1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết : vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 với giá trị bằng số của a
- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a0)và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0.
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Vẽ đồ thị của hàm số y = ax2
- HS thực hiện thành thạo: Lập bảng giá trị của hàm số
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Nắm tính chất của hàm số
- Tính cách: Giáo dục tính cẩn thận ,thẩm mỹ
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Đồ thị của hàm số y = ax2 ( vẽ đồ thị và tính chất của nó).
3. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên : Thước thẳng, máy tính.
3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, xem trước bài
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 49: Đồ thị của hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 (a ¹ 0)
Tuần: 26 Tiết PPCT: 49
Ngày dạy:
1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết : vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 với giá trị bằng số của a
- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh biết được dạng của đồ thị hàm số y=ax2 (a0)và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0 và a<0.
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Vẽ đồ thị của hàm số y = ax2
- HS thực hiện thành thạo: Lập bảng giá trị của hàm số
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Nắm tính chất của hàm số
- Tính cách: Giáo dục tính cẩn thận ,thẩm mỹ
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Đồ thị của hàm số y = ax2 ( vẽ đồ thị và tính chất của nó).
3. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên : Thước thẳng, máy tính.
3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, xem trước bài ở nhà.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
4.2. Kiểm tra miệng :
HS1: Hãy nêu tính chất của hàm số y = ax2?
Đáp án: sgk/29
4.3. Tiến trình bài học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BÀI
* Giới thiệu bài:
Ở chương trước các em đã biết cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất 2 ẩn. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách vẽ đồ thị của hàm bậc hai 1 ẩn.
Hoạt động 1:
-GV: Lấy VD 1 sgk minh họa cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 (a0)
-GV cùng HS thực hiện các bước :
+ Lập bảng giá trị
+ Xác định tọa độ các điểm trên mp tọa độ
+ Vẽ đồ thị : Nối các điểm trên lại
-GV: Cho HS nhận xét tỉ mỉ hơn về đồ thị trên mặt phẳng tọa độ
Đỉnh ? Trục đối xứng ? Điểm thấp nhất ? Nằm phía nào so với trục hoành ?
-HS thực hiện và trả lời ?1
-GV: Lấy VD2 minh họa trường hợp a < 0
-Gọi HS lên bảng thực hiện
-GV: Cho HS thực hành ?2 nhận xét vài đặc điểm của đồ thị và rút ra nhận xét.
Hoạt động 2:
-GV: Cho HS nhìn vào bảng phụ 1,bảng phụ 2 rồi rút ra kết luận chung với 2 trường hợp a > 0, a < 0
-HS: Phát biểu nhận xét sgk/35
-HS thực hiện ?3
?3/35
Hàm số y= (1)
a/ xD = 3, yD = ?
Cách 1 : yD = = =
Cách 2: Nhìn vào đồ thị ta ước lượng yD.
Với xD = 3 suy ra yD=
b/ y = -5==> x = ?
nhìn vào đồ thị ta xác định được 2 điểm
yM = -5 => 3< xM < 4 ( x 3,2)
yM’ =-5 => -4 < xM’ <-3 ( x 3,2)
1- Các ví dụ :
a/ Ví dụ 1 : Vẽ đồ thị hàm số y = 2x2
+ Lập bảng giá trị :
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2
18
8
2
0
2
8
18
+ Vẽ đồ thị : Trên mp tọa độ lấy các điểm : A(-3,18) ; B(-2,8) ; C(-1,2) ;
O(0,0) ; C’(1,2) ; B’(2,8) ; D’(3,18)
+ Đồ thị hsố y = 2x2 đi qua các điểm đó và có dạng như hình bên
Nhận xét :
Đồ thị y = 2x2 là một parabol có điểm O là đỉnh, đi qua gốc tọa độ O, nhận trục Oy làm trục đối xứng, nằm phía trên trục hoành và O là điểm thấp nhất của đồ thị
b/ Ví dụ 2 : Vẽ đồ thị hàm số y = -x2
+ Lập bảng giá trị :
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y = -x2
-8
-2
-
0
-
-2
-8
+ Vẽ đồ thị :
Nhận xét :
Đồ thị y = -x2 là một parabol, có điểm O là đỉnh, đi qua gốc tọa độ O, nhận trục Oy làm trục đối xứng, nằm phía dưới trục hoành và O là điểm cao nhất của đồ thị
2- Nhận xét :
- Đồ thị của hàm số y = ax2 (a0) là một parabol đi qua gốc tọa độ O, nhận trục Oy làm trục đối xứng, O là đỉnh của parabol
- Nếu a > 0 thì đồ thị nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất của đồ thị
- Nếu a < 0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành, O là điểm cao nhất của đồ thị
Chú ý :
- Khi lập bảng giá trị chỉ cần tìm y bên x > 0, rồi ghi lại đối xứng bên x < 0 tương ứng.
- Trong đồ thị nhìn từ trái sang phải
a > 0 :
Khi x N/biến
Khi x > 0 đồ thị đi lên => Đ/biến
a < 0 :
Khi x Đ/biến
Khi x > 0 đồ thị đi xuống => N/biến
4.4. Tổng kết:
GV: Gọi HS nhắc lại tính chất của hàm số y = ax2 (a0)
Làm bài tập 4, 5/SGK trang 36, 37
x
-2
-1
0
1
2
6
0
6
x
2
-1
0
1
2
-6
0
6
Vẽ (HS làm)
Nhận xét : 2 đồ thị đối xứng nhau qua 0x khi a đối nhau
4.5. Hướng dẫn học tập:
* Đối với bài học này:
Xem lại cách lập bảng giá trị và cách vẽ đthị của hàm so.á
* Đối với bài học sau:
Làm bài tập 6,7,8,9,10 /39, chuẩn bị cho tiết luyện tập.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- Tiet 49 DS9.doc