Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 10a

I - Mục tiêu:

- Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b(với a, b là các số có không quá 2 chữ số )

- Biết giải bài toán có một phép trừ

II - Chuẩn bị:

-Viết bài tập 4 ở bảng phụ.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 10a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 2/11/2009 Toán LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: - Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b(với a, b là các số có không quá 2 chữ số ) - Biết giải bài toán có một phép trừ II - Chuẩn bị: -Viết bài tập 4 ở bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Tìm x: x + 6 = 16 9 + x = 19 B. Bài mới HĐ1:Củng cố cách tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b Bài 1/46: Ycầu HS nêu thành phần x trong bài Cho HS nhắc lại cách tìm một số hạng trong một tổng Ycầu HS làm bài Bài 3/46: Yc ầu HS kh á ,giỏi làm . Ch ữa bài 1,3 B ài 2 /46: Tổ chức làm miệng HĐ2: Rèn kĩ n ăng giải bài toán có một phép trừ Bài 4/46: H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp tóm t ắt đ ề Ycầu HS làm bài Ch ữa bài Bài 5/46: Tổ chức trò chơi : Chọn đáp án đúng C.Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn dò - 2 HS lên bảng thực hiện - Nêu yêu cầu bài tập - x là số hạng chưa biết trong một tổng -2 – 3 em nhắc . -HS l àm b/con , b ảng l ớp . - Nêu yêu cầu bài tập -HS kh á ,giỏi làm v ào v ở - Nêu yêu cầu bài tập - HS nhẩm - Nêu kết quả nối tiếp Lớp nhận xét . - 2 HS đọc đề toán - HS thực hiện theo h/dẫn của GV. -HS làm vào vở, bảng lớp - Nêu yêu cầu bài tập - Thực hiện trò chơi trắc nghiệm ở bảng con (Ghi vào bảng con a, b, c) Thứ ba ngày 3/ 11/2009 Toán SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100- trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số - Biết giải bài toán có một phép trừ(số tròn chục trừ đi một số ) II - Chuẩn bị: - Que tính , bảng gài - Bài tập 3 ghi bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ 1: Số tròn chục trừ đi 1số MT:H/dẫn cách t/ hiện phép trừ 40 - 8 -GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 40 – 8 H/dẫn HS đặt tính và thực hiện phép tính (như SGK) H/dẫn cách thực hiện phép trừ 40 - 18 Tiến hành tương tự phép tính 40 - 8 HĐ2:Luyện tập: MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ số tròn chục trừ đi một số và giải toán Bài 1/47: Yc ầu HS làm bài Ch ữa b ài Bài 3/47: - H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt -Ycầu HS làm bài Bài 2/47: Ycầu HS khá ,giỏi làm -Chữa bài 2, 3 C.Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò - 2 HS lên bảng thực hiện . Tính 10 – 9 = 10 – 8 = 29 – 5 – 4 = 29 – 3 – 5 = - HS thao tác theo GV để nêu kết quả của phép tính: 40 – 8 - 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính - Nêu yêu cầu bài tập - HS làm bảng con, bảng lớp -2 HS đọc đề toán -HS thực hiện theo h/d ẫn của GV -Cả lớp làm vở , 1em l àm bảng lớp HS khá ,giỏi làm v ào v ở Luyện toán : ÔN SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ -Củng c ố kĩ n ăng thực hiện phép trừ số tròn chục trừ đi một số. +Ycầu HS nêu l ại c ách đ ặt t ính ,thứ tự thực hiện phép t ính (v ài HS n êu) +Cho HS l àm c ác b ài t ập 1 ,2 ,4 /49 VBT GV ch ữa b ài . -Rèn k ĩ n ăng giải bài toán có một phép trừ(số tròn chục trừ đi một số ) +Yc ầu HS l àm b ài 3/49 VBT. GV ch ấm - ch ữa b ài . Nhận xét giờ h ọc . Toán 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 - 5 I - Mục tiêu: -Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11- 5, lập được bảng 11 trừ đi một số . -Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 - 5 II - Chuẩn bị: - Que tính - Bảng phụ ghi bài tập 4. