Buổi sáng:
Tiết 1: Toán (Lớp 2A)
LUYỆN TẬP
A/ Mục đích yêu cầu:
-Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn.
-Rèn cách giải và trình bày bài toán có lời văn.
-Giáo dục HS biết ứng dụng các dạng toán trên vào thực tế.
B. Chuẩn bị: Hình bài tập 4 (SGK)
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân tích.
-TTCB: đứng nghiêm
-N1: Bật nhảy - rơi xuống 2 chân rộng bằng vai, tay vỗ phía trước.
-N2: Bật nhảy về tư thế chuẩn bị
-N3: Nhảy như nhịp 1, hai tay vỗ trên cao.
-N4: Về TTCB
-N5,6,7,8: Tương tự nhưng đổi bên.
+GV hô lớp tập, sửa sai.
*Ôn 3 động tác: Bụng, Toàn thân, Nhảy
*Trò chơi: Bịt mắt bắt dê
-1HS đóng vai người đi tìm-3HS đóng vai dê lạc đàn
-GV giải thích cách chơi-HS chơi thử
-Lớp chơi trò chơi. GV theo dõi, HD thêm.
3. Phần kết thúc.
-Hệ thống bài và nhận xét tiết học
-Về nhà ôn lại các động tác của bài thể dục phát triển chung.
Tiết 2: Mĩ thuật
VẼ TRANH: ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC
I.Mục tiêu
-Hiểu nội dung đề tài, biết cách vẽ tranh đề tài em đi học
-Vẽ được tranh đề tài em đi học. HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
-Thích đi học, biết cố gắng trong học tập.
II.Chuẩn bị: -Tranh ảnh về đề tài "Em đi học”
-Hình minh họa HD cách vẽ
-Vở tập vẽ, bút chì, màu...
III..Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động hoc
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra 5 em bài vẽ tuần 6.
-Gv nhận xét.
2.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
-Hằng ngày em thường đi học cùng ai?
-Khi đi học em ăn mặc ntn và mang theo gì?
-Phong cảnh hai bên đường ntn?
-Màu sắc, cây cối,... như thế nào?
*Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
-Vẽ hình: Chọn hình ảnh cụ thể, cách sắp xếp hình vẽ trong tranh...Vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh thêm sống động.
-Vẽ màu: Vẽ màu tự do
*Hoạt động 3: Thực hành
-GV hướng dẫn HS cách vẽ
-GV theo dõi, hướng dẫn
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV chọn 5 bài vẽ đẹp
-Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
-Nhắc nhở HS chưa hoàn thành bài.
3.Dặn dò.
-Hoàn thành bài ở nhà. Sưu tầm tranh ảnh thiếu nhi, tranh của họa sĩ Sỹ Tốt để học tiết sau.
-5HS đưa vở vẽ lên bàn
-HS lắng nghe
-HS trả lời theo nội dung câu hỏi
-HS quan sát hình minh họa HD vẽ
-Lắng nghe GV hướng dẫn
-HS thực hành vẽ vào vở tập vẽ
-Lớp quan sát nhận xét
-HS lắng nghe và thực hiện tốt bài học
Tiết 3: Toán:
26+5
I. Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 26+5.
-Biết giải bài toán về nhiều hơn, biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng.
-Giáo dục tính chính xác.
II. Chuẩn bị:
-2 bó 1 chục que tính và 11 que tính rời.
III. Lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Nhận xét tinh thần học bài cũ của HS
2. Bài mới:
-GT bài, ghi đề.
a) Giới thiệu phép cộng 26+5:
- Nêu bài toán: Có 26 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
-HD phân tích bài toán, tìm phép tính
-Viết phép tính 26+5= 31, HD đặt tính.
3. Thực hành:
Bài 1 (dòng 1): Đặt tính và tính
-Nhận xét kết quả và giúp đỡ những em yếu.
Bài 3:
-Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? (Ghi tóm tắt bài toán lên bảng)
-BT thuộc dạng toán gì?
-Chấm và chữa bài.
Bài 4:
-HD dùng thước thẳng để đo, điểm mút của đoạn thẳng trùng với điểm 0 của thước.
3. Củng cố dặn dò:
-T nhận xét giờ học.Dặn về nhà làm bài tập 1 (dòng2) và bài 2 tr35. Xem trước bài sau: 36+25.
-Đọc bảng cộng 6 với 1 số
-Đặt tính và tính vào bảng con: 6+4, 7+6
-Đọc bài toán
-Nêu phép tính 26+5
-Thao tác trên que tính và tìm kết quả
-Nêu cách thực hiện phép tính dọc.
-Làm bài vào bảng con.
