Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 25 năm học 2009

I . Mục tiêu :

 - Đọc đúng : cánh bướm, dập dờn múa quạt xòe hoa, uy nghiêm, bức hoành phi .Đọc toàn bài với giọng trang trọng , tha thiết thể hiện lòng tưởng nhớ và biết ơn các vua Hùng

 - Hiểu: các từ phần chú giải .

 Hiểu nội dung : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người Việt Nam đối với tổ tiên .

II. Đồ dùng dạy học : Tranh Phong cảnh đền Hùng , bản đồ Việt Nam.

III. Hoạt động dạy - học:

1/ Bài cũ : Gọi 2 hs đọc bài Hộp thư mật ( em 1: 2 đọan đầu và trả lời câu hỏi 2 ; em 2 phần còn lại và trả lời câu hỏi 4 ) .

2/ Bài mới :

 GTB: Giôùi thieäu noäi dung baøi “ Phong caûnh ñeàn Huøng”

a)Luyện đọc

- 2 hs tiếp nối đọc cả bài văn : em 1 xanh mát ; em 2 đọc phần còn lại .

SGK /68 Hs quan sát tranh , sau đó GV treo tranh lớn và giới thiệu thêm với các em về đền Hùng ( như chú giải 1 trong SGK / 69 , kết hợp chỉ trên bản đồ cho hs biết vị trí tỉnh Phú Thọ .)

- 3 hs tiếp nối nhau đọc (chia 3 đoạn như SGK ) ( hai lượt như vậy )

- Treo bảng phụ ghi từ cần luyện đọc , hướng dẫn hs đọc

- HS tìm hiểu phần chú giải theo hình thức đố nhau ( ở từ Ngã Ba Hạc : GV lại treo bản đồ chỉ vị trí đó)

- Luyện đọc theo nhóm 2 ( em 1 xanh mát ; em 2 đọc phần còn lại . Sau đó đổi đoạn )

- 2 HS nối tiếp đọc cả bài

- GV đọc lại cả bài

 

