1. Ổn định
A. Kiểm tra bài cũ
- KT đồ dùng sách vở HT của HS
B. Bài mới
1. gt bài
- Tiết toán hôm nay lớp chúng mình học
bài tổng của nhiều số
- GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài
2. HD thực hiện
a, GV viết phép tính 2 + 3 + 4 lên bảng - HS nhẩm: 2 cộng 3 bằng 5, 5 cộng 4 bằng 9
- yc HS đọc sau đó yc HS tự nhẩm để tìm
kết quả - HS báo cáo kết quả: 2 + 3 + 4 = 9
? Vậy 2 cộng 3 cộng 4 bằng mấy? - 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9
- yc HS nhắc lại những điều trên
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện PT - HS đặt tính và thực hiện
theo cột dọc
- yc HS NX và nêu lại cách thực hiện tính + 2
3
4 - 2 cộng 3 bằng 5, 5 cộng 4 bằng 9, viết 9
123 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Học kì 2 Năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình B : Đoạn thẳng AB
+ Hình C : Đường gấp khúc OPQR
+ Hình D : Hình tam giác ABC
+ Hình E : Hình vuông MNPQ
+ Hình G: Hình chữ nhật GHIK
+ Hình H : Hình tứ giác ABCD
- GV NX sửa sai cho HS.
Bài 2:
- Cho HS phân tích để thấy hình ngôi
nhà gồm 1 hình vuông to làm thân
nhà, 1 hình vuông nhỏ làm cửa sổ, 1
hình tứ giác làm mái nhà, sau đó YC
HS vẽ hình vào vở bài tập.
- GV NX và sửa sai cho HS
Bài 3:GV nêu YC BT. - 2 HS nêu YC
- Vẽ hình của BT lên bảng , có đánh
1 2
3 4
số các phần hình
- Hình bên có mấy tam giác, là những - Có 5 tam giác là: hình 1, hình 2, hình 3, hình 4,
tam giác nào? hình ( 1 + 2 )
- Có bao nhiêu tứ giác, đó là những - Có 5 tứ giác , đó là: Hình 1+ 3, hình 2 + 4, hình 1
hình nào? + 2 + 3, hình 1+ 2+ 4, hình 1 + 2 + 3 + 4.
- Có bao nhiêu hình chữ nhật, đó là - Có 3 hình chữ nhật, đó là : hình 1+ 3, hình 2 +4, Hình 1 + 2 + 3 + 4.
- GV NX bài làm của HS.
3 Củng cố - dặn dò
- GV NX tiết học.
- VN làm lại các BT.
Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 170: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC ( TIẾP )
I Mục tiêu
- Giúp HS củng cố
- Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc
- Tính chu vi hình tam giác , hình tứ giác.
- Phát triển trí tưởng tượng cho HS thông qua xếp hình.
II. Các hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng làm BT 1:
- GV NX sửa sai cho HS
2. Bài mới.
a. GTB: Bài hôm nay chúng ta sẽ ôn tiếp tiết hình học.
- GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài
b. Nội dung.
Bài 1:
- YC HS nêu cách tính độ dài đường - Đọc tên hình vẽ theo YC.
gấp khúc , sau đó làm bài và báo cáo a. Độ dài đường gấp khúc ABCD là
kết quả. 3 cm + 2 cm + 4 cm = 9 ( cm )
Đáp số : 9 cm.
b. Độ dài đường gấp khúc GHIKM là
20 + 20 + 20 + 20 = 80 ( mm)
Hay : 20 x 4 = 80 ( mm )
Đáp số : 80 mm
Bài 2 : Nêu YC BT - HS nêu YC bài.
Giải:
Chu vi hình tam giác là.
30 + 15 + 35 = 80 ( cm )
Đáp số : 80 cm
- GV NX sửa sai cho HS
Bài 3:
- HS nêu YC của BT
- Yc HS nêu cách tính chu vi của hình - Chu vi của hình tứ giác đó là.
tứ giác , sau đó thực hành tính 5 cm + 5 cm + 5 cm + 5 cm = 20 cm.
- Các cạnh của hình tứ giác này có đặc - Các cạnh bằng nhau
điểm gì?
- Vậy chúng ta còn có thể tính chu vi - Bằng cách thực hiện phép nhân 5 cm x 4 .
của hình tứ giác này theo cách nào
nữa? Bài giải:
Chu vi của hình tứ giác MNPQ có độ dài là:
5 x 4 = 20 ( cm )
Đáp số : 20 cm.
Bài 4: GV tổ chức cho HS chơi trò - HS chơi : Thi chơi trong thời gian 5 phút tổ nào chơi xếp hình có nhiều bạn xếp hình xong trước, đúng thì tổ đó
thắng cuộc
3. Củng cố - dặn dò
- GV NX tiết học
- VN làm lại
Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 171: LUYỆN TẬP CHUNG. trang 178.
