Tuần 6 Tiết 26 LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
Giúp HS :
· Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
· Rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các đơn vị đo diện tích, giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
54 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 5 - Tuần 6 đến 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan đến phép cộng hai số thập phân.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1ph
32ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu ghi tựa.
2. Hướng dẫn thực hiện phép cộng hai số thập phân
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép cộng hai số thập phân
- GV vẽ đường gấp khúc ABC lên bảng và gọi HS đọc bài toán trong SGK.
- Hỏi : Muốn tính độ dài của đường gấp khúc ABC ta làm như thế nào?
- GV cho HS tìm cách tính tổng của 1,84m và 2,45m
- GV hướng dẫn HS đặt tính như SGK : Viết 1,84 rồi viết 2,45 dưới 1,84 sao cho hai dấu phẩy thẳng cột, các chữ số thẳng cột với nhau rồi cộng như cộng hai số tự nhiên, sau đó viết dấu phẩyvào kết quả thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
- Cho HS thực hiện lại phép tính 1,84 + 2,45 và 184 + 245.
- Hãy tìm điểm giống và khác nhau giữa hai phép tính các em vừa thực hiện.
- Em có nhận xét gì về các dấu phẩy của các số hạng và dấu phẩy ở kết quả trong phép tính cộng hai số thập phân.
b) Ví dụ 2
GV nêu ví dụ : Đặt tính rối tính
15,9 + 8,75
- Gọi HS lên bảng đặt tính và tính , HS cả lớp làm vào giấy nháp.
- Gọi HS đọc ghi nhơ ùtrong SGK.
3. Luyện tập – thực hành
Bài 1
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng .
- GV hỏi : Dấu phẩy ở tổng của hai số thập phân được viết như thế nào?
- GV nhận xét ghi điểm HS.
- Tính :
a) 58,2 b) 19,36 c) 75,8 d) 0,995
24,3 4,08 249,19 0,868
82,5 23,44 324,99 1,863
Bài 2
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi 3HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng .
- GV nhận xét ghi điểm HS.
- Đặt tính rồi tính :
a) 7,8 b) 34,82 c) 57,648
9,6 9,75 35,37
17,4 44,57 93,018
Bài 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài giải
Tiền cân nặng là :
32,6 + 4,8 = 37,4 (kg)
Đáp số : 37,4kg
4. Củng cố, dặn dò
- Về nhà tự làm lại các bài tập đã làm ở lớp và chuẩn bị bài Luyện tập.
Nhận xét :
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối
- Cá nhân tiếp nối
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
Rút kinh nghiệm :
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 10 Tiết 49 LUYỆN TẬP Ngày dạy :23.10.2008
I. MỤC TIÊU
Giúp HS
Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng hai số thập phân.
Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
Giải bài toán có nội dung hình học, bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ kẽ sẵn nội dung của bài tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS lên bảng đặt tính rồi tính :
a) 34,76 + 57,19 b) 0,345 + 9,23
19,4 + 120,41 104 + 27,67
- GV nhận xét, cho điểm HS.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu ghi tựa.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của đề.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng .
- GV hỏi : Em có nhận xét gì về giá trị của hai biểu thức ?
- Khi đổi chỗ các số hạng trong cùng một tổng thì tổng như thế nào?
- GV nhận xét ghi điểm HS.
- GV : Dù là phép cộng với số tự nhiên, hay phân số hay số thập phân thì khi đổi chỗ các số hạng tổng vẫn không thay đổi.
Bài 2
- Gọi HS đọc đề bài
- GV hỏi : Dùng tính chất giao hoán để thử lại là như thế nào?
- Gọi 3HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng .
- GV nhận xét ghi điểm HS.
