Tiết 2+3 : Học vần:
ACH
A .Yêu cầu:
- Đọc được: ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng ; Viết được: ach, cuốn sách
- Luyện nói 2- 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở
- Rèn cho HS đọc , viết thành thạo tiếng , từ có chứa vần ach
B.Chuẩn bị:
Vật mẫu: Quyển sách
Tranh: cây bạch đàn, đoạn thơ ứng dụng , phần luyện nói
Bộ ghép chữ học vần
C.Đồ dùng dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần thứ 20 khối một, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng của HS
1. Bài cũ: Viết: tháp chuông , ngọn cây , chóp núi
1 em đọc câu ứng dụng , tìm tiếng có chứa vần op , ap trong câu.
Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
* Vần ăp:
a) Nhận diện vần:
- Phát âm : ăp
Ghép vần ăp
- Phân tích vần ăp?
- So sánh vần ăp với vần ăm?
b) Đánh vần:
á - pờ - ăp
Chỉnh sửa
Ghép thêm âm b thanh sắc vào vần ăp để tạo tiếng mới.
Phân tích tiếng bắp?
Đánh vần: bờ - ăp - băp - sắc - bắp
Giới thiệu cái bắp cải
Đọc từ : bắp cải
Đọc toàn phần
* Vần âp:
Thay âm ă bằng â giữ nguyên âm cuối p
Phân tích vần âp?
So sánh vần âp với vần ăp?
Đánh vần: ớ - pờ - âp
mờ - âp - mâp - nặng - mập
cá mập
c) Viết: Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
ăp cải bắp
âp cá mập
Nhận xét , sửa sai
d) Luyện đọc từ:
Ghi từ lên bảng
Gạch chân
Chỉnh sửa
Giải thích từ , đọc mẫu
TIẾT 2
3.Luyện tập
a) Luyện đọc:Lần lượt đọc ôn ở tiết 1
Lần lượt đọc âm , tiếng , từ khoá
Lần lượt đọc từ ứng dụng
* Đọc câu ứng dụng
Treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì?
Đọc câu ứng dụng.
Chỉnh sửa
Tìm tiếng có chứa vần ăp, âp?
Khi đọc hết mỗi câu cần chú ý điều gì?
Bài có mấy câu?
Đọc mẫu
b) Luyện viết: Treo bảng viết mẫu
Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
Theo dõi giúp đỡ HS còn chậm
Thu chấm 1/3 lớp , nhận xét
c) Luyện nói: Đọc tên bài luyện nói hôm nay
+ Trong cặp sách của em có những gì?
+ Hãy kể tên những loại sách vở của em?
+ Em có những loại đồ dùng học tập nào?
+ Khi sử dụng đồ dùng học tập , sách vở em cần chú ý điều gì?
3. Củng cố
So sánh vần ăp với vần âp?
Tìm nhanh tiếng có chứa vần ăp và vần âp
4. Dặn dò:
Đọc viết thành thạo bài vần ăp , âp
Xem trước bài: ôp , ơp
Nhận xét giờ học
Lớp viết bảng con
1 em
Đọc trơn
lớp ghép vần ăp
Vần ăp có âm ă đứng trước, âm đứng sau
+ Giống: đều mở đầu bằng âm ă
+ Khác: vần ăp kết thúc bằng âm p
Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
Ghép tiếng bắp
Có âm b đứng trước , vần ăp đứng sau, thanh sắc trên ă
Rút từ bắp cải
Cá nhân, nhóm , lớp
Cá nhân, lớp
Ghép vần âp
Có âm â đứng trước , âm p đứng sau
+ Giống: đều kết thúc bằng âm p
+ Khác: vần âp mở đầu bằng âm â
Cá nhân , nhóm , lớp
Theo dõi
Viết định hình
Viết bảng con
Đọc thầm tìm tiếng có chứa vần ăp , âp
Phân tích tiếng
Đọc cá nhân, nhóm , lớp
2 - 3 HS đọc lại
Cá nhân , nhóm , lớp
Tranh vẽ cảnh thời tiết lúc nắng lúc mưa ....
Cá nhân , nhóm , lớp
Nêu , phân tích
nghỉ hơi
4 câu
2 - 3em đọc lại
Quan sát nhận xét độ cao khoảng cách..
Viết vào vở tập viết
Trong cặp sách của em
Sách Tiếng Việt, Toán , Tự nhiên xã hội........
Bút , thước , tẩy , bì kiểm tra...
Em cần cẩn thận
Thi nhau luyện nói về chủ đề trên
2 em so sánh
HS thi tìm tiếng trên bảng cài
Thực hiện ở nhà
Tiết 4: Sinh hoạt: SINH HOẠT SAO
I. Mục tiêu:
Biết được tên sao của mình
Bước đầu nắm được quy trình sinh hoạt sao.
Giáo dục HS yêu thích sinh hoạt tập thể, yêu quý các bài hát về sao nhi đồng.
II.Các hoạt động dạy học: Sinh hoạt sao ngoài sân trường.