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố:
+ Kĩ năng đọc , viết, so sánh số trong phạm vi 1000.
+ Bảng cộng , trừ có nhớ.
+ Xem đồng hồ, vẽ hình.
II.Các hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng làm BT 3. - HS lên bảng làm
- GV NX ghi điểm.
2. Bài mới.
a. GTB: Hôm nay chúng ta sẽ học tiết luyện tập chung.
- GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài
b. Nội dung ôn tập:
Bài 1: GV nêu YC của BT - 2 HS nêu YC.Số ?
- HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc bài - Làm bài, sau đó 3 HS đọc bài của mình trước lớp.
làm của mình trước lớp.
732
733
734
735
736
737
905
906
907
908
909
910
911
996
997
998
999
1000
- GV NX sửa sai cho HS
Bài 2: GV nêu YC của BT - 2 HS nêu YC của bài.
- YC HS nhắc lại cách so sánh số, sau - HS nhắc lại.
đó làm bài. - HS làm bài.
Gọi HS lên bảng làm bài: > , < , = 302 < 310 200 + 20 + 2 < 322
888 > 879 600 + 80 + 4 > 648
542 = 500 + 42 400 + 120 +5 = 525
- GV NX sửa sai.
Bài 3: GV nêu YC : Số ? - 3 HS nêu YC của bài: Số?
- Gọi 2 HS lên bảng làm - Dưới lớp làm vào vở.
- Gọi HS tính nhẩm trước lớp. - HS thực hành tính nhẩm. Ví dụ. 9 + 6 = 15,
15 - 8 = 7
9
+6
-8
6
+8
+6
- GV Nx bài làm của HS
Bài 4:
- YC HS xem đồng hồ và đọc tên trên đồng hồ.
a. 7 giờ 15 phút Đồng hồ C
b. 10 giờ 30 phút Đồng hồ B
c. 1 giờ rưỡi Đồng hồ A
- GV cho HS thực hành xem đồng hồ.
Bài 5:Vẽ hình theo mẫu.
- HD HS nhìn hình mẫu, chấm các điểm có trong hình , sau đó nối các điểm này để có hình vẽ như mẫu.
3. Củng cố - dặn dò
- NX đánh giá tiết học
- Về nhà làm BT trong VBT toán
Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 172: LUYỆN TẬP CHUNG.
I. Mục tiêu
-Giúp HS củng cố :
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ trong phạm vi 1000.
+ Tính chu vi hình tam giác.
+ Giải bài toán về nhiều hơn.
II. Các hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng làm BT 2. - 3 HS lên bảng làm.
- GV NX sửa sai cho Hs
2. Bài mới:
a. GTB:
- GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài
b. Nội dung ôn tập.
Bài 1: Tính nhẩm.
- YC HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc - HS làm bài, sau đó gọi 4 HS đọc bài làm của
bài của mình trước lớp. mình trước lớp.
2 x 9 = 18 16 : 4 = 4 3 x 5 = 15 2 x 4 = 8
3 x 9 = 27 18 : 3 = 6 5 x 3 = 15 4 x 2 = 8
4 x 9 = 36 14 : 2 = 7 15 : 3 = 5 8 : 2 = 4
5 x 9 = 45 25 : 5 = 5 15 : 5 = 3 8 : 4 = 4
- GV NX sửa sai cho HS
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực - 3 HS làm bài trên bảng lớp cả lớp làm bài vào vở
hành tính theo cột dọc. Sau đó làm BT bài tập
a,
+
42
36
-
85
21
+
432
517
78
64
949
b,
+
38
27
-
80
35
-
862
310
65
45
552
- GV chữa bài và cho điểm HS
Bài 3:
- YC HS nhắc lại cách tính chu vi hình - Muốn tính chu vi hình tam giác ta lấy số đo của tam giác , sau đó làm bài các cạnh cộng với nhau
- HS lên bảng làm
- Dưới lớp làm vào vở BT Bài giải:
Chu vi của hình tam giác là:
3 + 5 + 6 = 14 ( cm )
Đáp số : 14 cm
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài.
? bài toán thuộc dạng toán gì? - Bài toán thuộc dạng toán nhiều hơn.
? Muốn biết bao gạo cân nặng bao - Ta thực hiện phép cộng 35 kg + 9 kg
nhiêu kg ta làm ntn?
- YC HS làm bài
Bài làm:
Bao gạo cân nặng là.
35 + 9 = 44 ( kg )
Đáp số : 44 kg
3. Củng cố - dặn dò
- NX ĐG tiết học
- Về nhà làm BT trong VBT toán
Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 173: LUYỆN TẬP CHUNG.
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố.
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân, chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100.
+ Tính chu vi hình tam giác.
+ Xem giờ trên đồng hồ.
II. Các hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 3 HS lên bảng làm BT 4 - 3 HS len bảng làm
- GV NX sửa sai .
