Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 15

Buổi chiều:

Tiết 1: Toán (Lớp 2A)

TÌM SỐ TRỪ

I. Mục tiêu :

- Biết tìm x trong các bài tập dạng:a-x=b (với a,b là các số có không quá 2 chữ số) băng sử dụng mối quan hệ giữ thành phần và kết quả của phép tính (biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu).

-Nhận biết số bị trừ, số trừ, hiệu.

-Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết.

-Giáo dục tính chính xác.

II. Chuẩn bị :- Hình vẽ trong SGK phóng to .

 

doc17 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c khối 5 , 4, 3, 2, 1 - Quan sát sân trường , và nêu nhận xét -H trình bày kết quả thảo luận. -Lắng nghe Gv đọc tiểu sử của trường. -H lắng nghe. -Các cặp quan sát hình trang 33 tiến hành trao đổi - đại diện lên báo cáo - Ở trong lớp học . - Các bạn đang học tập . - Ở phòng truyền thống . Vì trong phòng có treo lá cờ và tượng Bác Hồ . - Các bạn đang quan sát mô hình , ... - Học sinh nêu . - Nêu theo ý thích của bản thân . - Nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung -H lắng nghe. - Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên diễn xuất trước lớp - Cử đại diện lên đóng vai . - Lớp lắng nghe nhận xét cách diễn xuất của từng nhóm . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -H nêu -H liên hệ -VN học thuộc bài và xem trước bài mới Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu -Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm. -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, biết tính giá trị biểu thức số có đến 2 dấu phép tính. Biết giải toán với các số có kèm đơn vị cm. -Cẩn thận trong tính toán, yêu thích môn học. II. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: 2 H lên bảng – Lớp bảng con. -Tìm x: 22 – x = 12 66 – x = 20 2.Bài mới: *Luyện tập : Bài 1:Tính nhẩm . -Yêu cầu lớp làm miệng - Mời H nối tiếp báo cáo kết quả . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: Đặt tính rồi tính (cột 1,3) - Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con. - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. Tính - Yêu cầu hoạt động N2 làm bài vào phiếu. - Đại diện nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét bài bạn . - GV nhận xét sữa bài . Bài 5. Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề ,giải vào vở . - 1H chữa bài. GV chấm bài nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -2 lên bảng – Lớp bảng con. -H nhận xét, chữa bài. - Lớp đọc thầm theo - Tự nhẩm và nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính - Theo dõi nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . - 4 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính . - Lớp hoạt động nhóm 2 . 42 - 12 - 8 = 22 ; 36 + 14 - 28 = 22 58 - 24 - 6 = 28 ; 72 - 36 + 24 = 60 - 1 em lên bảng làm bài . 65 cm Đỏ : 17 cm Xanh : Đáp số: 48 cm - Hai em nhắc lại nội dung bài - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tiết 4: Đạo đức: GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP I / Mục tiêu : -Biết ứng xử trong các tình huống cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -Biết các việc làm cụ thể hàng ngày để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. -Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp hàng ngày. II /Chuẩn bị : Phiếu học tập . III/ Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 2.Bài mới: ª Hoạt động 1 Nhận xét hành vi . - Chia lớp thành 3 đội . -Phát cho mỗi đội 1 phiếu ghi tình huống . -Yêu cầu các đội thảo luận để nêu cách xử lí -Tình huống 1 : Mai và An cùng làm trực nhật. Mai định đổ rác qua cử số lớp học cho tiện, An sẽ... - Tình huống 2 : Nam