Buổi chiều:
Tiết 1: Toán (Lớp 2A)
65 - 38; 46 - 17; 57 - 28; 78 - 29
I. Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 65 - 38; 46 - 17; 57 - 28; 78 - 29.
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng trên.
-Rèn kĩ năng tính, giải toán.
II. Chuẩn bị: Bảng gài, que tính
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gv nhận xét, sửa chữa.
Bài 3 (b,c): Tìm x
-2H làm bảng
- Yêu cầu 2 em lên bảng sữa bài .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
Bài 4. Yêu cầu học sinh nêu đề bài
-Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề bài bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi tự làm bài .
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
3.Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-H đọc thuộc bảng trừ.
-Thực hiện trò chơi:
- Nêu phép tính 17 - 8 gọi một bạn của đội khác trả lời ngay kết quả .
- Thực hiện vào bảng con.
- Nêu cách thực hiện các phép tính
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- Lớp làm bài vào vở nháp .
8 + x = 42 x - 15 = 15
x = 42 - 8 x = 15 + 15
x = 34 x = 30
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- 1 em lên bảng làm bài .
45 kg
Thùng to :
6 kg
hùng nhỏ :
* Giải : Thùng nhỏ có là :
45 - 6 = 39 ( kg )
Đ/S : 39 kg đường
- Hai em nhắc lại nội dung bài
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tiết 4: Đạo đức:
GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (T1) .
I . Mục tiêu :
-Hiểu: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của người học sinh.
-Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp, những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp .
*Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
II .Chuẩn bị : bánh kẹo, hộp giấy.
III. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ:Em đã thực hiện quan tâm giúp đỡ bạn như thế nào?
2.Bài mới:
ª Hoạt động 1 Tiểu phẩm "Bạn Hùng thật đáng khen" .
-HD đóng tiểu phẩm. Chọn vai: bạn Hùng, cô giáo Mai, Một số bạn trong lớp, người dẫn chuyện.
Kịch bản: Trong giờ ra chơi, trên bàn có bày nhiều bánh kẹo và một chiếc hộp giấy. Hùng mời các bạn ăn bánh kẹo nhân ngày sinh nhật của mình và đề nghị cả lớp bỏ giấy kẹo , bao bì vào hộp giấy. Cô giáo khen Hùng biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Tiểu phẩm trên giúp em hiểu điều gì?
* Kết luận : - Các em cần giữ gìn trường lớp cho sạch đẹp ..
Hoạt động2: Bày tỏ thái độ:
-HD quan sát tranh (VBT)
T1: Cảnh lớp học, một bạn đang vẽ lên tường. Mấy bạn khác đứng xung quanh vỗ tay tán thưởng.
T2: 2 bạn đang trực nhật lớp, một bạn đang quét lớp, một bạn lau bảng.
T3: Cảnh sân trường, mấy bạn ăn bánh kẹo vứt giấy ra sân trường.
T4: Cảnh các bạn đang tổng vệ sinh ở sân trường.
T5: Cảnh các bạn đang tưới cây, tưới hoa ở sân trường.
-Em có đồng ý với việc làm của các bạn trong tranh không? Vì sao?
*Kết luận : Muốn giữ trường lớp sạch đẹp chúng ta càn thực hiện : Không vứt rác ra lớp , không bôi bẩn , vẽ bậy ra bàn ghế và trên tường , luôn kê bàn ghế ngay ngắn , Xả rác đúng qui định , thường xuyên quét dọn lớp học ...
ª Hoạt động 3 Bày tỏ ý kiến:
Đánh dấu + vào trước câu em đồng ý:
a)Trường lớp sạch đẹp có lợi cho sức khỏe của HS.
b)Trường lớp sạch đẹp giúp em học tập tốt hơn.
c)Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của người HS.
d)Giữ gìn trường lớp sạch đẹp thể hiện lòng yêu trường, yêu lớp.
Đ)Giữ gìn trường lớp sạch đẹp chỉ là trách nhiệm của các bác lao công.
-KL: GGTLSĐ là bổn phận của mỗi HS, điều đó thể hiện lòng yêu trường, yêu lớp và giúp các em được sinh hoạt, học tập trong một môi trường trong lành.
* Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực hiện theo bài học.
-Dặn về nhà tự xem xét lại việc làm biểu hiện giữ vệ sinh trưường lớp của em trong thời gian qua để tiết sau trình bày trước lớp .
-2 em trả lời.
-Các nhóm khác nhận xét và bổ sung .
-Đóng vai.
-Vứt giấy rác vào đúng nơi quy định là góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Hai em nhắc lại .
- Cả lớp thảo luận, bày tỏ ý kiến.
-HDD nhóm đôi làm vào VBT, trình bày.
