Luyện tập chung
I. Mục tiêu
Giúp HS ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình bình hành, hình tròn.
II. Đồ dùng dạy- học
- Các hình minh hoạ của SGK.
III. Các hoạt động dạy- học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra việc làm BT trong VBT của HS.
- Nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
3.1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán này chúng ta cùng làm các bài tập luyện tập về tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình tròn.
9 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tuần 24: Luyện tập chung (Sgk/127), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c
Giáo viên
Học sinh
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật?
- GV nhắc lại 3 phần của bài văn miêu tả đồ vật
3. Bài mới
3.1.Giới thiệu bài : ở lớp 4 các em đã học về văn miêu tả. Tiết học này. chúng ta cùng ôn lại kiến thức về văn miêu tả đồ vật và thực hành viét đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
3.2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1.
- Giới thiệu : Ngày trước, cách đây vài chục năm. HS đến trường chưa mặc đồng phục như hiện nay, chiếc áo của bạn nhỏ được may lại từ chiếc quân phục của ba. Chiếc áo được may bằng vải Tô Châu, một loại vải có xuất xứ từ thành phố Tô Châu, Trung Quốc.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp để trả lời câu hỏi của bài.
- Gọi HS báo cáo kết quả thảo luận
- Nhận xét, kết luận :
- 2 -3 HS nêu
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi sgk
- Lắng nghe.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận theo y/c của BT.
- Tiếp nối nhau báo cáo kết quả.
- Nhận xét, bổ sung
a, Mở bài : Từ đầu đến ... màu cỏ úa.
Thân bài : Từ Chiếc áo sờn vai... chiếc áo quân phục cũ của ba.
Kết bài : Phần còn lại
b, + Các hình ảnh so sánh trong bài văn : những đường khâu đều đặn như khâu máy; hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; cái cổ áo như là hai cái lá non; cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự; xắn tay áo lên gọn gàng; mặc áo vào có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba; tôi chững chạc như một anh lính tí hon.
+ Các hình ảnh nhân hoá: người bạn đồng hành quý báu; cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.
+ Bài văn mở bài theo kiểu nào ?
+ Bài văn kết bài theo kiểu nào ?
+ Em có nhận xét gì về cách quan sát để tả cái áo của tác giả ?
+ Trong phần thân bài tác giả tả cái áo theo thứ tự nào ?
+ Để có bài văn miêu tả sinh động, có thể vận dụng biện pháp nghệ thuận nào ?
- Gắn bảng phụ ghi sẵn các kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật bảng lớp – gọi HS đọc
Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
+ Đề bài yêu cầu gì?
+ Em chọn đồ vật nào để tả ?
- Nhắc HS hình dung lại hình dáng của đồ vật ấy. Chọn cách tả từ bao quát đến chi tiết hoặc ngược lại. Là một đoạn văn ngắn em cần chú ý có câu mở đoạn, câu kết đoạn khi miêu tả nên sử dụng các biệt pháp so sánh, nhân hoá để đoạn văn được hay, sinh động.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân – nêu miệng bài làm.
- Nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố : Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn và chuẩn bị bài sau: Ôn tập về tả đồ vật
+ Mở bài kiểu trực tiếp.
+ Kết bài kiểu mở rộng.
+ Tác giả quan sát tỉ mỉ, tinh tế.
+ Tả từ bao quát rồi tả từng bộ phận của cái áo.
+ Có thể vận dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá, so sánh.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc từng phần
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Đề yêu cầu viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi.
+ (HS nêu tên đồ vật mình chọn)
- HS lắng nghe.
- HS làm bài vào vở nháp
- 3 đến 5 HS đọc đoạn văn mình viết.
ơ
Tiết 4 : Lịch sử
Đường trường sơn
I/ Mục tiêu
Sau bài học HS biết:
- Ngày 19 – 5 – 1959, Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn.
- đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực, cho chiến trường, góp phần lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chién chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta.