Kết quả: a) 13,26 b) 70,05 c) 0,16
Bài 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài giải
Chiều dài của hình chữ nhật :
16,34 + 8,32 = 24,66 (m)
Chu vi hình chữ nhật :
(16,34 + 24,66) x 2 = 82(m)
Đáp số : 82m
Bài 4
- Gọi HS đọc đề toán
- Bài toán cho em biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- GVchữa bài trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài giải
Tổng số mét vải bán được trong hai tuần :
314,78 + 525,22 = 840 (m)
Tổng số ngày bán hàng trong hai tuần :
7 x 2 = 14 (ngày)
Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được :
840 : 14 = 60 (m)
Đáp số : 60m
3. Củng cố, dặn dò
- Về nhà tự làm lại các bài tập đã làm ở lớp và chuẩn bị bài Tổng nhiều số thập phân.
Nhận xét :
- 2 HS lên bảng.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................
................................................................................................................................................
KÝ DUYỆT
Tuần 10 Tiết 50 Ngày dạy : 24.10.2008
TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU
Giúp HS
Biết thực hiện tính tổng nhiều số thập phân tương tự như tính tổng hai số thập phân.
Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân.
Biết sử dụng các tính chất của phép cộng các số thập phân đề tính theo cách thuận tiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ kẽ sẵn nội dung bảng số của bài tập 2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Muốn cộng hai số thập phân ta làm như thế nào? Cho ví dụ.
- GV nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới
1. Giới thiệu ghi tựa.
2.Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân.
a) Ví dụ
- Gọi HS đọc ví dụ a và hỏi :
- Làm thế nào để tính số lít dầu trong cả 3 thùng?
- Dựa vào cách tính tổng hai số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm cách tính tổng 3 số 27,5 + 36,75 + 14,5
- Gọi HS nêu cách tính.
- GV nhận xét và kết luận : Để tính tổng nhiều số thập phân ta làm tương tự như tính tổng hai số thập phân.
- Gọi HS thực hiện lại phép tính trên.
b) Bài toán
- Gọi HS đọc bài toán.
- Hỏi : Hãy nêu cách tính chu vi hình tam giác.
- Gọi 1 HS lên giải bài toán, cả lớp theo dõi nhận xét.
- GV nhận xét
- Muốn tính chu vi của hình tam giác ta tính tổng độ dài các cạnh.
Bài giải
Chu vi của hình tam giác :
8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm)
Đáp số : 24,95 dm
3. Luyện tập – thực hành
Bài 1
- GV yêu cầu HS đặt tính rồi tính.
- Gọi 4HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng .
- GV nhận xét ghi điểm HS.
- Tính :
a) 5,27 b) 6,4 c) 20,08 d) 0,75
14,35 18,36 32,91 0,08
9,25 52 7,15 0,8
28,87 76,76 60,14 1,63
Bài 2
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng.
-GV nêu : Đây là tính chất kết hợp của phép cộng.
- Hãy nêu tính chất kết hợp của phép cộng.
- GV nhận xét ghi điểm HS.
a
b
c
(a+b)+c
a+(b+c)
2,5
6,8
1,2
(2,5+6,8)+1,2 =10,5
2,5 + (6,8 + 1,2) = 10,5
1,34
0,52
4
(13,4 +0,52) + 4 = 5,86
1,34 +(0,52 + 4) = 5,86
Bài 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
a) 12,7 + 5,89 + 1,3 b) 38,6 + 2,09 + 7,91
= (12,7 + 1,3)+ 5,89 = 38,6+(2,09+7,91)
= 14 + 5,89 = 38,6 + 10
= 19,89 = 48,6
c) 5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2
= (5,75 + 4,25) + (7,8 + 1,2)
= 10 + 10
= 20
d)7,34 + 0,45 + 2,66 + 0,05
=(7,34 + 2,66) + (0,45 + 0,05)
= 10 + 0,5
= 10,5
4.Củng cố, dặn dò
- Về nhà tự làm lại các bài tập đã làm ở lớp vàôn tập chuẩn bị thi GKI
Nhận xét :
- HS tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân
- HS tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 4 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 1 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Cá nhân.
- 4 HS lên bảng, lớpVBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung
Rút kinh nghiệm :
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T THANG 9 - 10 (2007).doc