Tiết 1 : ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn 1 phép chia số tự nhiên khác 0 và viết 1 số tự nhiên dưới dạng phân số.
II. Thiết bị dạy và học:
-Các tấm bìa cắt sẵn trong SGK- Bộ đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 - Tuần 1 - Tiết 1 đến 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ 2 ngày 17 tháng 8 năm 2009
Tiết 1 : ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn 1 phép chia số tự nhiên khác 0 và viết 1 số tự nhiên dưới dạng phân số.
II. Thiết bị dạy và học:
-Các tấm bìa cắt sẵn trong SGK- Bộ đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HĐ1: (17’)a)Ôn tập cách đọc, viết phân số:
-Giới thiệu phiếu học tập: Gồm các hình vẽ trong SGK, yêu cầu HS quan sát viết PS biểu thị phần tô đậm và nêu cách đọc.
-HDHS kiểm tra phiếu học tập
-Gọi HS đọc lại PS vừa nêu
b)Ôn tập mối liên hệ giữa PS với phép chia 2 số TN, giữa PS với số TN:
-Viết kết quả phép chia 2 số TN dưới dạng PS:
-Trong trường hợp trên ta dùng PS để làm gì?
-Cho HS viết các số TN sau dưới dạng PS
( theo mẫu)
3 = 3 : 1 =
12 =
-Số TN có thể viết dưới dạng PS nào?
-Số 1 có thể viết dưới dạng PS nào?
-Số 0 có thể viết dưới dạng PS nào?
-Em có nhận xét gì về những PS bằng 0?
*HĐ2: (17’) Luyện tập
-Gọi HS nêu y/c bài tập và mời một số em thực hiện bài tập 1,2
+Bài 1: Đọc các PS và nêu tử số, mẫu số.
-VD:
Tương tự:,,,
+Bài 2:Viết thương dưới dạng PS:
3:5=.
75:100=..
9:7=.
-GV chữa bài
+Bài 3,4:
-Gọi HS lên bảng làm
-GV chữa bài
*HĐ3: (3’) Củng cố- Dặn dò:
-Gọi một số em nhắc lại cách đọc, viết PS
-Dặn HS ôn tính chất bằng nhau , rút gọn và quy đồng mẫu số của PS.
-Thực hiện yêu cầu ở phiếu học tập và phát biểu
-Một số em đọc
-HS thực hiện 1:3 =
-Ghi kết quả phép chia 2 số tự nhiên # 0
-HS lên bảng ghi
-Nhận xét
-Một số em trả lời
-Nhận xét
-HS trả lời
-Nhận xét
-3 em lên bảng viết
-Cả lớp làm bài vào vở
-Nhận xét
-Một số em lên bảng làm
-Nhận xét
-HS nhắc lại
Thứ 3 ngày 18 tháng 8 năm 2009
Tiết 2: ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết tính chất cơ bản của phân số, vận dụng để rút gọn phân số và quy đồng mấu số các phân số (trường hợp đơn giản)
-Giáo dục HS lòng say mê môn học
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.KTBC: (4’)
-Gọi 2 HS lên bảng: 1 em đọc, 1 em viết PS và nêu tử số , mẫu số của PS đó
-2 em làm lại BT/4
B. Bài mới:
* HĐ1: (15’)
a)Ôn tập tính chất cơ bản của PS:
-Ghi VD 1,2(SGK) , HS làm và đọc kết quả
-Y/c HS phát biểu t/c cơ bản của PS
b)Ứng dụng t/c cơ bản của PS
-Ghi VD (SGK) cho HS rút gọn phân số
-Gọi vài HS nêu cách làm và nêu kết quả
-Ghi VD 1,2(SGK) và cho HS quy đồng mẫu số các PS
-Gọi vài HS nêu cách làm và nêu kết quả
* HĐ2: (15’)Luyện tập:
+Bài 1:
-Cho HS làm bài tập rút gọn PS:
-Các cách rút gọn PS của nhóm em có giống nhau ko?
-Cách nào nhanh nhất?
+ Bài 2:
Quy đồng m/s các phân số câu a,b,c
-Gọi HS đọc đề toán và cho HS làm bài
-Chữa bài
+Bài 3:(HS khá, giỏi làm)
Cho HS nêu y/c bài: Nêu cách tìm PS bằng nhau
-Gọi HS lên bảng làm
* HĐ3: (2’)Củng cố- Dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Dặn HS về nhà xem lại bài
-Nhận xét chung tiết học
-2em kiểm tra
-Lớp theo dõi nhận xét
-Lớp thực hiện
-1 số em phát biểu
-Một số em nêu cách làm, kết quả và nhắc lại 2 tính chất:
-Rút gọn và quy đồng mẫu số
-HS làm vào vở
-Vài em nêu kết quả
-Nhận xét
-Một số em trả lời
-3 em lên bảng làm
-Nhận xét
-HS trả lời
-HS làm bài
-Một em nêu cách làm
-Nhận xét
-Vài em nhắc lại
-Ghi nhận
Thứ 4 ngày 19 tháng 8 năm 2009
Tiết 3: ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết so sánh 2 phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số.
-Biết cách sắp xếp 3 phân số theo thứ tự.