I/ Đồ dùng dạy – học
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Các hình minh họa trong sgk
III/ Các hoạt động dạy- học
Giáo viên
Học sinh
ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ (2HS)
- Nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
- GV: Em có biết đường Trường Sơn nối từ đâu đến đâu không ?
* Giới thiệu bài : Trong những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mĩ cứu nước, giữa chốn rừng xanh, núi đỏ, đèo dốc cheo leo của Trường Sơn, bộ đội, thanh niên xung phong đã “mở đường mòn Hồ Chí Minh”, góp phần chiến thắng giặc Mĩ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về con đường lịch sử này.
* HĐ 1: Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn
* - GV treo bản đồ Việt Nam, trí vị trí dãy núi Trường Sơn, đường Trường Sơn và nêu: đường Trường Sơn bắt đầu từ hữu ngạn sông Mã - Thanh Hoá, qua miền Tây Nghệ An đến miền đông Nam Bộ.
Đường Trường Sơn thực chất là một hệ thống bao gồm nhiều con đường trên cả hai tuyến Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn.
+ Đường Trường Sơn có vị trí thế nào với hai miền Bắc – Nam của nước ta ?
+ Vì sao Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn ?
+ Tại sao ta lại chọn mở đường qua dãy núi Trường Sơn ?
* HĐ 2: Những tấm gương anh dũng trên Đường Trường Sơn.
hững tấm gương anh dũng trên Đường Trường Sơn.
- Y/c HS hoạt động theo nhóm 4, theo yêu cầu sau:
+ Tìm hiểu và kể lại câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh.
+ Tổ chức cho Hs thi kể câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Kết luận: Trong những năm kháng chiến chống Mĩ, đườnd Trường Sơn từng diễn ra nhiều chiến công, thấm đượm biết bao mồ hôi, máu và nước mắt của bộ đội và thanh niên xung phong.
* HĐ 3: Tầm quan trọng của Đường Trường Sơn.
+ Tuyến đường Trường Sơn có vai trò như thế nào trong sự nghiệp thống nhất đất nước của dân tộc ta ?
4. Củng cố : Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học.
Hát một bài
- 2HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
+ Nhà máy Cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào ?
+ Nhà máy Cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ?
- Tiếp nối nhau trả lời theo hiểu biết của mình.
+ là đường nối liền hai miền Bắc – Nam của nước ta.
+ Để đáp ứng nhu cầu chi viện cho miền Nam kháng chiến.
+ Vì đường đi giữa rừng khó bị địch phát hiện, quân ta dựa vào rừng để che mắt quân thù.
- HĐ theo nhóm 4, từng HS trong nhóm dựa vào sgk tập kể lại câu chuyện về anh Nguyễn Viết Sinh.
+ 2- 3HS thi kể trước lớp.
+ là con đường huyết mạch nối hai miền Nam – Bắc, trên con đường này biết bao người con miền Bắc đã vào Nam chiến đấu, đã chuyển cho miền Nam hàng triệu tấn lương thực, thực phẩm, đạn dược, vũ khí để miền Nam đánh thắng kẻ thù.
5. Dặn dò : Học bài, chuẩn bị bài sau: Sấm sét đêm giao thừa
ơ
Tiết 5: Đạo đức
Em yêu tổ quốc việt nam ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu
- Tổ quốc em là Việt Nam, Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, hiếu khách và có truyền thống văn hoá lâu đời. Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày.
- Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam.
- Em cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam.
- Em cần gìn gữ truyền thống, nét văn hoá của đất nước mình, trân trọng yêu quý con người, sản vật của quê hương Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy – học
SGK Đạo đức lớp 5
HS: Tranh, ảnh về các danh lam thắng cảnh, cảnh đẹp ở Việt Nam
III. Các hoạt động dạy - học
Giáo viên
Học sinh
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
3.1. Giới thiệu bài
3.2. Bài dạy
* Hoạt động 1: Giải ô chữ
- GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi giải ô chữ:
+)Phổ biến luật chơi: Mỗi ô chữ hàng ngang là một địa danh hoặc công trình nỗi tiếng của Việt Nam. Nếu giải được ô chữ hàng ngang thì được 10 điểm, ghép được các con chữ đặc biệt ở mỗi hàng ở mỗi hàng thành từ khoá đúng đáp án thì được 40 điểm.
