TOÁN
Tiết 24 : Đề-ca-mét vuông, héc- tô-mét vuông.
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh :
ã Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
ã Đọc, viết đúng các số đo diện tích có đơn vị là đế-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
ã Nắm được mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông, mét vuông, héc-tô-mét vuông.
ã biết đổi các đơn vị đo diện tích trường hợp đơn giản.
II-Đồ dùng dạy học:
ã Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1dam, 1hm như trong SGK.
4 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 5 tiết 24: Đề-ca-mét vuông, Héc- tô-mét vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Tiết 24 : Đề-ca-mét vuông, héc- tô-mét vuông.
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh :
Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
Đọc, viết đúng các số đo diện tích có đơn vị là đế-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
Nắm được mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông, mét vuông, héc-tô-mét vuông.
biết đổi các đơn vị đo diện tích trường hợp đơn giản.
II-Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1dam, 1hm như trong SGK.
III-Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu học sinh làm các bài tập 2 , 3 trong vở bài tập.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
B.Dạy học bài mới: (32 phút)
1. Giới thiệu bài:
- GVyêu cầu HS nêu các đơn vị đo diện tích đã học.
Trong thực tế, để thuận tiện người ta phải sử dụng các đơn vị đo lớn hơn. đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
2. Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông.
a) Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông
- GV treo bảng hình như SGK( chưa chia ô )
- Hình vuông có cạnh dài 1dam, em hãy tính diện tích của hình vuông.
- GV giới thiệu:1damx1dam=1 dam2, đề-ca-mét vuông và diện tích của hình vuông cạnh dài 1dam. Viết tắt là: dam2.
b) Tìm mối quan hệ giữa dam2 và m2.
?Một dam bằng bao nhiêu mét?
- Hãy chia cạnh hình vuông 1dam thành 10 phần bằng nhau,sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ.
? Chia hình vuông lớn cạnh 1dam được tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ có cạnh 1m?
? 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông?
? Vậy 1 dam2 bằng bao nhiêu mét vuông?
? Đề-ca-mét vuông bằng bao nhiêu mét vuông?
3. Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông.
- GV hình thành biểu tượng về héc-tô-mét vuông.
-GV treo bảng hình biểu diễn như SGK, và tiến hành tương tự như phần 2.2.
- Héc-tô-mét vuông. Viết tắt là : hm2.
+ 1 hm2 = 100 dam2
?Héc-tô-mét vuông gấp bao nhiêu lần dam2
4. Luyện tập - thực hành:VBT
Bài 1:
- GV viết các số đo diện tích lên bảng và yêu cầu HS đọc.
Bài 2 :Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
-GVtổ chức cho HS làm ,4HS lên bảng
- - GV chữa bài của HS trên bảng, sau đó nhận xét ghi điểm cho HS.
Bài 3:Viết số đo sau dưới dạng đv là đề-ca-mét vuông :
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Gọi 1 HS làm mẫu với số đo đầu tiên,sau đó cho HS làm bài.
-Gọi HS chữa miệng các phần còn lại.
C.Củng cố, dặn dò: (2 phút)
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS
- Chuẩn bị bài: Mi-li-mét vuông, bảng đơn vị đo diện tích.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Học sinh nêu
- HS quan sát.
1dam x 1dam = 1 dam2
-HS viết : dam2
- HS đọc : Đề-ca-mét vuông.
1dam = 10m
- HS thực hiện thao tác chia hình vuông thành 100 hình vuông nhỏ cạnh 1m.
+ Được tất cả: 10 x10 = 100 ( hình)
+ 100 hình vuông nhỏ có diện tích là:
1 x 100 = 100 ( m2 )
+ 1 dam2 = 100 m2
- Đề-ca-mét vuông gấp 100 lần mét vuông.
đọc:-HS tính : 1hm x 1hm = 1 hm2
- HS viết và 1 hm2 = 100 dam2.
+ Héc-tô-mét vuông gấp 100 lần đề-ca-mét vuông.
- HS lần lượt đọc các số đo diện tích trước lớp.
- 2 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào vở bài tập.
- 4 HS lên bảng làm bài và nêu cách làm:
2 dam2 = m2
Ta có 1 dam2 = 100 m2
Vậy 2 dam2 = 200 m2
-Bài tập yêu cầu chúng ta viết các số đo có hai đơn vị dưới dạng số đo có 1 đơn vị là dam2
- 1 HS làm mẫu
- HS chữa bài của bạn, kiểm tra lại bài mình.
File đính kèm:
- Tiet 24 Decamet vuong hectomet vuong.doc