doc11 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Ngày: 29/03/2019 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 25 năm học 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ậu Thân ( 1968) , quân dân miền Nam tiến hành Tổng tiến công và nổi dậy. Trong đó tiêu biểu là trận đánh vào sứ quán Mỹ ở Sài Gòn. - Hiểu : cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại, tạo tiền đề cho thắng lợi sau này. II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi sẵn: a. Phần kiểm tra bài cũ: chọn đáp án đúng nhất 1.Thời gian Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn là : 1954 1959 ( b đúng) 1960 1975 2.Mục đích của việc mở đường Trường Sơn là : a. Để mở đường thông thương sang Lào và Cam- pu- chia b. Để miền Bắc chi viện cho miền Nam, thực hiên nhiệm vụ thống nhất đất nước. ( b đúng) c. Cả hai ý trên b. Phần bài mới : ghi sẵn nhiệm vụ cần tìm hiểu: III. Các hoạt động dạy - học : 1/ Bài cũ : - Treo bảng phụ gọi mỗi hs xung phong chọn đáp án đúng nhất ở 1 câu 2/ Bài mới :Giôùi thieäu noäi dung baøi “ Saám seùt ñeâm giao thöøa” Họat động 1 : - Giới thiệu : “Trong những năm 1965- 1968, Mỹ ồ ạt đưa quân vào miền Nam nhằm tiêu diệt quân cách mạng . Nhưng Mỹ càng hành động thì quyết tâm diệt giặc của quân ta càng bùng lên mạnh mẽ và giành được nhiều thắng lợi to lớn. Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy 1 trong những thắng lợi đó qua bài : Sấm sét đêm giao thừa .” GV treo bảng phụ và nêu nhiệm vụ cần tìm hiểu: 1. Tết Mậu Thân 1968, ở miền Nam đã diễn ra sự kiện gì ? 2. Thuật lại cuộc Tổng tiến công vào sứ quán Mỹ của quân giải phóng 3. Cuộc tổng tiến công có tác động như thế nào đối với nước Mỹ ? 4. Cùng với cuộc tiến công vào Sài Gòn, quân giải phóng còn tiến công vào những nơi nào ? 5. Ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công. Họat động 2 : - Chia lớp theo nhóm 6 + Nhóm 1- 4 : tìm hiểu nhiệm vụ 1 – 2 + Nhóm 5- 6 : tìm hiểu nhiệm vụ 3- 5 - Các nhóm làm việc khoảng 5 – 7 phút - Đại diện mỗi nhóm xung phong trả lời 1 nhiệm vụ cho lớp nhận xét , bổ sung ðTrả lời : Tết Mậu Thân 1968, ở miền Nam đã diễn ra cuộc Tổng tiến công và nổi dậy. Sài Gòn là trọng điểm của cuộc Tổng tiến công này. ( HS dựa vào đoạn “ Thời khắc giao thừa tới , 1 tiếng nổ rầm.làm cho sứ quán Mỹ bị tê liệt .” để thuật lại ) Chính quyền Mỹ buộc phải thừa nhận thất bại 1 bước, chấp nhận đàm phán tại Pa- ri về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Nhân dân yêu chuộng hòa bình ở nước Mỹ cũng đấu tranh rầm rộ đòi Chính phủ Mỹ phải rút quân khỏi Việt Nam. 4. Ý nghĩa : cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đã gây cho địch nhiều thiệt hại nặng nề và hoang mang lo sợ và tạo thế thắng lợi cho quân ta giành được độc lập thống nhất đất nước sau này . Họat động 3 : Thi thuật lại cuộc Tổng tiến công - Mỗi nhóm cử 1 hs thi thuật lại cuộc Tổng tiến công ( khoảng 1-3 hs thi ) 3 / Củng cố : hs đọc nội dung cần nhớ sgk/ 50 4/ Nhận xét , dặn dò : Em thuật lại cuộc Tổng tiến công --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thöù naêm ngaøy 5 thaùng 3 naêm 2009 Luyện từ và câu Tieát 50 :Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ I . Mục tiêu : - Hiểu thế nào là liên kết các câu bằng cách thay thế từ ngữ - Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết các câu II.