I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 – 8.Lập được bảng 14 trừ đi một số.
- Vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải toán.
- Làm các BT : 1(c1,2); 2 (3 pt đầu); 3a,b; 4/61.
II - Chuẩn bị:
- Que tính.
- Bài tập 4 ở bảng phụ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 13 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
14 TRỪ ĐI MỘT SỐ 14 - 8
Ngày dạy : Tuần 13 Tiết1
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14 – 8.Lập được bảng 14 trừ đi một số.
- Vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải toán.
- Làm các BT : 1(c1,2); 2 (3 pt đầu); 3a,b; 4/61.
II - Chuẩn bị:
- Que tính.
- Bài tập 4 ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
93 – 46 53 – 17
x – 5 = 63
B. Bài mới Giới thiệu
- GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 14 – 8 và cách tính 14 – 8
- Hướng dẫn lập bảng trừ 14 trừ đi một số.
C. Luyện tập
Bài 1: Vận dụng bảng trừ tính nhẩm, nêu kết quả.
Bài 2: Đặt được các phép tính ngay hàng thẳng cột, làm đúng kết quả.
Bài 3: Biết đặt tính và tính đúng hiệu.
Bài 4: Giải bài toán có lời văn
- Chấm chữa bài.
C. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Đố bạn
(Bảng trừ 14 trừ đi một số)
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Thao tác trên que tính để nêu kết quả của phép tính 14 – 8
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách thực hiện
- Lập bảng trừ: 14 – 5 =
…
14 – 9 =
- Đọc bảng trừ cá nhân, đồng thanh
- Đọc thuộc lòng bảng trừ
- Nêu yêu cầu bài tập- Nhẩm
- Nêu kết nối tiếp (cột 1,2)
- Thực hiện bảng con, bảng lớp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm vào vở, bảng
- 2 HS đọc đề
Có: 14 quạt điện
Bán: 6 quạt điện
Còn: ? quạt điện
- 1 HS lên bảng giải
- Lớp làm vào vở
- 3 tổ thi đố với nhau
Toán:
34 - 8
Ngày dạy : Tuần 13 Tiết 2
I - Mục tiêu:
- Thực hiện được phép trừ dạng: 34 – 8
- Vận dụng phép trừ để làm tính và giải toán
- Củng cố cách tìm số hạng chưa biết, và cách tìm số bị trừ.
- Làm các BT: 1c1,2,3; bài 3,4/62
II - Chuẩn bị:
- Que tính.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
- Đọc thuộc bảng trừ 14 trừ đi một số (1 HS)
- Đặt tính rồi tính hiệu: (2 HS)
54 và 16 64 và 35
74 và 56 34 và 5
B. Bài mới Giới thiệu (nêu đề toán)
- Đặt tính, nêu cách thực hiện
Bài 1: Tính được các phép tính dạng 34 – 8( cột 1,2,3)
Bài 3: Giải được bài toán dạng 34 - 8
Bài 4: Tìm được số hạng, số bị trừ chưa biết
C. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Đố bạn
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 1 HS lên bảng đặt tính
- 1 HS tính và nêu tính
- 5 HS nêu lại cách tính
- Nêu yêu cầu bài tập
- Mỗi tổ làm một cột vào bảng con
- 2 HS đọc đề
Nuôi: 34 con gà
Nhà Ly ít hơn: 9 con gà
Nhà Ly: ? con gà
- 1 HS lên bảng giải
- Lớp làm vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập
- Lớp làm ở bảng con
- Hỏi đố bảng trừ 14 trừ đi 1 số
Toán: 54 - 18
Ngày dạy : Tuần 13 Tiết3
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 54 – 18
- Vận dụng phép trừ đã học để làm tính và giải toán
- Biết vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh.Làm các BT: 1a; 2a,b; 3;4/63
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
- Đặt tính rồi tính hiệu:
74 – 9 54 – 7
34 – 5 84 – 6
B. Bài mới Giới thiệu
- Nêu đề toán để hình thành phép tính: 54 - 18
C. Thực hành:
Bài 1: Vận dụng bảng trừ đã học để làm tính
Bài 2: Biết đặt tính và tính đúng hiệu
Bài 3: Giải bài toán có lời văn dạng bài 54 - 18
Bài 4: Vẽ được hình tam giác khi biết 3 đỉnh.
