- Khởi động
- Kiểm tra bài cũ :
Làm bài 4
Một số học sinh đọc bảng chia 2, 3
Gọi một số học sinh nêu cách tìm thừa số trong một tích.
* Giáo viên nhận xét – ghi điểm
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 24 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2008
TOÁN: BẢNG CHIA 4
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: 5’
Khởi động :
Kiểm tra bài cũ
- Khởi động
- Kiểm tra bài cũ :
Làm bài 4
Một số học sinh đọc bảng chia 2, 3
Gọi một số học sinh nêu cách tìm thừa số trong một tích.
* Giáo viên nhận xét – ghi điểm
Hoạt động 2: 15’
Giới thiệu phép chia 4
MT: Lập bảng chia 4
ĐD: Bộ đồ dùng dạy toán
PP: Trực quan, quan
sát
Bước 1: Hình thành bảng nhân
GV cùng HS hình thành bảng
- Mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. Hỏi 3 tấm bìa có tất cả bao nhiêu chấm tròn ? 4 x 3 = 12
Giới thiệu phép chia 4
- Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn, mỗi tấm có 3 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa ? 12 : 4 = 3
- Từ phép nhân 4 là: 4 x 3 = 12 ta có phép chia 4 là: 12 : 4 = 3
Bước2: Lập bảng chia 4
- Cho học sinh thành lập bảng chia 4
4 : 4 = 1..................................................40 : 4 = 10
- Cho học sinh đọc và học thuộc bảng chia 4
Bước 3: Kiểm tra bảng chia 6 em
Hoạt động 3:
MT: Thực hành chia 4
ĐD:VBT-Bảng ph ụ
PP: Dạy học cá nhân
Bước 1:Thực hành
* Bài 1: Cho học sinh tính nhẩm rồi ghi kết quả vào SGK
* Bài 2: Gọi học sinh đọc đề rồi giải - Học sinh tính nhẩm, sửa bài
- 1 học sinh lên bảng Giải
Số học sinh mỗi hàng có:
32 : 4 = 8 ( học sinh )
ĐS: 8 học sinh
- Gọi 1 học sinh lên bảng
* Bài 3: Gọi học sinh đọc đề sau đó giải bài.
* Nhận xét tiết học- Học sinh tính nhẩm, sửa bài
- 1 học sinh lên bảng Giải
Số hàng xếp được là:
32 : 4 = 8 ( hàng )
ĐS: 8 hàng
Bước 2: Chấm bài cả l ớp
Củng cố - dặn dò:
* Dặn học sinh về nhà học thuộc lòng bảng chia
* Bài sau: Một phần tư
Thứ 4 Thứ 5 ngày 26 tháng 2 năm 2009
TOÁN: MỘT PHẦN TƯ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1Kiểm tra bài cũ: 5’
*Múa: Chú voi ở bản Đôn
*KT: Gọi 2 học sinh lên bảng
HS1: Làm bài 1 cột 3 -
HS2: Làm bài 2
Một số học sinh đọc bảng chia 2,3,4
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2, Bài mới :
Hoạt động 1:15’
Giới thiệu một phần tư: ¼
MT: Giúp học sinh hiểu được “ Một phần tư “ nhận biết viết và đọc ¼
ĐD: Các đồ dùng có biểu t ượng ¼
PP: Trực quan . quan
sát
*Bước 1:
Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em nhận biết “ Một phần tư ” và biết viết và đọc: ¼ .
*Bước 2:Giới thiệu một phần tư: ¼
- Cho học sinh quan sát hình vuông và nêu nhận xét.
- Hình vuông được chia thành 4 phần bằng nhau trong đó có một phần được tô màu. Như thế là tô màu một phần tư hình vuông.
- ¼ đọc: Một phần tư - nhiều em đọc lại - Lớp đồng thanh
GV: Nhấn mạnh ¼ chính là chia 4 ra để lấy 1 phần
*Bước 3: Trò chơi tìm ¼ trong các hình : VD: ¼ hình chữ nhật ,1/4 hình tròn .....
