Giáo án Toán 5 - Tuần 1 - Tiết 1 đến 5

 Tiết 1 : ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ

I. Mục tiêu dạy học:

-Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn 1 phép chia số tự nhiên khác 0 và viết 1 số tự nhiên dưới dạng phân số.

II. Thiết bị dạy và học:

-Các tấm bìa cắt sẵn trong SGK- Bộ đồ dùng học tập.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 - Tuần 1 - Tiết 1 đến 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ 2 ngày 17 tháng 8 năm 2009 Tiết 1 : ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ I. Mục tiêu dạy học: -Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn 1 phép chia số tự nhiên khác 0 và viết 1 số tự nhiên dưới dạng phân số. II. Thiết bị dạy và học: -Các tấm bìa cắt sẵn trong SGK- Bộ đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *HĐ1: (17’)a)Ôn tập cách đọc, viết phân số: -Giới thiệu phiếu học tập: Gồm các hình vẽ trong SGK, yêu cầu HS quan sát viết PS biểu thị phần tô đậm và nêu cách đọc. -HDHS kiểm tra phiếu học tập -Gọi HS đọc lại PS vừa nêu b)Ôn tập mối liên hệ giữa PS với phép chia 2 số TN, giữa PS với số TN: -Viết kết quả phép chia 2 số TN dưới dạng PS: -Trong trường hợp trên ta dùng PS để làm gì? -Cho HS viết các số TN sau dưới dạng PS ( theo mẫu) 3 = 3 : 1 = 12 = -Số TN có thể viết dưới dạng PS nào? -Số 1 có thể viết dưới dạng PS nào? -Số 0 có thể viết dưới dạng PS nào? -Em có nhận xét gì về những PS bằng 0? *HĐ2: (17’) Luyện tập -Gọi HS nêu y/c bài tập và mời một số em thực hiện bài tập 1,2 +Bài 1: Đọc các PS và nêu tử số, mẫu số. -VD: Tương tự:,,, +Bài 2:Viết thương dưới dạng PS: 3:5=. 75:100=.. 9:7=. -GV chữa bài +Bài 3,4: -Gọi HS lên bảng làm -GV chữa bài *HĐ3: (3’) Củng cố- Dặn dò: -Gọi một số em nhắc lại cách đọc, viết PS -Dặn HS ôn tính chất bằng nhau , rút gọn và quy đồng mẫu số của PS. -Thực hiện yêu cầu ở phiếu học tập và phát biểu -Một số em đọc -HS thực hiện 1:3 = -Ghi kết quả phép chia 2 số tự nhiên # 0 -HS lên bảng ghi -Nhận xét -Một số em trả lời -Nhận xét -HS trả lời -Nhận xét -3 em lên bảng viết -Cả lớp làm bài vào vở -Nhận xét -Một số em lên bảng làm -Nhận xét -HS nhắc lại Thứ 3 ngày 18 tháng 8 năm 2009 Tiết 2: ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. Mục tiêu dạy học: -Biết tính chất cơ bản của phân số, vận dụng để rút gọn phân số và quy đồng mấu số các phân số (trường hợp đơn giản) -Giáo dục HS lòng say mê môn học II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.KTBC: (4’) -Gọi 2 HS lên bảng: 1 em đọc, 1 em viết PS và nêu tử số , mẫu số của PS đó -2 em làm lại BT/4 B. Bài mới: * HĐ1: (15’) a)Ôn tập tính chất cơ bản của PS: -Ghi VD 1,2(SGK) , HS làm và đọc kết quả -Y/c HS phát biểu t/c cơ bản của PS b)Ứng dụng t/c cơ bản của PS -Ghi VD (SGK) cho HS rút gọn phân số -Gọi vài HS nêu cách làm và nêu kết quả -Ghi VD 1,2(SGK) và cho HS quy đồng mẫu số các PS -Gọi vài HS nêu cách làm và nêu kết quả * HĐ2: (15’)Luyện tập: +Bài 1: -Cho HS làm bài tập rút gọn PS: -Các cách rút gọn PS của nhóm em có giống nhau ko? -Cách nào nhanh nhất? + Bài 2: Quy đồng m/s các phân số câu a,b,c -Gọi HS đọc đề toán và cho HS làm bài -Chữa bài +Bài 3:(HS khá, giỏi làm) Cho HS nêu y/c bài: Nêu cách tìm PS bằng nhau -Gọi HS lên bảng làm * HĐ3: (2’)Củng cố- Dặn dò: -Nhắc lại nội dung bài học -Dặn HS về nhà xem lại bài -Nhận xét chung tiết học -2em kiểm tra -Lớp theo dõi nhận xét -Lớp thực hiện -1 số em phát biểu -Một số em nêu cách làm, kết quả và nhắc lại 2 tính chất: -Rút gọn và quy đồng mẫu số -HS làm vào vở -Vài em nêu kết quả -Nhận xét -Một số em trả lời -3 em lên bảng làm -Nhận xét -HS trả lời -HS làm bài -Một em nêu cách làm -Nhận xét -Vài em nhắc lại -Ghi nhận Thứ 4 ngày 19 tháng 8 năm 2009 Tiết 3: ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ I. Mục tiêu dạy học: -Biết so sánh 2 phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số. -Biết cách sắp xếp 3 phân số theo thứ tự. -Giáo dục HS lòng say mê môn học II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KTBC: (4’) -Gọi 2 HS lên bảng tìm PS bằng nhau , , , , , B. Bài mới: * HĐ1: (15’)Ôn tập: a)Ghi VD(SGK) cho HS so sánh 2 PS cùng mẫu số và nêu quy tắc. b)Ghi VD(SGK) cho HS so sánh 2 PS khác mẫu số -HS nêu cách làm và nêu quy tắc * HĐ2: (15’)Luyện tập: + BT1: -Nêu yc bài tập và cho HS làm bài và , và và , và -GV chữa bài + BT2: -Cho HS nêu yc: viết các PS theo thứ tự từ bé tới lớn -Hướng dẫn HS cách làm: quy đồng các mẫu số để chọn ra PS từ bé tới lớn -Cho HS làm bài -GV chữa bài * HĐ3: (2’)Củng cố- Dặn dò: -Nhắc lại nội dung bài học -Dặn HS về nhà xem lại bài -Nhận xét chung tiết học -2 HS làm bài -Lớp làm vở nháp -Nhận xét -HS làm bài -1 số em trả lời và nhắc lại -HS làm bài -1 số em trả lời và nhắc lại -1 em nêu -4 em lên bảng làm -Nhận xét -Cả lớp làm bài -2 em lên bảng làm -Nhận xét -Vài em nhắc lại -Ghi nhận Thứ 5 ngày 20 tháng 8 năm 2009 Tiết 4: ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (TIẾP THEO) I. Mục tiêu dạy học: -Biết so sánh phân số với đơn vị.so sánh 2 phân số có cùng tử số -Giáo dục lòng ham thích môn học II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. KTBC: (4’) Yc HS so sánh 2 PS: và -Viết các PS theo thứ tự từ bé đến lơn , , B. Bài mới: * HĐ1: (30’)Luyện tập: + BT1: -Cho HS nêu yc BT -Cho HS làm bài -GV chữa bài -Gọi 1 số em nêu các đặc điểm của PS >1, <1, =1 +BT2: a)Cho HS so sánh 3 bài toán -Muốn so sánh 2 PS này ta làm cách nào? b)Cho HS nêu quy tắc +BT3: so sánh PS với đơn vị, phần bù với đơn vị -Cho HS quy đồng mẫu số hoặc tử số để so sánh. -Gọi HS lên bảng làm bài và nói cách làm -GV chữa bài + Cho HS khá giỏi làm BT4 -Gọi HS nêu yc -HD HS làm bài * HĐ2: (2’)Củng cố- Dặn dò: -Nhắc lại nội dung bài học -Dặn HS về nhà xem lại bài -Nhận xét chung tiết học -2 HS làm -Nhận xét -HS nêu -Cả lớp làm -4 em lên bảng làm -Nhận xét -1 số em nêu đặc điểm -HS làm bài -3 HS lên bảng làm -Nhận xét -1 số em nêu -HS làm bài vào vở -3 em lên bảng làm -Nhận xét -1 em đọc đề -Cả lớp làm bài -1 em lên bảng làm -Nhận xét -Vài em nhắc lại -Ghi nhận Thứ 6 ngày 21 tháng 8 năm 2009 Tiết 5: PHÂN SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu dạy học: -Biết đọc, viết phân số thập phân.Biết rằng có 1 số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân. -Giáo dục lòng say mê môn Toán. II. Thiết bị dạy và học: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.KTBC: (4’) -Gọi HS làm BT3 tiết trước -GV chấm vở một số em và nhận xét B.Bài mới: * HĐ1: (12’)a)Hình thành khái niệm mới: -GV nêu và viết các PS:,,, -Em hãy nêu đặc điểm của các PS này? -Các PS có mẫu 10, 100, 1000 gọi là các phân số thập phân b)Viết PS thành phân số thập phân: -Cho HS làm theo nhóm 2 và nêu cách làm -Kết luận như SGK * HĐ2: (18’)Luyện tập: +BT1: Cho HS đọc phân số thập phân -Cho HS nhắc lại +Bài 2:Cho HS viết các phân số thập phân -GV chữa bài -Kết quả:,,, +Bài 3: Y/c HS viết vào vở phân số thập phân trong các PS đã cho -Chữa bài –Nhận xét +Bài 4:HS nêu y/c và làm bài 4a, 4b. -Chữa bài- Nhận xét *GV cho HS khá giỏi làm bài 4c và 4d * HĐ3: (2’)Củng cố- Dặn dò: -Nhắc lại nội dung bài học -Dặn HS về nhà xem lại bài -Nhận xét chung tiết học -1em lên bảng làm -Lắng nghe -Trả lời -Nhận xét -Nhắc lại -HS nêu cách làm -Đại diện nhóm trả lời -Nhận xét -4 HS trả lời -Nhắc lại -2 em lên bảng làm -Nhận xét -2 em trả lời -Nhận xét -2 HS lên bảng làm bài 4a,4b -Nhận xét -2 HS lên bảng làm bài 4c,4d -Nhận xét -Vài em nhắc lại -Ghi nhận

File đính kèm:

  • docKe hoach day hoc Toan 5 chuan.doc