Giáo án Toán 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học Lam Sơn

Toán : Luyện tập

I.Mục tiêu :

-Củng cố kiến thức về phân số thập phân và cách tìm giá trị một phân số của số cho trước.

-Rèn kĩ năng chuyển một phân số thành phân số thập phân, giải toán về tìm giá trị một phân số của một số cho trước.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Phiếu bài tập 1, 4

III.Các hoạt động dạy và học :

 1.Bài cũ : Phân số thập phân

-Viết các phân số thập phân : năm phần trăm, ba mươi tư phần nghìn, tám phần mười (Mong)

-Viết các phân số sau thành phân số thập phân : 3/4, 7/25, 5/8 (Ly Na, Hạ My, Hiếu)

 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học Lam Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số 8/125 thành phân số thập phân -Tìm 4/5 của 100 Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. -------------------------------------------- Toán : Ôn tập : Phép cộng và phép trừ hai phân số I.Mục tiêu : -Củng cố kiến thức về phép cộng và phép trừ hai phân số -Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bảng phụ III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Luyện tập -Viết các phân số sau thành phân số thập phân : 7/4; 9/8 (Hà My, N.Linh) -Tìm 3/7 của 49; 4/12 của 36 (Việt, Bảo) 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Ôn tập Phép cộng và phép trừ hai phân số b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức (10’) Mục tiêu : Củng cố kiến thức về cách thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số. *Nội dung 1 : -Yêu cầu hs thực hiện +Tính 4/8 + 3/8; 24/30 – 9/30 +Nêu cách thực hiện +Nhắc lại quy tắc cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu số. =>Muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số cùng mẫu số, ta cộng (hoặc trừ) hai tử số với (cho) nhau và giữ nguyên mẫu số. *Nội dung 2 : -Yêu cầu hs thực hiện +Tính 8/7+ 3/5; 15/11 –5/6 +Nêu cách thực hiện +Nhắc lại quy tắc cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu số. =>Muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số, rồi cộng (hoặc trừ) hai phân số đã quy đồng mẫu số. *Lưu ý : -Chọn mẫu số chung nhỏ nhất. -Rút gọn kết quả tính về phân số tối giản (nếu được) -Thực hiện vào nháp -Nêu ý kiến cá nhân -Nhắc lại -Thực hiện vào nháp -Nêu ý kiến cá nhân -Nhắc lại Hoạt động 2 : Luyện tập (20’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số. Bài 1 : -Yêu cầu hs đọc đề và làm bài vào vở (Đáp án : 83/56; 9/40; 13/12; 5/18) Bài 2 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Nêu cách tính +Làm bài vào vở (17/5; 23/7; 4/15) =>Muốn cộng (hoặc trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, ta viết số tự nhiên đó dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1 rồi thực hiện phép cộng (hoặc trừ) hai phân số. Muốn trừ một số cho một tổng ta có thể lấy số đó trừ cho từng số hạng của tổng. Bài 3 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Tìm hiểu đề +Nêu cách tìm phân số chỉ số bóng vàng +Làm bài vào vở (Đáp án : 1/6) *Lưu ý : Có thể vận dụng kiến thức một số trừ cho một tổng để thực hiện bằng hai cách -Cá nhân thực hiện -Nêu ý kiến cá nhân -Nhắc lại -3 hs thực hiện -Nêu ý kiến cá nhân -Cá nhân thực hiện 3.Củng cố : -Nêu cách cộng (trừ) hai phân số -Nêu cách cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. ----------------------------------------- Toán : Ôn tập : Phép nhân và phép chia hai phân số I.Mục tiêu : -Củng cố kiến thức về phép nhân và phép chia hai phân số. -Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bảng phụ ghi phần mẫu bài 2 III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Ôn tập Phép cộng và phép trừ hai phân số -Thực hiện các phép tính : 4/5 + 3/8; (Mong) -Thực hiện các phép tính : 5/3 – 3/4; (Hạ My) -Một trại nuôi gà, bán 5/8 số gà trong 2 ngày. Ngày đầu bán đợc ¼ số gà của trại. Hỏi ngày thứ hai bán được mấy phần của tổng số gà mà trại có? (Huy) 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Ôn tập Phép nhân và phép chia hai phân số b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Củng cố kiến thức (8’) Mục tiêu : Củng cố kiến thức về cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số -Yêu cầu hs thực hiện : +Tính 11/6 x 4/10; 9/8 : 3/5 +Nêu cách thực hiện +Nhắc lại quy tắc nhân, chia hai phân số 1.Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số 2.Muốn chia một phân số cho một phân số, ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. *Lưu ý : Rút gọn kết quả tính (nếu được) Hoạt động 2 : Luyện tập (22’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. Bài 1 : -Yêu cầu hs đọc đề và làm bài vào vở (a.2/15, 14/5, 3/10, 5/4; b.3/2, 6, 1/6) =>Muốn nhân (hoặc chia) một phân số với (cho) một số tự nhiên, ta viết số tự nhiên đó dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1 rồi thực hiện phép tính. Bài 2 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Quan sát mẫu, nêu nhận xét +Làm bài vào vở (b.8/35; c.16; d.2/3) =>Tách các thừa số ở tử số và mẫu số thành tích các thừa số để thuận tiện cho việc chia nhẩm tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên lớn hơn 1. Bài 3 : -Yêu cầu hs đọc đề, tìm hiểu đề và thực hiện +Nêu cách tính : diện tích mỗi phần diện tích tấm bìa HCN +Làm bài vào vở (Đáp án : 1/18 m2) *Lưu ý : Có thể làm theo cách tìm chiều rộng hoặc chiều dài của một phần trước, sau đó tính diện tích một phần. -Cá nhân thực hiện -Quan sát, nêu ý kiến cá nhân -3 hs thực hiện -Nêu ý kiến cá nhân -Cá nhân thực hiện 3.Củng cố : -Nêu cách nhân (chia) hai phân số -Nêu cách nhân (chia) một phân số với (cho) một số tự nhiên Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. ------------------------------------- --------------------------------------------- Toán : Hỗn số I.Mục tiêu : -Học sinh biết cấu tạo của hỗn số. -Rèn kĩ năng đọc, viết các hỗn số. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bộ đồ dùng, phiếu bài tập 2 III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Ôn tập Phép nhân và phép chia hai phân số (T.Anh, Hà My, Đăng) -Thực hiện các phép tính : ; -Tìm x : 40 : x = -Một quyển truyện có 60 trang, bạn Tuấn đọc hết 20 trang. Số trang còn lại bằng bao nhiêu phần của tổng số trang? 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Hỗn số b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Hình thành kiến thức (17’) Mục tiêu : Hs biết cấu tạo của hỗn số. -Yêu cầu hs thực hiện : +Quan sát mô hình (2 hình tròn và hình tròn) và cho biết “Có bao nhiêu hình tròn?” -Giới thiệu hỗn số , cấu tạo, cách đọc, viết hỗn số. +Nêu cấu tạo hỗn số. +Cho ví dụ hỗn số +Quan sát, so sánh phần phân số của hỗn số với đơn vị. => được gọi là hỗn số. 2 là phần nguyên, là phân phân số. Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị (1). -Quan sát và trả lời câu hỏi -Theo dõi -Nêu ý kiến cá nhân -Bổ sung -Nhắc lại Hoạt động 2 : Luyện tập (13’) Mục tiêu : Hướng dẫn hs làm bài tập để rèn kĩ năng xác định hỗn số; đọc và viết các hỗn số. Bài 1 : -Yêu cầu hs đọc hỗn số và trao đổi theo nhóm (Đáp án : a.;b.; c.) Bài 2 : -Yêu cầu hs quan sát tia số và cho biết “một đơn vị được chia thành mấy phần bằng nhau? Mỗi phần bằng một phần mấy của đơn vị?” -Hoàn thành phiếu bài tập, sửa bài -Nhóm 2 -Quan sát và nêu ý kiến cá nhân 3.Củng cố : -Nêu cấu tạo của hỗn số -Viết các hỗn số sau : 3 và ; 5 và ; 4 và Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. Toán : Hỗn số (tt) I.Mục tiêu : -Học sinh biết cách chuyển hỗn số thành phân số. -Rèn kĩ năng chuyển hỗn số thành phân số, thực hiện các phép tính với phân số. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bộ đồ dùng, bảng phụ viết mẫu bài 2 và 3. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Hỗn số (Nhựt) -Đọc các hỗn số : ; ; và chỉ rõ phần nguyên và phần phân số 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Hỗn số (tt) b.Nội dung : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Hình thành kiến thức (12’) Mục tiêu : Hs biết cách chuyển hỗn số thành phân số. -Yêu cầu hs quan sát mô hình và thực hiện +Viết hỗn số chỉ phần tô màu () +Viết phân số chỉ phần tô màu () +Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số -Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số *Lưu ý : giúp hs hiểu 2 x 8 là số phần được chia ra từ hai hình nguyên =>Có thể viết hỗn số thành phân số bằng cách lấy phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số ở phần phân số để được tử số. Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số. -Thực hiện vào nháp -Nêu ý kiến cá nhân -Theo dõi -Nhắc lại Hoạt động 2 : Luyện tập (20’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng chuyển hỗn số thành phân số, thực hiện các phép tính với phân số. Bài 1 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Làm bài vào vở +Trình bày cách làm ( ) Bài 2 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Quan sát mẫu và nêu cách thực hiện +Làm bài vào vở (Đáp án : b.; c.) =>Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính. *Lưu ý : thực hiện nhẩm bước chuyển hỗn số thành phân số Bài 3 : -Yêu cầu hs quan sát mẫu và hoàn thành bài tập (b.; c.) *Lưu ý : rút gọn (nếu có thể) -cá nhân thực hiện -Trình bày cách làm -Quan sát, nêu ý kiến cá nhân. -Hoàn thành phiếu cá nhân 3.Củng cố : -H : Có thể chuyển hỗn số thành phân số bằng cách nào? -Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số. Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. --------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctoan2.doc