Hoạt động 2:10’
Thực hành
MT: - áp dụng tìm ¼ vào trong bài tập
-GDHS: Cẩn thận trong tính toán
ĐD: VBT, bảng phụ
PP : Trực quan ,hỏi đáp
Bước 1:Thực hành:
GV chú ý HS yếu
* Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc đề
- Tô màu ¼ hình A, hình B, hình C
- Học sinh quan sát các hình rồi trả lời.
* Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề
- Hình có ¼ hình vuông đã tô màu là hình A, hình B, hình D.
- ½ số ô vuông được tô màu
- Học sinh quan sát các hình rồi trả lời.
- Ở hình C có một phần mấy số ô vuông được tô màu ?
* Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc đề
- Hình có ¼ hình vuông đã tô màu là hình A, hình B, hình D.
- ½ số ô vuông được tô màu
- Học sinh quan sát hình vẽ rồi trả lời
Bước 2: Chấm bài cả lớp
Chữa bài sai cho HS GV cho HS tự chữa
3,Củng cố - dặn dò:5’
* Thi tìm ¼: 3 nhóm cùng thi
* Nhận xét tiết học
* Về nhà học lại bảng chia 2, 3, 4
* Bài sau: Luyện tập
TOÁN: LUYỆN TẬP
Các hoạt đ ộng
Hoạt động cụ thể
1.Kiểm tra bài cũ : 5’
Múa : Em yêu trường em
- Gọi 3 học sinh lên bảng tô màu vào ¼ các hình đã vẽ sẵn
- Gọi 1 số học sinh đọc bảng chia 2,3,4
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2.Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Hướng dẫn luyện tập MT- Học thuộc bảng chia 4, rèn kĩ năng vận dụng bảng chia đã học.
áp dụng bảng chia 4 v à ¼ v ào bài tập thành thạo
ĐD: VBT
PP: Dạy học cá nhân
Giới thiệu bài:
Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em rèn kĩ năng vận dụng bảng chia đã học để giải các bài toán có liên quan và nhận biết ¼
Bước 1: Hướng dẫn luyện tập
GV: Sử dụng PP dạy học cá nhân để dạy học cho HS
* Bài 1: Yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi trả lời-
Học sinh tính nhẩm rồi ghi kết quả vào SGK.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả
- Gọi học sinh sửa bài
* Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề
- Thực hiện một phép nhân và hai phép chia trong một cột. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu
- Học sinh sửa bài
- Yêu cầu học sinh lần lượt thực hiện tính theo từng cột.
Hoạt động 2: 10’
MT-Rèn kĩ năng giải toán có phép chia.
ĐD: VT
PP: Dạy học cá nhân
Bài 3:- Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải
- Học sinh đọc đề Giải
Số học sinh trong mỗi tổ:
40 : 4 = 10 ( học sinh )
ĐS: 10 học sinh
* Bài 4: Yêu cầu học sinh đọc đề. Giải
Số thuyền cần có:
12 : 4 = 3 ( thuyền )
ĐS: 3 thuyền
* Bài 5: Yêu cầu học sinh đọc đề
Học sinh quan sát tranh vẽ rồi trả lời.
Hình A
Chấm bài cả lớp
Chữa bài sai cho HS GV cho HS tự chữa
3.Củng cố - dặn dò:5’
- Học thuộc bảng chia 4, rèn kĩ năng vận dụng bảng chia đã học.
- áp dụng bảng chia 4 v à ¼ v ào bài tập thành thạo
- GDHS cẩn thận trong tính toán
Thứ 5 ngày 26 tháng 2 năm 2009
TOÁN: LUYỆN TẬP
Các hoạt đ ộng
Hoạt động cụ thể
1 Kiểm tra bài cũ:5’
Múa : Em yêu trường em
- Gọi 3 học sinh lên bảng tô màu vào ¼ các hình đã vẽ sẵn
- Gọi 1 số học sinh đọc bảng chia 2,3,4
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
Hoạt động 2: 15’
Hướng dẫn luyện tập MT- Học thuộc bảng chia 4, rèn kĩ năng vận dụng bảng chia đã học.
