Giáo án Toán 5 Tiết 123: Trừ số đo thời gian

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tuần 25:

Tiết 123: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN

A. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian.

2. Kĩ năng: Vận dụng giải các bài toán đơn giản.

3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận.

B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 - Bảng phụ để làm Bài tập 1 & 3.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 Tiết 123: Trừ số đo thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên : Lục Như Hoa Thực tập tại lớp 55 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 25: Tiết 123: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN Ngày dạy: 05/03/2009 MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian. 2. Kĩ năng: Vận dụng giải các bài toán đơn giản. 3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Bảng phụ để làm Bài tập 1 & 3. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh 1. Kiểm tra bài cũ (4’) - Tổ chức cho HS chơi, bạn nào thua sẽ làm bài tập sau: Đặt tính và tính : a. 7 năm 6 tháng + 3năm 6 tháng b. 12 giờ 27 phút + 5 giờ 46 phút c. 6 ngày 15 giờ + 8 ngày 9 giờ d. 8 phút 23 giây + 8 phút 52 giây - GV sửa bài, nhận xét cũ. - HS thực hiện. - Cả lớp nhận xét. 2. Dạy bài mới Giới thiệu bài (1’) - Tiết trước các em đã biết cộng số đo thời gian, hôm nay chúng ta tiếp tục thực hiện phép trừ qua bài Trừ số đo thời gian. - Cho 2 HS nhắc lại tựa bài. - 2 HS nhắc lại tựa bài. (15’) * Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ thời gian a. Ví dụ 1: - GV nêu ví dụ 1 (SGK). - Hỏi: “Các bạn hãy nêu cho cô phép tính tương đương”. - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, tìm cách đặt và tính vào vở nháp. - Gọi đại diện 2 nhóm lên trình bày. - Yêu cầu từng nhóm nêu cách làm. - Ta phải thực hiện phép trừ: 15 giờ 55 phút – 13 giờ 10 phút - Các nhóm thực hiện. - 2 nhóm lên trình bày. - Đặt tính thảng hàng, thẳng cột. Trừ riêng từng cột. Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh - GV chốt: 15 giờ 55 phút - 13 giờ 10 phút 2 giờ 45 phút Số bị trừ có số đo thời gian ở cột thứ 2 bé hơn số trừ. b. Ví dụ 2: - GV nêu ví dụ 2 (SGK). - Yêu cầu HS nêu phép tính tương ứng. - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính. - GV: 20 giây không trừ được 45 giây, muốn thực hiện phép trừ ta phải làm sao? - Yêu cầu HS đặt tính và tính vào nháp. - Yêu cầu HS nêu nhận xét về cách trừ số đo thời gian. - GV chốt: Khi trừ số đo thời gian, cần trừ các số đo theo từng đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ như bình thường. - Ta phải thực hiện phép trừ 3 phút 20 giây – 2 phút 45 giây. - HS nhận xét; 20 giây không trừ được 45 giây, vì vậy cần lấy 1 phút đổi ra giây. Ta có: 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây. - HS đặt tính: 2 phút 80 giây - 2 phút 45 giây 0 phút 35 giây - Nêu nhận xét về cách trừ số đo thời gian. - HS lắng nghe. (16’) * Hoạt động 1: Luyện tập Bài 1/133: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - Tổ chức cho HS làm “Tiếp sức bằng bảng phụ, mỗi nhóm 2 HS cùng đặt 1 phép tính và tính. Đội nào xong trước, tính đúng là đội thắng cuộc. - Sửa bài, nhận xét Bài 2/133: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS đặt tính và tính vào vở. - Gọi 3 HS lên bảng trình bày 3 phương pháp tính. - GV sửa bài, nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS thi đua làm bài tiếp sức. - Cả lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. - 3 HS lên bảng trình bày. - Cả lớp nhận xét. Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Bài 3/133: - Cho HS đọc đề. - Yêu cầu HS nêu hướng giải. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, HS tự tính và viết lời giải. - GV sửa bài, nhận xét - 1 HS đọc đề. - HS: Ta lấy 8 giờ 30 phút – 6 giờ 45 phút , lấy kết quả trừ đi 45 phút - Làm bài vào vở. 1 Hs làm vào bảng phụ. - Cả lớp nhận xét. 3. Củng cố (2’) - Yêu cầu HS nêu cách trừ số đo thời gian. - HS nêu. 4. Dặn dò (2’) - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS chuẩn bị bài: “Luyện tập” - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docBai Tru So Do Thoi Gian.doc