Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Nguyễn văn Linh - Tiết 5: Luyện tập

1. MỤC TIÊU

1.1.Kiến thức:

-Học sinh biết: Khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai.

-Học sinh hiểu và luyện tập các dạng toán chứng minh, rút gọn, tìm x, so sánh biểu thức

1.2.Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng:

-Vận dụng thành thạo hai quy tắc đã học.

-Tính nhẩm nhanh giá trị biểu thức, phân tích các số thành tích của những số chính phương.

1.3.Thái độ: Giáo dục tính tư duy, cẩn thận.

2. TRỌNG TÂM: Các phép tính về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương.

3. CHUẨN BỊ

3.1. GV: Thước, phấn màu, bảng phụ.

3.2. HS: bảng nhóm.

4. TIẾN TRÌNH

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

4.2. Kiểm tra miệng: (Kết hợp luyện tập)

4.3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Nguyễn văn Linh - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 - Tiết 5 Tuần 2 LUYỆN TẬP (Liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương) 1. MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: -Học sinh biết: Khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai. -Học sinh hiểu và luyện tập các dạng toán chứng minh, rút gọn, tìm x, so sánh biểu thức 1.2.Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng: -Vận dụng thành thạo hai quy tắc đã học. -Tính nhẩm nhanh giá trị biểu thức, phân tích các số thành tích của những số chính phương. 1.3.Thái độ: Giáo dục tính tư duy, cẩn thận. 2. TRỌNG TÂM: Các phép tính về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. 3. CHUẨN BỊ 3.1. GV: Thước, phấn màu, bảng phụ. 3.2. HS: bảng nhóm. 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2. Kiểm tra miệng: (Kết hợp luyện tập) 4.3. Bài mới: LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ 1: Sửa bài tập cũ HS1: Sửa bài tập 20d trang 15 SGK Phát biểu định lí giữa phép nhân và phép khai phương. GV:Kiểm tra một số VBT của HS GV:Nhận xét, ghi điểm Nhắc lại hằng đẳng thức (a-b)2 và GV: Gọi HS nhận xét ghi điểm HĐ 2:Luyện bài tập mới Bài 22 trang 15 SGK GV:Nhìn vào đề bài có nhận xét gì về các biểu thức dưới dấu căn ? HS: Biểu thức dưới dấu căn có dạng hằng đẳng thức. GV:Hãy biến đổi hằng đẳng thức rồi tính (Gọi 2 HS lên bảng) GV: Kiểm tra các bước biến đổi – cho điểm Bài 24 trang 15 SGK Rút gọn và tìm giá trị ( làm tròn đến chữ số thập phân thứ ba) của các căn thức sau a) tại x= GV: Yêu cầu HS rút gọn biểu thức HS: Làm dưới sự hướng dẫn của GV Tìm giá trị của biểu thức tại x= GV: Gọi 1 HS lên bảng tính Cả lớp cùng thực hiện GV:Gọi HS nhận xét, ghi điểm Câu b): về nhà giải tương tự Bài 26 trang 16 SGK a) So sánh và HS: Thực hiện GV: Vậy với hai số dương 25 và 9 căn bậc hai của tổng hai số nhỏ hơn tổng hai căn bậc hai của hai số đó. Tổng quát b) Với a>0, b>0 chứng minh GV: gợi ý cách phân tích Mà bất đẳng thức cuối đúng nên bất đẳng thức cần chứng minh đúng. GV: Hướng dẫn HS trình bày chứng minh HS: Thực hiện Bài 25a,d trang 16 SGK a) GV:Hãy vận dụng định nghĩa về căn bậc hai để tìm x ? GV: Còn cách làm nào khác không ? ( vận dụng qui tắc khai phương 1 tích để biến đổi vế trái ) d) I.Sửa bài tập cũ Bài 20d trang 15 SGK (3-a)2 - *Nếu a 0 (1) =9-6a+a2-6a=9-12a+a2 *Nếu a<0 (1) =9-6a+a2+6a=9+a2 II.Luyện bài tập mới Bài 22 trang 15 SGK a) b) Bài 24 trang 15 SGK A= = Vì (1+3x)2 0 với mọi x Thay x= vào biểu thức ta được A=2[1+3( )]2 =2(1-3 )2 21,029 Bài 26 trang 16 SGK a) So sánh và Ta có = =5+3=8 Vì 6<8 nên < b)Với a>0, b>0 chứng minh Chứng minh: Với a>0, b>0 Hay Bài 25a,d trang 16 SGK a) d) Nếu 1-x=3 thì x=-2 Nếu 1-x=-3 thì x=4 4.4.Bài học kinh nghiệm: GV: Qua bài tập 26 trang 16 SGK ta nên ghi nhớ điều gì ? HS: Trả lời Với a>0, b>0 ta có III.Bài học kinh nghiệm: Với a>0, b>0 ta có 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học -Đối với bài học ở tiết học này +Học thuộc lòng hai quy tắc: khai phương một tích và nhân các căn bậc hai. +Bài tập về nhà: Bài 22c,d: 24b: 25b,c: 27 SGK trang 15,16 (Hướng dẫn bài 27 trang 16 SGK: Sử dụng định lí: Nếu a>b -Đối với bài học ở tiết học tiếp theo +Chuẩn bị bài 4 “ Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương” chuẩn bị nội dung bài học theo sơ đồ tư duy 5.RÚT KINH NGHIỆM Nội dung Phương pháp Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học

File đính kèm:

  • docTIET 2 TIET 3 TIET 4 TIET 5.doc