1.Phổ biến yêu cầu của tiết học.
Các sao ra sân chọn địa điểm thích hợp và tiến hàh sinh hoạt.
2. Các bước sinh hoạt sao:
1.Tập hợp điểm danh : Tập hợp theo hàng ngang. Điểm danh bằng tên
Sao trưởng tập hợp điểm danh sao của mình.
2. Kiểm tra vệ sinh cá nhân: Sao trưởng kiểm tra áo quần , đầu tóc.... xong , nhận xét
3. Kể việc làm tốt trong tuần: Kể việc làm tốt trong tuần ở lớp ở nhà.
Sao trưởng nhận xét Toàn sao hoan hô: " Hoan hô sao .....
Chăm ngoan học giỏi
Làm được nhiều việc tốt"
4. Đọc lời hứa của sao: Sao trưởng điều khiển , chúng ta luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của sao , toàn sao đọc lời hứa:"Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẳn sàng
Là con ngoan trò giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu"
5.Triển khai sinh hoạt theo chủ điểm: Hát , đọc thơ , kể chuyện theo chủ điểm : "NÓI LỜI HAY , LÀM VIỆC TỐT"
Hướng dẫn HS học nội dung : NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI RA ĐƯỜNG:
*Câu hỏi: Khi ra đường em cần chú ý những điều gì?
- Luôn luôn đi về phía bên phải , sát lề đường , không đùa nghịch trên đường
- Khi qua đường cần chú ý bao quát xung quanh , thấy an toàn mới được qua
- Không nên chơi những chỗ nguy hiểm , mất vệ sinh, nơi mọi người cần yên tĩnh
- Biết giúp đỡ người già , em nhỏ , người tàn tật
- Biết các tín hiệu đèn: + Đèn xanh được phép đi
+ Đèn vàng chuẩn bị dừng lại
+ Đèn đỏ dừng lại ( nguy hiểm)
- Biết tên đường , ngõ xóm , địa chỉ của trạm y tế , đồn công an .
GV hướng dẫn cho HS trả lời
6. Nêu kế hoạch tuần tới.
Lớp ổn định nề nếp, duy trì sĩ số .
Thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm 10 chào mừng ngày 3/2
Đi học đúng giờ, mặc áo quần dép...đúng trang phục mùa đông. Đặc biệt phải giữ ấm cơ thể để phòng bệnh.
Học và làm bài tập đầy đủ, vệ sinh lớp học sạch sẽ
Chăm sóc cây xanh, Không ăn quà vặt trong trường học.
Trang trí lớp học theo chủ điểm, tiếp tục thu , nộp các khoản tiền KHN và giấy vụn
Thăm gia đình em Ngọc Phương
Ngày soạn: Ngày 18 /1/2012
Ngày giảng: Chiều thứ sáu ngày 20 tháng 1 năm 2012
Tiết 1: Toán:
LUYỆN TẬP
A.Yêu cầu:
- Thực hiện được phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 20, biết trừ nhẩm dạng 17 - 3
- Rèn cho HS có kĩ năng đặt tính, thực hiện phép tính cộng không nhớ trong phạm vi 20
- Giáo dục HS tính cẩn thận
*Ghi chú: Bài 1 , bài 2( cột 3,2, 4),bài 3(dòng 1)
B .Chuẩn bị:
- Bảng phụ chuẩn bị bài 4, SGK
- Bộ đồ dùng toán 1.
C.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Đặt tính rồi tính : 18 – 2 13 – 0 17 – 5
Nhận xét về kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới : Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa.
* Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu của bài.
Hỏi học sinh về cách thực hiện bài này?
Bài 2: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Cho học sinh tính nhẩm và nêu kết quả.
Bài 3: Gọi nêu yêu cầu của bài:
Ở dạng toán này ta thực hiện như thế nào?
Bài 4: (Dành cho HS khá giỏi)
Gọi nêu yêu cầu của bài:
Giáo viên cần lưu ý học sinh nối phép tính với số ghi kết quả đúng.
Tổ chức luyện tập bằng hình thức thi đua, mỗi dãy cử 6 học sinh đại diện cho dãy, mỗi học sinh nối tiếp sức 1 phép tính vào 1 số thích hợp. Dãy nào nối đúng và nhanh thắng cuộc.
Tuyên dương dãy thắng cuộc.
3. Củng cố
Hỏi tên bài.
4.Dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn dò tiết sau.
Làm bảng con
Học sinh nhắc tựa.
Viết các số cùng hàng thẳng cột với nhau, thực hiện từ phải sang trái (làm bảng con).
Học sinh nhẩm rồi đọc phép tính và kết quả nối tiếp nhau theo bàn. Hết bàn này đến bàn khác.
Thực hiện từ tái sang phải và ghi kết quả cuối cùng sau dấu =. Học sinh làm VBT và nêu miệng kết quả.
Nối theo mẫu
14 - 1
15 - 1
17 - 2
17 - 5
19 - 3
18 - 1
Các phép tính và kết quả khác học sinh tự nối.