rủ Hà: "Mình cùng vẽ Đô-rê-mon lên tường đi". Hà sẽ... - Tình huống 3 :Thứ 7, nhà trường tổ chức trồng cây, trồng hoa trong sân trường mà bố lại hứa cho Long đi chơi công viên. Long sẽ... - Khen những nhóm trả lời đúng nhất . - Kết luận : -Cần phải thực hiện đúng các qui định về vệ sinh trường lớp để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. ªHoạt động 2 Thực hành làm sạch đẹp lớp học: - Kết luận : -Giữ gìn trường lớp sạch đẹp mang lại lợi ích như : - Làm môi trường cho trong lành sạch sẽ . Giúp em học tập tốt . Thể hiện lòng yêu trường yêu lớp . Giúp các em có sức khoẻ tốt . ª Hoạt động 3 Trò chơi : “ Đoán xem tôi làm gì “. - Yêu cầu lớp chia thành hai đội mỗi đội cử 5 em lên tham gia trò chơi với nội dung làm một việc gì đó về giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Quan sát nhận xét và khen đội thắng cuộc . * Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - Lớp chia 4 đội . - Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc . -Lần lượt các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp . - Các bạn làm như vậy là không đúng nên vứt rác vào thùng qui định . - không vẽ, khuyên Nam không vẽ. - đi lao động cùng các bạn, xin bố vào dịp khác. - Hai bạn làm như vậy là đúng vì chăm sóc cho hoa sẽ làm đẹp trường đẹp lớp . -Lớp lắng nghe nhận xét bạn . -Thực hành làm vệ sinh lớp học. - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đã làm được những việc gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . - Một số đại diện lên tham gia trò chơi . - Lớp quan sát và đoán xem bạn mình đang làm việc gì . -Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày . Soạn: 14/12/2009 Giảng: Thứ 6 ngày 18/12/2009 Buổi chiều: Lớp 1A Tiết 1: Toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I.Mục tiêu: -Làm được tính trừ trong phạm vi 10. -Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. -Cẩn thận, chính xác trong làm bài. II. Chuẩn bị: -Các mẫu vật -Bộ đồ dùng toán. III. Lên lớp: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Kiểm tra bài cũ: -Bài 1: Tính 8+ 2 6 + 4 9 + 0 -Bài 2: Tính 2 + 3 + 5= 2 + 4 + 4= 4 + 5 + 1= GV nhận xét. 2/ Bài mới: a/ Dạy bảng trừ: +Dạy phép tính: 10 – 1= 9 -Cho HS lấy 10 que tính, bớt 1 que tính bằng cách tách ra 1 que tính : -Trên bàn còn mấy que tính? -Nêu lại bài toán: 10 que tính, bớt 1 que tính còn 9 que tính- Cho HS nhắc lại -Ta viết như sau: 10 bớt 1 còn 9, viết là: 10 – 1 = 9 -HS nhắc lại: 10 – 1 = 9 -Thự hiện phép tính thứ hai? (10 – 9 = 1) +Thành lập các phép tính khác: -Cho HS lấy 10 que tính, sau đó tự bớt que tính bằng cách tách thành 2 phần. Nhìn vào số que tính trên bàn của mình, tự đặt đề toán, rồi lập phép tính vào bảng cài. 10 – 1 = 9 10 – 2 = 8 10 – 3 = 7 10 – 4 = 6 10 – 5 = 5 10 – 9 = 1 10 – 8 = 2 10 – 7 = 3 10 – 6 = 4 -Cho HS học thuộc bảng trừ phạm vi 10. -Hướng dẫn HS bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ: (Hình vẽ chấm tròn trong sách) -GV: Đó chính là mối quan hệ giữ phép cộng và phép trừ. THỰC HÀNH -Bài 1: a)Tính (tính dọc) -Lưu ý viết thẳng cột b) Tính ngang. -Bài 4: Viết phép tính thích hợp 3. Củng cố, dặn dò: -Về nhà học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10 -Xem bài mới: luyện tập. -Làm bảng con( làm theo tổ) -HS thực hiện ngay trên bàn học. -Bảng cài: 10 – 1 = 9 que tính -HS nhắc lại -Cá nhân- nhóm- lớp. -Bảng cài. -HS cài bảng -Đọc: cá nhân- nhóm- lớp -Học xóa dần: từng bàn -HS trả lời -Làm bài vào bảng con. -Dựa vào bảng trừ, nêu nhanh kết quả -Nhìn tranh, nêu bài toán lập phép tính Tiết 2: Luyện toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I.Mục tiêu: -Củng cố cho HS nắm chắc bảng trừ , cách tính cách đặt tính các phép tính trừ trong phạm vi 10 -Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ II.Lên lớp: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Tính 9 - 1 ; 5 + 4 ; 9 - 6 Nhận xét sửa sai 2.Bài mới: Bài 1: Tính 10 10 10 10 10 10 10 8 7 6 4 5 3 1 ..... ...... ...... ....... ....... ........ ...... Nêu cách làm? Nhận xét giờ học 9 + 1 = ... 8 + 2 = ... 6 + 4 = ... 5 + 5 = .... 1 + 9 = ... 2 + 8 = ... 4 + 6 = .... 10 - 5 = .... 10 - 1 = ... 10 - 2 = ... 10 - 4 = ... 10 - 0 = ... 10 - 9 = ... 10 - 8 = ... 10 - 6 = ... 10 - 10 = ... Nêu mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ? Nhận xét sửa sai Bài 2 : số?. 10 1 2 4 6 8 10 9 7 5 3 1 - 3 = 5 10 - = 4 + 1 = 9 7 + = 10 Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai Bài 3: , = 5 + 5 10 10 4 + 6 5 10 - 4 5 + 4 10 6 + 4 4 + 5 6 9 - 4 Nêu cách lm? Nhận xét , sửa sai Bài 4 : Viết phép tính thích hợp: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp Hướng dẫn HS lần lượt nêu bài toán và các phép tính thích hợp Chấm 1/3 lớp , nhận xét , sửa sai 3.Củng cố dặn dò: Ôn phép trừ trong phạm vi 10 . Nhận xét giờ học, dặn làm bài tập ở nhà, học thuộc bảng trừ phạm vi 10. Làm bảng con Nêu yêu cầu 3 HS lên bảng làm, lớp làm VBT Thực hiện phép tính rồi điền kết quả thẳng cột với hai số trên. Nêu yêu cầu Làm vở bài tập nối tiếp nêu kết quả Đọc lại các phép tính trên Lấy kết quả phép cộng trừ đi số .... Nêu yêu cầu 1 em lên bảng làm , lớp làm VBT Lấy 10trừ đi số đã biết , kết quả điền vào ô trống Nêu yêu cầu 3 em lên bảng làm , lớp làm VBT Thực hiện phép tính , so sánh rồi điền dấu Nêu bài toán Lớp làm vở BT , 1 em lên bảng giải 10 - 2 = 8 Lớp nhận xét , sửa sai Tiết 3: HĐNG SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM Uống nước nhớ nguồn I.Mục tiêu: -Tổ chức cho HS giao lưu với các cựu chiến binh ở địa phương. -Biết được thêm nhiều bài thơ , bài hát ca ngợi về anh bộ đội -Gio dục HS lòng biết ơn , kính trọng các chú bộ đội. II.Đồ dùng dạy học: Sưu tầm một số tranh ảnh về bộ đội. Chuẩn bị một số bài thơ , bài hát về chủ đề bộ đội III.Các hoạt động dạy học: *Hoạt động 1:Tổ chức giao lưu với cựu chiến binh ở địa phương. +Mục tiêu: HS giao lưu được với các chú , các bác cựu chiến binh +Tiến hành: Dự kiến: GV và HS đến thăm nhà bác cựu chiến binh ở địa phương HS cùng ngồi trò chuyện với bác...... Bác kể chuyện một số trận đánh trong thời kháng chiến chống mĩ , kể một số chuyện thời hoà bình. HS nêu câu hỏi: trong trận đánh đó ,lúc ấy bác làm gì? T. hỏi: Tuổi nhỏ như các cháu , các cháu phải làm gì để xứng đáng với công lao của cha ông . HS: Phải cố gắng học tập , ra sức góp phần nhỏ xây dựng quê hương . HS chúc các bác mạnh khoẻ , chào bác ra về. *Hoạt động 2: Trưng bày tranh ảnh. +Mục tiêu:HS phân loại được các tranh ảnh sinh hoạt của bộ đội tăng gia sản xuất , học tập , văn nghệ , thể thao, cùng dân.... +Tiến hành: Các nhóm thực hiện phân loại tranh , trưng bày tranh ảnh của nhóm mình Cùng HS nhận xét khen nhóm phân loại đúng và có nhiều tranh ảnh đẹp HS đọc thơ , hát ca ngợi về anh bộ đội cụ Hồ. Qùa của bố: Bố em là bộ đội Bố gửi nghìn cái nhớ Bố cho quà nhiều thế Ở tận vùng đảo xa Gửi cả nghìn cái thương Vì biết em rất ngoan Chưa lần nào về phép Bố gửi nghìn lời chúc Vì em luôn thương bố Mà luôn luôn có quà Gửi cả nghìn cái hôn Tay súng thêm vững vàng HS hát bài : chiến sĩ tí hon IV.Củng cố dặn dò: Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về bộ đội Sưu tầm các bài thơ , câu chuyện về anh bộ đội.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TOAN TNXH DAO DUC 12 2 BUOI tuan 15.doc
Giáo án liên quan