I - Mục tiêu: Giúp HS
- Nhận biết về tổng của nhiều số.
- Biết cách tính tổng của nhiều số.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 19a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN:
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
Tuần 19 Tiết 1
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Nhận biết về tổng của nhiều số.
- Biết cách tính tổng của nhiều số.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : (5 phút )
- Nhận xét bài kiểm tra định kỳ.
B. Bài mới :( 15phút) Giới thiệu
* GV nêu vấn đề toán hình thành phép tính 2+3+4 4
- Yêu cầu HS nêu cách tính
- Đặt tính cột dọc: 2
+3
4
9
* Lưu ý:
- Cộng nhiều số với số có 1 chữ số
* Ghi tổng: 12+34+4040. Yêu cầu HS đặt tính. Tỉnh tổng ?
* Lưu ý: Cộng nhiều số với số có hai chữ số không nhớ.
* Ghi tổng: 15+46+29+8 8
* Lưu ý: Cộng nhiều số với số có 1 chữ số, hai chữ số có nhớ.
C. Bài tập:
Bài1(cột2): Tính được tổng của nhiều số.
(cột 1HSG)
Bài 2(cột1,3): Tính được tổng của nhiều số theo cột dọc.
(Cột 4 HSG)
Bài 3a: Quan sát hình vẽ, ghi đúng số vào ô trống.
(3bHSG)
D. Củng cố, dặn dò:3 phút
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 cộng 3 bằng 5, 5 cộng 4 bằng 9 viết 9.
- 1 HS thực hiện phép tính ở cột dọc
Tổng của: 2+3+4=9
- Đặt tính: 12 . Nêu cách tính
+34
40
86
- 1 HS đặt tính.
- Tính và nêu kết quả tính
- Nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS làm ở bảng phụ
- Lớp làm giấy nháp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Đặt được phép tính cộng nhiều số theo cột dọc, tính đúng.
- Lớp làm bảng con, bảng lớp
- Nêu yêu cầu bài tập . Làm bài vào vở
a) 12 kg + 12 kg + 12 kg = 36 kg
TOÁN:
PHÉP NHÂN
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
- Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.
- Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- 5 thẻ - mỗi thẻ 2 chấm tròn
- Tranh vẽ bài tập 1
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: 5 phút
B. Bài mới :(15phút) Giới thiệu
- Sử dụng ĐDDH hình thành phép tính 2+2+2+2+2=10
- 2+2+2+2+2 2 là tổng của 5 số hạng bằng nhau mỗi số hạng là 2.
- Chuyển thành phép nhân viết như sau:
2×5=10
- Đọc :
- Dấu x gọi là dấu nhân.
C. Bài tập:( 15phút )
Bài 1: Chuyển được các tổng bằng nhau thành phép nhân. Qua mẫu :
Mẫu : 4 + 4 = 8
4 x 2 = 8
Bài 2: Viết được phép nhân dưới dạng tổng qua mẫu.
Hướng dẫn về nhà làm
Bài 3:((HSG) Viết được phép nhân qua hình vẽ
D Củng cố, dặn dò:5 phút
- Trò chơi: Viết phép nhân dưới dạng tổng các số.
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Bài 2/91:
- Sử dụng đồ dùng học tập thao tác theo GV.
- Nêu kết quả
- Đọc : Hai nhân 5 bằng 10
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS làm ở bảng
- Lớp làm ở bảng con
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Làm bài vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập
- Quan sát tranh vẽ
A / B
7+7+7 =21
6+6+6+6=24
4+4+4+4=16
TOÁN:
THỪA SỐ - TÍCH
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Biết thừa số, tích .
- Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Viết sẵn bài tập 1, 2 lên bảng
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : ( 5 phút )
B. Bài mới :( 15 phút ) Giới thiệu
-Ghi: 2×5=10
- Chỉ nêu tên gọi thành phần của từng số.
- Lưu ý: 2 x 5 cũng gọi là tích
C. Bài tập:17 phút
Bài 1b,c: Viết được các tổng dưới dạng tích - Hướng dẫn mẫu :
Mẫu : 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 5
Bài 1a(HSG)
Bài 2b: Viết được các tích dưới dạng tổng.
