1. MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
1.1/ Kiến thức:
-HS biết giải được các dạng toán :rút gọn biểu thức
-HS hiểu các phép biến đổi đơn giản các biểu thức chứa căn bậc hai.
1.2/ Kỹ năng:
-HS thực hiện được vận dụng các quy tắc biến đổi vào giải bài tập về rút gọn biểu thức
- HS thực hiện thành thạo việc phân tích các số thành tích có các thừa số là những số chính phương; biết áp dụng hằng đẳng thức để biến đổi rút gọn biểu thức
1.3/ Thái độ:
- Thói quen: tìm hiểu, phân tích bài trước khi thực hiện
- Tính cách: cẩn thận, chính xác
Họat động 2: luyện tập
2.1/ Kiến thức:
-HS biết thực hiện các dạng toán : chứng minh đẳng thức chứa căn thức bậc hai
-HS hiểu các phép biến đổi đơn giản các biểu thức chứa căn bậc hai.
2.2/ Kỹ năng:
-HS thực hiện được giải bài tập chứng minh đẳng thức chứa căn thức bậc hai
- HS thực hiện thành thạo áp dụng hằng đẳng thức để biến đổi rút gọn biểu thức
2.3/ Thái độ:
- Thói quen: tìm hiểu, phân tích bài trước khi thực hiện
- Tính cách: cẩn thận, chính xác
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:7 Tiết :14
LUYỆN TẬP
ND: 1/10
MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
1.1/ Kiến thức:
-HS biết giải được các dạng toán :rút gọn biểu thức
-HS hiểu các phép biến đổi đơn giản các biểu thức chứa căn bậc hai.
1.2/ Kỹ năng:
-HS thực hiện được vận dụng các quy tắc biến đổi vào giải bài tập về rút gọn biểu thức
- HS thực hiện thành thạo việc phân tích các số thành tích có các thừa số là những số chính phương; biết áp dụng hằng đẳng thức để biến đổi rút gọn biểu thức
1.3/ Thái độ:
- Thói quen: tìm hiểu, phân tích bài trước khi thực hiện
- Tính cách: cẩn thận, chính xác
Họat động 2: luyện tập
2.1/ Kiến thức:
-HS biết thực hiện các dạng toán : chứng minh đẳng thức chứa căn thức bậc hai
-HS hiểu các phép biến đổi đơn giản các biểu thức chứa căn bậc hai.
2.2/ Kỹ năng:
-HS thực hiện được giải bài tập chứng minh đẳng thức chứa căn thức bậc hai
- HS thực hiện thành thạo áp dụng hằng đẳng thức để biến đổi rút gọn biểu thức
2.3/ Thái độ:
- Thói quen: tìm hiểu, phân tích bài trước khi thực hiện
- Tính cách: cẩn thận, chính xác
2.NỘI DUNG HỌC TẬP: luyện giải bài tập về rút gọn các biểu thức và chứng minh đẳng thức
3. CHUẨN BỊ :
3.1/GV :máy tính.
3.2/HS: máy tính
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
9A1:
9A2
4.2. Kiểm tra miệng: kết hợp trong phần bài mới
4.3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1(7’) : Sửa bài tập
GV: gọi 2 hs lên bảng trình bày lời giải của bài tập 58, 59/sgk.t32
HS1: làm bài tập 58c,d/sgk
HS2: làm bài tập 59/sgk
HS:lần lượt nhận xét bài làm của hai bạn
GV: Nhận xét và ghi điểm (thay phần kiểm tra miệng)
GV: qua phần bài tập trên lưu ý hs: Khi tích trong căn có nhiều thừa số có căn đúng , ta có thể lần lượt đưa từng thừa số ra ngoài dấu căn .Tuy nhiên cũng có thể gộp lại thành một thừa số có căn đúng và đưa thừa số đó ra ngoài dấu căn
Ví dụ
(=5ab nếu a>0,b>0)
(=5ab nếu a>0,b>0,-5ab nếu a>0, b<0)
-Khi đưa các thừa số ra ngoài dấu giá trị tuyệt đối phải chú ý điều kiện cho trước của các số bằng chữ
Hoạt động 2(27’) : Luyện tập
GV: gọi hs đọc đề bài
Hãy cho biết cách chứng minh của bài tập trên?
HS: trình bày
GV: vừa hướng dẫn vừa thực hiện lời giải câu a
HS: quan sát và cùng làm với gv
GV: hướng dẫn câu b
Chúng ta biến đổi VT bằng VP bằng cách áp dụng các hằng đẳng thức để đưa biểu thức ra ngoài dấu căn
HS: Lên bảng trình bày
Cả lớp theo dõi nhận xét
GV:Sửa sai và hoàn chỉnh lời giải
GV:Muốn chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào?
HS:Suy nghĩ trả lời
1.Sửa bài tập
Bài tập 58 c, d/ sgk.t 32: Rút gọn biểu thức
c/
=
=
d/
=
=
=
Bài tập 59 sgk.t32: Rút gọn biểu thức
Với a > 0, b > 0, ta có:
b)
2.Luyện tập
Bài tập 64 sgk t, 33: Chứng minh các đẳng thức sau
Chứng minh các đẳng thức sau :
a)=1 với a ³0 và a¹1
Ta có
VT=
=
=
==VP
Vậy =1 với a ³0 và a¹1
b) với a+b>0 vàb ¹ 0
với a+b>0 và b¹0
Ta có : VT=
==VP
Vậy : với a+b>0 vàb ¹ 0
Bài học kinh nghiệm
Khi chứng minh đẳng thức ta nên biến đổi từ vế phứt tạp về vế đơn giản hơn
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Tổng kết:
GV nhắc lại các quy tắc áp dụng trong khi giải các dạng tóan rút gọn biểu thức (khai phương một tích, thương, nhân , chia các căn bậc hai, đưa thừa số vào trong dấu căn, ra ngòai dấu căn, trục oặc khử căn thức ở mẫu)
5.2/ Hướng dẫn học tập :
Đối với bài học ở tiết này
Xem lại các phép biến đổi đơn gản biểu thức chứa căn thức bậc hai
Xem lại các bài tập đã giải
Thuộc nội dung bài học kinh nghiệm
BTVN: Bài 62, 63;65/sgk.t33
Hứớng dẫn bài 62/sgk
Aùp dụng quy tắc khai phương một tích, khai phương một thương và khử mẫu để biến đổi tiếp theo
Đối với bài học ở tiết tiếp theo
Oân lại định nghĩa căn bậc hai số học của số a
Chuẩn bị bài mới: CĂN BẬC BA
6.PHỤ LỤC: phần mềm mathtype
File đính kèm:
- tiet 14toan 9.doc