Giáo án Toán Lớp 1A

A. Kiểm tra

- Tính: 0 + 3 = . 0 + 4 = . 5 + 0 = .

B. Bài mới

a. Giới thiệu bài: Trực tiếp

b. Hướng dẫn HS làm bài tập

Bài: Tính

- GVhướng dẫn HS làm

* Chốt: HS biết dựa vào các bảng cộng đã học để tính kết quả.

 

doc41 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 1A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2009 Âm nhạc GV nhạc soạn giảng ............................................. Toán Tiết 58: Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố phép tính cộng trong phạm vi 10. Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh. - Tính cộng trong phạm vi 10 thành thạo chính xác. - Có ý thức tự giác trong giờ luyện tập. III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ: - Tính: 5 + 5 = .., 6 + 4 = ..., - HS lên bảng,lớp làm bảng con - Đọc bảng cộng 10 ? - 2 em đọc B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Tính - Đọc yêu cầu - Hướng dẫn HS làm bài Nhận xét,chữa bài - HS đọc kết quả nối tiếp 9 + 1 = 1 + 9 = ? Em có nhận xét gì về 2 phép tính trên? - Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không đổi . Bài 2: Số ? - GV hướng dẫn HS làm 5 + 5 = 10 5 - 2 = 6 5 - 2 = 6 5 + 0 = 10 - 2 em lên bảng, lớp làm VBT - Chữa bài chéo cặp Bài 3: Số ? - Treo tranh, 9 +..., để = 10 em điền số mấy vào chỗ chấm ? - Số 9 - HS tự làm và chữa bài. Bài 4: Viết phép tính thích hợp - Cho HS làm và chữa bài * Chốt: HS viết phép tính phù hợp với tranh. - Quan sát tranh nêu đề toán - 1 em lên bảng lớp làm VBT - Đổi chéo vở chữa bài 3. Củng cố - dặn dò - GV hệ thống toàn bài - Nhận xét giờ học. - Về nhà học bài, xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 10 Toán Tiết 59: Phép trừ trong phạm vi 10 I. Mục tiêu: - Thành lập bảng trừ trong phạm vi 10, biết làm tính trừ trong phạm vi 10. - Thuộc bảng trừ 10, làm tính trừ thành thạo. - Yêu thích môn toán, có ý thức tự làm bài II. Đồ dùng: Bộ đồ dùng toán III. Hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Tính: 6 + 4=...., 7 + 3 = ..., - Đọc bảng cộng 10 ? - HS lên bảng, lớp làm bảng con B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Trực tiếp - Đọc lại yêu cầu bài 2. Hướng dẫn thành lập bảng trừ - Yêu cầu lấy 10 que tính ? Vừa lấy được mấy que tính? ? Bớt mấy que tính? ? Từ bớt được thay thế bằng dấu gì? - HS lấy 10 que tính, bớt 1 que tính - HS bớt nêu đề toán - HS lập phép tính bảng con - Ghi bảng: 10 -1 = 9 10 – 9 = 1 - Đọc CN, ĐT - Yêu cầu HS lập các phép tính còn lại - GV ghi bảng: 10 -2 = 8 10 -3 = 7 10- 4 = 6 10 – 8 = 2 10 -7 = 3 10 – 6 = 4 10 - 5 =5 * Chốt: Đây chính là bảng trừ trong phạm vi 10. - HS thao tác trên đồ dùng và lập phép tính tương ứng vào bảng con - HS nêu phép tính - Vài em đọc - Xóa dần bảng - HS đọc thuộc lòng bảng - Đọc bài SGK - Bảng con: 10 -5 = ... 10 – 7 = ... - 2HS đọc - HS làm bảng con 3. Luyện tập: Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu ? - Tự nêu yêu cầu của bài. - Phần a chú ý HS cách ghi kết quả  * Chú ý viết kết quả thẳng cột 10 10 2 7 - HS làm bài cá nhân - Đổi chéo vở chữa bài - Phần b làm theo hàng ngang. *Chốt: HS dựa vào mỗi quan hệ giữa phép cộng và phép trừ để nêu kết quả. 9 + 1 = … 10 -1 = … 1 + 9 = …. 10 – 9 = … - HS nêu kết quả nối tiếp Bài 2: Số? - Nêu yêu cầu bài tập - Em điền mấy vào ô trống thứ nhất ? Vì sao ? - 8, vì 2+8 = 10. HS làm phần còn lại và chữa bài. Bài 3: Điền dấu = ? ? Muốn điền đúng dấu các em phải làm gì? * Chốt: Thực hiện phép cộng rồi so sánh các số. 5 + 5 5 10 10 5 4 + 6 5 + 4 5 10 6 + 4 5 4 + 5 - 2 HS lên bảng,lớp làm VBT Bài 4: Viết phép tính thích hợp - Quan sát tranh, nêu bài toán - Hướng dẫn HS làm bài * Chốt: HS biết viết phép tính phù hợp với tranh. - 1em lên bảng, lớp làm VBT - 2em đọc phép tính 4. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu đọc bảng trừ - 2HS đọc - Nhận xét giờ học - Về làm bài, chuẩn bị bài sau. Toán Tiết 60: Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về phép trừ trong phạm vi 10. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Rèn kĩ năng thực hiện phép tính trừ trong phạm vi 10 thành thạo, chính xác. - Hăng say học tập, có ý thức tự giác làm bài. II. Đồ dùng. Tranh vẽ minh hoạ bài 3 III. Hoạt động dạy học - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Tính 7 + 3 = ...., 5 + 5 = ...., 10 -7= ....; 10 - 6 = ...., - Đọc bảng cộng và trừ phạm vi 10 - HS làm vào bảng con. 2 em làm bảng trên lớp. - 1em đọc B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Trự tiếp 2. Hướng dẫn HS làm bài Bài 1: Tính ? Em phải dựa vào bảng trừ mấy để tính kết quả ? ? Khi cộng theo cột dọc chú ý viết kết quả như thế nào? * Chốt: Phần a dựa vào bảng trừ trong phạm vi 10. Phần b viết kết quả thẳng cột. - Nắm yêu cầu của bài - Lớp làm bài cá nhân a. 10 - 9 = 10 - 8 = 10 - 1 = 10 - 2 = - HS nêu kết quả nối tiếp b.10 10 7 6 - 2HS lên bảng làm, lớp làm VBT - HS đổi chéo vở kiểm tra Bài 2: Số - GV hướng dẫn HS làm bài * Chốt: Dựa vào bảng cộng, trừ để điền số thích hợp vào chỗ chấm. - HS nêu yêu cầu - 2HS lên bảng làm, lớp làm VBT - Lớp đổi chéo vở chữa bài 8 +…=10 …- 4 = 6 10 -…= 8 6 +…= 10 Bài 3: Viết phép tính thích hợp - Hướng dẫn HS làm bài * Chốt: HS viết phép tính phù hợp với tranh. Bài 4: Điền dấu >,<,= ? ? Muốn điền dấu đúng em phải làm gì? 3. Củng cố -Dặn dò - GV củng cố lại nội dung bài - Nhận xét tiết học - Về làm bài, chuẩn bị bài sau. - Quan sát tranh, nêu đề toán - 1em lên bảng lớp làm VBT - 1em đọc phép tính, nhận xét - Nêu yêu cầu bài - Làm bài theo tổ, các tổ đọc kết quả nhận xét. 3 + 7...10 10-1 ...9 + 1 3 + 4...8 8 – 3 ...7 - 3 Toán Tiết 61: Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 I. Mục tiêu - Củng cố về bảng cộng và trừ trong phạm vi 10, mối quanhệ giữa cộng và trừ. - Vận dụng bảng cộng, trừ để làm tính. Củng cố kĩ năng xem tranh vẽ nêu đề toán và giải bài toán tương ứng. - HS có ý thức trong giờ học. II. Đồ dùng: Tranh vẽ minh hoạ bài 3 III. Hoạt động dạy học - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Tính 4+5 = ....; 2 + 8=....; 10 - 1= … - HS lên bảng làm,lớp làm bảng con - Đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 đã học ở tiết trước ? - 3 HS đọc B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Trực tiếp - Nắm yêu cầu của bài 2.Thành lập và ghi nhớ bảng cộng, trừ 10 - Yêu cầu HS xem SGK làm các phép tính và tự điền kết quả ? - Đọc bảng cộng, trừ 10 - Hướng dẫn HS biết cách sắp xếp các công thức tính trong bảng cộng, trừ. Nhận biết quan hệ giữa phép cộng và trừ. - HS yếu học thuộc bảng cộng và trừ 10 3. Luyện tập Bài 1: Tính - Củng cố các bảng cộng, trừ đã học. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu ? - Lớp làm bảng con 5 + 5 = - Báo cáo kết quả 6 + 4 = - HS tự nêu yêu cầu điền số ? - Dòng 1 bảng 1 em điền mấy số,vì sao? - Chú ý cần nắm cấu tạo số 10, 9, 8, 7, 6, 5 Bài 3:Tính - Gọi HS nêu cách tính - Điền số 9, vì 10 gồm 1 và 9. - HS Làm phần còn lại và chữa bài 3 + 4 + 2 = 4 + 3 + 3 = Bài 4: a) Treo tranh, nêu yêu cầu bài toán ? - Vậy em viết phép tính gì ? * Chốt: HS viết phép tính phù với tranh. 4. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học - Về làm bài, chuẩn bị bài sau. - Quan sát tranh, nêu đề toán - 1em lên bảng, lớp làm VBT - HS đọc phép tính, nhận xét Thứ tư ngày 2 tháng 12 năm 2009 Âm nhạc GV nhạc giảng, dạy ………………………. Toán Tiết 62: Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về phép tính trừ, cộng trong phạm vi 10. - Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10, chuẩn bị giải toán có lời văn. - Hăng say học tập, có ý thức làm bài. II. Đồ dùng: Bảng phụ vẽ bài 1. III. Hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Tính : 6 + 4 = 10 – 4 = 5 + 5 = 10 – 5 = - 2HS lên bảng làm,lớp làm bảng con - 2HS đọc bảng cộng và trừ phạm vi 10 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Trực tiếp 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Tính - Cho HS làm và chữa bài * Chốt: Củng cố mỗi quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. - HS đọc yêu cầu - HS làm bài theo nhóm - Các nhóm đọc kết quả ,nhận xét 8 + 2 = 10 – 8 = 2 + 8 = 10 - 2 = Bài 2: Số - GV hướng dẫn làm bài. - Tự nêu yêu cầu bài - HS làm bài cá nhân - Đổi chéo vở chữa bài Bài 3: Điền dấu , = ? ? Muốn điền dúng dấu em phải làn gì? * Chốt: Cần thực hiện tính trước khi điền dấu. 10…5 + 5 9…2 + 8 - 2em lên bảng, lớp làm VBT. - Đọc bài làm, nhận xét Bài 4: Viết phép tính thích hợp . - Ghi tóm tắt lên bảng. - Nêu đề toán dựa theo tóm tắt? ? Muốn biết cả 2 bạn có bao nhiêu cái thuyền ta làm phép tính gì? - GV chữa bài, nhận xét. - Đọc tóm tắt. Tân :6 cái thuyền Mỹ có :4 cái thuyền Cả hai bạn có :….cái thuyền ? - 1HS lên bảng làm, lớp làm VBT. - HS đọc phép tính, nhận xét bổ sung. 3. Củng cố,dặn dò - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học - Về làm bài, chuẩn bị bài sau. Toán Tiết 63:Luyện tập chung I. Mục tiêu - Củng cố về số lượng trong phạm vi 10, thứ thứ tự các số từ 0 đến 10, và phép tính trừ, cộng. - Rèn kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10, kĩ năng đếm trong phạm vi 10 kĩ năng chuẩn bị giải toán có lời văn. - Hăng say học tập, có ý thức tự làm bài tốt. II. Đồ dùng Bảng phụ vẽ bài 1. III. Hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Tính 5 +3 = 7 + 3 = 6 + 4 = 10 – 4 = B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Trực tiếp - 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con 3. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Viết các số từ 0 điến 10 - Đọc các số từ 0 đến 10 và ngược lại ? - HS làm bài cá nhân - Cả lớp đọc các số từ 0 đến 10 và ngực lại. ? Các số từ 0 đến 10 số nào bé nhất, số nào lớn nhất? Bài 2: Tính ? ? Tính theo cột dọc em luư ý điều gì? 6 8 7 3 2 4 ... ... ... - Làm bài cá nhân, đọc kết quả nối tiếp. Bài 3: Số ? - Hướng dẫn HS làm bài * Chốt: Thực hiện cộng từ trái sang phải. 9- 1 Ê - 5 Ê 2 + 6 Ê - 3 Ê - 2HS lên bảng, lớp làm VBT - Đổi vở chữa bài, nhận xét. Bài 4: Viết phép tính thích hợp - Ghi tóm tắt lên bảng ? Muốn biếtcó tất cả bao nhiêu con thỏ em làm thế nào? - Chữa bài, nhận xét. - HS đọc tóm tắt, dựa tóm tắt nêu đề toán Có : 5 con thỏ Thêm: 2 con thỏ Có tất cả: … con thỏ - 1HS lên bảng, lớp làm VBT - 1em đọc phép tính, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò. - Nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học - Về nhà làm bài chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doctoan L1.doc
Giáo án liên quan