- Hai em nhắc lại ghi nhớ .
-Lớp thực hành làm vệ sinh trường lớp sạch đẹp .
Soạn: 05/12/2009
Giảng: Thứ 6 ngày 11/12/2009
Buổi chiều: Lớp 1A
Tiết 1: Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9
I. Mục tiêu:
-Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 9, viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
-Có kĩ năng tính nhanh.
-Giáo dục tính chính xác và cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
-T: Một số mẫu vật, bộ đồ dùng toán 1.
-H: que tính, bảng gài.
III. Lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Kiểm tra bài cũ:
-Bài 1: Tính
8+ 1 6 + 3 9 + 0
-Bài 2: Tính
2 + 3 + 4= 2 + 3 + 4= 4 + 4 + 1=
GV nhận xét.
2/ Bài mới:
a/ Dạy bảng trừ:
+Dạy phép tính: 9 – 1= 8
-Cho HS lấy 9 que tính, bớt 1que tính bằng cách tách ra 1 que:Trên bàn còn mấy que tính?
-Nêu lại bài toán: 9 que tính, bớt 1 que tính còn 8 que tính- Cho HS nhắc lại
-Ta viết như sau: 9 bớt 1 còn 8, viết là: 9 – 1 = 8
-HS nhắc lại: 9 – 1 = 8
-Thự hiện phép tính thứ hai? (9 – 8 = 1)
+Thành lập các phép tính khác:
-Cho HS lấy 9 que tính , sau đó tự bớt que tính bằng cách tách thành 2 phần. Nhìn vào số que tính bông hoa trên bàn của mình, tự đặt đề toán, rồi lập phép tính vào bảng cài.
9 – 1 = 8 9 – 2 = 7 9 – 3 = 6 9 – 4 = 5
9 – 8 = 1 9 – 7 = 2 9 – 6 = 3 9 – 5 = 4
-Cho HS học thuộc bảng trừ phạm vi 9.
-Hướng dẫn HS bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ:
(Hình vẽ chấm tròn trong sách)
-GV: Đó chính là mối quan hệ giữ phép cộng và phép trừ.
THỰC HÀNH
-Bài 1: Tính (tính dọc)
-Lưu ý viết thẳng cột.
-Bài 2: Tính (tính ngang)
-Bài 3 (bảng 1): Số?
9
7
3
2
5
1
4
-HD hiểu bảng và cách điền số vào ô trống:
Ta thấy: 9 - 7 = 2; 9 - 2 = 7. Vậy: 9 - 5 = 4. Làm tương tự với các phép tính khác.
-Bài 4: Viết phép tính thích hợp
4. Củng cố, dặn dò:
-Về nhà học thuộc bảng trừ trong phạm vi 9
-Xem bài mới
-Làm bảng con( làm theo tổ)
-HS thực hiện ngay trên bàn học.
-Bảng cài: 9 – 1 = 8 que tính
-HS nhắc lại
-Cá nhân- nhóm- lớp.
-Bảng cài.
-HS cài bảng
-Đọc: cá nhân- nhóm- lớp
-Học xóa dần: từng bàn
-HS làm bài vào bảng con:
-Thi đua nêu nhanh kết quả dựa vào bảng trừ
-Thực hiện phép tính, điền số.
-Làm bài vào phiếu học tập.
-Nhìn tranh, lập bài toán, phép tính
Tiết 2: Luyện toán:
PHÉP CỘNG, TRỪ TRONG PHẠM VI 9
I. Mục tiêu:
-Củng cố cho HS nắm chắc bảng cộng , bảng trừ cách tính và cách đặt tính các phép tính cộng, phép trừ trong phạm vi 9
-Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ.
-Giáo dục tính chính xác.
II. Chuẩn bị: T:bảng phụ ghi bài tập.
III. Lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ: Tính
9 - 1 ; 4 + 5 ; 9 - 9
Nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Tính
1 + 8 = ... 2 + 7 = ... 3+ 6 = ... 4 + 5 = ....
8 +1 = ... 7 + 2 = ... 6 +3 = .... 5 + 4 = ....
9 - 8 = ... 9 - 7 = ... 9 - 3 = ... 9 - 5 = ...
9 - 1 = ... 9 - 2 =... 9 - 6 =... 9 - 4 =...
Nêu cách làm?
+
+
+
7 5 8 9 7 8 4
3 4 6 3 2 2 4
..... ...... ...... ....... ....... ........ ......
Nêu cách làm?
3 + ... = 9 9 - ... = 2 4 + ... = 7 8 - ... = 2
6 + ... = 9 8 - ... = 7 5 + ... = 8 6 - .... = 6
Nhận xét giờ học
Bi 2: Nối phép tính với số thích hợp.
