1. MỤC TIÊU :
1.1 Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: Giải hệ hai phương trình bậc nhất 2 ẩn.
- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh được củng cố các kiến thức đã học trong chương III
+Nghiệm và tập nghiệm của phương trình , hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn , minh họa hình học tập nghiệm
+Các phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
1.2 Kĩ năng :
- HS thực hiện được: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
- HS thực hiện thành thạo: Giải hệ phương trình
1.3 Thái độ :
- Thói quen: Giải hệ phương trình bằng các phương pháp đã học
- Tính cách: Gio dục lịng yu thích bộ mơn tốn.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 44: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Tiết PPCT: 44
Ngày dạy:
1. MỤC TIÊU :
1.1 Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết : Giải hệ hai phương trình bậc nhất 2 ẩn.
- Hoạt động 2: HS hiểu : Học sinh được củng cố các kiến thức đã học trong chương III
+Nghiệm và tập nghiệm của phương trình , hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn , minh họa hình học tập nghiệm
+Các phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
1.2 Kĩ năng :
- HS thực hiện được: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
- HS thực hiện thành thạo: Giải hệ phương trình
1.3 Thái độ :
- Thói quen: Giải hệ phương trình bằng các phương pháp đã học
- Tính cách: Giáo dục lịng yêu thích bộ mơn tốn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP :
- Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Giải hệ phương trình.
3. CHUẨN BỊ :
3.1 Giáo viên : thước thẳng , máy tính.
3.2 Học sinh : thước thẳng , máy tính.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : Ổn định lớp .
4.2. Kiểm tra miệng:( Kết hợp với sửa bài tập cũ)
4.3. Tiến trình bài học :
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Giới thiệu bài:
Ở các tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về hệ phương trình và các phương pháp giải hệ phương trình. Hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại các kiến thức đó.
Hoạt động 1:
GV: Nêu câu hỏi
HS: đứng tại chổ trả lời.
Phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng như thế nào?
-Điều kiện về các hệ số?
-Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng như thế nào?
-Nêu điều kiện về các hệ số để hệ phương trình có vô số nghịêm, vô nghiệm, có một nghiệm duy nhất?
Hoạt động 2:
GV: Yêu cầu HS thực hiện bài 40/ 27/ SGK
HS: Cả lớp thực hiện (4 phút)
GV: Gọi ba học sinh lên bảng thực hiện (mỗi em một câu)
HS: Ba HS lên bảng thực hiện.
HS cả lớp nhận xét.
GV nhận xét và sửa sai.
GV: Hướng dẫn HS giải
+ Giả sử muốn khử ẩn x, hãy tìm hệ số nhân thích hợp của mỗi phương trình
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Nhân hai vế của phương trình thứ nhất với , hai vế của phương trình thứ hai với .
HS: Trình bày lời giải
GV: Nhận xét, sửa sai
GV: Yêu cầu HS thực hiện nhóm Bài 51/ 11/ SBT
HS: Hoạt động theo nhóm (4 phút)
+ Nhóm 1; 2: câu a
+ nhóm 3; 4: câu c
GV: Kiểm tra hoạt động của các nhóm
HS: Đại diện các nhóm trình bày lên bảng
GV: Nhận xét bài làm của các nhóm.
.
I. Lý thuyết:
- Phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng ( a0 hoặc b 0)
- Phương trình bậc nhất hai ẩn có vô số nghiệm
- Hệ phương trình :
(a, b, c, a’, b’, c’ khác 0).
- Có vô số nghiệm nếu
- Vô nghiệm nếu .
- Có một nghiệm duy nhất nếu
II. Bài tập :
Bài 40/ 27/ SGK
a)
Hệ phương trình vô nghiệm
b)
Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm duy nhất (x = 2;y = -1)
c)
Hệ phương trình có vô số nghiệm
Bài 41/ 27/SGK
a)
Bài 51/ 11/ SBT
a)
c)
4.4 Tổng kết : ( đã luyện tập củng cố ở hoạt động 1, 2)
4.5 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết này:
+ Xem lại các câu hỏi lý thuyết và các dạng bài tập đã ôn.
+ Bài 43; 44; 46/ 27/ SGK.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Ôn tập: Cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất một ẩn.
+ Học bài và làm bài tập tiết sau : Ôn tập chương 3 tiếp theo.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- Tiet 44 DS9.doc