TUẦN 20
Toán (T.77) : PHÉP CỘNG DẠNG 17 + 3
A/ Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Biết làm tính cộng không nhớ trong phạm vi 20
- Tập cộng nhẩm (dạng 14 + 3)
B/ Đồ dùng dạy học :
- Bó 1 chục que tính và các que tính rời
- Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy - học :
I. Kiểm tra bài cũ :
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 1 - Tuần 20, 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hướng dẫn: Muốn điền được số thích hợp vào ô trống ta phải làm như thế nào ?
- Giáo viên gắn nội dung bài tập 3 lên bảng
Giáo viên kiểm tra tất cả học sinh trong lớp
Giáo viên nhận xét
Củng cố bài : Trò chơi : “ Tìm nhà cho thỏ “
Giáo viên gắn 4 hình ngôi nhà lên bảng . Trên các ngôi nhà có ghi phép trừ
III/ Dặn dò :
Làm lại đúng những phép tính đã học
Chuẩn bị bài :
“ Luyện tập ”
- Nhận xét tiết học
Toán (T.80) : LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu : Giúp học sinh :
Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính trừ dạng 17 – 3
B/ Đồ dùng dạy học :
Bó 1 chục que tính và các que tính rời
Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy - học :
I. Kiểm tra bài cũ :
Hoạt động học sinh
4 em lên bảng đặt theo hàng dọc rồi tính
- Dưới lớp đặt theo hàng dọc rồi tính
Học sinh nhẩm nhanh
Hoạt động giáo viên
Giáo viên ghi lên bảng
16 – 3 = 19 – 6 =
18 – 5 = 17 – 6 =
19 – 4 =
Giáo viên hỏi đề học sinh nhẩm
16 – 3 = 18 – 4 =
16 – 4 = 19 – 7 =
Giáo viên chữa bài và nhận xét
II. Bài mới :
Hoạt động học sinh
Học sinh nêu yêu cầu
Học sinh làm vào vở
Học sinh nêu yêu cầu
Hoạt động giáo viên
Giới thiệu bài : ghi đề
Các hoạt động :
+ Giáo viên giải thích chung : Hôm nay để thành thạo hơn khi tính phép trừ dạng 17 – 3 cô sẽ dạy cho các em tiết luyện tập
Thực hành :
Bài 1 :
Bài 2 :
- Hướng dẫn : Để tính nhẩm được các phép tính trừ trong bài tập 2 , chúng ta phải dựa vào đâu ? (Dựa vào bảng 10)
- Giáo viên viết bảng 15 – 3 = ? Sau đó gợi ý học sinh tính nhẩm theo cách thuận tiện nhất
+ Có thể nhẩm ngay : 15 trừ 3 bằng 12
+ Có thể nhẩm theo 2 bước :
Bước 1 : 5 trừ 3 bằng 2
Bước 2 : 10 cộng 2 bằng 12
+ Có thể làm theo cách bớt 1 liên tiếp :
15 bớt 1 bằng 14 ; 14 bớt 1 bằng 13 ; 14 bớt 1 bằng 13
Giáo viên nhận xét
Bài 3 :
- Hướng dẫn : Các em hãy thực hiện các phép tính trừ từ trái sang phải (tính hoặc nhẩm rồi ghi kết quả cuối cùng)
+ Chú ý : Trong các dãy phép tính có cả phép cộng và phép trừ phải thật chú ý để tính cho chính xác
Giáo viên kiểm tra bài tập của tất cả học sinh
Giáo viên nhận xét
Bài 4 :
Hướng dẫn : Muốn nối chính xác chúng ta phải làm gì trước tiên ?
+ Chú ý : phép trừ 17 – 2 không nối với số nào
Giáo viên gắn nội dung bài tập 4 lên bảng
Giáo viên kiểm tra kết quả của cả lớp
Giáo viên nhận xét
Củng cố : Sử dụng trò chơi : “ Tìm nhà cho thỏ ”
Giáo viên gắn 4 ngôi nhà lên bản trên các ngôi nhà có ghi phép trừ
Học sinh làm bài . Giáo viên đi quan sát
Học sinh đổi vở để kiểm tra bài nhau
1 học sinh đọc chữa bài
Học sinh làm bài .