Đồ dùng dạy học: III.Các hoạt động dạy- học: 1/ Bài cũ: Hs nối tíếp đọc lại đọan văn có từ đã điền trong bài tập 2/ 72 2/ Bài mới: a) Phần nhận xét : Bài 1 / 76 : 1 hs đọc bài tập ( đọc cả phần chú giải) w Giải thích : “Đầu tiên các em nên đếm xem đoạn văn có mấy câu, sau đó mới xem các câu đó cùng nói về ai , những từ nào cho biết điều đó ” - Cá nhân xem SGK và nhẩm tìm . - GV nêu lại từng câu hỏi cho cá nhân xung phong trả lời v Đoạn văn có mấy câu ? ( 6 ) v Cả 6 câu đều nói về ai ? ( Trần Quốc Tuấn ) v Tìm những từ chỉ Trần Quốc Tuấn trong 6 câu trên ? ( Hưng Đạo Vương , ông , Quốc công Tiết chế, Vị chủ tướng tài ba, Ông , Người ) Bài 2 / 76 : 1 hs đọc bài tập - Cá nhân xung phong trả lời Ö GV kết luận : Tuy nội dung 2 đọan văn giống nhau nhưng cách diễn đạt ở đoạn 1 hay hơn vì tác giả đã sử dụng các từ ngữ khác nhau để cùng chỉ 1 đối tượng nên tránh được sự dùng từ lặp lại . Cách thay thế những từ ngữ ở câu trước bằng những từ đồng nghĩa ở câu sau để liên kết các câu được gọi là phép thay thế từ ngữ. - 1 hs đọc phần ghi nhớ SGK / 76 b)Phần luyện tập: Bài tập 1/77 : Một hs đọc yêu cầu Một hs đọc đoạn văn wGV : “Các em nên xác định xem trong đoạn có mấy câu văn và đánh số thứ tự cho từng câu . Trong câu có từ in đậm nào ? Từ đó thay thế cho từ nào ?” VBT/ 42 , giới thiệu cho hs thấy cách làm đã được trình bày như VBT - Cá nhân làm vào vở bài tập / 42 - 1 hs đọc bài làm cho lớp nhận xét đối chiếu với bài mình đã làm Bài 2/ 77 : 1 hs đọc bài tập - Cá nhân làm vào vở bài tập/ 43 ( có thể trao đổi với bạn bên cạnh nếu thấy khó khăn ) - Mỗi hs đọc 1 câu có từ đã thay thế cho lớp nhận xét - Gọi thêm vài em đọc cả bài tập 2 cho lớp sửa bài 3/ Củng cố:1 hs đọc lại phần ghi nhớ 4/ Dặn dò: Sửa các bài tập đã làm sai . Học phần ghi nhớ --------------------------------------------------------------- Toán Tieát 124 :Trừ số đo thời gian I . Mục tiêu : - Nắm cách trừ và thực hiện được phép trừ các số đo thời gian - Biết chuyển đổi số đo từ đơn vị lớn thành số đo đơn vị bé hơn đứng sau nó ( trong trường hợp số đo ở đơn vị bé của số bị trừ nhỏ hơn số đo ở đơn vị bé của số trừ ). II. Đồ dùng dạy học : III. Các họat động dạy học : 1/ Bài cũ : - Cách cộng số đo thời gian ? 2 hs sửa bài tập 1 b / 132 ( mỗi em 2 phép tính ) 2/ Bài mới : GTB Tröø soá ño thôøi gian yeâu caàu hs laáy sgk/132 a) Ví dụ 1 : - 1 hs đọc bài toán v Phép tính phải thực hiện w GV nêu : Cách đặt tính và cách trừ cũng tương tự như phép cộng v Vậy khi thực hiện phép trừ , ta thực hiện như thế nào ? ( trừ riêng từng đơn vị ) B Cá nhân thực hiện phép trừ ở bài toán thuộc VD1 a) Ví dụ 2 : - 1 hs đọc bài toán v Phép tính phải thực hiện w Hướng dẫn ( kết hợp thực hiện cho hs xem ) : Nếu gặp trường hợp số đo ở đơn vị bé của số bị trừ nhỏ hơn số đo ở đơn vị bé của số trừ thì : + Rút 1 ở đơn vị lớn của số bị trừ + Đổi ra đơn vị bé rồi cộng vào đơn vị bé của số trừ + Trừ bình thường . ÖKết luận : Em hãy nêu cách trừ số đo thời gian ? ( Ta trừ riêng từng đơn vị . Nếu số đo ở đơn vị bé của số bị trừ nhỏ hơn số đo ở đơn vị bé của số trừ thì : + Rút 1 ở đơn vị lớn của số bị trừ + Đổi ra đơn vị bé rồi cộng vào đơn vị bé của số trừ rồi trừ bình thường . ) - Vài hs lập lại b) Thực hành Bài tập 1/ 133 : 1 hs đọc yêu cầu bài tập - Cá nhân tự làm nháp ( có thể hỏi bạn bên cạnh nếu thấy khó khăn ) ( Giao bảng phụ cho 3 hs ghi bài giải ) Bài tập 3/ 133 :1 hs đọc yêu cầu bài tập