Giáo án Toán 5 tiết 1 đến 113

TUẦN 1

Toán:

Tiết 1: Ôn tập khái niệm về phân số

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:

- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc, viết phân số.

- Ông tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

Hoạt động 1: Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số.

- GV hướng dẫn HS quan sát từng tấm bìa rồi nêu tên gọi phân số, tự viết phân số đó và đọc phân số. Chẳng hạn:

 

doc228 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 1 đến 113, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a x a) x 8 = V1 x 8... IV. Dặn dò Về làm bài tập trong SGK. Ngày ... tháng ... năm 2007 Tóan: ôn tập về diện tích, thể tích một số hình I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức và rèn kỹ năng tính diện tích và thể tích một số hình đã học. II. Chuẩn bị: Hình vẽ BT 2 và 4 (Vở bài tập) III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Ôn kiến thức cũ: - Nêu cách tính thể tích hình trụ, hình cầu. - Học sinh lên bảng viết công thức tính Bài 1: HS đọc đề bài .GV hướng dẫn học sinh cách giải DK:- Chiều rộng hình chữ nhật là: 140 : 2 - 50 =20 (m) - Diện tích mảnh vườn là: 50 x 20 = 1000 (m2). 1000m2 = 10a - Số kilôgam rau thu hoạch được là: 4,5 x 10 = 45 (tạ) Bài 2: Học sinh quan sát hình vẽ. 50m 25m 30m 40m Yêu cầu học sinh nhận xét: khu đất gồm mảnh hình chữ nhật và mảnh hình tam giác vuồng, từ đó tính được, chẳng hạn: - Chu vi khu đất là: 50 + 25 + 30 + 40 + 25 = 170 (m) - Diện tích mảnh dất hình chữ nhật là: 50 x 25 = 1250 (m2). Diện tích mảnh đất hình tam giác vuông là: 30 x 40 : 2 = 600 (m2). Diện tích khu đất là: 1250 + 600 = 1850 (m2) Bài 3: Trước hết tính diện tích cái sân hình vuông (lấy chu vi chia cho 4 được cạnh là 15m, rồi tính diện tích hình vuông). Giáo viên giúp hoạt động yếu. 15 x 15 = 225 (m2) - Tính diện tích mảnh đất hình tam giác. 225 : 5 x 4 = 180 (m2) - Tính cạnh đáy mảnh đất hình tam gíc. 180 x 2 : 12 = 30 (m) Bài 4: - Học sinh quan sát hình vẽ.- Thảo luận và nêu cách tính. - GV công nhận kết quả đúng. -HS làm bài vào vở bài tập. IV. Dặn dòVề làm bài tập trong SGK. Ngày ... tháng ... năm 2007 Tiết 164: Ôn tập về giải toán I. Mục tiêu:Giúp học sinh: - Ôn tập, hệ thống một số dạng toán đặc biệt đã học. - Rèn kỹ năng giải toán có lời văn ở lớp 5 (chủ yếu là phương pháp giải toán). II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Ôn kiến thức cũ: - Gọi học sinh lên làm bài tập 3 (SGK).- GV chữ chung Hoạt động 2: Thực hành - Học sinh đọc đề. - Nêu cách làm Bài 1: Bài này là dạng toán “Tìm số trung bình cộng”. Yêu cầu học sinh tìm được số hạng thứ ba (quãng đường ô tô đi trong giờ thứ ba bằng): (40 + 45) : 2 = 42,5 (cm). Từ đó tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được quãng đường là: (40 + 45 + 42,5): 3 = 42,5 (km) Bài 2: Học sinh thảo luận. Nêu cách làm. Học sinh tự làm bài. Gọi học sinh lên chữa bài. Dạng toán tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó. - Tổng là nửa chu vi: 60 : 2 = 30 (cm) - Hiệu là 8 cm, từ đó tính được: Chiều dài hình chữ nhật là: (30 + 8) : 2 = 19 (cm) Chiều rộng hình chữ nhật là: 19 - 8 = 11 (cm) Diện tích hình chữ nhật là: 19 x 11 = 209 (cm2) Bài 3: Học sinh đọc đề. Nêu dạng toán và cách làm. Bài toán về quan hệ tỉ lệ. Có thể giải bằng cách rút về đơn vị, chẳng hạn. Khối kim loại 5,4 cm3 nặng là: 31,5 : 4,5 x 5,4 = 37,8 (g) Bài 4: Gợi ý: Dựa vào “Tìm số trung bình cộng” có thể tính tổng số điểm của ba bài (9 x 3 = 27), từ đó tìm được tổng số điểm của hai bài có điểm bằng nhau (27 - 7 = 20), suy ra điểm ba bài