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học - Dặn dò
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính.
- 5 HS nhắc lại cách thực hiện phép tính
- Nêu yêu cầu bài tập
- Mỗi tổ làm 2 pt của câu a ở bảng con - 3 HS lên bảng
- Nêu yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng
- Lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề toán
Xanh dài: 34 dm
Tím ngắn hơn: 15 dm
Tím dài: ? dm
- 1 HS lên bảng tóm tắt và giải
- Lớp làm vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập
- Mỗi tổ 1 em thi vẽ hình
- Lớp vẽ ở bảng con
Luyện Toán: 14 – 8; 34 – 8; 54 – 18
GV cho HS làm tiếp các BT còn lại của 3 tiết trước.
HS làm BT trong VBT của tiết 54 – 18.
GV kiểm tra bảng 14 trừ đi một số 14 – 8
Chấm chữa bài.
Củng cố dặn dò.
Toán:
LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Tuần 13 Tiết4
I - Mục tiêu:
- Thuộc bảng 14 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 54 -18.
- Tìm số bị trừ hoặc tìm số hạng chưa biết .
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 54 -18. Làm các BT: 1; 2cột 1,3; bài 3a; 4 /64
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS thực hiện)
- Đặt tính rồi tính:
74 – 47 93 – 75
64 – 28 73 – 34
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1: Nhẩm và nêu đúng kết quả tính
Bài 2: Đặt đúng các phép tính và thực hiện đúng kết quả.
Bài 3: Tìm được số bị trừ.
Bài 4: Giải bài toán dạng 14 trừ đi 1 số
Nhận xét
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- 2 HS thực hiện
- Nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
- 1 HS đọc lại các bài tập vừa làm
- Nêu yêu cầu bài tập. 2 em lên bảng
- Lớp làm bảng con cột 1,3
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề toán
Ô tô, máy bay có: 84
Ô tô: 45
Máy bay: ?
- 1 HS lên bảng giải
- Lớp làm vào vở
- Đối chiếu, nhận xét
Toán:
15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ
Ngày dạy : Tuần 13 Tiết5
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện các phép tính trừ để lập các bảng trừ 14, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- Biết thực hiện các phép tính trừ đặt theo cột dọc.Làm BT1/65
II - Chuẩn bị:
- Que tính
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
- Đặt tính rồi tính:
63 - 37 84 – 48 61 – 29
64 - 47 32 – 23 54 – 32
B. Bài mới Giới thiệu
- Sử dụng que tính hình thành các phép tính 15 – 7, 16 – 9
- Hướng dẫn HS lập bảng trừ.
C. Luyện tập
Bài 1: Vận dụng bảng trừ đã học tính đúng kết quả.
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học - Dặn dò
- HS sử dụng que tính để nêu kết quả tính 15 – 7, 16 – 9
- Lập bảng trừ:
15 – 6 16 – 7 17 – 8
15 – 7 16 – 8 17 – 9
15 – 8 16 – 9 18 – 9
15 – 9
- Đọc thuộc bảng trừ cá nhân, đồng thanh theo phương pháp xoá dần.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài 1a ở bảng con, bảng lớp. Bài b, c làm vào vở.
Luyện Toán : ÔN 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ
- HS làm các bài tập còn lại : bài 3b,c;bài 5/64; bài 2/ 65
- HS làm bài tập trong VBT.
- GV kiểm tra bảng cộng 15, 16, 17, 18 trừ đi một số.
- GV chấm một số VBT.
- Củng cố, dặn dò.
File đính kèm:
- Tuan 13a.doc