I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b(với a, b là các số có không quá 2 chữ số )
- Biết giải bài toán có một phép trừ
II - Chuẩn bị:
-Viết bài tập 4 ở bảng phụ.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 10a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 2/11/2009
Toán
LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b(với a, b là các số có không quá 2 chữ số )
- Biết giải bài toán có một phép trừ
II - Chuẩn bị:
-Viết bài tập 4 ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Tìm x: x + 6 = 16
9 + x = 19
B. Bài mới
HĐ1:Củng cố cách tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b
Bài 1/46:
Ycầu HS nêu thành phần x trong bài
Cho HS nhắc lại cách tìm một số hạng trong một tổng
Ycầu HS làm bài
Bài 3/46:
Yc ầu HS kh á ,giỏi làm .
Ch ữa bài 1,3
B ài 2 /46:
Tổ chức làm miệng
HĐ2: Rèn kĩ n ăng giải bài toán có một phép trừ
Bài 4/46:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp tóm t ắt đ ề
Ycầu HS làm bài
Ch ữa bài
Bài 5/46:
Tổ chức trò chơi : Chọn đáp án đúng
C.Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 2 HS lên bảng thực hiện
- Nêu yêu cầu bài tập
- x là số hạng chưa biết trong một tổng
-2 – 3 em nhắc .
-HS l àm b/con , b ảng l ớp .
- Nêu yêu cầu bài tập
-HS kh á ,giỏi làm v ào v ở
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS nhẩm - Nêu kết quả nối tiếp
Lớp nhận xét .
- 2 HS đọc đề toán
- HS thực hiện theo h/dẫn của GV.
-HS làm vào vở, bảng lớp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện trò chơi trắc nghiệm ở bảng con (Ghi vào bảng con a, b, c)
Thứ ba ngày 3/ 11/2009
Toán
SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100- trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số
- Biết giải bài toán có một phép trừ(số tròn chục trừ đi một số )
II - Chuẩn bị:
- Que tính , bảng gài
- Bài tập 3 ghi bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ 1: Số tròn chục trừ đi 1số
MT:H/dẫn cách t/ hiện phép trừ 40 - 8
-GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 40 – 8
H/dẫn HS đặt tính và thực hiện phép tính (như SGK)
H/dẫn cách thực hiện phép trừ 40 - 18
Tiến hành tương tự phép tính 40 - 8
HĐ2:Luyện tập:
MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ số tròn chục trừ đi một số và giải toán
Bài 1/47:
Yc ầu HS làm bài
Ch ữa b ài
Bài 3/47:
- H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt
-Ycầu HS làm bài
Bài 2/47:
Ycầu HS khá ,giỏi làm
-Chữa bài 2, 3
C.Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 2 HS lên bảng thực hiện .
Tính 10 – 9 = 10 – 8 =
29 – 5 – 4 = 29 – 3 – 5 =
- HS thao tác theo GV để nêu kết quả của phép tính: 40 – 8
- 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con, bảng lớp
-2 HS đọc đề toán
-HS thực hiện theo h/d ẫn của GV
-Cả lớp làm vở , 1em l àm bảng lớp
HS khá ,giỏi làm v ào v ở
Luyện toán :
ÔN SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
-Củng c ố kĩ n ăng thực hiện phép trừ số tròn chục trừ đi một số.
+Ycầu HS nêu l ại c ách đ ặt t ính ,thứ tự thực hiện phép t ính (v ài HS n êu)
+Cho HS l àm c ác b ài t ập 1 ,2 ,4 /49 VBT
GV ch ữa b ài .
-Rèn k ĩ n ăng giải bài toán có một phép trừ(số tròn chục trừ đi một số )
+Yc ầu HS l àm b ài 3/49 VBT.
GV ch ấm - ch ữa b ài .
Nhận xét giờ h ọc .
Toán
11 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 - 5
I - Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11- 5, lập được bảng 11 trừ đi một số .
