1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 với giá trị bằng số của a
- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh nắm được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y=ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0)
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Rèn cho học sinh kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0),
- HS thực hiện thành thạo: kỹ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỷ.
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Vẽ chính xác đồ thị của hàm số
- Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,thẩm mỹ.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Tiết PPCT: 50
Ngày dạy:
1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 với giá trị bằng số của a
- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh nắm được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y=ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0)
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Rèn cho học sinh kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0),
- HS thực hiện thành thạo: kỹ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỷ.
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Vẽ chính xác đồ thị của hàm số
- Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,thẩm mỹ.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Các bài tập về vẽ đồ thị của hàm số y = ax2
3. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên : Thước thẳng, bảng phụ ghi vẽ mp toạ độ Oxy, h10, h11, bài tập 10
3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, thước Parabol, xem trước bài ở nhà
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
4.2. Kiểm tra miệng : kết hợp sửa bài tập.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BÀI
* Giới thiệu bài:
Tiết trước các em đã biết cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai 1 ẩn. Hôm nay, chúng ta sẽvận dụng làm một số bài tập.
Hoạt động 1:
Bài 6/38 : Cho hsố y= f(x) = x2
a/ Vẽ đồ thị hàm số
-Trước hết tìm gì ? Cách tìm bảng giá trị?
-Viết những giá trị đối xứng – 1; - 2; - 3 ?-
-HS lên bảng tính bảng giá trị khi cho x các giá trị 1 , 2 tìm y, chỉ cần viết lại giá trị của y
A(-2,4) ; B(-1,1) ; C(1,1) ; D(2,4)
-Gọi HS phát biểu đồ thị hsố y= x2 là 1 đường cong Parabol, đỉnh O(0,0) nhận Oy làm trục đối xứng. Nằm phía trên trục hoành, O(0,0) là điểm thấp nhất
b) Tính y = f(x) = x2 => f(-8) = (-8)2 = 64
Gọi hs lên bảng thực hiện.
c) Tương tự cách 1 ở trên ứng với giá trị tương ứng trên đồ thị : x = 0,5 => yo = 2,5
x = - 1,5 => yo = 2,25 ; x = 2,5 => yo = 6,25
d/ Với giá trị trên Ox là nghĩa là gì ?
Giá trị tương ứng y = ?
Vậy bằng cách 1 ta làm sao ?
Trên Oy xác định 3. Qua 3 dựng d1 // Ox, d1 Ç đồ thị tại M, qua M dựng d2 // Oy.
d2 Ç Ox=
Tương tự với
Hoạt động 2:
Bài 7/38 :a/ GV treo bảng phụ có sẳn điểm M (h10)
-Xác định toạ độ M ? (M = (2;1) )
-Muốn tìm a ta phải làm sao ?
-HS: x = 2 ; y = 1 thay vào y = ax2
b/ A(4,4) muốn thuộc đồ thị phải thoả điều kiện gì?
-HS: Giá trị x, y phải thoả công thức
-GV: Vậy ta làm cách nào ?
-HS: Thay x = 4 vào (2) tìm y, nếu y = 4 => AỴ đồ thị
c/ Dựa vào tính chất nào của hsố y = ax2 (a0) để xác định thêm điểm thuộc đồ thị ?
-HS: Đối xứng nhau qua Oy có cùng tung độ nhưng hoành độ đối nhau
Bài 8/38 :
-GV treo bảng phụ hình 11
-GV:a/ điểm nào thuộc đồ thị? M(-2;2)
b/ khi x = -3 thì tính y như thế nào?
c/ Khi có y = 8 ta làm sao ?
-HS: Thay toạ độ điểm
y = 8 tìm x
- cho hs lên bảng làm
Hoạt động 3:
- Nếu biết M(x,y) thuộc đồ thị hs y = ax2 thì ta xác định được a không?Ngược lại thì thế nào?
1) Sửa bài tập cũ :
Bài 6/38
a/ Vẽ đồ thị
x
-2
-1
0
1
2
y = x2
4
1
0
1
4
b/ y = f(x) = x2
f(-8) = (-8)2 = 64
f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69
f(-0,75) = (-0,75)2 = 0,5625
f(1,5) = (1,5)2 = 2,25
c/ Dùng đồ thị :
x = 0,5 => y = x2 = (0,5)2 = 0,25 (0 < y < 0,5)
x = -1,5 => y = x2= (-1,5)2 = 2,25 (2 < y < 3)
x = 2,5 => y = x2 = (2,5)2 = 6,25 (6 < y < 7)
d/ x =
=> y = x2 = ()2 = 3 => M(,3)
=> xo = thuộc trục hoành
2) Bài tập mới :
Bài 7/38 : y = ax2 (1)
M
M’
A
A’
a) M(2;1)Ỵ đồ thị nên thay x = 2 ; y = 1 vào (1) =>1= a.22
=>1 = 4a
Vậy
b/ x = 4
=>
Vậy A(4; 4) Ỵ đồ thị
c/ M(2; 1) => M’(-2; 1)
A(4; 4) => A’(-4 ; 4)
Bài 8/38 :
a/ y = ax2 (1)
thay x = -2, y = 2 vào (1)
2 = a.(-2)2
Vậy (2)
b/ x = -3 thay vào (2) =>
c/ thay y = 8 vào (2) ta được
3/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
- Nếu biết M(x,y) thuộc đồ thị hs y = ax2 thì ta xác định được a .
- Nếu biết hàm số y = ax2 thì ta biết được điểm M(x,y) có thuộc đồ thị hàm số hay không.
4.4. Tổng kết: Gọi học sinh nhắc lại BHKN
4.5. Hướng dẫn học tập:
* Đối với bài học này:
- Hoàn thành BT 9,10 sgk/39
* Đối với bài học sau:
- Đọc trước bài 3 sgk/40,41 và Phân tích đa thức sau ra nhân tử dựa vào vd trang 41,42
a/ 3x2 -6x b/ x2 – 3
c/ 2x2+5x d/ 3x2 – 2 e/ 2x2-8x+1
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- Tiet 50 DS9.doc