1/ MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
1.1. Kiến thức:
- HS biết vẽ đồ thị của hàm số y =ax+b
- HS hiểu cách bước vẽ đồ thị
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện đươc tìm tọa độ giao điểm của hai hàm số
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của hàm số dạng y = ax+b
1.3. Thái độ:
- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy
- Tính cách: chính xác trong học tập.
Họat động 2: luyện tập
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần:12 Tiết: 23
ND: 5/11
1/ MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
1.1. Kiến thức:
HS biết vẽ đồ thị của hàm số y =ax+b
HS hiểu cách bước vẽ đồ thị
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện đươc tìm tọa độ giao điểm của hai hàm số
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của hàm số dạng y = ax+b
1.3. Thái độ:
- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy
- Tính cách: chính xác trong học tập.
Họat động 2: luyện tập
2.1. Kiến thức:
HS biết vận dụng các bước vẽ đồ thị vào giải bài tập
HS hiểu từng bài tập đã làm
2.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện đươc tính diện tích tam giác
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị hàm số
2.3. Thái độ:
- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy
- Tính cách: chính xác trong học tập.
2/ NỘI DUNG HỌC TẬP: Luyện giải bài tập về đồ thị và cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b (a0).
3/ CHUẨN BỊ:
3.1. GV: máy tính, thước eke.
3.2. HS: thước eke
4/ TỔ CHỨC CÁC HÏOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
9A1:
9A2
4.2. Kiểm tra miệng: kết hợp trong phần bài mới
4.3. Tiến trình bài học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1 (10’): Sửa bài tập
GV: gọi hs lên bảng trình bày bài tập 15/sgk
HS: lên trình bày lời giải
GV: Kiểm tra vở bài tập 3 HS
3
0 -2
x
y =x
x 00
y = x+5
GV: Nhận xét ghi điểm
GV: Chốt lại cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b
Các em có thể xác định hai điểm tuỳ ý thuộc đồ thị sao cho các tọa độ là số nguyên để việc biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ đơn giản hơn
Tuy nhiên khi đề bài yêu cầu xác định giao điểm của đồ thị với hai trục tọa độ thì ta phải cho x =0 tìm y và cho y=0 tìm x
Tứ giác thỏa mãn điều kiện gì thì nó là hình bình hành?
HS:Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình bình hành
GV:trong trường hợp này :tứ giác có hai cặp cạnh đối song song
HS2 : thực hiện bài tập 16a,b/sgk
GV gọi 2 HS nhận xét bài làm
GV : nhận xét và ghi điểm
GV: hướng dẫn hs thực hiện câu c
HS : về nhà thực hiện tiếp phần còn lại
Hoạt động 2 (15’) : luyện tập
HS : đọc đề bài
GV : gọi hs thực hiện lời giải câu a
GV : nhận xét và ghi điểm
HS : đứng tại chỗ trả lời phần tọa độ của điểm A, B, C
GV: nhận xét và chốt lại cách tìm tọa độ. Lưu ý hs tọa độ của điểm thuộc trục tung hoặc trục hoành
c) Tính chu vi và diện tích tam giác ABC
HS:Nhắc lại công thức tính chu vi và diện tích tam giác
Gv:Hướng dẫn HS tính độ dài các cạnh của tam giác dựa trên hệ trục tọa độ và áp dụng định lí Pitago
HS:Thực hiện
GV:Nhận xét ,hoàn chỉnh lời giải
Qua bài tập 18 b, ta rút ra nhận xét gì?
HS:Trả lời
GV: nhận xét và giới thiệu nội dung bài học kinh nghiệm
1/ Sửa bài tập
Bài tập 15/sgk
0 -2
5 1
x
y = 2x+5
1
0 2
x
y = 2x
3
5 3
b) Bốn đđường thẳng cắt nhau tại các điểm A, B, C và O là gốc tọa độ
đường thẳng y=2x và y=2x+5 song song
- Đường thẳng và song song nên tứ giác OABC là hình bình hành
Bài tập 16a,b SGK/51:
x
0
-1
y=2x+2
2
0
x
0
1
y=x
0
1
b/ Hoành độ của điểm A là nghiệm của phương trình 2x+2=x x=-2
thay x=-2 vào y=x ta được y=-2
Vậy tọa độ điểm A( -2; -2).
2/ Luyện tập
Bài tập 17 SGK/51-52:
a/ Vẽ đồ thị
x
0 - 1
y = x +1
1 0
x
0 3
y= -x +3
3 0
b/ A ( -1; 0); B( 3; 0) ; C( 1; 2)
c/ Chu vi rABC là:
P = AC + BC + AB
= (cm)
Diện tích rABC là:
S = AB. CH = . 4 . 2 = 4 (cm2)
Bài học kinh nghiệm:
Điểm nào thuộc đồ thị thì tọa độ của nó thỏa mãn hàm số và ngược lại
Điểm nằm trên trục hoành có tung độ bằng 0, điểm nằm trên trục tung có hoành độ bằng 0
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HOCÏ TẬP
5.1 Tổng kết :
GV: nhắc lại các bước vẽ đồ thị của hàm số y =ax; y = ax+b
5.2. Hướng dẫn học tập
Đối với bài học ở tiết này:
+ Về xem lại các bài tập đã giải, ôn lại cách tính diện tích của một tam
+ Xem lại cách chọn điểm và cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
+ Làm bài tập 18 trang 52/SGK
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
+ Xem các khái niệm 2 đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau.
+ Ở ?1 cần chú ý trường hợp trung gian là đường thẳng y=ax để chứng minh chúng song song.
+ Ở ?2 nên vẽ hình và từ đó rút ra điều kiện của a với a’
+ Chuẩn bị thước, bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
6.PHỤ LỤC: phần mềm mathtype, vẽ hình
File đính kèm:
- tiet 23DS.doc