Mẫu : 6 x 2 = 6 + 6 = 12
Vậy : 6 x 2 = 12
2a(HSG)
Bài 3: Viết được phép nhân theo mẫu
D Củng cố, dặn dò:( 3 phút )
- Trò chơi: Thi viết tên gọi thành phần các phép tính sau:
3×4=12
6×4=24
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
Bài 2/93 SGK
- Nêu tên gọi thành phần (thừa số, thừa số, tích).
- Đọc 2×5=1010
- Nêu yêu cầu bài tập
HS theo dõi
- Lớp làm bảng con +1 hs lên bảng
- Nêu yêu cầu bài tập
- Xác định đề bài
- Làm vào vở - bảng lớp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm vào vở
A / B
- Mỗi đội 2 em.
…………………………………….
LUYỆN ÂM NHẠC TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
I/Yêu cầu
-HS ôn lại bài hát Trên con đường đến trường.
II/ Các hoạt động D-H
HS hát cá nhân, nhóm, cả lớp.
HS hát, múa p
TOÁN: BẢNG NHÂN 2
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Lập được bảng nhân 2 .
- Nhớ được bảng nhân 2.
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 2).
- Biết đếm thêm 2.
II - Chuẩn bị:
- Bảng nhân 2 (kết quả rời)
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ : (2HS)
- Viết phép nhân và tính tích của:
2 và 6 ; 4 và 3 ; 5 và 3 ; 2 và 7
B. Bài mới : Giới thiệu
- Sử dụng tấm bìa (mỗi tấm 2 chấm tròn) để hình thành phép nhân 2×1 ; 2×2 ;2×3
- Hướng dẫn lập bảng nhân 2.
C. Bài tập:
Bài 1: Tính đúng kết quả tính nhẩm, thuộc bảng nhân 2.
Bài 2: Giải được bài toán liên quan đến bảng nhân 2.
Tóm tắt:
1 con gà: 2 chân
6 con gà: ? chân
Bài 3: Biết đếm thêm 2 và ghi số thích hợp vào ô trống.
D. Củng cố, dặn dò:
- Thi đọc bảng nhân 2.
- Nhận xét chung tiết học
- Thao tác theo GV và nêu kết quả tính của 2×1, 2×2, 2×3
- Lập bảng nhân 2
- Đọc thuộc bảng nhân 2 (theo tổ, dãy)
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- Đọc lại bài tập
- 2 HS đọc đề toán
- Giải ở bảng - vở
Giải :
Số chân 6 con gà có là :
2 x 6 = 12 ( chân )
Đáp số : 12 chân
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm vào vở
A / B
……………………………………
LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP
I/Yêu cầu : Biết chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân, viết các tích dưới dạng tổng, biết thừa số, tích.
II/Thực hành: HS làm bài 1,2,3,4/7S Thực hành TV-T( t/2)
Thứ sáu ngày 6 tháng 1 năm 2012
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu: Giúp HS
- Thuộc bảng nhân 2.
- Biết vận dụng bảng nhân 2 để thực hiện phép tính nhân số có kèm đơn vị đo với một số
- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 2).
- Biết thừa số, tích .
II - Chuẩn bị:
- 4 bảng phụ nhỏ ghi bài tập 5.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :5 phút (3HS)
B. Bài mới :30phút Giới thiệu
Bài 1: Vận dụng bảng nhân 2. Điền số thích hợp vào ô trống.
Bài 2: Viết được các phép nhân có kèm tên đơn vị cm, kg.
- Hướng dẫn mẫu : 2cm x 3 = 6 cm
Bài 3: Giải được bài toán đơn về nhân 2.
Tóm tắt :
1 xe đạp : 2 bánh xe
8 xe đạp : ? bánh xe
Bài 4: (HSG)
Bài 5: Viết được các số thích hợp vào ô trống.
C. Củng cố, dặn dò: 5 phút
- Nhận xét chung tiết học
-Về nhà làm bài 4/ 96 SGK
Bài 3/94 SGK
- Nêu yêu cầu bài tập
- Số
- Dựa vào bảng nhân 2
- Làm bài miệng
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào b/con theo mẫu
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS làm bài ở bảng - Lớp giải vào vở.
Bài giải :
Số bánh xe của 8 xe đạp có là :
2 x 8 = 16 ( bánh xe )
Đáp số : 16 bánh xe
-HSG đọc đề – vài HS nêu số thích hợp : 12; 18; …
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm đôi. Làm bài
- Làm phiếu bài tập.
File đính kèm:
- toan 2 tuan 19a.doc