lần lượt là 7, 10, 10 (20 : 2 = 10). Bài 5: Là bài kiểm tra trắc nghiệm. Yêu cầu học sinh tính được số lít dầu ở 3 thùng bằng cách “rút về đơn vị” hoặc bằng “tỉ số”: (số lít dầu ở 3 thùng bằng của 60 lít). Từ đó khoanh tròn vào D. - GV quan sát và giúp học sinh yếu. IV. Dặn dò.Về làm bài tập trong SGK. Ngày ... tháng ... năm 2007 Tiết 165: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức và kỹ năng giải toán. II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Ôn kiến thức vũ. Gọi học sinh lên bảng làm bài 3,4 (SGK) Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Dạng toán “tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó”. Học sinh đọc đề. Nêu cách làm. HS làm bài. Diện tích mảnh đất ABC là: 50 : 2 x 3 = 75 (m2) Diện tích mảnh đất CDEA là: 75 + 50 = 125 (m2) Diện tích khu đất ABCDE là: 75 + 125 = 200 (m2) Hoặc cách khác: * HS có thể nhận xét: Diện tích hình ABC là 3 phần thì diện tích hình CDEA là 5 phần, suy ra diện tích cả khu đất ABCDE là 3 + 5 = 8 (phần). Từ đó tính được diện tích khu đất ABCDE là: 50 : 2 x 8 = 200 (m2). Bài 2: Học sinh nêu dạng toán. Học sinh tự làm bài. Một học sinh lên bảng làm. Bài này là dạng toán “Tìm hai số biết tổng và tỉ số của hai số đó”. (Tổng ở bài này là 45, tỉ số là ) Số nam trong đội trồng cây là: 45 : (2 + 3) x 2 = 18 (người) Số nữ trong đội trồng cây là: 45 - 18 = 27 (người) Bài 3: Đây là dạng toán về quan hệ tỉ lệ, có thể giải bằng cách “rút về đơn vị”, chẳng hạn: a. Ô tô đi 80km thì tiêu thụ số lít xăng là: 15 : 100 x 80 = 12 (l) b. Nếu ô tô đi thêm những quãng đường 67 km thì cần số lít xăng là: 15 : 100 x 67 = 10,05 (l) Ô tô hiện có 10 l xăng nên không đủ xăng để đi thêm quãng đường 67km. Bài 4: Học sinh tự tóm tắt, phát diện dạng toán. GV hướng dẫn. Đây là dạng toán về quan hệ tỉ lệ, có thể giải bằng cách học sinh làm “rút về đơn vị”. Chẳng hặn: Muốn đào xong đoạn mương đó trong 1 ngày thì cần số người là: 8 x 7 = 56 (người) Muốn đào xong đoạn mương đó trong 4 ngày cần số người là: 56 : 4 = 14 (người) IV. Dặn dò.Về làm bài tập trong SGK. Thứ ...... ngày .... tháng .... năm 2007 Tiết 110: Thể tích của một hình I. Mục tiêu: - HS tự tìm được cách tính và công thức tính thể tích hình của một hình - HS biết vận dụng công thức để giải các bài tập có liên quan. II. Đồ dùng dạy học. GV chuẩn bị mô hình trực quan về một số hình. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1: Tổ chức cho HS tự tìm thể tích một hình. - GV tổ chức để HS tự tìm ra được cách tiính và công thức tính thể tích của một hình như là một trường hợp đặc biệt của hình hộp chữ nhật. 2. Thực hành: Nêu cách tính thể tích hình hộp chữ nhật. Ngoài cách tính như vậy còn có cách tính nào khác? Bài 1: Tổ chức cho HS hoạt động như bài 1 (tiết 111). Bài 2: GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu phương hướng giải quyết bài toán (tìm được độ dài cạnh của một hình), GV, kết luận. - HS tự làm bài tậ 2. - GV gọi một số HS nêu kết quả. - Các HS khác nhận xét. - GV kết luận. Bài 3: GV tổ chức cho HS hoạt động như bài 2. IV. Dặn dò: Về làm bài tập. Thứ .... ngày .... tháng .... năm 2007 Toán (Tiết 111): xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối I- Mục tiêu: - Có biểu tượng về xăng-ti-mét khối và đề - xi - mét khối, đọc và viết đúng các số đó. - Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng - ti - mét khối và đề - xi - mét khối. - Biết giải một số bài tập có liên quan đến xăng - ti - mét khối và đề - xi - mét khối. II- Đồ dùng: III- Các hoạt động dạy - học: HĐ1: Hình thành biểu tượng xăng - ti - mét khối và đề - xi - mét khối. - GV giới thiệu lần lượt từng hình lập phương cạnh 1dm và 1cm để HS quan sát, nhận xét. Từ đó GV giới thiệu về đề - xi - mét khối và xăng - ti - mét khối. - GV yêu cầu một số HS nhắc lại. - GV đưa hình vẽ để HS quan sát, nhận xét và tự rút ra được mối quan hệ giữa đề - xi - mét khối và xăng - ti - mét khối. - GV kết luận về đề - xi - mét khối, xăng - ti - mét khối, cách đọc và viết đề - xi - mét khối, xăng - ti - mét khối và mối quan hệ giữa hai đơn vị này. HĐ2: Thực hành. Bài 1: Rèn kĩ năng đọc, viết đúng các số đo. - GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi bài làm cho bạn kiểm tra và HS tự nhận xét. - GV yêu cầu một số HS nêu kết quả. GV đánh giá bài làm của HS. Bài 2: Củng cố mối quan hệ giữa cm3 và dm3. - GV hướng dẫn HS làm như bài tập 1. HĐ nối tiếp: Củng cố - dặn dò. Thứ .... ngày .... tháng .... năm 2007 Toán: (Tiết 112): mét khối I- Mục tiêu: - Có biểu tượng về mét khối, biết đọc và viết đúng mét khối. - Nhận biết được mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi - mét khối và xăng - ti - mét khối dựa trên mô hình. - Biết đổi đúng các đơn vị đo giữa mét khối, đề - xi - mét khối và xăng - ti - mét khối. - Biết giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo: Mét khối, đề - xi - mét khối và xăng - ti - mét khối. II- Đồ dùng: III- Các hoạt động dạy - học: HĐ1: Hình thành biểu tượng về mét khối và mối quan hệ giữa m3, dm3, cm3. - GV giới thiệu các mô hình về mét khối và mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi - mét khối, xăng - ti - mét khối. HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu về mét khối (HS nhận biết được hoàn toàn tương tự như đề - xi - mét khối và xăng - ti - mét khối). - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, nhận xét để rút ra mối quan hệ giữa mét khối, đề - xi - mét khối và xăng - ti - mét khối. - HS nêu nhận xét mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích. HĐ2: Thực hành: Bài 1: Rèn kĩ năng đọc, viết đúng các số đo thể tích có đơn vị đo là mét khối. - GV yêu cầu một số HS đọc các số đo, HS khác nhận xét. GV đánh giá bài làm của học sinh. b- GV yêu cầu 2 HS lên bảng viết các số đo, các HS khác tự làm và nhận xét bài làm trên bảng. GV nhận xét và kết luận. Bài 2: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo thể tích. - GV yêu cầu HS tự làm trên giấy nháp sau đó trao đổi bài làm với bạn và nhận xét bài của bạn. - GV yêu cầu một số HS lên bảng viết kết quả. GV nhận xét, chữa chung cho cả lớp. HĐ nối tiếp: Củng cố - dặn dò. Thứ .... ngày .... tháng .... năm 2007 Toán: (Tiết 113): luyện tập I- Mục tiêu: - Ôn tập, củng cố về các đơn vị đo mét khối, đề - xi - mét khối, xăng - ti - mét khối (biểu tượng, cách đọc, cách viết, mối quan hệ giữa các đơn vị đo). - Luyện tập về đổi đơn vị đo thể tích: đọc, viết các số đo thể tích: so sánh các số đo thể tích. II- Đồ dùng: III- Các hoạt động dạy - học: GV yêu cầu HS nhắc lại các khái niệm về đơn vị đo mét khối, đề - xi - mét khối, xăng - ti - mét khối và mối quan hệ giữa chúng. Cho HS làm các bài tập rồi chữa bài. Bài 1: - GV yêu cầu một số HS đọc các số đo, HS khác nhận xét. GV kết luận. - GV gọi 4 HS lên bảng viết các số đo. Yêu cầu các HS khác tự làm và nhận xét bài trên bảng. GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS. Bài 2: GV yêu cầu HS làm bài vào vở và đổi bài cho bạn để tự nhận xét. - GV gọi một số HS nêu kết quả và đánh giá bài làm của HS. Bài 3: Tổ chức thi giải bài tập nhanh giữa các nhóm và GV đánh giá kết quả bài làm theo nhóm.

File đính kèm:

  • docToan 5(4).doc
Giáo án liên quan