Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 19 đến 34 (Bản chuẩn)

- GV cho HS xem moät soá tranh ảnh. Hoûi HS:

+ Nhöõng tranh naøy veõ về đề tài gì?

+ Không khí trong bức tranh vẽ về đề tài Tết, lễ hội và mùa xuân như thế nào?

+ Ngày Tết và lễ hội ở mỗi vùng thường có các hoạt động gì?

+ Mỗi địa phương lại có những trò chơi đặc biệt mang bản sắc riêng nào?

+ Trang trí trong ngày Tết, lễ hội và mùa xuân em thấy như thế nào?

+ Maøu saéc veõ nhö theá naøo?

+ Em hãy kể về ngày Tết, mùa xuân và những dịp lễ hội ở quê mình?

- GV bổ sung và tóm tắt: Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân có rất nhiều hoạt động tất tưng bừng, người tham gia chơi Tết và lễ hội đông vui, nhộn nhịp, màu sắc của quần áo, cờ hoa rực rỡ.

+ Em có thể chọn một hoạt động của lễ hội hoặc ngày tết, mùa xuân ở quê hương để vẽ tranh.

 

doc34 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Tuần 19 đến 34 (Bản chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sau (lọ, hoa, quả) @Ruùt kinh nghieäm: TUAÀN 32 Baøi 32: Veõ Theo Maãu VẼ TĨNH VẬT (vẽ màu) I. MUÏC TIEÂU - Biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu - vẽ được hình và vẽ màu theo mẫu * Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. II. CHUAÅN BÒ Giaùo vieân: - SGV, SGK. - Chuẩn bị hai mẫu vẽ khác nhau (hình dáng, màu sắc) - Hình gôïi yù caùch veõ. - Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ, bài vẽ lọ, hoa và quả của hs lớp trước Hoïc sinh - SGK - Buùt chì, goâm, maøu veõ, vôû taäp vẽ, hoặc kéo, giấy màu, hồ dán. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Giôùi thieäu baøi môùi. Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS HÑ1: Höôùng daãn HS quan saùt, nhaän xeùt - Gv giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp. Và y/c hs nhận xét các bức tranh. + Tranh tĩnh vật là gì? - Gv giới thiệu mẫu vẽ đã chuẩn bị và yêu cầu hs lên sắp xếp chọn ra cách bày mẫu hợp lí nhất. + Khung hình chung của vật mẫu? + Khung hình riêng của vật mẫu? + vật mẫu có dạng hình gì? + Lọ( bình, chai,...) gồm có những bộ phận nào? + Chiều cao, chiều ngang của quả so với lọ( bình, chai,...)? + Màu sắc, độ đậm nhạt ở vật mẫu? + Vị trí của các vật mẫu? - Gv hướng dẫn hs quan sát, nhận xét mẫu theo góc nhìn của từng em. - Hs xem tranh và nhận xét - Tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh: ấm, bát, chai, lọ, hoa, quả, - Hs sắp xếp mẫu và quan sát - Khung hình chữ nhật, vuông, - Lọ (bình, chai,..) hình chữ nhật, quả hình vuông,.. - Lọ (bình, chai,..)hình trụ, quả hình cầu - Miệng, cổ, vai, thân, đáy - Quả thấp hơn, chiều ngang ngắn hơn, - Quả màu đậm hơn lọ, - Ở trước, ở sau, che khuất nhau, - Hs quan sát vật mẫu theo góc độ của mình để vẽ. HÑ2: Höôùng daãn HS caùch veõ - Cho hs vẽ màu hoặc cắt, xé dán bằng giấy màu, * Cách vẽ: - Gv dán lên bảng các bước vẽ không theo trình tự và yêu cầu hs lên sắp xếp lại. Hs khác nhận xét. - Hỏi hs: Nêu các bước vẽ theo mẫu? Gv bổ sung kết hợp chỉ các bước vẽ đã dán trên bảng * Cách cắt, xé dán: - Chọn giấy màu có màu sắc và đậm nhạt phù hợp với mỗi hình. + Vẽ phác các hình mảng lên giấy màu + Cắt hoặc xé theo hình vẽ + Sắp xếp các hình đã được cắt, xé sao cho bố cục hợp lí rồi dán lên nền giấy - Gv có thể chỉ cho hs cách sắp xếp bố cục bài vẽ trên một tờ giấy. - Để vẽ được hình cân đối có bố cục đẹp cần so sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu và sắp xếp bố cục cân xứng. - Hs tư chọn theo ý thích - hs làm theo yêu cầu của gv - Có 4 bước vẽ: + Ước lượng chiều cao, chiều ngang củ mẫu để vẽ khung hình chung và khung hình riêng của ba vật mẫu + Tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu, sau đó vẽ nét chính bằng các nét thẳng + Vẽ chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu. + Vẽ đậm nhạt bằng màu. - Hs quan sát HÑ3: Höôùng daãn HS thöïc haønh - Gv quan sát lớp và nhắc hs: + Gv yêu cầu hs quan sát mẫu và vẽ theo góc độ của mình, không vẽ giống nhau. + Quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu: hình dáng, tỉ lệ + Gợi ý hs vẽ khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu. + Cách ước lượng tỉ lệ các bộ phận + Cách vẽ phác hình bằng nét thẳng. + Cách vẽ hình chi tiết. + Tìm mảng đậm nhạt và vẽ màu - Gv quan sát lớp, đến từng bàn góp ý, hướng dẫn cho hs, nhắc hs thường xuyên quan sát mẫu và gợi ý những em còn lúng túng khi thực hành, để các em hoàn thành được bài vẽ. HÑ4: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp - Gv cùng hs chọn một số bài đã hoàn thành và gợi ý hs nhận xét, xếp loại về: + Bố cục (cân đối với tờ giấy) + Hình, nét vẽ (rõ đặc điểm, tỉ lệ sát với mẫu) + Các độ đậm nhạt (đậm, đậm vừa, nhạt) - Khi nhận xét, y/c hs quan sát mẫu để thấy được những phần đạt, chưa đạt ở bài vẽ của mình về hình, đậm nhạt và màu sắc. - Nhận xét chung tiết học, khen ngợi hs có bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những hs chưa hoàn thành được bài vẽ để các em cố gắng hơn những bài học sau. HS laøm baøi thöïc haønh, vẽ theo cảm nhận riêng - Học sinh tröng baøy saûn phaåm leân baûng. - HS quan saùt nhaän xeùt. tham gia ñaùnh giaù saûn phaåm. *Daën doø: - Sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo, tạp chí, @Ruùt kinh nghieäm: TUAÀN 33 Baøi 33: Veõ Trang Trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. MUÏC TIEÂU: - Hiểu vai trò ý nghĩa của lều trại thiếu nhi - Biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích * Trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt động II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: SGK,SGV Ảnh chụp cổng trại và lều trại Hình gợi ý cách trang trí Bài vẽ của hs lớp trước Hoïc sinh: - SGK, vôû thöïc haønh, giaáy, buùt chì, goâm, maøu veõ. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Giôùi thieäu baøi môùi. Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS HÑ1. Höôùng daãn HS tìm, quan sát nhận xét (5’) - Gv giới thiệu một số hình ảnh về trại và gợi ý: + Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? Ở đâu? + Trại gồm có những phần chính nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì? ð, Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích. - Vào dịp lễ, Tết hay kì nghỉ hè. Các trường thường tổ chức hội trại ở nơi có cảnh đẹp như sân trường, công viên, bãi biển, - Cổng trại: Cổng là bộ mặt của trại, có thể được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau (đối xứng, không đối xứng). Cổng trại gồm có: cổng, hàng rào được trang trí bằng chữ, hình vẽ, cờ hoa, -Lều trại: là trung tâm của trại, nơi tổ chức các sinh hạot chung. Lều trại cũng có nhiều kiểu dáng: hình chữ nhật, hình tam giác, hình lục giác,được trang trí ở mái, nóc, bên trong và xung quanh cho đẹp - Khu vực phía ngoài trại cũng được bố trí hài hoà, phù hợp với không gian của trại - Tre, nứa, lá, vải, pa nô, giấy màu, hồ dán, dây, HÑ2. cách trang trí - Gv giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để hs nhận ra cách trang trí: + Nêu cách trang trí cổng trại? + Nêu cách trang trí lều trại? - Cho hs quan sát hình tham khảo trong SGK - Vẽ hình cổng, hàng rào (đối xứng hay không đối xứng) + vẽ hình trang trí theo ý thích (hình vẽ, chữ, cờ hoa,) + Vẽ màu (tươi vui, rực rỡ) - Vẽ hình lều trại cân đối với phần giấy + Trang trí lều trại theo ý thích (hoa, lá, chim, cá, mây, trời, múa hát, đá bong,) - Hoïc sinh xem tranh HÑ3. Höôùng daãn HS thöïc haønh(15-17’) - Y/c: tự chọn chủ đề để vẽ cổng trại hoặc lều trại của lớp, trang trí theo ý thích - Gợi ý hs cách vẽ hình và cách trang trí: + Tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại + Cách trang trí: bố cục, hoạ tiết, màu sắc - Có thể cho hs xé dán bằng giấy màu. - HS laøm baøi thöïc haønh HÑ4. Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp (5) - Giaùo vieân choïn moät soá saûn phaåm hoaøn chænh tröng baøy nhaän xeùt - GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên hs có bài đẹp. Ruùt kinh nghieäm cho caû lôùp - Hoïc sinh tröng baøy saûn phaåm leân baûng. - HS nhaän xeùt, lựa chọn và xeáp loaïi baøi đẹp theo cảm nhận riêng. * Dặn dò: - Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích @Ruùt kinh nghieäm: TUAÀN 34 Baøi 34: Veõ Tranh ÑEÀ TAØI TỰ CHỌN I. MUÏC TIEÂU: - Hiểu về nội dung đề tài - Biết cách tìm, chọn nội dung đề tài - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài tự chọn * Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: - SGV, SGK. - Sưu tầm tranh của các hoạ sĩ (về một số đề tài khác nhau) - Bài vẽ của hs lớp trước Hoïc sinh: - SGK, vôû thöïc haønh, giaáy, buùt chì, goâm, maøu veõ. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. OÅn ñònh lôùp. - Cho hoïc sinh haùt. - Kieåm tra sæ soá. 2. Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. 3. Giôùi thieäu baøi môùi. Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS HÑ1. Höôùng daãn HS tìm, choïn noäi dung ñeà taøi - Gv giới thiệu một số bức tranh của hoạ sĩ và hs về các đề tài khác nhau và gợi ý để hs nhận ra: + Có rất nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn để vẽ tranh + Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau - Phân tích để hs thấy được vẻ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như cách bố cục, vẽ hình, vẽ màu ở một số bức tranh ð tạo cảm hứng và kích thích trí tưởng tượng giúp hs hình thành những ý tưởng tốt cho bài vẽ - Y/c hs chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh - Hs quan sát - Hs lựa chọn tranh và trả lời - Hs chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh HÑ2. Höôùng daãn caùch veõ - Giaùo vieân goïi hoïc sinh nhaéc laïi caùch veõ tranh. - Gv phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh để hs thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài: + Cách chọn hình ảnh + Cách bố cục + cách vẽ hình + Cách vẽ màu - Các hoạt động cần thay đổi khác nhau để tạo cho tranh sự phong phú hấp dẫn. - Cho hoïc sinh xem saûn phaåm cuûa hoïc sinh naêm tröôùc vaø nhaän xeùt. - Có 4 bước: + Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Tìm các hình dáng phù hợp với hoạt động. + Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động. + Vẽ màu theo ý thích có đậm, có nhạt. - Hoïc sinh tham gia nhaän xeùt. HÑ3. Höôùng daãn HS thöïc haønh - Gv yêu cầu hs thực hành vào Vtv - Khi hs vẽ, Gv bao quát hướng dẫn hs: + Tìm hình ảnh phù hợp với nội dung. + Động viên cách nghĩ, cách vẽ hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh của hs. + Khuyến khích cách vẽ màu của từng hs (có thể là mạnh bạo hoặc nhẹ nhàng) - Hướng dẫn cụ thể để những hs còn lúng túng hoàn thành được bài. - HS laøm baøi thöïc haønh HÑ4. Nhận xét đánh giá - Giaùo vieân choïn moät soá saûn phaåm hoaøn chænh tröng baøy nhaän xeùt. - Giaùo vieân ñöa ra caùc tieâu chí ñaùnh giaù: + Cách tìm chọn nội dung (độc đáo, có ý nghĩa) + Cách bố cục (chặt chẽ, cân đối) + Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động) + Cách vẽ màu (hài hoà, có đậm, có nhạt) - GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên hs có bài đẹp. Ruùt kinh nghieäm cho caû lôùp - Hoïc sinh tröng baøy saûn phaåm leân baûng. - HS nhaän xeùt, lựa chọn và xeáp loaïi baøi đẹp theo cảm nhận riêng. @Ruùt kinh nghieäm:

File đính kèm:

  • docMT LOP05tuan19-34.doc