện phép cộng có nhớ.
-GV nêu đề toán để hình thành phép tính 29 + 5.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Tính ( Làm cột 1, 2, 3 )
Bài 2:
-Gv H/D làm câu a, b
Bài 3:
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức thi tính nhanh các số sau.
ĐT: Tính tổng:
a/ 59 và 6 b/ 19 và 7 c/ 69 và 8
3/ Củng cố, dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS thực hiện thao tác của GV nêu kết quả: 29 + 5 = 34.
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính: 29
+ 5
`
34
9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1
2 thêm 1 bằng 3, viết 3.
Vậy 29+5=34
.
Nêu yêu cầu bài tập
- HS thực hiện bảng con
- 2 HS lên bảng
Đặt được các phép tính và tính tổng.
Làm bài vào vở, bảng lớp.
-Nêu yêu cầu bài tập.
Mỗi đội 2 em thi nối đúng, nối nhanh các điểm để có hình vuông.
Nhận xét, tuyên dương.
-3 em thi làm tính.
Toán: 49 + 25
Ngày dạy : Tuần 4
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện dạng 49 + 2 (cộng có nhớ).
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Que tính. 4 bảng phụ cho bài tập 2
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- 2 HS giải bài 2/16
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách thực hiện phép cộng có nhớ.
-GV nêu đề toán để hình thành phép tính 49+25.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Tính ( cột 1, 2, 3)
Bài 3: Giải toán có lời văn.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức thi tính nhanh các số sau.
ĐT: Tính tổng:
a/ 59 và 26 b/ 19 và 47 c/ 69 và 28
3/ Củng cố, dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS thực hiện thao tác của GV nêu kết quả: 49+25
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính: 49
+ 25
`
74
- 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1
- 4 cộng 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7.
Vậy 49+25=74
Nêu yêu cầu bài tập
- HS thực hiện bảng con
- 3 HS lên bảng thực hiện mỗi em 1 cột
- Đọc đề toán. Tìm hiểu đề. Tóm tắt, Giải vào vở.
Mỗi đội 3 em thi làm tính.
Luyện Toán: Ôn: 29 + 5 ; 49 + 25
-GV hướng dẫn HS làm các bài tập: bài 1 cột 4,5 và bài 2 câu c trang 16.
- Bài tập 1 cột 4,5 và bài 2 trang 17.
-GV Y/C HS làm các bài tập trong VBT trang 18, 19.
-GV quan sát, H/D thêm những em yếu. -GV củng cố, dặn dò.
Toán: LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Tuần 4
I / Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố và rèn kĩ năng làm tính cộng dạng 9 + 5; 29 + 5; 49 + 25 cộng qua 10 có nhớ.
- Củng cố kĩ năng so sánh số, kĩ năng giải toán có lời văn.
II / Chuẩn bị:
- Bảng phụ chép bài 5.
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính tổng:
29 + 18 49 + 27
9 + 34 59 + 9
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Củng cố cộng về cộng có nhớ.
Bài 1: Tính nhẩm (cột 1, 2, 3)
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
Hoạt động 2: Củng cố về so sánh số
Bài 3: Điền dấu , = (cột 1 )
Hoạt động 3: Củng cố về giải toán có lời văn.
Bài 4: Giải toán
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò.
2 HS làm bài
- 1 HS đọc đề
- Nhẩm - Nêu kết quả nối tiếp
- Tính
- Thực hiện bảng con (Mỗi dãy làm 1 bài khác nhau).
- HS làm vào vở
- 2 HS đọc đề
- 1 HS lên bảng tóm tắt
- Lớp giải bài tập vào vở
Toán: 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 8 + 5
Ngày dạy : Tuần 4
I/ Mục tiêu: Giúp HS
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5
- Lập và thuộc các công thức 8 cộng với 1 số ( qua 10)
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
-Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.
II/ Chuẩn bị:
- Que tính - Bảng gài
- Bài tập 4 bảng phụ
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính tổng các số sau:
39 và 27; 30 và 49; 81 và 9; 27 và 39
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hình thành bảng cộng 8.
- Dùng que tính để hình thành phép tính 8 + 5
Vậy 8 + 5 = 13; 5 + 8 = ? Vì sao ?
GV ghi bảng 8 + 3 =
…
8 + 9 =
Em có nhận xét gì về các phép tính này ?
* Đây là bảng cộng 8
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm
Bài 2: Tính
Bài 4:Giải toán
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
Tổ chức cho HS thi đọc thuộc bảng cộng 8.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-2 HS thực hiện
- HS thực hành bằng que tính theo GV
- 1 HS lên bảng đặt tính
- 3 HS nêu lại cách tính
- HS tính nhẩm
- Nêu kết quả của các phép tính từ
8 + 3 g 8 + 9.
- Các số hạng đầu của phép tính đều là 8
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Tính nhẩm
- HS nhẩm và nêu kết quả tiếp sức theo hàng dọc.
- 3 HS lên bảng, lớp làm ở SGK.
- 2 HS đọc đề
- 1 HS tóm tắt, giải, lớp làm vở.
- Thi theo dãy, tổ.
Toán: 28 + 5
Ngày dạy : Tuần 4
I / Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5 (cộng có nhớ ).
-Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.
II / Chuẩn bị:
- 2 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời, bảng gài
- Viết sẵn bài tập 2 ở bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- 3 HS giải bài 3/19
- 1 HS giải bài 4/19
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hướng dẫn cộng có nhớ dạng 28+5.
- GV dùng que tính để hình thành phép tính 28 + 5
- Yêu cầu 1 HS đặt tính
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: /20 Tính : (cột 1, 2, 3)
Bài 3: /20 Giải toán
Bài 4: /20 Làm cá nhân
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
Thi tính đúng, tính nhanh dạng toán cộng có nhớ.(GV ghi phép tính ở bảng)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS cùng thực hiện theo GV
- 1 HS đặt tính, lớp theo dõi
- Nêu cách thực hiện phép tính
-HS nêu Y/C
-3 HS lên bảng T/H. Lớp làm vào SGK.
- 2 HS đọc đề
- 1 HS tóm tắt, giải
- Lớp làm vào vở
- Thi vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm.
Mỗi đội 5 em nối tiếp nhau điền kết quả.
Luyện Toán: Ôn: 8 + 5; 28 + 5
Gv hướng dẫn HS làm bài tập 1 cột 4 và bài 3 cột 2, 3 trang18.
-Làm bài 3 trang 19.
-HS làm bài tập trong VBT trang 21, 22.
-GV ôn lại cách đặt tính và tính( có nhớ )
*Củng cố, dặn dò.
Toán:
CỦNG CỐ CÁCH ĐẶT TÍNH
GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
Ngày dạy : Tuần 4 Tiết
I - Mục tiêu:
- Củng cố cách đặt tính ở các dạng toán đã học.
- Củng cố cách giải toán có lời văn.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính
36 + 17 59 + 36
86 + 8 48 + 7
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1: Đặt tính rồi tính hiệu:
87 và 56 85 và 13
52 và 56 47 và 16
86 và 16 67 và 12
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
35 + 15 94 – 34
38 + 1 2 78 – 33
Bài 3:
Lớp 2A có 14 HS nữ. Lớp 2B có 18 HS nữ. Hỏi cả hai lớp có bao nhiêu HS nữ ?
C. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức thi tính đúng, tính nhanh.
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS lên bảng
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
-
1 HS lên bảng
- Lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS lên bảng tóm tắt, giải
- Lớp làm vào vở
Mỗi đội 3 em
File đính kèm:
- Tuan 4a.doc