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 - 5
II - Chuẩn bị:
- Que tính
- Bảng phụ ghi bài tập 4.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính :
30 - 8 60 - 19 20 - 5 70 - 52
B. Bài mới :
HĐ1: Hình thành phép tính 11 - 5
MT: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11- 5
Nêu bài toán (SGV/98)
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả
H/dẫn HS đặt tính và tính (như SGK)
-HĐ2 : Lập bảng trừ
MT:Biết lập bảng 11 trừ đi một số
Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả của các phép tính trong phần bài học
HĐ3: Luyện tập
MT:Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
11- 5 v à giải toán
Bài 1/48:
Tổ chức trò chơi : Đố bạn (phần a)
Bài 2/48:
Ycầu HS làm bài .
GV chữa bài .
Bài 4/48:
H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt
Ycầu HS làm bài
Bài 3/48:
Yc ầu HS kh á ,giỏi l àm th êm
Ch ữa bài 3, 4
C.Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn d ò
- 2 HS lên bảng làm
-HS nghe và phân tích đề toán
-HS thao tác trên que tính để tìm kết quả là 6 que tính
- 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính
HS thao tác trên que tính , nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính
HS học thuộc bảng trừ
Thi đọc thuộc bảng trừ
- Nêu yêu cầu của bài
-Hai đội tham gia chơi
-Lớp theo dõi , nhận xét .
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm b/con , bảng lớp
-2 HS đọc đề toán
-HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV
- Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng
-HS kh á ,giỏi l àm v ào v ở
-Một số HS đọc lại bảng trừ: 11 trừ đi 1 số.
Toán
31 - 5
I.Mục tiêu :
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 31- 5
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5
-Nhận biết giao điểm của 2 đoạn thẳng
II. Đồ dùng dạy - học : 3 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời
Viết sẵn đề bài 3 ,4 trên bảng phụ
III.Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ :Bài 2/48
B.Bài mới :
HĐ1: H/dẫn cách tính phép trừ
31 – 5
GV sử dụng que tính h/dẫn HS hình thành phép tính 31 – 5
H/dẫn HS đạt tính như SGK
Luyện tập :
HĐ2 : Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5
Bài 1 /49
Ycầu HS nhắc lại cach tính
Ycầu HS làm dòng 1(HS K,G làm hết cả bài )
Chữa bài .
Bài 2
Ycầu HS làm phần a,b
Chữa bài
HĐ3: Rèn kĩ năng giải toán
Bài 3 :
H/dẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt
Ycầu HS làm bài
Chữa bài
HĐ3 : Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng
Bài 4 : Tổ chức trò chơi :Ai nhanh hơn
2 HS thực hiện
Thao tác theo GV ,nêu kết quả tính .
HS thực hiện ở bảng con
HS nêu yêu cầu đề .
1,2 HS nhác.
HS làm bảng con theo ycầu .
HS nêu yêu cầu đề .
HS làm vào vở ,bảng lớp
2 HS đọc đề bài toán
HS thực hiện theo h/dẫn của Gv .
HS làm bài vào vở, 1em làm trên bảng
Thứ sáu ngày 6/11 / 2009
Toán
51 - 15
I - Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 51- 15
-Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li)
II - Chuẩn bị: - Que tính , bảng g ài
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới
HĐ1 : Giơi thiêu phep trư 51 - 15
MT:Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 51- 15
Nêu bài toán(SGV/102) để hình thành phép tính 51 –15
-Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả (đ ếm )
-H/dẫn đặt tính và thực hiện phép tính
(như SGK)
Vậy 51 – 15 = ?
* Luyện tập:
HĐ2: Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng
51- 15
Bài 1/50
Ycầu HS l àm 3 cột đầu
Chữa bài .
Bài 2/50:
Ycầu HS làm bài
Bài 3/50: ( giảm thời lượng )
Ycầu HS khá ,giỏi làm thêm
Chữa bài 2 ,3
H Đ3: Vẽ được hình tam giác theo mẫu
Bài 4/51:
Ycầu HS vẽ hình
C.Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
- 3 HS lên bảng làm bài 2/49 SGK
-HS theo dõi.
-HS sử dụng que tính để tìm kết quả của phép tính 51 - 15
- 1 HS lên bảng đặt tính ,nêu cách tính,
Và thực hiện t ính
2 HS nhắc lại cách thực hiện
51 - 15 = 36
- Nêu yêu cầu bài tập
- 3 em lên bảng làm , lớp làm bc
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở , bảng l ớp
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS khá ,giỏi làm vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS vẽ hình vào vở (theo mẫu)
File đính kèm:
- Tuan 10a.doc