Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5
A. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
- Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 5.
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 5.
B. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 1
Có thể chọn mô hình vật thật phù hợp với các hình vẽ trong bài học
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 1 - Tuần 10: Phép trừ trong phạm vi 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5
Mục tiêu:
Giúp HS củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 5.
Biết làm tính trừ trong phạm vi 5.
Đồ dùng dạy học:
Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán 1
Có thể chọn mô hình vật thật phù hợp với các hình vẽ trong bài học
Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Luyện tập
4 – 1 – 1 = 2 em lên bảng
4 – 2 – 1 = cả lớp làm bảng con
4 - = 3 4 - = 2
Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
1.Giới thiệu: phép trừ bảng trừ trong phạm
Giới thiệu phép trừ 5 – 1 = 4
GV treo tranh HS quan sát.
Các em hãy quan sát mô hình
Trên cành có mấy quả táo ? 5 quả táo
Cô hái hết 1 quả táo. Hỏi trên cành còn HS trả lời: Trên cành có 5 quả táo.
mấy quả táo ? Cô hái 1 quả táo. Trên cành còn 4
quả táo
5 quả táo bớt 1 2quả táo còn mấy quả 4 quả táo
táo ?
5 bớt 4 còn mấy ? 1
Cô ghi phép trừ: 5 – 4 = 4
GV ghép HS ghép
Đọc cá nhân, đồng thanh
b. 5 quả táo bớt 4 quả táo còn mấy quả 1 quả táo
táo ?
5 bớt 4 còn mấy ? 1
cô ghi 5 – 4 = 1
Gv ghép HS ghép
đọc cá nhân.Cả lớp
c. GV cho HS quan sát mô hình. Em hãy Trên đĩa có 5 quả cam cô lấy bớt2
quan sát mô hình và nêu cho cô đề toán quả cam. Hỏi trên đĩa còn mấy quả cam ?
Em nào trả lời ? còn 3 quả cam
5 bớt 2 con mấy ? 3
Cô ghi phép tính nào ?
5 – 2 =3
Gv ghép HS đọc cá nhân, cả lớp
d. Có 5 quả cam bớt 3 quả còn mấy quả cam? 2 quả cam
5 bớt 3 bằng mấy ? 2
5 – 3 =2 5 em đọc, cả lớp đọc
2. Hướng dẫn HS quan sát nhận biết về mối
hệ giữa phép cộng và trừ GV trục mô hình
Có 4 chấm tròn , thêm 1 chấm tròn có tất
cả mấy chấm tròn ?
GV hướng dẫn HS nêu mối quan hệ giữa
phép cọng và phép trừ.
5 – 1 + 4 =5 5 – 1 = 4
4 + 1 = 5 5 – 4 = 1
N hư vậy với 3 số 4, 1, 5 chúng ta đã lập
được 2 phép cọng 2 phép trừ.
Em nào có thể nhìn mô hình thứ 2 và lập 3 + 2 = 5 5 – 2 =3
cho cô 2 phép cọng 2 phép trừ.
2. Thực hành:
1. Nêu y/c bài 1: Tính
HS làm sách, 2 em lên bảng .
HS nhận xét
2. Bài 2:Nêu y/c bài 2 Tính và ghi kết quả
HS làm vở 2 em
3. Bài 3: Đặt phép tính theo cột dọc ghi lên bảng, đổi vở chấm.
thẳng hàng.
5 5 5 5 4 4 HS làm bảng con
3 2 1 4 2 1 2 em lên bảng, nhận xét
4. Bài 4: GV treo tranh.Gọi HS đọc đề toán HS làm bảng con, 1 em lên bảng
5 – 1 = 4
4 + 1 = 5
Trò chơi : Lập thành phép tính đúng.
5. Nhận xét:
Dặn dò: về học thuộc bảng trừ trong phạm vi 5.
Làm bài tập toán chuẩn bị bài sau luyện tập
File đính kèm:
- tiet 4.doc