Tiết 10 Toán
HỖN SỐ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Biết cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ vẽ hình sẵn như nội dung bài học SGK thể hiện hỗn số .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Cách viết hỗn số và các thành phần của hốn số.
- Nhận xét cho điểm từng học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về hỗn số và học cách chuyển một hỗn số thành phân số.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 10: Hỗn số (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Toán Thứ sáu, ngày 21/09/2007
HỖN SỐ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Biết cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ vẽ hình sẵn như nội dung bài học SGK thể hiện hỗn số .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Chuyển hỗn số thành phân số
2. Luyện tập - thực hành
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Cách viết hỗn số và các thành phần của hốn số.
- Nhận xét cho điểm từng học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về hỗn số và học cách chuyển một hỗn số thành phân số.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV dán hình vẽ như phần bài học SGK lên bảng.
+ Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu.
+ Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu.
- Đã tô màu hình vuông hay đã tô màu hình vuông. Vậy ta có : =
+ Hãy tìm cách giải thích vì sao = .
- GV cho HS trình bày cách của mình trước lớp, nhận xét các cách mà HS đưa ra, sau đó GV yêu cầu:
+ Hãy viết hỗn số thành tổng của phần nguyên và phần thập phân rồi tính tổng này.
- GV viết và rõ lên bảng các bước chuyển từ hỗn số ra phân số . Yêu cầu HS nêu rõ từng phần trong hỗn số .
+ Em hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành một phân số.
- Yêu cầu HS đọc phần nhận xét.
Bài 1/13:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài nhận xét.
Bài 2/14:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS tự đọc bài mẫu và làm bài.
- GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV nhận xét.
Bài 3/14:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS tự đọc bài mẫu và làm bài.
- GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV nhận xét.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào bảng con.
- HS nghe.
- HS quan sát hình.
+ HS đọc.
+ HS đọc.
- Theo dõi.
- HS trao đổi với nhau để tìm cách giải thích.
- HS trình bày.
+ HS theo dõi
- HS nêu.
- HS nêu.
- 1 HS đọc.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng làm bài, 3 em làm bảng phụ.
- HS cả lớp theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
- Nhận xét, đổi vở kiểm tra.
- 1 HS đọc.
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- HS cả lớp theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
File đính kèm:
- tiet 10 - hon so tiep theo.doc