+ Chữa bài
2 em đọc bài làm
1 em nhận xét
Học sinh nêu yêu cầu : Nối theo mẫu
Phải làm tính hoặc nhẩm tìm kết quả của mỗi phép trừ sau đó sẽ nối với số thích hợp
Học sinh làm bài
+ Chữa bài :
1 học sinh lên bảng nối
1 học sinh nhận xét
8 chú thỏ trên mình có gi kết quả đúng và sai của 4 phép trừ ở ngôi nhà
4 em lên tham gia . Khi nghe cô hô “ Trời mưa” học sinh nhanh tay tìm kết quả đúng trên mình thỏ gắn vào ngôi nhà để có phép tính đúng
Kết thúc : Ai nhanh , đúng thì thắng cuộc
III/ Dặn dò :
Làm lại đúng những phép tính đã học
Chuẩn bị bài :
“ Phép trừ dạng 17 - 7 ”
- Nhận xét tiết học
TUẦN 21
Toán (T.81) : PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 7
A/ Mục tiêu : Giúp học sinh :
Biết làm tính trừ bằng cách đặt tính rồi tính
Tập trừ nhẩm (dạng 17 – 7)
B/ Đồ dùng dạy học :
Bó 1 chục que tính và các que tính rời
Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy - học :
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 học sinh làm tính
Bài 1 : - 17 - 14
3 2
Bài 2 : Tính nhẩm : 12 + 2 – 3 = 17 – 2 – 4 =
Cả lớp làm bảng con bài 1
Nhận xét – Ghi điểm
II. Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Giới thiệu bài – Ghi đề bài
Giới thiệu cách làm tính trừ dạng :
“ 17 – 7 ”
Hoạt động 1 :
Cho học sinh thực hành trên que tính
Gài lên bảng giống học sinh , sau đó yêu cầu học sinh cất 7 que tính rời ( Giáo viên cũng cất 7 que tính rời ở bảng gài ). Hỏi còn lại bao nhiêu que tính rời ?
Giới thiệu phép trừ 17 – 7
Đặt tính
- Cho học sinh nêu lại cách đặt tính và
Hoạt động học sinh
Đọc đề bài
Lấy 17 que tính (gồm 1 chục que tính và 7 que tính rời)
Tách rời thành 2 phần để trên bàn : phần bên trái có 1 chục que tính và phần bên phải có 7 que tính rời
Còn lại 1 chục que tính hoặc còn lại 10 que tính rời
Tự đặt tính và tính trên bảng con
1 em lên bảng đặt tính rồi tính :
- 17
3
thực hiện phép tính trừ 17 – 7
Thực hành :
Bài 1 : Tính
Nhận xét
Bài 2 : Tính nhẩm
Hướng dẫn cột 1 :
15 – 5 = 10 12 – 2 = 10
13 – 2 = 11
Nhận xét
Bài 3 :
Hỏi học sinh kết hợp viết bảng
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Cho học sinh tự ghi phép tính
Nhận xét
III. Củng cố , dặn dò :
Cho học sinh nhắc lại cách đặt tính và tính phép trừ dạng 17 – 7
Dặn dò : Học sinh thực hành lại phép tính trên vở nháp
Chuẩn bị bài sau : “ Luyện tập ”
Nêu cách tính
Cả lớp nhận xét
1 em nêu yêu cầu
Cả lớp làm vào vở
1 em lên bảng làm
Cả lớp sửa bài
1 em nêu yêu cầu bài
Cả lớp làm vào sách
2 em lên bảng làm 2 cột còn lại
Cho 2 học sinh đọc phần tóm tắt
Trả lời
Có 15 cái kẹo đã ăn 5 cái
Còn lại mấy cái kẹo
Tự suy nghĩ viết phép tính thích hợp vào ô trống
1 em lên bảng làm
Cả lớp sửa bài
1 em lên đặt tính và nêu lại
Cả lớp quan sát , nhận xét
Toán (T.82) : LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu : Giúp học sinh :
Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ và tính nhẩm
B/ Đồ dùng dạy học :
Bó 1 chục que tính và các que tính rời
Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy - học :
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 học sinh làm tính . Cả lớp làm bảng con
- 17 - 15
7 5
Cho học sinh nêu lại cách tính
Nhận xét bài cũ
II. Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Giới thiệu bài :
Luyện tập :
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
Hướng dẫn cột 1
Nhận xét
Bài 2 : Tính nhẩm
Hướng dẫn cột 1
Bài 3 : Tính
Cho học sinh nhắc lại cách thực hiện phép tính : 11 + 3 – 4 = ?