+) GV đưa ra thông tin các ô hàng ngang từ 1 đến 7 để HS cả lớp ghi kết quả ra nháp.
+) chia lớp thành 2 hai đội xanh đỏ, mỗi đội cử 4 bạn đại diện đội lên chơi. GV đọc lại từng hàng, các đội chơi nghe thì bàn nhau và viết vào ô chữ của đội mình.
Cụ thể ô chữ sau khi đã giải xong:
- HS lắng nghe và thực hiện hướng dẫn của giáo viên.
- HS chia làm 2 đội xanh đỏ, chọn 4 bạn sau khi nghe giáo viên đọc các thông tin về ô chữ hàng ngang thì đội chơi bàn nhau ghi kết quả vào ô chữ.
Nội dung ô chữ và những gợi ý:
1. GV đưa hình ảnh Vịnh Hạ Long cho cả lớp xem.
2. Hồ nước này là một biểu tượng của thủ đô Hà Nội.
3. Đây là công trình thuỷ điện ở nước ta có tầm cỡ lớn nhất Đông Nam á.
4. Nơi đây có rừng được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
5. Biển ở nơi đây được xếp là 1 trong 15 bờ biển đẹp nhất thế giới.
6. Một quần thể hang động đẹp ở Quảng Bình được công nhận là di sản văn hoá thế giới.
7. Nơi đây có rất nhiều tháp Chàm đẹp được công nhận là di sản văn hoá thế giới.
v
ị
n
H
H
ạ
L
O
N
G
H
ồ
h
o
à
n
k
i
ế
M
t
h
ủ
Y
đ
i
ệ
s
ơ
n
l
A
c
á
t
b
à
đ
à
n
ẵ
n
G
p
h
o
n
g
n
h
a
k
ẻ
b
a
n
G
t
h
á
n
h
đ
ị
a
m
ỹ
s
ơ
n
(Những chữ trong ô là những từ đặc biệt ghép để thành từ khóa)
đáp án: từ khoá là việt nam
- GV giải thích, nhận xét những ý học sinh chưa rõ.
- GV tổng kết kết quả chơi cả 2 đội.
- GV kết luận:
+ Tổ quốc Việt Nam đang thay đổi từng ngày, với nhiều danh lam thắng cảnh nỗi tiếng, đất nước ta có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng giao lưu với bạn bè quốc tế.
+ Tổ quốc Việt Nam có hình chữ S với lá cờ đỏ sao vàng là quốc kì, vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta là bác Hồ kính yêu, người đã lãnh đạo nhân dân ta đi đến mọi thắng lợi, giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc.
*Hoạt động 3: triễn lãm “em yêu tổ quốc việt nam”
- Yêu cầu học sinh trình bày các sản phẩm đã sưu tầm được theo yêu cầu đã thực hành ở tiết trước.
- Yêu cầu học sinh chia các sản phẩm đã sưu tầm được thành các nhóm theo nội dung sau:
Nhóm 1: Nhóm tục ngữ, ca dao
Nhóm 2: Nhóm bài hát, thơ ca
Nhóm 3: Nhóm tranh ảnh
Nhóm 4: Nhóm thông tin.
- Nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố: Các em có cảm xúc gì khi tìm hiểu về đất nước Việt Nam của chúng ta ?
- Nhận xét tiết học
5. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Em yêu hòa bình.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS trình bày sản phẩm theo 4nhóm
- 4 nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả:
+ Nhóm 1: Đọc cho cả lớp nghe các câu ca dao, tục ngữ.
+ Nhóm 2: Giới thiệu một số bài hát, hát một số bài hoặc đọc một số bài thơ.
+ Nhóm 3: Giới thiệu về các bức ảnh/ tranh chụp gì/ vẽ gì về Việt Nam cho cả lớp biết.
+ Nhóm 4: Đọc cho cả lớp biết các thông tin về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội
- HS trả lời
File đính kèm:
- Luyen tap tuan 24 sgk 127.doc