-Đọc đề bài: Tháng trước tổ em được 16 điểm 10, tháng này tổ em được nhiều hơn tháng trước 5 điểm 10. Hỏi tháng này tổ em được mấy điểm 10?
-Dạng toán nhiều hơn.
-Giải bài vào vở.
-Đọc bài toán: Đo độ dài của các đoạn thẳng AB,AC,BC (SGK).
-Đo và nêu kết quả đo.
Tiết 4: Đạo đức
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ
I. Mục tiêu:
-Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. (HS khá giỏi nêu được ý nghĩa của làm việc nhà)
-Tham gia (có thể có tinh thần tự giác) việc nhà phù hợp với khả năng.
-Giáo dục tình yêu đối với ông bà cha mẹ.
II. Chuẩn bị:
-H: Vở bài tập đạo đức
-T: Thẻ màu xanh, đỏ, trắng (22 bộ)
III. Lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Kiểm tra bài "Gọn gàng ngăn nắp"
2. Bài mới: GT bài, ghi đề.
Hoạt động 1: Phân tích bài thơ "Khi mẹ vắng nhà" của Trần Đăng Khoa:
-T đọc diễn cảm bài thơ.
-? Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà?
-Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ?
-Mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc làm của bạn?
Hoạt động 2: Bạn đang làm gì?
-Nêu yêu cầu: nêu tên việc nhà mà mỗi bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm?
-Các em có thể làm những việc đó không?
-KL: Chúng ta cần làm những việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân
Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai?
-Phát thẻ màu: mỗi em có 3 thẻ với 3 màu
-Nêu quy ước: đỏ: tán thành, xanh: không tán thành, trắng: không biết.
-Nêu tình huống (trong VBT)
-Kết luận: Các ý: b,d,đ là đúng.
Củng cố dặn dò:
-Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình yêu đối với ông bà, cha mẹ. Cần tự giác làm việc nhà để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
-Đọc bài thơ trong phần bài học.
-Chia sẻ nỗi vất vả của mẹ và bạn yêu mẹ.
-Mẹ rất vui và hài lòng.
-HĐ nhóm 4
-Tranh 1: bạn gái đang cất quần áo phơi trên dây ngoài sân.
Tranh 2: Bạn trai tưới nước cho cây, cho hoa trong vườn trước nhà.
Tranh 3: Bạn trai đang vãi thóc cho gà ăn trước sân.
Tranh 4: bạn gái nhặt rau, phụ giúp mẹ nấu cơm.
Tranh 5: Bạn gái đang rửa cốc chén.
Tranh 6: Bạn trai đang lau bàn ghế.
-Nhận thẻ
-Giơ thẻ màu theo quy ước đã nêu.
-Lắng nghe và thực hiện.
Soạn: 18/10/2009
Giảng: Thứ 6 ngày 23/10/2009
Buổi chiều: Lớp 1A.
Tiết 1: Toán:
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4
I. Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4;
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 4. BT 1,2,3(cột 1),4.
-Giáo dục tính chính xác.
II. Chuẩn bị:
-Các mẫu vật
-Bộ đồ dùng toán.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Kiểm tra bài cũ:
: Tính: 2 + 1 = 1 + 1 = 1 + 2 =
GV nhận xét.
2/ Bài mới:
*Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4
a/ Dạy bảng cộng trong phạm vi 4:
+Cho HS lấy 3 bông hoa, thêm 1 bông hoa nữa.
-Đặt đề toán
-Bài toán này có thể thực hiện phép tính gì? ( 3 + 1 = 4)
-Có cách đặt đề khác?
-Thực hiện phép tính thứ hai: 1 + 3 = 4
-Cho HS nhận xét 2 cặp phép tính này? (giống nhau- khác nhau)
+Hình thành các phép tính còn lại:
-Cho HS đẩy 1 bông hoa kia lại gần 3 hoa kia, tự tách làm 2 phần, nhìn vào số hoa, tự lập đề toán rồi viết phép tính vào bảng con.
-GV ghi vào bảng : 2 + 2 = 4
b/ Cho HS đọc và học thuộc bảng cộng:
-2- 3 HS đọc lại toàn bộ bảng cộng.
-Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần
-Cả lớp học thuộc bảng + ( HS đọc theo từng bàn- GV gỡ dần đến hết)
-2- 3 HS đọc thuộc bảng.
+Nghỉ giữa tiết: Hát
*Thực hành:
Bài 1: Tính
-Cho HS nêu yêu cầu rồi làm bài – sửa bài
Bài 2: Tính
Cho HS nêu yêu cầu .
Cho HS làm bảng con
Bài 3: > < = - Cho HS nêu yêu cầu
-Hướng dẫn HS làm( cột 1)
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
- Cho HS nêu bài toán
- Yêu cầu HS tự viết phép tính
-Chấm tập nhận xét .