áp dụng bảng chia 4 v à ¼ v ào bài tập thành thạo
ĐD: VBT
PP: Dạy học cá nhân
Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em rèn kĩ năng vận dụng bảng chia đã học để giải các bài toán có liên quan và nhận biết ¼
Bước 1: Hướng dẫn luyện tập
GV: Sử dụng PP dạy học cá nhân để dạy học cho HS
* Bài 1: Yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi trả lời-
Học sinh tính nhẩm rồi ghi kết quả vào VBT
- Học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả
- Gọi học sinh sửa bài
* Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề
- Thực hiện Tìm thừa số chưa biết
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
- Học sinh sửa bài
- Yêu cầu học sinh lần lượt thực hiện tính theo từng cột.
* Bài 3:- Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Gọi 1 học sinh lên bảng giải
- Học sinh đọc đề Giải
Số bông hoa mổi bình có là
15 : 3 = 5 ( bông hoa )
ĐS: 5 bông hoa
* Bài 4: Yêu cầu học sinh đọc đề.
Tìm y
- a,
* Bài 5: Yêu cầu học sinh đọc đề
Học sinh quan sát tranh vẽ rồi trả lời.
Hình A
Thứ 6 Thứ 2 ngày 2 tháng 3 năm 2009
TOÁN: BẢNG CHIA 5
Các hoạt động
hoạt động cụ thể
3.Kiểm tra bài cũ :5’
Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh lên bảng
HS1: Làm bài 2 cột 2,3
HS2: Làm bài 3
HS3: Làm bài 4
Một học sinh đọc bảng chia 2,3,4
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2, Bài mới :
Hoạt động 1:15’
Giới thiệu bảng chia 5
MT: Lập bảng chia 5
ĐD: Bộ đồ dùng học toán
Bước 1: Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách lập bảng chia 5 sau đó áp dụng giải các bài toán có liên quan.
Bước 2: Ôn tập bảng nhân 5
- Mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn. Hỏi 4 tấm bìa có tất cả bao nhiêu chấm tròn
Bươớc 3: Giới thiệu phép chia 5
- Trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn, mỗi tấm có 5 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa ?
- 20 : 5 = 4
- Có 4 tấm bìa
- Từ phép nhân 5 là: 5 x 4 = 20 ta có phép chia: 20 : 5 = 4
Bước 4: Lập bảng chia 5
- Cho học sinh thành lập bảng chia 5
5 x 1 = 5 có 5 : 5 = 1
5 x 2 = 10 có 10 : 5 = 2 ...................
- Cho học sinh thảo luận và lập bảng chia 5 theo nhóm.
- Cho học sinh đọc và học thuộc lòng bảng chia 5
Hoạt động 2: 10’
Thực hành chia 5
MT: HS s÷ dông b¶ng chia 5 vµo bµi tËp thµnh th¹o
ĐD: VBT- bảng phụ
PP: Dạy học cá nhân
Bíc1: Híng dÉn luyÖn tËp
* Bài 1:
- Yêu cầu học sinh vận dụng bảng chia 5 để tính nhẩm.
- Gọi học sinh nêu kết quả.
5 : 5 = 1.............................................50 : 5 = 10
- Học sinh nêu kết quả, sửa bài.
* Bài 2:
- lớp làm vào vở.GV chó ý häc sinh yÕu
Số bông hoa trong mỗi bình là:
15 : 5 = 3 ( bông )
ĐS: 3 bông
* Bài 3:
- Gọi học sinh đọc đề bài, 1 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở
Số bình hoa là:
15 : 5 = 3 ( bình )
ĐS: 3 bình
3Củng cố - dặn dò:5’
*Trò chơi ai nhanh : Học sinh thi ®äc lại bảng chia 5 * Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TOAN.doc