I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b ( với a, b là các số có không quá 2 chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giả bài toán có 1 phép trừ.Làm được các BT : 1 , 2 (Cột 1,2 ), 4, 5.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 ở bảng phụ.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1536 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 10 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán LUYỆN TẬP
Tuần 10 Tiết 1
I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b ( với a, b là các số có không quá 2 chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giả bài toán có 1 phép trừ.Làm được các BT : 1 , 2 (Cột 1,2 ), 4, 5.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
x + 4 = 12
x + 6 = 16
9 + x = 19
B. Bài mới Giới thiệu
Bài 1: Tìm được 1 số hạng trong một tổng
x là thành phần gì trong phép cộng ?
Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ?
Bài 2: Tính nhẩm được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10
Bài 3: Tính ( Luyện buổi chiều )
Bài 4: Giải bài toán dạng tìm 1 số hạng trong một tổng.
Bài 5: Nhẩm nhanh
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
-3 HS lên bảng thực hiện . Lớp làm B/C
- 1 HS nêu yêu cầu
- Số hạng chưa biết
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm rồi nêu kết quả nối tiếp.
- 2 HS đọc đề
Cam, quýt có: 45 quả
Cam: 25 quả
Quýt: ? quả
- HS lên bảng tóm tắt, giải
- Lớp làm vào vở
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện trò chơi trắc nghiệm ở bảng con (Ghi vào bảng con a, b, c)
Toán: SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
Ngày dạy : Tuần 10 Tiết 2
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số (có nhớ).
- Vận dụng giải toán có lời văn.Làm các bài tập 1, 3
II - Chuẩn bị:
- Que tính: 4 bó
- Bài tập 3 ghi bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: ( 3 HS)
10 – 8 – 1 = 10 – 9 =
10 – 5 – 3 = 10 – 8 =
29 – 5 – 3 = 29 – 8 =
B. Bài mới Giới thiệu
GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 40 – 8; 40 – 18
C. Luyện tập
Bài 1: Thực hiện được các phép tính (số tròn chục trừ đi 1 số, 2 số)
Bài 2: Biết cách tìm 1 số hạng trong một tổng. (Luyện buổi chiều)
Bài 3:
Hai chục que tính là bao nhiêu que tính ?
- Chấm chữa bài.
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- HS thao tác theo GV để nêu kết quả tính: 40 – 8 = 32
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính.
- Tương tự cho phép tính 40 - 18
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bảng con, bảng lớp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm ở bảng, vở
- 2 HS đọc đề toán
- 20 que tính
- HS tự giải
Luyện Toán : ÔN SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ VÀ 11 - 5
-GV kiểm tra bảng trừ 11 trừ đi một số .
- HS làm các bài tập 2 trang 47; bài 1b, bài 3 trang 48.
- HS làm được các bài tập trong VBT.
- GV chấm , chữa một số bài.
- Nhận xét, dặn dò.
Toán: 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 - 5
Ngày dạy : Tuần 10 Tiết 3
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5, lập được bảng 11 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có 1 phép trừ dạng 11 - 5.Làm các BT 1a, 2, 4
II - Chuẩn bị:
- Que tính
- Bảng phụ ghi bài tập 4.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
50
9
2
60
7
-
80
15
-
90
28
-
A. Bài cũ:
x + 5 = 20
x + 19 = 60
B. Bài mới Giới thiệu
GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 11 – 5
- Lập được bảng trừ
C. Luyện tập
Bài 1a: Dựa vào bảng trừ nêu kết quả tính nhẩm.
Bài 2: Tính được kết quả dạng 11 trừ đi 1 số
Bài 3: Đặt được các phép tính, biết được tên gọi thành phần của các phép trừ.
Bài 4: Giải bài toán dạng 11 trừ đi một số
D. Củng cố, dặn dò:
Thi đọc thuộc bảng trừ: 11 trừ đi 1 số.
- Nhận xét, dặn dò.
- Sử dụng que tính
- Nêu kết quả tính
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu kết quả tính
11 – 2 … 11 – 9
- Đọc bảng trừ cá nhân, đồng thanh
- Nêu yêu cầu của bài
- Nhẩm nối tiếp
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện bảng con, bảng lớp
-Luyện buổi chiều)
- 2 HS đọc đề
Có: 11 quả bóng bay
Cho: 4 quả
Còn: ? quả
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm vở
-HS thi đọc theo tổ.
Toán: 3 1 - 5
Ngày dạy : Tuần 10 Tiết 4
I - Mục tiêu:
- Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện các phép trừ dạng 31 – 5 khi làm tính . Biết giải bài toán có 1 phép trừ dạng 31 - 5.
- Nhận biết giao điểm của 2 đoạn thẳng .Làm các BT 1 (dòng 1), 2a,b; 3; 4.
II - Chuẩn bị:
- Que tính: 31 que
- Bài 3 ghi bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: ( 3 HS)
- Đọc bảng 11 trừ đi một số
B. Bài mới Giới thiệu
- GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 31 – 5
C. Luyện tập
Bài 1: Thực hiện đúng kết quả của các phép tính
Bài 2: Đặt được các phép tính và tính đúng kết quả
Bài 3: Giải bài toán dạng 11 trừ đi 1 số
Bài 4: Biết được hai đoạn thẳng giao nhau ở điểm nào.
D. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Đố bạn
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Sử dụng que tính, nêu kết quả tính
- Đặt tính, nêu cách tính
- Nhiều HS lặp lại
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bảng con dòng 1.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS làm ở bảng +lớp làm vở
- 2 HS đọc đề
Đàn gà đẻ được : 51 quả
Làm thức ăn : 6 quả
Còn : … ? quả
- 1 HS lên bảng, lớp giải vào vở
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
Quan sát hình vẽ
Trả lời: 0
VD: 31 – 5 = ? 61 – 9 = ?
21 – 5 = ? 81 – 4 = ?
Toán: 51 - 15
Ngày dạy : Tuần 10 Tiết 5
I - Mục tiêu:
- Thực hiện được phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100, dạng 31 – 5.
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu.làm các Bt 1(cột 1,2,3); 2 a,b ;4.
II - Chuẩn bị:
- Que tính.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: ( 3 HS)
- Đọc bảng trừ: 11 trừ đi một số
B. Bài mới Giới thiệu
- GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 51 - 15
C. Luyện tập
Bài 1: Tính được kết quả của các phép tính dạng 11 trừ đi một số.
Bài 2: Biết đặt tính và tính hiệu
Bài 3: Tìm được số hạng chưa biết
Bài 4: Vẽ được các hình theo mẫu
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Thao tác trên que tính để nêu kết quả tính 51 - 15
- 1 HS lên đặt tính, nêu cách tính
- Nhắc lại cách thực hiện phép tính
51 - 15
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện phép tính ở bảng con (Mỗi tổ 1 cột)
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng thực hiện
- Lớp làm vào vở
(Luyện buổi chiều)
- Nêu yêu cầu bài
- Vẽ vào vở.
Luyện Toán : ÔN 31 – 5 VÀ 51 - 5
GV cho HS làm các bài tập còn lại: dòng 2 bài 1 trang49 ; câu c bài 2 ; cột 4,5 bài 1 trang 50; bài 3 trang 50.
HS nhắc lại cách tìm một số hạng .
HS tự làm các bài tập trong VBT.
GV chấm chữa một số bài.
Nhận xét, dặn dò.
File đính kèm:
- Tuan 10a.doc