Tiết 102 Toán
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh tiếp tục :
- Rèn kĩ năng tính diện tích các hình đã học (Hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang).
- Vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình minh hoạ bài tập, Bảng phụ ghi số liệu như SGK / 104 – 105.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy nêu các cách tính diện tích mảnh đất đã học ở tiết trước.
+ Một bài tập trắc nghiệm về tính diện tích
- Nhận xét cho điểm HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
- GV treo bảng phụ có vẽ sẵn hình minh hoạ trong ví dụ ở SGK (trang 104)
- Giả sử đây là mảnh đất ta phải tính diện tích trong thực tế, khác ở tiết trước, mảnh đất không được ghi sẵn số đo.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 102: Luyện tập về tính diện tích (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 102 Toán Thứ ba, ngày 12/02/2008
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh tiếp tục :
- Rèn kĩ năng tính diện tích các hình đã học (Hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang).
- Vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình minh hoạ bài tập, Bảng phụ ghi số liệu như SGK / 104 – 105.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Thực hành tính diện tích của một hình trên thực tế.
2. Thực hành tính diện tích
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy nêu các cách tính diện tích mảnh đất đã học ở tiết trước.
+ Một bài tập trắc nghiệm về tính diện tích
- Nhận xét cho điểm HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
- GV treo bảng phụ có vẽ sẵn hình minh hoạ trong ví dụ ở SGK (trang 104)
- Giả sử đây là mảnh đất ta phải tính diện tích trong thực tế, khác ở tiết trước, mảnh đất không được ghi sẵn số đo.
+ Bước 1 chúnh ta làm gì?
+ Gọi HS nêu và thực hiện cách chia. (GV dùng thước nối vào hình).
+ Muốn tính được diện tích của các hình đó bước tiếp theo phải làm gì?
+ Ta cần đo đạc những khoảng cách nào?
- Trên hình vẽ ta xác dịnh như sau:
+ Hạ đường cao BM của hình thang ABCD và đường cao EN của tam giác ADE.
+ Giả sử khi tiến hành đo đạc, ta có bảng số liệu kết quả đo như sau:
Đoạn thẳng
Độ dài
BC
30m
AD
55m
BM
22m
EN
27m
+Vậy bước ta ta phải làm là gì?
- GV gắn bảng phụ sau lên bảng.
Hình
S
Hình thang ABCD
Hình tam giác ADE
Hình ABCDE
- Yêu cầu HS thực hiện tính, trình bày vào bảng phụ (cột S).
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước khi tiến hành tính diện tích ruộng đất trong thực tế.
Bài 1/105:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và xem hình vẽ.
+ Mảnh đất gồm những hình nào?
+ Muốn tính diện tích mảnh đất ta phải làm thế nào?
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài.
+ Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
+ Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi vở để kiểm tra bài.
- Nhận xét.
Bài 2/106:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và xem hình vẽ.
+ Mảnh đất gồm mấy hình?
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài.
+ Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
+ Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi vở để kiểm tra bài.
- Nhận xét.
+ HS nêu.
+ Dùng thẻ chữ cái.
- HS quan sát.
- HS nghe.
+ HS trả lời.
- HS quan sát.
+ HS trả lời.
- 1 HS lên bảng làm bài HS cả lớp làm vào vở.
- HS nêu.
- HS thực hiện.
+ HS trả lời.
- HS nêu.
- 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào vở.
+ HS nhận xét.
+ HS thực hiện.
- HS thực hiện
+ HS trả lời
- HS nêu.
- 1 HS làm bảng phụ, cả lớp làm vào vở.
+ HS nhận xét.
+ HS thực hiện.
Hoạt động nối tiếp:
Lượng giá:
File đính kèm:
- tiet 102 - luyen tap ve tinh dien tich (tt).doc