Tiết 43 Toán
VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Ôn tập về bảng đơn vị đo diện tích; quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đo thông dụng.
- Biết cách viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài nhưng để trống.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 43: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43 Toán Thứ tư, ngày 07/11/2007
VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Ôn tập về bảng đơn vị đo diện tích; quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đo thông dụng.
- Biết cách viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài nhưng để trống.
Lớn hơn mét vuông
Mét vuông
Bé hơn mét vuông
km2
hm2
dam2
m2
dm2
cm2
mm2
1km2 =
100hm2
1hm2
= 10 0dam2
= km2
1dam2
= 100 m2
= hm2
1 m2
= 100 dm2
= dam2
1 dm2
= 100cm2
= m2
1 cm2
= 100mm2
= dm2
1 mm2
= cm2
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Ôn tập về các đơn vị đo diện tích
2. Hướng dẫn viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân
3. Luyện tập – thực hành
A. Kiểm tra bài cũ:
- Bài tập về viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay các em cùng ôn lại về bảng đơn vị đo diện tích, quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích và luyện viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a) Bảng đơn vị đo diện tích
- GV treo bảng đơn vị đo diện tích, yêu cầu HS nêu các đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn.
- GV gọi HS viết các đơn vị đo độ dài.
b) Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề
- Em hãy nêu mối quan hệ giữa mét vuông và đề-ca-mét vuông , giữa mét vuông và đề-xi-mét vuông.
- GV hỏi tương tự với các đơn vị khác để hoàn thành bảng như phần ĐDDH đã nêu.
- Em hãy nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau.
c) Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng
- GV yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa mét với ki-lô-mét, xăng-ti-mét, mi-li-mét.
a) ví dụ 1:
- GV nêu bài toán: viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : 3m2 5dm2 = m2
- GV yêu cầu HS tìm số thập phân thích hợp để điền vào chỗ chấm trên.
b) Ví dụ 2:
- GV tổ chức cho HS làm ví dụ 2 tương tự như ví dụ 1.
Bài 1/ 47:
- Gọi HS đọc đề bài và tự làm bài.
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV nhận xét.
Bài 2/47:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm bài vào nháp.
- HS nghe.
- 1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét.
- 1 HS lên bảng viết.
- HS nêu
- HS lần lượt nêu
- HS nghe bài toán.
- HS thảo luận nêu cách làm của mình trước lớp.
- HS thảo luận và thống nhất cách làm.
- 1 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở
- HS nhận xét.
- HS đọc đề bài.
- 1 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở.
- HS nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
File đính kèm:
- tiet 43 - viet cac so do dien tich duoi dang so thap phan.doc