Học sinh nhắc lại nội dung bài.
Tiết 2: Luyện toán:
ÔN LUYỆN PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3
A.Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách đặt tính, cách tính trừ dạng 17 - 3 theo cột dọc
- Rèn cho HS có kĩ năng thực hiện đúng , chính xá kết quả các phép tính
- Giáo dục HS tính cẩn thận
B.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Tính
13 + 6 11 + 4 17 + 2
Cùng HS nhận xét sửa sai
2. Bài mới
Hướng dẫn học sinh thực hành:
Bài 1: Tính
Ghi các phép tính lên bảng , yêu cầu HS nêu cách
Tính. Nêu cách đặt tính?
Cùng HS nhận xét sửa sai..
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống
Gọi nêu yêu cầu của bài:
15
1
2
3
4
4
14
18
7
4
1
6
3
5
2
11
Cùng HS nhận xét sửa sai..
Bài 3: Viết phép tính thích hợp:
Có : 17 quả
Biếu bà : 6 quả
Còn lại : ...... quả ?
Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
Muốn biết còn lại bao nhiêu quả ta làm thế nào?
Cùng HS nhận xét sửa sai.
Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống
10 + 7 - 5
18 - 2 -1
5.Củng cố
Hỏi tên bài.
6. Dặn dò:
Nêu cách đặt tính? Xem trước bài luyện tập
3 em lên bảng làm , lớp làm bảng con
Học sinh nêu yêu cầu
12 15 16 15 13
1 2 4 1 2
11 13 12 14 11
Nêu yêu cầu
15
1
2
3
4
5
14
13
12
11
10
18
7
4
1
6
3
5
2
11
14
17
12
15
13
16
2 HS lên bảng làm , lớp làm VBT
Đọc lại các số vừa điền
Nêu yêu cầu
2 em đọc tóm tắt bài toán
2 em nêu bài toán
Có 17 quả, biếu bà 6 quả, Còn lại bao nhiêu quả , Phép tính trừ
HS làm vở bài tập , nêu phép tính và kết quả
2 em lên bảng làm , lớp VBT
Lớp nhận xét sửa sai
- 2 em
-Thực hiện ở nhà
Tiết 3: Luyện Tiếng Việt:
ÔN LUYỆN BÀI 85
A.Yêu cầu:
- Củng cố cho HS cách đọc, cách viết tiếng , từ , câu có có tiếg chứa vần ăp – âp
- Rèn cho HS khá, giỏi có kĩ năng đọc trơn thành thạo, HS trung bình,yếu đọc đánh vần.
- Làm đúng các dạng bài tập nối , điền , viết.
B. Chuẩn bị:
GV và HS : VBT Tiếng Việt; Nội dung ôn luyện
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Viết: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa
Đọc bài vần ăp- âp và tìm tiếng có chứa vần mới trong câu
Nhận xét , sửa sai
2.Bài mới:
a) Luyện đọc:
Cho HS đọc SGK, chia nhóm hướng dẫn HS luyện đọc
chỉnh sửa
Hướng dẫn HSluyện đọc theo nhóm , mỗi nhóm có đủ 4 đối tượng
Yêu cầu đọc trơn trong 5 phút
Cùng HS nhận xét tuyên dương nhóm đọc tốt
- Đọc câu ứng dụng:
Đọc mẫu , nhận xét khen em đọc tốt
b)Làm bài tập:
Bài 1: Nối: Hướng dẫn HS đọc các từ ở rồi nối từ ở cột trái với từ ở cột phải tạo thành từ có nghĩa .
Làm mẫu 1 từ và hướng dẫn HS cách làm các dòng còn lại.
Nhận xét sửa sai
Bài 2: Điền ăp hay âp : Hướng dẫn HS quan sát tranh , điền vần ăp hay âp vào chỗ chấm để có từ có nội dung phù hợp với tranh
Làm mẫu 1 tranh
Nhận xét , sửa sai
c)Viết: Viết mẫu , hướng dẫn cách viết
gặp gỡ tập múa
Theo dõi giúp đỡ HS viết bài còn chậm
Chấm 1/3 lớp nhận xét , sửa sai
3..Củng cố
Đọc, viết bài vần ăp, âp thành thạo
4. Dặn dò:
Xem trước bài ôn tập
Nhận xét giờ học
Viết bảng con
2 em
- Đọc từ ứng dụng:
Luyện đọc theo nhóm
Đại diện các nhóm thi đọc
Cá nhân , nhóm , lớp
3 HS lên bảng vừa chỉ vừa đọc
Cá nhân , nhóm , lớp
Nêu yêu cầu
Theo dõi làm mẫu và làm VBT
cái bênh
bập cặp
tập thể dục
Nêu yêu cầu
Quan sát 1 em lên bảng điền, lớp điền VBT
nấp sau tường, gấp sách, cây cao, cây thấp
Quan sát
Viết bảng con
Viết VBT
Thực hiện ở nhà
KÝ DUYỆT :
File đính kèm:
- TUAN 20.doc