I . Mục tiêu:
Kiến thức : HS biết cộng một số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100(đặt tính , thực hiện phép tính )
Kĩ năng : Tập cộng nhẩm một số tròn chục với số tròn chục trong phạm vi 100
Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
GV: các bó chục que tính
HS : vở BT , ĐDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- GV thu vở chấm , nhận xét
- Sửa bài 2 : số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
số 60 gồm 6 chục và 0 đơn vị
- Nhận xét bài cũ
3 . Giới thiệu và nêu vấn đề :(1’)
- Tiết này các em học bài cộng các số tròn chục – ghi tựa
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2279 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán: Cộng các số tròn chục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
TOÁN
CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I . Mục tiêu:
Kiến thức : HS biết cộng một số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100(đặt tính , thực hiện phép tính )
Kĩ năng : Tập cộng nhẩm một số tròn chục với số tròn chục trong phạm vi 100
Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
GV: các bó chục que tính
HS : vở BT , ĐDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- GV thu vở chấm , nhận xét
- Sửa bài 2 : số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
số 60 gồm 6 chục và 0 đơn vị
- Nhận xét bài cũ
3 . Giới thiệu và nêu vấn đề :(1’)
- Tiết này các em học bài cộng các số tròn chục – ghi tựa
4 . Phát triển các hoạt động :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:giới thiệu cách cộng các số tròn chục (10 ‘)
PP: đàm thoại, trực quan
Bước 1 : GV hướng dẫn thao tác trên que tính
* Lấy 30 que tính ( 3 bó )và hỏi : 30 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?- viết 30
* Lấy 20 que tính ( 20 bó )và hỏi : 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? – viết 20
* Đặt 2 bó que dưới 3 bó que – viết 30
+ 20
Gộp 3 bó và 2 bó được 5 bó và 0 que tính rời , viết 5 cột chục và 0 ở cột đơn vị
Bước 2: hướng dẫn kĩ thuật làm
* Đặt tính : viết 30 rồi viết 20 sao cho hàng chục thẳng cột hàng chục , hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị . Viết dấu cộng giữa 2 số , sau cùng viết dấu vạch ngang
* Tính : từ phải sang trái
30 0 cộng 0 bằng 0 , viết 0
+ 20 3 cộng 2 bằng 5 , viết 5
50 vậy 30 cộng 20 bằng 50
Hoạt động 2 : thực hành 15’
PP: luyện tập , thực hành
+ Bài 1: nêu yêu cầu ?
GV hướng dẫn bài 50
+ 10
0 cộng 0 bằng 0 , viết 0
5 cộng 1 bằng 6 , viết 6
vậy 50 cộng 10 bằng 60
+ Bài 2 : nêu yêu cầu
G hướng dẫn hs cộng số tròn chục với một số tròn chục
Tính : 20 + 30 tính nhẩm 2 chục cộng 3 chục bằng 5 chục .vậy 20 + 30 = 50
+ Bài 3 : hs đọc bài toán – GV hướng dẫn về nhà làm
Hoạt động 3 : củng cố 4’
GV treo bảng phụ – hs lên bảng làm
Hs thi đua tiếp sức mỗi đội 4 em
20 + 40 …………80 50………….30 + 20
60 + 10 ………….60 70 ………..30 + 40
Nhận xét – tuyên dương
Hs thực hiện trên que tính
30 gồm 3 chục và 0 đơn vị
20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
Quan sát
Hs nhắc lại thao tác làm
Cá nhân nhiều em
Tính
Hs làm bài vào vở
Lưu ý cách viết bài phép tính dọc
Hs nêu miệng kết quả
Tính nhẩm
Hs làm vở – lên bảng sửa bài
Mỗi đội 4 em lên bảng làm bài
Nhận xét
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : luyện tập
- Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- toan thu tu.doc