Giáo án Toán 5 - Tiết 57: Luyện tập

I.MỤC TIÊU: Giúp HS:

- Biết nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,.

- Nhân một số thập phân với một số tròn chục, tròn trăm.

- Giải bài toán có ba bước tính.

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-B¶ng nhãm.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 555 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 - Tiết 57: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ba, ngµy 14 th¸ng 11 n¨m 2011 To¸n (57) 5A,B LuyÖn tËp I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,... - Nhân một số thập phân với một số tròn chục, tròn trăm. - Giải bài toán có ba bước tính. * HS ®¹i trµ lµm ®­îc c¸c bµi tËp 1( a), 2( a, b), 3. HS kh¸ giái lµm hÕt c¸c bµi tËp. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -B¶ng nhãm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Kiểm tra bài cũ: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 34,5m = ........ dm 4,5 tấn = ....... tạ 1,2km = ....... m 9,02 tấn = .... kg -GV n/x vµ cho ®iÓm. - HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. B/ Bài mới: 1-GVgiíi thiÖu bµi vµ ghi ®Çu bµi lªn b¶ng, 2-HD méi dung bµi. *Bài 1 : a) GV yêu cầu HS tự làm phÇn a. - GV gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. - HS làm bài vào vở bài tập. - 1 HS đọc bài làm trước lớp,HS cả lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. - GV hỏi HS: Em làm thế nào để được 1,48 x 10 = 14,8? - HS: Vì phép tính có dạng 1,48 nhân với 10 nên ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của 1,48 sang bên phải một chữ số. b) GV yêu cầu HS khá, giỏi đọc đề bài phần b. - 1 HS đọc đề bài trước lớp. - GV yêu cầu HS tự làm các phần còn lại. - HS làm bài vào vở bài tập. Chuyển dấu phẩy của 8,05 sang bên phải hai chữ số thì được 805. Vậy: 8,05 x 100 = 805. Chuyển dấu phẩy của 8,05 sang bên phải ba chữ số thì được 8050. Vậy: 8,05 x 1000 = 8050. Chuyển dấu phẩy của 8,05 sang bên phải bốn chữ số thì được 80500. Vậy: 8,05 x 10 000 = 80500. *Bài 2: -GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện phép tính. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn. *Bài 3: GV gọi 1 HS đọc đề bài toán trước lớp. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - 1 HS lµm b¶ng nhãm, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài giải Quãng đường người đó đi được trong 3 giờ đầu là: 10,8 x 3 = 32,4 (km) Quãng đường người đó đi được trong 4 giờ tiếp theo là: 9,25 x 4 = 38,08 (km) Quãng đường người đó đi được dài tất cả là: 32,4 + 38,08 = 70,48 (km) Đáp số: 70,48km Bài 4: HS K, G GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - HS đọc thầm đề bài toán trong SGK. - GV hỏi: Số x cần tìm phải thoả mãn những điều kiện nào? - HS: Số x cần tìm phải thoả mãn: * Là số tự nhiên. * 2,5 x x < 7 - GV yêu cầu HS làm bài. - HS thử các trường hợp x = 0, x = 1, x = 2,... đến khi 2,5 x x > 7 thì dừng lại. Ta có: 2,5 x 0 = 0 ; 0 < 7 2,5 x 1 = 2,5 ; 2,5 < 7 2,5 x 2 = 5 ; 5 < 7 2,5 x 3 = 7,5 ; 7,5 > 7 Vậy x = 0, x = 1, x = 2 thoả mãn các yêu cầu của bài. 3-Cñng cè dÆn dß: -GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà -làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docToan (57).doc