I_MỤC TIÊU:
- Biết nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,.
- Chuyển đổi đơn vị đo của số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
*II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-B¶ng nhãm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 - Tiết 56: Nhân một số thập phân với 10, 100,1000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 12
Thø hai, ngµy 13 th¸ng 11 n¨m 2011
To¸n (56 ) 5A,B
Nh©n mét sè thËp ph©n víi 10, 100,1000
I_MỤC TIÊU:
- Biết nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,...
- Chuyển đổi đơn vị đo của số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
* HS ®¹i trµ lµm ®îc c¸c bµi tËp 1, 2. HS kh¸ giái lµm hÕt c¸c bµi tËp cña bµi.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-B¶ng nhãm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Kiểm tra bài cũ: Tính:
2,3 x 7 12,4 x 5 56,02 x 14
-GV n/x vµ cho ®iÓm.
- HS lên bảng làm bài.
B/ Bài mới:
1-GV giíi thiÖu bµi vµ ghi ®Çu bµi lªn
b¶ng.
2-HD néi dung bµi häc:
a. Ví dụ 1: GV nêu ví dụ: Hãy thực hiện phép tính 27,867 x 10
- Nhận xét phần đặt tính và tính của HS.
- GV nêu: Vậy ta có 27,867 x 10 = 278,67
- 1 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm bài vào vở nháp.
27,867
10
278,670
- GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10.
- HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
+ Suy nghĩ để tìm cách viết 27,867 thành 278,67.
+ Nếu ta chuyển dấu phẩy của số 27,867 sang bên phải một chữ số thì ta được số 278,67.
+ Vậy khi nhân một số thập phân với 10 ta có thể tìm được ngay kết quả bằng cách nào?
+ Vậy khi nhân một số thập phân với 10 ta chỉ cần chuyển dấu phẩy của số đó sang bên phải một chữ số là được ngay tích.
b. Ví dụ 2
- GV nêu ví dụ: Hãy đặt tính và thực hiện phép tính 53,286 x 100
- GV nhận xét phần đặt tính và và kết quả tính của HS.
- 1 HS lên bảng thực hiện phép tính, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
53,286
100
5328,600
- Vậy 53,286 x 100 bằng bao nhiêu?
- HS nêu: 53,286 x 100 = 5328,6.
+ Hãy nêu rõ các thừa số và tích trong phép nhân 53,286 x 100 = 5328,6.
+Các thừa số là 53,286 và 100, tích 5328,6.
+ Hãy tìm cách để viết 53,286 thành 5328,6.
+ Nếu ta chuyển dấu phẩy của số 53,286 sang bên phải hai chữ số thì ta được số 5328,6.
+ Vậy khi nhân một số thập phân với 100 ta có thể tìm được ngay kết quả bằng cách nào?
+ Vậy khi nhân một số thập phân với 100 ta chỉ cần chuyển dấu phẩy sang bên phải hai chữ số là được ngay tích.
c. Quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,...
- GV hỏi: Muốn nhân một số thập phân với 10,100 ta làm như thế nào?
- HS: Muốn nhân một số thập phân với 10 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên phải một, hai chữ số.
- Dựa vào cách nhân một số thập phân với 10, 100 em hãy nêu cách nhân một số thập phân với 1000.
- Muốn nhân một số thập phân với 1000 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên phải ba chữ số.
- Hãy nêu quy tắc nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,...
- 3 đến 4 HS nêu trước lớp.
3-LuyÖn tËp .
*Bài 1: GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một cột tính, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
*Bài 2: GV gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- GV viết lên bảng để làm mẫu một phần: 12,6m = .......cm
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 0,856m = 85,6cm
5,75dm = 57,5cm
10,4dm = 104cm
Bài 3: HDHS khá, giỏi làm bài
GV gọi HS đọc đề bài toán trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS khá, giỏi làm bài vào vở bài tập.
4-Cñng cè dÆn dß:
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Toan (56).doc