2. Bài mới.
a. GTB:
- GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài
b. Nội dung ôn tập.
Bài 1: - 3 HS nêu lại YC .
- YC HS xem đồng hồ và đọc giờ - HS thực hành xem.
trên đồng hồ. + Đồng hồ A chỉ 5 giờ 15 phút
- GV có thể tổ chức cho HS chơi trò + Đồng hồ B chỉ 9 giờ 30 phút
chơi thi đọc trên đồng hồ. + Đồng hồ C chỉ 12 giờ 15 phút.
- GV NX
Bài 2:Viết các số 728 , 699 , 801 , 740 - HS nêu YC của bài
theo thứ tự từ bé đến lớn. - Thứ tự các số từ bé đến lớn là: 699, 728, 740,
- YC HS nhắc lại cách so sánh các số 801.
có 3 chữ số với nhau, sau đó tự làm bài
vào vở BT
- GV NX sửa sai.
Bài 3: Đặt tính rồi tính. - HS nêu YC của bài.
- YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực - 3 HS lên bảng làm
hành tính theo cột dọc, sau đó làm BT
- Dưới lớp làm bảng con.
- GV NX sửa sai cho HS.
a,
-
85
39
+
75
25
+
312
7
46
100
319
b,
+
64
16
-
100
58
-
509
6
80
42
503
Bài 4:GV nêu YC : Tính - 3 HS nêu YC của bài.
- YC HS tự làm bài sau đó nêu cách 24 + 18 - 28 = 3 x 6 : 2 =
thực hiện 42 - 28 = 14 18 : 2 = 9
5 x 8 - 11 = 30 : 3 : 5 =
40 - 11 = 29 10 : 5 = 2
- GV chữa bài và cho điểm.
Bài 5:
- YC HS nhắc lại cách tính chu vi hình Bài giải:
tam giác, sau đó làm bài
Chu vi hình tam giác là:
5 cm + 5 cm + 5 cm = 15 cm
Hoắc : 5 cm x 3 = 15 cm.
- Chữa bài và cho điểm.
3. Củng cố - dặn dò
- GV NX tiết học
- Về nhà làm BT trong VBT toán
Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 174: LUYỆN TẬP CHUNG.
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố.
+ Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân, chia đã học
+ Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100, cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000.
+ So sánh các số trong phạm vi 1000
+ Tính chu vi hình tam giác.
+ Giải bài toán về ít hơn.
II. Các hoạt động dạy - học
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 3 HS lên bảng làm BT 4 - 3 HS lên bảng làm
- GV NX sửa sai .
2. Bài mới.
a. GTB:
- GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài
b. Nội dung ôn tập.
Bài 1: - 3 HS nêu lại YC
- YC HS tự nhẩm và nêu kết quả vào - Tự làm bài , sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi
vở BT. chéo vở để KT bài nhau.
-HS đọc kết quả. 5 x 6 = 30 36 : 4 = 9 1 x 5 : 5 = 1
4 x 7 = 28 25 : 5 = 5 0 x 5 : 5 = 0
3 x 8 = 24 16 : 4 = 4 0 : 3 : 2 = 0
2 x 9 = 18 9 : 3 = 3 4 : 4 x 1 = 1
Bài 2: Điền dấu >, <, =
- YC HS nhắc lại cách làm - HS làm bài sau đó 2 HS đọc bài làm của mình trước lớp
482 > 480 300 + 20 + 8 < 338
987 < 989 400 + 60 + 9 = 469
1000 = 600 + 400 700 + 300 > 999
- GV NX sửa sai.
Bài 3: Đặt tính rồi tính. - HS nêu YC .
- YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực - 3 HS làm bài trên bảng lớp, dưới lớp làm vào vở.
hành theo cột dọc, sau đó làm vào vở a,
-
72
27
+
602
35
+
323
6
45
637
329
b,
+
48
48
-
347
37
-
538
4
96
310
534
Bài 4:
- Gọi 1 HS đọc lại đề bài - HS đọc đề bài.
? Bài toán thuộc dạng toán nào. - Bài toán thuộc dạng toán ít hơn.
- YC HS làm bài - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
Bài giải.
Tấm vải hoa dài là:
40 - 16 = 24 (m)
Đáp số: 24 m
- Chữa bài và cho điểm HS
Bài 5:
- YC HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn - HS nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng và cách
thẳng cho trước , cách tính chu vi hình tính chu vi hình tam giác.
tam giác , sau đó làm bài . - lấy số đo của các cạnh cộng lại với nhau.
- GV NX ghi điểm.
3. Củng cố - dặn dò
- NX- ĐG tiết học.
- Về nhà làm BT trong VBT toán và chuẩn bị giấy kiểm tra tiết sau kiểm tra.
Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007
Bài 175: KIỂM TRA cuèi n¨m
File đính kèm:
- Toan hoc ki 2.doc