7 + 2 7 9 - 2
9 - 0 8 8 + 1
9 - 1 9 3 + 5
Nhận xét sửa sai
Bài 3 : , =
6 + 3 9 3 + 6 5 + 3 4 + 5 9 + 4
9 - 2 6 9 - 0 8 + 1 9 - 6 8 - 6
Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai
Bài 4: Viết phép tính thích hợp:
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp
Bài 5: Hình bên có:
- ......hình vuông
-.......hình tam giác
3.Củng cố dặn dò:Ôn phép trừ , cộng trong phạm vi 9. Làm bài tập ở nhà, Nhận xét giờ học
Làm bảng con
Nêu yêu cầu
Làm vở bài tập nối tiếp nêu kết quả
Đọc lại các phép tính trên
Lấy kết quả phép cộng trừ đi số ....
3 HS lên bảng làm, lớp làm VBT
Thực hiện phép tính rồi điền kết quả thẳng cột với hai số trên.
3 HS lên bảng làm, lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
3 em đại diện 3 tổ lên thi nối , lớp làm VBT
Nhận xét khen tổ làm nhanh , đúng
3 em lên bảng làm , lớp làm VBT
Thực hiện phép tính từng vế , so sánh kết quả giữa 2 vế rồi điền dấu.
Nêu yêu cầu , Nêu bài toán
Lớp làm vở BT
8
-
5
=
3
Nêu yêu cầu:
Hình bên có 2 hình vuông, 4 hình tam giác.
Thực hiện ở nhà
Tiết 3: GDPTBM:
GIÚP NGƯỜI BỊ NẠN
I.Mục tiêu:
-Biết: Khi gặp người bị tai nạn bom mìn thì phải báo cho người lớn biết.
-Biết cách cư xử thân ái, cùng học, cùng chơi với các bạn khuyết tật.
-Thực hiện giúp người bị nạn nếu gặp.
II.Đồ dùng dạy học: Sách học
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ:
Nguyên nhân nào hai cò bị tai nạn?
Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Kể chuyện:
+Mục tiêu: HS nắm được cách ứng xử khi gặp người bị tai nạn.
+Tiến hành:
Yêu cầu HS đọc tiếp sức từng đoạn trong câu chuyện .
Nêu câu hỏi gợi ý:
Khi nhìn thấy bác Trâu bị nạn , hai chú Thỏ làm gì?
Khi đến gần bác Trâu , chúng nhìn thấy gì?
Hai chú Thỏ bản nhau hành động như thế nào?
Hai chú Thỏ đã giúp được gì cho bác Trâu?
Chúng ta học được những gì từ việc làm của hai bạn Thỏ?
Chốt lại ý kiến của HS
*Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi:
Chia lớp thành các nhóm nhỏ thảo luận 2 câu hỏi trong SGK
Kết luận: Khi gặp người bị nạn , dù có nhiều bạn hay dù chỉ có một mình , các em cũng nên tìm cách báo cho người lớn biết để kịp thời giúp đỡ người bị nạn.
*Hoạt động 3:Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+Tiến hành:
Treo tranh nêu câu hỏi gợi ý.
Có mấy bạn trong tranh ? Ai đang được giúp đỡ?
Bạn khuyết tật được giúp đỡ như thế nào?
Tổng kết lại các ý kiến
Em sẽ làm gì khi trong lớp có bạn khuyết tật?
Kết luận: Cần đối xử bình đẳng , gần gũi , cùng học , cùng chơi với bạn khuyết tật.
IV.Củng cố dặn dò:
Đọc câu ghi nhớ
Về nhà nói lại những điều đã học ở lớp cho mọi người cùng nghe . Hỏi thêm ông bà , bố mẹ những gương giúp người bị nạn và giúp đỡ người khuyết tật .
2 em trả lời
Quan sát và nói về nội dung từng tranh
Nối tiếp đọc
Nghe trả lời câu hỏi
HS kể lại câu chuyện
Biết giúp đỡ người bị nạn
Thảo luận nhóm 4 ( 5 pht)
Đại diện các nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét bổ sung.
Lắng nghe
Quan sát tranh trả lời câu hỏi
Tranh1: Giúp bạn khuyết tật đến trường
T2: Giúp bạn khuyết tật lên cầu thang
T3:Giúp bạn khuyết tật làm trực nhật
T4:Giúp bạn khuyết tật trong học tập
T5: Cùng vui chơi với các bạn khuyết tật
Giúp đỡ trong học tập , vui chơi.....
Đọc đồng thanh 2 lần
Thực hiện ở nhà
File đính kèm:
- GIAO AN TOAN TNXH DAO DUC12 2B.doc