Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 47: Hàm số y = ax2 (a khác 0)

1. MỤC TIÊU :

 1.1. Kiến thức :

- Hoạt động 1: HS biết: biết được trong thực tế có những hàm số dạng y = ax2 (a0)

 Biết thiết lập bảng giá trị tương ứng của x và y

- Hoạt động 2: HS hiểu: Hiểu các tính chất của hàm số y = ax2

1.2. Kỹ năng:

- HS thực hiện được: Nhận biết được tính chất của hàm số y = ax2 qua bảng giá trị tương ứng của x và y

- HS thực hiện thành thạo: Lập bảng giá trị của một hàm số

 1.3. Thái độ :

- Thói quen: Nắm tính chất của hàm số

- Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,liên hệ thực tế

2. NỘI DUNG HỌC TẬP:

- Khái niệm và tính chất của hàm số y = ax2 (a 0)

3. CHUẨN BỊ :

3.1. Giáo viên : Thước thẳng, máy tính.

3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, xem trước bài ở nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 47: Hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ y = ax2 (a ¹ 0) Tuần: 25 Tiết PPCT: 47 Ngày dạy: 1. MỤC TIÊU : 1.1. Kiến thức : - Hoạt động 1: HS biết: biết được trong thực tế có những hàm số dạng y = ax2 (a0) Biết thiết lập bảng giá trị tương ứng của x và y - Hoạt động 2: HS hiểu: Hiểu các tính chất của hàm số y = ax2 1.2. Kỹ năng: - HS thực hiện được: Nhận biết được tính chất của hàm số y = ax2 qua bảng giá trị tương ứng của x và y - HS thực hiện thành thạo: Lập bảng giá trị của một hàm số 1.3. Thái độ : - Thói quen: Nắm tính chất của hàm số - Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,liên hệ thực tế 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: - Khái niệm và tính chất của hàm số y = ax2 (a ¹ 0) 3. CHUẨN BỊ : 3.1. Giáo viên : Thước thẳng, máy tính. 3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, xem trước bài ở nhà 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2. Kiểm tra miệng: GV nêu mục đích yêu cầu chương 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI BÀI *Giới thiệu bài: Ở chương trước các em đã biết về hàm số bậc nhất. Ở chương này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hàm số bậc 2 Hoạt động 1: Cho HS thấy được trong thực tế cĩ những hàm số dạng y = ax2 (a ≠ 0) - GV yêu cầu HS đọc ví dụ mở đầu ở SGK trang 28 -HS : Đọc ví dụ mở đầu GV còn có nhiều VD thực tế như thế. Ta sẽ thấy qua các bài tập Hoạt động 2: Cung cấp cho HS tính chất biến thiên của hàm số y = ax2 (a ≠ 0) -Cho HS thực hiện ?1 (có thể bằng máy tính bỏ túi) HS đứng tại chỗ quan sát và trả lời: x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x2 18 8 2 0 2 8 18 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x2 -18 -8 -2 0 -2 -8 -18 - Thực hiện ?2 theo trình tự, đầu tiên với y = 2x2 rồi đến y = -2x2 - HS nhận xét sự tăng giảm - Cho HS phát biểu tổng quát bằng cách đọc SGK tr29 - Thực hiện ?3 và cho HS phát biểu nhận xét - Thực hiện ?4 củng cố tính chất và nhận xét - Y/cầu 2hs tính giá trị hsố và điền vào chỗ trống x -3 -2 -1 0 1 2 3 2 0 2 x -3 -2 -1 0 1 2 3 -2 0 -2 1- Ví dụ mở đầu : SGK trang 28 Ta có : S = 5t2 t : tính bằng giây S : tính bằng mét Công thức này là một ví dụ về hsố bậc hai. 2- Tính chất của hàm số y = ax2 (a0) Tính chất : - Nếu a > 0 thì hàm số y = ax2 nghịch biến khi x 0 - Nếu a 0 Nhận xét : SGK trang 30 - Nếu a > 0 thì y > 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi x = 0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0 - Nếu a < 0 thì y < 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi x = 0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0 4.4. Tổng kết: Câu 1 : Hãy nhắc lại tính chất của hàm số y = ax2 (a0). BT1/tr 30 - SGK GV giới thiệu số = 3,14 a/ R (cm) 0,57 1,37 2,15 4,09 R2 (cm2) 1,02 5,90 14,52 52,56 b/ Giả sử : R’ = 3R S’=R’2 = (3R)2 = 9R2 = 9S Vậy khi bán kính hình tròn tăng 3 lần thì diện tích của nó tăng 9 lần. c/ 79,5 = S = R2 R2 = R = (cm) 4.5. Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học này: Học thuộc tính chất của hàm số y = ax2 (a0) Nắm vững tính biến thiên của hàm số y = ax2 (a0) BTVN 2, 3 sgk/31 * Đối với bài học sau: Kẻ sẵn bảng ghi hệ trục tọa độ và biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ở ví dụ 1,2 bài 2 vào tập học. 5. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docTiet 47 DS9.doc