wHướng dẫn hs vẽ thành sơ đồ: A Nghỉ B 6 giờ 45phút 15 phút 8 giờ 30 phút v Em nào có thể nêu được hướng giải ? ÖKết luận : Thời gian đi = Giờ đến - giờ khởi hành - thời gian nghỉ - Cá nhân tính trên nháp ( Giao bảng phụ cho 1em ghi bài giải ) - Treo bảng phụ đối chiếu kết quả - Vài hs đọc lại kết luận 3/ Củng cố : Muoán tröø soá ño thôøi gian ta lam sao? 4/ Nhận xét , dặn dò : Hoc thuoc cách trừ số đo thời gian Làm bài tập 2 sgk / 133 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thöù saùu ngaøy 6 thaùng 3 naêm 2009 Tập làm văn Tieát 50 :Tập viết đoạn đối thoại I . Mục tiêu : - Biết dựa vào truyện Thái sư Trần Thủ Độ để viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý nhằm hoàn chỉnh 1 đoạn đối thoại trong kịch. - Rèn phân vai đọc lại và tập diễn thử màn kịch II. Đồ dùng dạy học : III . Hoạt động dạy và học : 1/ Bài cũ : - Em hãy nhắc lại tên những vở kịch mà em đã học ở lớp 4 và lớp 5 ? ( chỉ hỏi cho hs xung phong nhắc lại kiến thức chứ không tính điểm ) 2/ Bài mới :- Dựa vào nội dung bài cũ để giới thiệu bài mới Bài 1/ 77 : hs đọc yêu cầu - Lớp đọc thầm đoạn trích Bài 2/ 78 : 1 hs đọc yêu cầu - 3 hs nối tiếp đọc : phần giới thiệu (nhân vật , cảnh trí, thời gian) ; gợi ý lời đối thoại ; phần đối thoại có sẵn . w Giảng : Phú nông : người làm nghề nông nhưng rất giàu có ( người nông dân giàu có ) wGV nhắc lại yêu cầu làm việc và lưu ý hs : khi viết thêm lời đối thoại nên chú ý thể hiện tính cách của hai nhân vật : thái sư và phú nông - Nhóm 4 trao đổi viết tiếp lời đối thoại cho đoạn kịch ( giao giấy kiểm tra khổ lớn cho các nhóm làm bài ) - Các nhóm lần lượt phân vai đọc bài làm cho lớp nhận xét , bổ sung ( tùy thời gian mà cho hs đọc nhiều hay ít ) Bài 3/ 78 : hs đọc yêu cầu - Giữ nhóm ở bài tập 2 - Các em tập diễn kịch - Cac nhóm thi diễn kịch 3/Củng cố, dặn dò : Chỉnh sửa cho hoàn chỉnh đoạn kịch nhóm và dựa vào đó viết thành đoạn kịch của mình. Chuẩn bị theo những yêu cầu ở bài học sgk / 85; 86 ---------------------------------------------------------------- Toán Tieát 125 :Luyện tập I . Mục tiêu : Củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng : Đổi số đo thời gian ; cộng – trừ số đo thời gian. II. Đồ dùng dạy học : III. Các họat động dạy học : 1/ Bài cũ : Muoán tröø soá ño thôøi gian ta laøm sao? 3 hs sửa bài tập 2 / 133 2/ Bài mới : Bài 1a / 134 : hs đọc yêu cầu bài tập v Phần nào thuộc trường hợp đổi xuôi ; đổi ngược ; tách ra đổi xong cộng lại ; đổi phân số ? ( lưu ý : Trong bài tập này không có trường hợp đổi ngược nhưng GV vẫn hỏi để rèn kỹ năng xác định các trường hợp đổi cho hs ) - Cá nhân tính nháp( Trong lúc này GV ghi các bài tập lên bảng) - Gọi hs lên điền kết quả từng chỗ chấm Bài 2 a;b / 134 : hs đọc yêu cầu bài tập v Cách cộng số đo thời gian ? - Cá nhân làm nháp ( 2 hs ghi bảng phụ ) - Treo bảng phụ đối chiếu kết quả Bài 3 a;b / 134 : hs đọc yêu cầu bài tập v Cách trừ số đo thời gian ? - Cá nhân làm nháp ( 2 hs ghi bảng phụ ) - Treo bảng phụ đối chiếu kết quả Bài 4/ 134 : hs đọc yêu cầu bài tập w Hướng dẫn cách tính : lấy năm sau trừ năm trước - HS nhẩm tính và nêu kết quả 3/ Củng cố: § Cách cộng , trừ số đo thời gian ? 4/ Nhận xét, dặn dò: Hoïc thuoäc caùch ñoåi, caùch coäng , tröø soá ño thôøi gian. Làm bài tập 1b ; 2c ; 3c / 134 ---------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 25.doc
Giáo án liên quan