KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 25:
Tiết 123: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian.
2. Kĩ năng: Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận.
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Bảng phụ để làm Bài tập 1 & 3.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 Tiết 123: Trừ số đo thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên : Lục Như Hoa
Thực tập tại lớp 55
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 25:
Tiết 123: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN
Ngày dạy: 05/03/2009
MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian.
2. Kĩ năng: Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận.
ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Bảng phụ để làm Bài tập 1 & 3.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
1. Kiểm tra bài cũ
(4’)
- Tổ chức cho HS chơi, bạn nào thua sẽ làm bài tập sau: Đặt tính và tính :
a. 7 năm 6 tháng + 3năm 6 tháng
b. 12 giờ 27 phút + 5 giờ 46 phút
c. 6 ngày 15 giờ + 8 ngày 9 giờ
d. 8 phút 23 giây + 8 phút 52 giây
- GV sửa bài, nhận xét cũ.
- HS thực hiện.
- Cả lớp nhận xét.
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
(1’)
- Tiết trước các em đã biết cộng số đo thời gian, hôm nay chúng ta tiếp tục thực hiện phép trừ qua bài Trừ số đo thời gian.
- Cho 2 HS nhắc lại tựa bài.
- 2 HS nhắc lại tựa bài.
(15’)
* Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ thời gian
a. Ví dụ 1:
- GV nêu ví dụ 1 (SGK).
- Hỏi: “Các bạn hãy nêu cho cô phép tính tương đương”.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, tìm cách đặt và tính vào vở nháp.
- Gọi đại diện 2 nhóm lên trình bày.
- Yêu cầu từng nhóm nêu cách làm.
- Ta phải thực hiện phép trừ: 15 giờ 55 phút – 13 giờ 10 phút
- Các nhóm thực hiện.
- 2 nhóm lên trình bày.
- Đặt tính thảng hàng, thẳng cột. Trừ riêng từng cột.
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
- GV chốt: 15 giờ 55 phút
- 13 giờ 10 phút
2 giờ 45 phút
Số bị trừ có số đo thời gian ở cột thứ 2 bé hơn số trừ.
b. Ví dụ 2:
- GV nêu ví dụ 2 (SGK).
- Yêu cầu HS nêu phép tính tương ứng.
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính.
- GV: 20 giây không trừ được 45 giây, muốn thực hiện phép trừ ta phải làm sao?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính vào nháp.
- Yêu cầu HS nêu nhận xét về cách trừ số đo thời gian.
- GV chốt: Khi trừ số đo thời gian, cần trừ các số đo theo từng đơn vị. Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ như bình thường.
- Ta phải thực hiện phép trừ 3 phút 20 giây – 2 phút 45 giây.
- HS nhận xét; 20 giây không trừ được 45 giây, vì vậy cần lấy 1 phút đổi ra giây. Ta có: 3 phút 20 giây = 2 phút 80 giây.
- HS đặt tính:
2 phút 80 giây
- 2 phút 45 giây
0 phút 35 giây
- Nêu nhận xét về cách trừ số đo thời gian.
- HS lắng nghe.
(16’)
* Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 1/133:
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
- Tổ chức cho HS làm “Tiếp sức bằng bảng phụ, mỗi nhóm 2 HS cùng đặt 1 phép tính và tính. Đội nào xong trước, tính đúng là đội thắng cuộc.
- Sửa bài, nhận xét
Bài 2/133:
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS đặt tính và tính vào vở.
- Gọi 3 HS lên bảng trình bày 3 phương pháp tính.
- GV sửa bài, nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS thi đua làm bài tiếp sức.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS lên bảng trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
Các bước
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
Bài 3/133:
- Cho HS đọc đề.
- Yêu cầu HS nêu hướng giải.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, HS tự tính và viết lời giải.
- GV sửa bài, nhận xét
- 1 HS đọc đề.
- HS: Ta lấy 8 giờ 30 phút – 6 giờ 45 phút , lấy kết quả trừ đi 45 phút
- Làm bài vào vở. 1 Hs làm vào bảng phụ.
- Cả lớp nhận xét.
3. Củng cố
(2’)
- Yêu cầu HS nêu cách trừ số đo thời gian.
- HS nêu.
4. Dặn dò
(2’)
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS chuẩn bị bài: “Luyện tập”
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Bai Tru So Do Thoi Gian.doc