1. MỤC TIÊU :
1.1 Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: Biết cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, cộng đại số
- Hoạt động 2 : HS hiểu: Học sinh được củng cố cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế, cộng đại số
1.2 Kĩ năng :
- HS thực hiện được: Giải hệ phương trình đơn giản
- HS tực hiện thành thạo: giải hệ phương trình một cách thành thạo
1.3 Thái độ :
- Thĩi quen: Dng phương pháp cộng đại số để giải hệ phương trình
- Tính cch: Giáo dục tính nhanh nhạy,chính xác.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP :
- Các bài tập giải hệ phương trình
3. CHUẨN BỊ :
3.1 Giáo viên : thước thẳng , máy tính.
3.2 Học sinh : thước thẳng , máy tính.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Tiết PPCT: 38
Ngày dạy:
1. MỤC TIÊU :
1.1 Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: Biết cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế, cộng đại số
- Hoạt động 2 : HS hiểu: Học sinh được củng cố cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế, cộng đại số
1.2 Kĩ năng :
- HS thực hiện được: Giải hệ phương trình đơn giản
- HS tực hiện thành thạo: giải hệ phương trình một cách thành thạo
1.3 Thái độ :
- Thĩi quen: Dùng phương pháp cộng đại số để giải hệ phương trình
- Tính cách: Giáo dục tính nhanh nhạy,chính xác.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP :
- Các bài tập giải hệ phương trình
3. CHUẨN BỊ :
3.1 Giáo viên : thước thẳng , máy tính.
3.2 Học sinh : thước thẳng , máy tính.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Ổn định lớp .
4.2. Kiểm tra miệng: (Kết hợp với sửa bài tập cũ)
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐÔNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
*Giới thiệu bài:
Ở các tiết trước các em đã biết hai cách giải hệ phương trình. Hôm nay, chúng ta sẽ vận dụng giải một số hệ phương trình
Hoạt động 1:
GV: Nêu yêu cầu
HS1:Làm bài tập 20c SGK/ 19.
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng làm bài tập cũ.
GV: Kiểm tra vở bài tập của HS.
HS2: Làm bài tập 21b SGK/ 19
GV: Cho HS cả lớp nhận xét.
GV chốt lại vấn đề chấm điểm.
Hoạt động 2:
GV: Hướng dẫn HS thực hiện bài13a / 15 /SGK
HS: Ghi vào vở
GV: Yêu cầu HS cả lớp làm bài 13.
+ Gọi 1 HS lên bảng giải
HS: Một HS lên bảng làm bài
. GV: Hướng dẫn HS thực hiện bài13a / 15 /SGK
HS: Ghi vào vở
GV: Yêu cầu HS cả lớp làm bài 16/ 16 SGK.
+ Gọi 1 HS lên bảng giải
HS: Một HS lên bảng làm bài
GV đưa đề bài 23 SGK/ 19 lên bảng phụ.
Có nhận xét gì về hệ số của x ở 2 phương trình của hệ? trừ 2 vế ta được phương trình nào?
Gọi 1 HS khá giỏi lên bảng trình bày.
GV: Đưa bảng phụ có ghi đề bài 25/19/SGK
HS: Hai HS đọc to đề bài
GV: P(x) là đa thức 0 khi nào?
HS:
+ Một HS lên bảng giải
Hoạt động 3:
Một đa thức bằng đa thức 0 khi nào?
I. Sửa bài tập cũ:
1) Bài 20/19/SGK
c) Û
ÛÛÛ
Vậy hệ phương trình có nghiệm là (3; -2)
2) Bài 21/19/SGK
ÛÛ
II. Bài tập mới:
BT 13/ 15 SGK
BT 16 / 16 SGK
a)
b)
BT 23 SGK/ 19:
Bài 25/19/SGK
Giải
P(x) = 0 khi và chỉ khi
Û
Giải hệ này ta được m = 3; n = 2
III. Bài học kinh nghiệm:
Một đa thức bằng đa thức 0 khi và chỉ khi tất cả các hệ số của nó bằng 0.
4.4. Tổng kết:
4.5 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết này:
+ Xem lại các bài tập đã giải
+ Làm lại bài tập 22; 24/19/SGK
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Ôn lại cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn (2 phương pháp)
+ Làm bài tập chuẩn bị tiết sau luyện tập tiếp theo.
Hướng dẫn bài 24/19/SGK
a) Đặt X = x + y; Y = xy b) Đặt X = x2; Y = 1 + y
* Hoặc rút gọn rồi giải
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- Tiet 38 DS9.doc