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Đặt tính rồi tính : 30 - 8 60 - 19 20 - 5 70 - 52 B. Bài mới : HĐ1: Hình thành phép tính 11 - 5 MT: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11- 5 Nêu bài toán (SGV/98) Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả H/dẫn HS đặt tính và tính (như SGK) -HĐ2 : Lập bảng trừ MT:Biết lập bảng 11 trừ đi một số Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả của các phép tính trong phần bài học HĐ3: Luyện tập MT:Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng 11- 5 v à giải toán Bài 1/48: Tổ chức trò chơi : Đố bạn (phần a) Bài 2/48: Ycầu HS làm bài . GV chữa bài . Bài 4/48: H/d ẫn HS phân tích đề kết hợp t óm t ắt Ycầu HS làm bài Bài 3/48: Yc ầu HS kh á ,giỏi l àm th êm Ch ữa bài 3, 4 C.Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn d ò - 2 HS lên bảng làm -HS nghe và phân tích đề toán -HS thao tác trên que tính để tìm kết quả là 6 que tính - 1 HS lên bảng đặt tính , nêu cách tính và thực hiện tính HS thao tác trên que tính , nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính HS học thuộc bảng trừ Thi đọc thuộc bảng trừ - Nêu yêu cầu của bài -Hai đội tham gia chơi -Lớp theo dõi , nhận xét . - Nêu yêu cầu bài tập - HS làm b/con , bảng lớp -2 HS đọc đề toán -HS th ực hiện theo h/d ẫn của GV - Lớp làm vào vở , 1 em làm trên bảng -HS kh á ,giỏi l àm v ào v ở -Một số HS đọc lại bảng trừ: 11 trừ đi 1 số. Toán 31 - 5 I.Mục tiêu : -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 31- 5 -Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5 -Nhận biết giao điểm của 2 đoạn thẳng II. Đồ dùng dạy - học : 3 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời Viết sẵn đề bài 3 ,4 trên bảng phụ III.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy Hoạt động học A.Bài cũ :Bài 2/48 B.Bài mới : HĐ1: H/dẫn cách tính phép trừ 31 – 5 GV sử dụng que tính h/dẫn HS hình thành phép tính 31 – 5 H/dẫn HS đạt tính như SGK Luyện tập : HĐ2 : Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 Bài 1 /49 Ycầu HS nhắc lại cach tính Ycầu HS làm dòng 1(HS K,G làm hết cả bài ) Chữa bài . Bài 2 Ycầu HS làm phần a,b Chữa bài HĐ3: Rèn kĩ năng giải toán Bài 3 : H/dẫn HS phân tích đề kết hợp tóm tắt Ycầu HS làm bài Chữa bài HĐ3 : Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng Bài 4 : Tổ chức trò chơi :Ai nhanh hơn 2 HS thực hiện Thao tác theo GV ,nêu kết quả tính . HS thực hiện ở bảng con HS nêu yêu cầu đề . 1,2 HS nhác. HS làm bảng con theo ycầu . HS nêu yêu cầu đề . HS làm vào vở ,bảng lớp 2 HS đọc đề bài toán HS thực hiện theo h/dẫn của Gv . HS làm bài vào vở, 1em làm trên bảng Thứ sáu ngày 6/11 / 2009 Toán 51 - 15 I - Mục tiêu: -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 51- 15 -Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li) II - Chuẩn bị: - Que tính , bảng g ài III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: B. Bài mới HĐ1 : Giơi thiêu phep trư 51 - 15 MT:Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 51- 15 Nêu bài toán(SGV/102) để hình thành phép tính 51 –15 -Ycầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả (đ ếm ) -H/dẫn đặt tính và thực hiện phép tính (như SGK) Vậy 51 – 15 = ? * Luyện tập: HĐ2: Rèn kĩ năng làm tính trừ dạng 51- 15 Bài 1/50 Ycầu HS l àm 3 cột đầu Chữa bài . Bài 2/50: Ycầu HS làm bài Bài 3/50: ( giảm thời lượng ) Ycầu HS khá ,giỏi làm thêm Chữa bài 2 ,3 H Đ3: Vẽ được hình tam giác theo mẫu Bài 4/51: Ycầu HS vẽ hình C.Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn dò - 3 HS lên bảng làm bài 2/49 SGK -HS theo dõi. -HS sử dụng que tính để tìm kết quả của phép tính 51 - 15 - 1 HS lên bảng đặt tính ,nêu cách tính, Và thực hiện t ính 2 HS nhắc lại cách thực hiện 51 - 15 = 36 - Nêu yêu cầu bài tập - 3 em lên bảng làm , lớp làm bc - Nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở , bảng l ớp - Nêu yêu cầu bài tập - HS khá ,giỏi làm vào vở - Nêu yêu cầu bài tập - HS vẽ hình vào vở (theo mẫu)

File đính kèm:

  • docTuan 10a.doc
Giáo án liên quan