Tuần 11 Tiết 51 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Giúp HS củng cố về :
Kĩ năng thực hiện phép cộng với các số thập phân.
Sử dụng các tính chất của phép cộng để tính theo cách thuận tiện.
So sánh các số thập phân.
Giải bài toán có phép cộng nhiều số thập phân.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
45 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 5 - Tuần 11 đến 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm.
............................................................................................................................................................ ...........................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 14 Tiết 69 Ngày dạy : 27.11.2008
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Củng cố qui tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên.
Rèn kĩ năng thực hiện chia một số tự nhiên cho một số thập phân và vận dụng để giải các bài toán có liên quan.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
27ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Muốn chia một số tự nhiên cho một số thập phân ta làm như thế nào?
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu ghi tựa.
Hôm nay chúng ta cùng học bài Luyện tập về chia một số tự nhiên cho 1 số thập phân.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét, cho điểm HS .
a) 5 : 0,5 5 x 2
10 = 10 Vậy 5 : 0,5 = 5 x 2
52 : 0,5 52 x 2
104 = 104 Vậy 52 : 0,5 = 52 x 2
b) 3: 0,2 3 x 5
15 = 15 Vậy 3: 0,2 = 3 x 5
18 : 0,25 18 x 4
72 = 72 Vậy 18 : 0,25 = 18 x 4
- GV gợi ý cho HS rút ra qui tắc:
+ Muốn chia một số cho 0,5 ta lấy số đó nhân với 2.
+ Muốn chia một số cho 0,2 ta lấy số đó nhân với 5.
+ Muốn chia một số cho 0,25 ta lấy số đó nhân với 4.
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
a) x 8,6 = 387 b) 9,5 x = 399
x = 387 : 8,6 x = 399 : 9,5
x = 45 x = 42
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài giải
Số lít dầu có tất cả :
21 + 15 = 36 (l)
Số chai dầu là :
36 : 0,75 = 48 (chai)
Đáp số : 48 chai
Bài 4
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
Bài giải
Diện tích hình vuông :
25 x 25 = 625 (m2)
Chiều dài thửa ruộng hình chữ nhật :
625 : 12,5 = 50 (m)
Chu vi thửa ruộng hình chữ nhật :
(50 + 12,5) x 2 = 125 (m)
Đáp số : 125m
3. Củng cố, dặn dò
- Về nhà tự làm lại các bài tập đã làm ở lớp và chuẩn bị bài Chia một số thập phân cho một số thập phân.
Nhận xét :
- 2 HS nêu ghi nhớ.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Bài a, 2 HS lên bảng tính
- Bài b, 2 HS lên bảng tính
- Lớp nhận xét, so sánh kết quả
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm.
............................................................................................................................................................ ...........................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
Tuần 14 Tiết 70 Ngày dạy : 28.11.2008
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN
CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Hiểu và vận dụng được qui tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
Aùp dụng chia một số thập phân cho một số thập phân để giải các bài toán có liên quan.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư thì ta làm như thế nào?
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu ghi tựa.
Hôm nay chúng ta cùng học bài Chia một số thập phân cho một số thập phân.
2. Hướng dẫn thực hiện phép chia.
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép tính
- Gọi HS đọc ví dụ 1, GV ghi lên bảng.
- Làm thế nào để biết được 1dm của thanh sắt đó nặng bao nhiêu kg?
- GV nêu : 23,56 : 6,2 đây là phép tính chia một số thập phân cho một số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV hỏi : Khi ta nhân cả số bị chia và số chia với cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương có thay đổi không?
- Hãy áp dụng tính chất trên để tìm kết quả của phép chia 23,56 : 6,2.
- Vậy 23,56 : 6,2 = ?
- GV : Thông thường để thực hiện phép chia 23,56 : 6,2 ta thực hiện như sau:
23,56 6,2 * Đếm thấy phần thập phân
4 96 3,8 của số 6,2 có một chữ số.
0 * Chuyển dấu phẩy của 23,56 sang bên phải một chữ số được 235,6; bỏ dấu phẩy ở số 6,2 được 62.
* Thực hiện phép chia 235,6 : 62.
* Vậy 23,56 : 6,2 = 3,8
- Yêu cầu HS thực hiện lại phép chia 23,56 : 6,2
- Hỏi : Em có biết vì sao khi bỏ dấu phẩy ở 6,2 và chuyển dấu phẩy của 23,56 sang bên phải một chữ số mà vẫn tìm được thương đúng không?
- Trong ví dụ trên chúng ta đã chuyển phép chia có dạng như thế nào để thực hiện?
b) ví dụ 2
- Gọi HS đọc ví dụ 2 và yêu cầu HS đặt tính rồi tính 82,55 : 1,27
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng và nêu cách tính.
- GV nhận xét.
c) Qui tắc thực hiện phép chia.
- Hỏi :Vậy muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm sao?
- Gọi HS đọc qui tắc thực hiện phép chia trong SGK.
3. Luyện tập- thực hành
Bài 1
- GV yêu cầu HS áp dụng quy tắc vừa học tự đặt tính và tính.
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép tính.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
19,7,2 5,8 8,2,16 5,2 12,88 0,25
232 34 3 0 1 1,58 038 51,52
00 4 16 130
00 050
17,40 1,45 00
0290 12
000
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét, ghi điểm.
Bài giải
1lít dầu hỏa cân nặng là :
3,42 : 4,5 = 0,76 (kg)
8 lít dầu hỏa cân nặng là:
0,76 x 8 = 6,08 (kg)
Đáp số : 6,08 kg
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài giải
429,5 mét vải thì may được :
429,5 : 2,8 = 153 (dư 1,1)
Vậy may được nhiều nhất 153 bộ quần áo và còn thừa 1,1m vải.
Đáp số : May 153 bộ
Thừa 1,1m
4. Củng cố, dặn dò
- Về nhà học thuộc ghi nhớ, tự làm lại các bài tập đã làm ở lớp và chuẩn bị bài Luyện tập.
Nhận xét :
- 2 HS nêu qui tắc.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đề bài trước lớp.
- 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Cá nhân tiếp nối trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đề toán trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
? Rút kinh nghiệm.
............................................................................................................................................................ ...........................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T THANG 11 - 2007.doc