1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: biết được trong thực tế có những hàm số dạng y = ax2 (a0)
Biết thiết lập bảng giá trị tương ứng của x và y
- Hoạt động 2: HS hiểu: Hiểu các tính chất của hàm số y = ax2
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Nhận biết được tính chất của hàm số y = ax2 qua bảng giá trị tương ứng của x và y
- HS thực hiện thành thạo: Lập bảng giá trị của một hàm số
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Nắm tính chất của hàm số
- Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,liên hệ thực tế
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Khái niệm và tính chất của hàm số y = ax2 (a 0)
3. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên : Thước thẳng, máy tính.
3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, xem trước bài ở nhà
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 47: Hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ y = ax2 (a ¹ 0)
Tuần: 25 Tiết PPCT: 47
Ngày dạy:
1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: biết được trong thực tế có những hàm số dạng y = ax2 (a0)
Biết thiết lập bảng giá trị tương ứng của x và y
- Hoạt động 2: HS hiểu: Hiểu các tính chất của hàm số y = ax2
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Nhận biết được tính chất của hàm số y = ax2 qua bảng giá trị tương ứng của x và y
- HS thực hiện thành thạo: Lập bảng giá trị của một hàm số
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Nắm tính chất của hàm số
- Tính cách: Giáo dục tính tư duy ,liên hệ thực tế
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Khái niệm và tính chất của hàm số y = ax2 (a ¹ 0)
3. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên : Thước thẳng, máy tính.
3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, xem trước bài ở nhà
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
GV nêu mục đích yêu cầu chương
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BÀI
*Giới thiệu bài:
Ở chương trước các em đã biết về hàm số bậc nhất. Ở chương này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hàm số bậc 2
Hoạt động 1:
Cho HS thấy được trong thực tế cĩ những hàm số dạng y = ax2 (a ≠ 0)
- GV yêu cầu HS đọc ví dụ mở đầu ở SGK trang 28
-HS : Đọc ví dụ mở đầu
GV còn có nhiều VD thực tế như thế. Ta sẽ thấy qua các bài tập
Hoạt động 2:
Cung cấp cho HS tính chất biến thiên của hàm số y = ax2 (a ≠ 0)
-Cho HS thực hiện ?1 (có thể bằng máy tính bỏ túi)
HS đứng tại chỗ quan sát và trả lời:
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2
18
8
2
0
2
8
18
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
- Thực hiện ?2 theo trình tự, đầu tiên với y = 2x2 rồi đến y = -2x2
- HS nhận xét sự tăng giảm
- Cho HS phát biểu tổng quát bằng cách đọc SGK tr29
- Thực hiện ?3 và cho HS phát biểu nhận xét
- Thực hiện ?4 củng cố tính chất và nhận xét
- Y/cầu 2hs tính giá trị hsố và điền vào chỗ trống
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
2
0
2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
-2
0
-2
1- Ví dụ mở đầu : SGK trang 28
Ta có : S = 5t2
t : tính bằng giây
S : tính bằng mét
Công thức này là một ví dụ về hsố bậc hai.
2- Tính chất của hàm số y = ax2 (a0)
Tính chất :
- Nếu a > 0 thì hàm số y = ax2 nghịch biến khi x 0
- Nếu a 0
Nhận xét : SGK trang 30
- Nếu a > 0 thì y > 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi
x = 0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0
- Nếu a < 0 thì y < 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi
x = 0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0
4.4. Tổng kết:
Câu 1 : Hãy nhắc lại tính chất của hàm số y = ax2 (a0).
BT1/tr 30 - SGK
GV giới thiệu số = 3,14
a/
R (cm)
0,57
1,37
2,15
4,09
R2 (cm2)
1,02
5,90
14,52
52,56
b/ Giả sử : R’ = 3R S’=R’2 = (3R)2 = 9R2 = 9S
Vậy khi bán kính hình tròn tăng 3 lần thì diện tích của nó tăng 9 lần.
c/ 79,5 = S = R2 R2 = R = (cm)
4.5. Hướng dẫn học tập:
* Đối với bài học này:
Học thuộc tính chất của hàm số y = ax2 (a0)
Nắm vững tính biến thiên của hàm số y = ax2 (a0)
BTVN 2, 3 sgk/31
* Đối với bài học sau:
Kẻ sẵn bảng ghi hệ trục tọa độ và biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ở ví dụ 1,2 bài 2 vào tập học.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- Tiet 47 DS9.doc