Tiết 49 Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán có nội dung hình học, bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng kẻ sẵn nội dung bài tập 1.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn cộng hai số thập phân ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài tập cộng hai số thập phân.
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay các em cùng luyện tập thực hiện phép cộng hai số thập phân. Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. Giải bài toán có nội dung hình học, bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 49: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49 Toán Thứ năm, ngày 15/11/2007
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán có nội dung hình học, bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng kẻ sẵn nội dung bài tập 1.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Tính chất giao hoán của phép cộng số thập phân.
2. Vận dụng tính chất giao hoán để thẻ lại phép cộng sô thập phân.
3. Luyện tập giải toán.
A. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn cộng hai số thập phân ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài tập cộng hai số thập phân.
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay các em cùng luyện tập thực hiện phép cộng hai số thập phân. Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. Giải bài toán có nội dung hình học, bài toán có liên quan đến số trung bình cộng.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1/ 50:
- Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
+ Em có nhận xét gì về giá trị, về vị trí các số hạng của hai tổng a + b và b + a khi a = 5,7 và b = 6,24?
- GV hỏi tượng tự các trường hợp còn lại.
+ Hãy so sánh giá trị của hai biểu thức a + b và b + a?
+ Khi đổi chỗ các số hạng của tổng a + b thì được tổng nào? Tổng này có giá trị như thế nào so với tổng a + b?
- Đó chính là tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. Khi đổi chỗ các số hạng trong cùng một tổng thì tổng không thay đổi.
Bài 2/50:
- GV yêu cầu HS đọc đề.
+ Em hiểu yêu cầu của bài “dùng tính chất giao hoán để thử lại” như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét.
Bài 3/50:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét.
- 3 HS nêu trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào nháp.
- HS nghe.
- HS đọc thầm đề bài và nêu
- 1 em lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở.
- HS nhận xét.
+ HS trả lời.
+ HS nêu
+ HS trả lời.
- HS theo dõi và nhắc lại.
- HS đọc đề bài trong SGK.
+ HS trả lời.
- 3 em lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở.
- HS nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài và nêu cách làm.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Tổng nhiều số thập phân.
File đính kèm:
- tiet 49 - luyen tap.doc