Viết các phép tính còn lại lên bảng
Bài 4 : Điền dấu > , < , = vào ô trống
Nhắc học sinh trừ nhẩm :
16 – 6 = 10
10 < 12
Vài em đọc tóm tắt
Bài 5 : Viết phép tính thích hợp
Ghi tóm tắt lên bảng
- Hướng dẫn học sinh như các bài trước
Hoạt động học sinh
2 em đọc đề bài
1 em nêu yêu cầu đề bài
Cả lớp làm vào vở
1 em lên bảng làm
Cả lớp sửa bài
Nêu yêu cầu bài
Cả lớp làm vào sách
1 em lên bảng làm
Nêu yêu cầu bài
Thực hiện từ trái sang phải
Cả lớp làm vào sách
3 em lên bảng làm bài
Vài em nhận xét
Cả lớp làm vào sách
1 em lên bảng làm
Vài em nhận xét
Vài em đọc tóm tắt
Tự suy nghĩ ,viết phép tính thích hợp vào sách
Nhận xét
III. Củng cố , dặn dò :
Đưa ra 1 số phép tính trừ
Nhận xét – Tuyên dương
Dặn dò : Luyện tập lại các bài tập đã học
Chuẩn bị bài sau:“ Luyện tập chung ”
1 em lên bảng làm
Nhẩm và viết thật nhanh kết quả vào bảng con
Toán (T.83) : LUYỆN TẬP CHUNG
A/ Mục tiêu : Giúp học sinh :
Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng , trừ và tính nhẩm
Rèn luyện kĩ năng so sánh các số
B/ Đồ dùng dạy học :
Bó 1 chục que tính và các que tính rời
Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy - học :
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 học sinh lên bảng đặt tính rồi tính . Cả lớp làm bảng con cột
a) 12 + 3 b) 14 + 5 c) 11 + 7
15 - 3 19 - 5 18 - 7
Nhận xét bài cũ
II. Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Giới thiệu bài :
Luyện tập :
Bài 1 : Điền số thích hợp vào mỗi vạch của tia số
Bài 2 : Trả lời câu hỏi
Cho học sinh đố nhanh
Bài 3 : Tương tự như bài 2
Bài 4 : Đặt tính rồi tính
Lưu ý học sinh đặt thẳng cột các hàng
Nhận xét
Bài 5 :
Hướng dẫn cột 1 :
11 + 2 + 3 = 16
12 + 4 + 3 = 19
Nhận xét
III. Củng cố , dặn dò :
Tập đếm các số từ 0 đến 20 , từ 20 đến 0
Tìm số liền trước , liền sau
Chuẩn bị bài sau :
“ Giải toán có lời văn ”
Hoạt động học sinh
1 em nêu yêu cầu đề bài
1 em đọc kết quả
Cả lớp nhận xét
1 em nêu yêu cầu bài
1 em đố nhanh chỉ định 1 bạn bất kì trả lời
1 em nêu yêu cầu đề bài
Cả lớp làm vào vở
1 em lên bảng đặt tính rồi tính
Cả lớp làm vào sách , em nào giỏi thì làm hết cả cột 3
2 em lên bảng làm cột 2 , 3
Toán (T.84) : BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
A/ Mục tiêu : Giúp học sinh :
Giúp học sinh bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có
Các số ( gắn với các thông tin đã biết )
Câu hỏi ( chỉ thông tin cần tìm )
B/ Đồ dùng dạy học :
- Sử dụng các tranh vẽ trong SGK
C/ Các hoạt động dạy - học :
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 học sinh lên bảng đặt tính rồi tính .
Cả lớp làm bảng con cột
a) 17 - 3 b) 17 - 5 c) 14 + 2
15 - 3 19 - 5 18 - 7
Nhận xét bài cũ
II. Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Giới thiệu bài toán có lời văn
Bài 1:
Hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ rồi viết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm để có bài toán “ Có 1 bạn , có thêm 3 bạn đang đi tới . Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ? ”
Hỏi bài toán cho biết gì?
Nêu câu hỏi của bài toán
Theo câu hỏi này ta phải làn gì?
Bài 2 : Như bài 1
Bài 3 : Yêu cầu học sinh tự nêu nhiệm vụ cần thực hiện
Hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ rồi đọc bài toán
Bài toán còn thiếu gì ?
Gọi học sinh tự nêu câu hỏi, các câu hỏi có thể khác nhau chỉ cần nêu đúng
- Mỗi lần học sinh nêu câu hỏi lại cho học sinh đọc toàn bộ bài toán
Bài 4: Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán
Có 4 con chim đậu trên cành, có thêm 2 con chim bay đến . Hỏi trên
- Cành có tất cả mấy con chim
3/ Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi : Lập bài toán
+ Gắn 3 cái thuyền ( bằng bìa)
+ Gắn tiếp 2 cái thuyền
+ Hỏi có tất mấy cái thuyền
Nhận xét – Tuyên dương
Dăn dò chuẩn bị bài sau : Giải toán có lời văn
Tự nêu nhiệm vụ
Quan sát tranh vẽ
Vài em đọc lại bài toán
Có 1 bạn , Có thêm 3 bạn nữa
Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ?
Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn
Viết và nêu câu hỏi có bài toán
Có 1 con gà mẹ và có 7 con gà con . Hỏi
- Thiếu câu hỏi
Hỏi có tất cả mấy con gà ?
Hỏi cả gà mẹ và gà con có tất cả bao nhiêu con ?
Hoặc có bao nhiêu con gà tất cả ?
Tự điền số thích hợp, viết tiếp câu hỏi vào chỗ chấm
Các nhóm trao đổi , lập đề toán
+ Có 3 thuyền thêm 2 thuyền nữa . Hỏi có tất cả mấy cái thuyền ?
File đính kèm:
- toan tuan 20 HK II.doc