-Làm bảng con- đọc lên
-Nêu bài toán (2 HS)
-HS nêu cách đặt đề thứ hai
-3 + 1 cũng bằng 1 + 3 bằng 4
-HS viết bảng con- giơ lên- đọc
- CN đọc - cả lớp
-2- 3 HS
- Cả lớp đồng thanh
-HS lần lượt học thuộc bảng.
-2- 3 HS
-Dựa vào bảng cộng để ghi kết quả
- HS làm bài
-Lưu ý: Viết cho thẳng cột
- Viết bảng con
- HS làm cột 1
- Sửa bài
-Viết số cho thích hợp với kết quả.
-Nêu bài toán
-Làm bài vào vở
IV. Củng cố, dặn dò:
-Về nhà học thuộc bảng cộng trong phạm vi 4, làm bài tập 3 cột 2.
Tiết 2: Luyện toán:
LUYỆN PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4
I.Mục tiêu:
-Củng cố cho HS nắm chắc bảng cộng , cách tính và cách đặt tính các phép tính cộng trong phạm vi 4
-Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Bài cũ: Tính
1 + 1 ; 2 + 1 ; 1 + 2
Nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
2+ 2= ... 3 + 1 = .... 1 + 1 = ...
1 + 3 = ... 2 + 1 =.... 1 + 2 =.....
3 = 1 + ... 4 = 3 +.... 4 = 2 + .....
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
2 3 1 1 1 3 2 1
+ + + + + + + +
2 1 2 3 ..... ..... ...... ......
.... .... ..... ..... 3 4 4 4
Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai
Bài 3: Điền dấu , =
3 ....2 + 1 1 + 2 .....4
3......1 + 3 3 + 1 .....4
3 .....1 + 1 2 + 2......4
Nêu cách làm?
Nhận xét , sửa sai
Bài 4: Viết phép tính thích hợp:
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp
Hướng dẫn HS cách viết phép tính thích hợp .
Chấm 1/3 lớp , nhận xét , sửa sai
Bài 5: Số ? ( Dành cho HS khá , giỏi)
+ = 4
Hướng dẫn HS: có thể lấy 1 + 3 hoặc 3 + 1
2 + 2 4 + 0
Nhận xét , sửa sai
Theo dõi giúp đỡ thêm
IV.Củng cố dặn dò:
Ôn phép cộng trong phạm vi 4 .Làm bài tập ở nhà
Làm bảng con
Nêu yêu cầu
3 em làm bảng lớp , lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
3 HS làn bảng lớp, lớp làm VBT
Cộng rồi viết kết quả dưới vạch ngang sao cho thẳng cột với nhau.
Nêu yêu cầu
Lớp làm vở ô li
Tính kết quả rồi so sánh giữa 2 vế rồi điền dấu.
Nêu yêu cầu
Bài toán: Có 3 con vịt bơi ở hồ , có 1 con chạy trên bờ .Hỏi có tất cả bao nhiêu con vịt?
Viết phép tính vào VBT:
3
+
1
=
4
Nêu yêu cầu
Làm vở ô li
2 + 2 = 4
Đọc lại các phép cộng trong phạm vi 4
Tiết 3: Luyện Âm nhạc
LUYỆN BÀI HÁT "TÌM BẠN THÂN"
I. Mục tiêu:
-Ôn lời 1, lời 2 của bài hát "Tìm bạn thân".
-Hát đúng giai điệu và thuộc lời 1,2 của bài hát, biết múa phụ họa cho bài hát.
-Biết yêu âm nhạc.
II. Chuẩn bị: Động tác múa phụ họa
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
-Lớp hát tập thể bài hát "Tìm bạn thân".
-H cá nhân hát , T cùng cả lớp nhận xét, ghi điểm.
B. Luyện tập:
1. Ôn bài hát:
-H các tổ, nhóm thi đua hát và vỗ tay theo nhịp, T nhận xét, tuyên dương nhóm hát tốt.
-H thi hát cá nhân, T cùng cả lớp nhận xét ghi điểm.
2. Tập phụ họa:
-H thể hiện các động tác để phụ họa cho bài. T động viên khuyến khích các em thể hiện và biểu diễn trước lớp.
-T tập cho cả lớp các động tác phụ họa đơn giản.
3. Củng cố dặn dò:
-H nhắc lại nội dung bài hát. (Nhắc nhở các em đoàn kết, vui vẻ, hòa nhã với bạn bè)
-T nhận xét giờ học, dặn về nhà ôn bài, tập thể hiện bài hát.
File đính kèm:
- GIAO AN TOAN TNXHDAO DUC 12.doc