Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 50: Luyện tập

1. MỤC TIÊU :

 1.1. Kiến thức :

- Hoạt động 1: HS biết: vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 với giá trị bằng số của a

- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh nắm được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y=ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0)

 1.2. Kỹ năng:

- HS thực hiện được: Rèn cho học sinh kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0),

- HS thực hiện thành thạo: kỹ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỷ.

 1.3. Thái độ :

- Thói quen: Vẽ chính xác đồ thị của hàm số

- Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,thẩm mỹ.

2. NỘI DUNG HỌC TẬP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Tiết PPCT: 50 Ngày dạy: 1. MỤC TIÊU : 1.1. Kiến thức : - Hoạt động 1: HS biết: vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 với giá trị bằng số của a - Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh nắm được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y=ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0) 1.2. Kỹ năng: - HS thực hiện được: Rèn cho học sinh kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax2 (a0), - HS thực hiện thành thạo: kỹ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỷ. 1.3. Thái độ : - Thói quen: Vẽ chính xác đồ thị của hàm số - Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,thẩm mỹ. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Các bài tập về vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 3. CHUẨN BỊ : 3.1. Giáo viên : Thước thẳng, bảng phụ ghi vẽ mp toạ độ Oxy, h10, h11, bài tập 10 3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, thước Parabol, xem trước bài ở nhà 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : 4.2. Kiểm tra miệng : kết hợp sửa bài tập. 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BÀI * Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã biết cách vẽ đồ thị của hàm số bậc hai 1 ẩn. Hôm nay, chúng ta sẽvận dụng làm một số bài tập. Hoạt động 1: Bài 6/38 : Cho hsố y= f(x) = x2 a/ Vẽ đồ thị hàm số -Trước hết tìm gì ? Cách tìm bảng giá trị? -Viết những giá trị đối xứng – 1; - 2; - 3 ?- -HS lên bảng tính bảng giá trị khi cho x các giá trị 1 , 2 tìm y, chỉ cần viết lại giá trị của y A(-2,4) ; B(-1,1) ; C(1,1) ; D(2,4) -Gọi HS phát biểu đồ thị hsố y= x2 là 1 đường cong Parabol, đỉnh O(0,0) nhận Oy làm trục đối xứng. Nằm phía trên trục hoành, O(0,0) là điểm thấp nhất b) Tính y = f(x) = x2 => f(-8) = (-8)2 = 64 Gọi hs lên bảng thực hiện. c) Tương tự cách 1 ở trên ứng với giá trị tương ứng trên đồ thị : x = 0,5 => yo = 2,5 x = - 1,5 => yo = 2,25 ; x = 2,5 => yo = 6,25 d/ Với giá trị trên Ox là nghĩa là gì ? Giá trị tương ứng y = ? Vậy bằng cách 1 ta làm sao ? Trên Oy xác định 3. Qua 3 dựng d1 // Ox, d1 Ç đồ thị tại M, qua M dựng d2 // Oy. d2 Ç Ox= Tương tự với Hoạt động 2: Bài 7/38 :a/ GV treo bảng phụ có sẳn điểm M (h10) -Xác định toạ độ M ? (M = (2;1) ) -Muốn tìm a ta phải làm sao ? -HS: x = 2 ; y = 1 thay vào y = ax2 b/ A(4,4) muốn thuộc đồ thị phải thoả điều kiện gì? -HS: Giá trị x, y phải thoả công thức -GV: Vậy ta làm cách nào ? -HS: Thay x = 4 vào (2) tìm y, nếu y = 4 => AỴ đồ thị c/ Dựa vào tính chất nào của hsố y = ax2 (a0) để xác định thêm điểm thuộc đồ thị ? -HS: Đối xứng nhau qua Oy có cùng tung độ nhưng hoành độ đối nhau Bài 8/38 : -GV treo bảng phụ hình 11 -GV:a/ điểm nào thuộc đồ thị? M(-2;2) b/ khi x = -3 thì tính y như thế nào? c/ Khi có y = 8 ta làm sao ? -HS: Thay toạ độ điểm y = 8 tìm x - cho hs lên bảng làm Hoạt động 3: - Nếu biết M(x,y) thuộc đồ thị hs y = ax2 thì ta xác định được a không?Ngược lại thì thế nào? 1) Sửa bài tập cũ : Bài 6/38 a/ Vẽ đồ thị x -2 -1 0 1 2 y = x2 4 1 0 1 4 b/ y = f(x) = x2 f(-8) = (-8)2 = 64 f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69 f(-0,75) = (-0,75)2 = 0,5625 f(1,5) = (1,5)2 = 2,25 c/ Dùng đồ thị : x = 0,5 => y = x2 = (0,5)2 = 0,25 (0 < y < 0,5) x = -1,5 => y = x2= (-1,5)2 = 2,25 (2 < y < 3) x = 2,5 => y = x2 = (2,5)2 = 6,25 (6 < y < 7) d/ x = => y = x2 = ()2 = 3 => M(,3) => xo = thuộc trục hoành 2) Bài tập mới : Bài 7/38 : y = ax2 (1) M M’ A A’ a) M(2;1)Ỵ đồ thị nên thay x = 2 ; y = 1 vào (1) =>1= a.22 =>1 = 4a Vậy b/ x = 4 => Vậy A(4; 4) Ỵ đồ thị c/ M(2; 1) => M’(-2; 1) A(4; 4) => A’(-4 ; 4) Bài 8/38 : a/ y = ax2 (1) thay x = -2, y = 2 vào (1) 2 = a.(-2)2 Vậy (2) b/ x = -3 thay vào (2) => c/ thay y = 8 vào (2) ta được 3/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM - Nếu biết M(x,y) thuộc đồ thị hs y = ax2 thì ta xác định được a . - Nếu biết hàm số y = ax2 thì ta biết được điểm M(x,y) có thuộc đồ thị hàm số hay không. 4.4. Tổng kết: Gọi học sinh nhắc lại BHKN 4.5. Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học này: - Hoàn thành BT 9,10 sgk/39 * Đối với bài học sau: - Đọc trước bài 3 sgk/40,41 và Phân tích đa thức sau ra nhân tử dựa vào vd trang 41,42 a/ 3x2 -6x b/ x2 – 3 c/ 2x2+5x d/ 3x2 – 2 e/ 2x2-8x+1 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docTiet 50 DS9.doc