-Giáo dục HS lòng say mê môn học
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KTBC: (4’)
-Gọi 2 HS lên bảng tìm PS bằng nhau
, , , , ,
B. Bài mới:
* HĐ1: (15’)Ôn tập:
a)Ghi VD(SGK) cho HS so sánh 2 PS cùng mẫu số và nêu quy tắc.
b)Ghi VD(SGK) cho HS so sánh 2 PS khác mẫu số
-HS nêu cách làm và nêu quy tắc
* HĐ2: (15’)Luyện tập:
+ BT1:
-Nêu yc bài tập và cho HS làm bài
và , và
và , và
-GV chữa bài
+ BT2:
-Cho HS nêu yc: viết các PS theo thứ tự từ bé tới lớn
-Hướng dẫn HS cách làm: quy đồng các mẫu số để chọn ra PS từ bé tới lớn
-Cho HS làm bài
-GV chữa bài
* HĐ3: (2’)Củng cố- Dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Dặn HS về nhà xem lại bài
-Nhận xét chung tiết học
-2 HS làm bài
-Lớp làm vở nháp
-Nhận xét
-HS làm bài
-1 số em trả lời và nhắc lại
-HS làm bài
-1 số em trả lời và nhắc lại
-1 em nêu
-4 em lên bảng làm
-Nhận xét
-Cả lớp làm bài
-2 em lên bảng làm
-Nhận xét
-Vài em nhắc lại
-Ghi nhận
Thứ 5 ngày 20 tháng 8 năm 2009
Tiết 4: ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (TIẾP THEO)
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết so sánh phân số với đơn vị.so sánh 2 phân số có cùng tử số
-Giáo dục lòng ham thích môn học
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KTBC: (4’)
Yc HS so sánh 2 PS: và
-Viết các PS theo thứ tự từ bé đến lơn
, ,
B. Bài mới:
* HĐ1: (30’)Luyện tập:
+ BT1:
-Cho HS nêu yc BT
-Cho HS làm bài
-GV chữa bài
-Gọi 1 số em nêu các đặc điểm của PS >1, <1, =1
+BT2:
a)Cho HS so sánh 3 bài toán
-Muốn so sánh 2 PS này ta làm cách nào?
b)Cho HS nêu quy tắc
+BT3: so sánh PS với đơn vị, phần bù với đơn vị
-Cho HS quy đồng mẫu số hoặc tử số để so sánh.
-Gọi HS lên bảng làm bài và nói cách làm
-GV chữa bài
+ Cho HS khá giỏi làm BT4
-Gọi HS nêu yc
-HD HS làm bài
* HĐ2: (2’)Củng cố- Dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Dặn HS về nhà xem lại bài
-Nhận xét chung tiết học
-2 HS làm
-Nhận xét
-HS nêu
-Cả lớp làm
-4 em lên bảng làm
-Nhận xét
-1 số em nêu đặc điểm
-HS làm bài
-3 HS lên bảng làm
-Nhận xét
-1 số em nêu
-HS làm bài vào vở
-3 em lên bảng làm
-Nhận xét
-1 em đọc đề
-Cả lớp làm bài
-1 em lên bảng làm
-Nhận xét
-Vài em nhắc lại
-Ghi nhận
Thứ 6 ngày 21 tháng 8 năm 2009
Tiết 5: PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết đọc, viết phân số thập phân.Biết rằng có 1 số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
-Giáo dục lòng say mê môn Toán.
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.KTBC: (4’)
-Gọi HS làm BT3 tiết trước
-GV chấm vở một số em và nhận xét
B.Bài mới:
* HĐ1: (12’)a)Hình thành khái niệm mới:
-GV nêu và viết các PS:,,,
-Em hãy nêu đặc điểm của các PS này?
-Các PS có mẫu 10, 100, 1000 gọi là các phân số thập phân
b)Viết PS thành phân số thập phân:
-Cho HS làm theo nhóm 2 và nêu cách làm
-Kết luận như SGK
* HĐ2: (18’)Luyện tập:
+BT1: Cho HS đọc phân số thập phân
-Cho HS nhắc lại
+Bài 2:Cho HS viết các phân số thập phân
-GV chữa bài
-Kết quả:,,,
+Bài 3: Y/c HS viết vào vở phân số thập phân trong các PS đã cho
-Chữa bài –Nhận xét
+Bài 4:HS nêu y/c và làm bài 4a, 4b.
-Chữa bài- Nhận xét
*GV cho HS khá giỏi làm bài 4c và 4d
* HĐ3: (2’)Củng cố- Dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Dặn HS về nhà xem lại bài
-Nhận xét chung tiết học
-1em lên bảng làm
-Lắng nghe
-Trả lời
-Nhận xét
-Nhắc lại
-HS nêu cách làm
-Đại diện nhóm trả lời
-Nhận xét
-4 HS trả lời
-Nhắc lại
-2 em lên bảng làm
-Nhận xét
-2 em trả lời
-Nhận xét
-2 HS lên bảng làm bài 4a,4b
-Nhận xét
-2 HS lên bảng làm bài 4c,4d
-Nhận xét
-Vài em nhắc lại
-Ghi nhận
File đính kèm:
- Ke hoach day hoc Toan 5 chuan.doc