Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường TH Đăk Nhau

TIẾT 2: TẬP ĐỌC

KÌ DIỆU RỪNG XANH

I. Mục tiêu:

1. Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp kì diệu của rừng.

2. Biết đọc diễn cảm lời văn với xúc cảm ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.

 3. Học sinh hiểu được lợi ích của rừng xanh: mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho con người, giáo dục HS yêu quý rừng, bảo vệ rừng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bức tranh vẽ rừng khộp, ảnh sưu tầm về các con vật.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc37 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường TH Đăk Nhau, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ KBMR vừa nói về tình cảm yêu quý vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân - Học sinh viết đoạn văn mở bài; kết bài - Học sinh trình bày đoạn vừa viết, nêu nhận xét. - HS hệ thống lại nội dung bài học. - Lắng nghe. ****************************************** TIẾT 2: TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: 1. Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân . 2. Rèn cho học sinh đổi đơn vị đo độ dài dưới dạng số thập . 3. HS Vận dụng cách đổi đơn vị đo độ dài vào thực tế cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học: - Kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài chỉ ghi đơn vị đo. Bảng phụ, phấn màu. - Bảng con, vở nháp kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài. SGK, vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 1’ 4’ 35’ 1’ 12’ 17’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân . Giải quyết MT 1 1/ Hệ thống bảng đơn vị đo độ dài: - Nêu lại các đơn vị đo độ dài bé hơn m. - Kể tên các đơn vị đo độ dài lớn hơn m. 2/ Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề: - Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời, 1 km bằng bao nhiêu hm 1 hm bằng 1 phần mấy của km 1 hm bằng bao nhiêu dam 1 dam bằng bao nhiêu m 1 dam bằng bao nhiêu hm - Tương tự các đơn vị còn lại 3/ Giáo viên cho học sinh nêu quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng: - Giáo viên đem bảng phụ ghi sẵn: 1 km = hm 1h m = km 1 m = mm - Gọi 2 học sinh lên bảng làm - GV cùng học sinh nhận xét - Gvđưa ra ví du1: ï6m4dm=.m - Yêu cầu học sinh thực hiện : Ví dụ 2: 3m5cm =.?m - Học sinh nhận xét Ÿ Giáo viên nhận xét v Hoạt động 2: HDHS đổi đơn vị đo độ dài dựa vào bảng đơn vị đo Bài 1: Cho học sinh làm vào bảng con. - GV nhận xét sửa sai. Bài 2: Học sinh làm vào vở - Một số học sinh lên bảng làm bài - Gvcùng học sinh nhận xét Bài 3: Cho học sinh thi đua lên bảng làm. - Gvcùng học sinh nhận xét. 4. Củng cố: - Gv hệ thống lại nội dung bài học. 5. Dặn dò: - Xem lại bài. - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau. - Hát * Hoạt động cá nhân, lớp dm ; cm ; mm km ; hm ; dam 1 km = 10 hm 1 hm = km hay = 0,1 km 1 hm = 10 dam 1 dam = 10 m 1 dam = hm hay = 0,1 hm - Mỗi đơn vị đo độ dài bằng (bằng 0,1) đơn vị liền trước nó. 1 km = 10hm 1h m = km =0,1km 1 m = 1000 mm 1 mm = m = 0,001m 6m4dm=6m=6,4 m Vậy 6m4dm =6,4m 3m5cm=3m=3,05m * Hoạt động nhóm đôi - Học sinh thảo luận a.8m6dm =8,6m b.2dm 2cm=2,2m c. 3m7cm=3,07m d. 23m13cm=23,13m a. Có đơn vị đo là m: 3m4dm=3,4m; 2m5cm=2,05m 21m36cm=21,36m b. Có đơn vị đo là dm : 8dm7cm=8,7dm 4dm32mm=4,32dm; 73mm=0,73dm a.5km302m=5,302km b.5km75m=5,075km c.302m=0,302km - HS hệ thống lại nội dung bài học. - Lắng nghe. ****************************************** TIẾT 3: KĨ THUẬT NẤU CƠM (T2) I. Mục tiêu: 1.1. Biết cách nấu cơm . 1.2. Biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình. 1.3. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình . II. Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị: Gạo tẻ, nồi, bếp, lon sữa bò, rá, chậu, đũa, xô, - Phiếu học tập . III. Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 23’ 6’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. Giải quyết MT 1; 2 - Yêu cầu HS nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện và so sánh với bếp đun . - Quan sát, uốn nắn, nhận xét . - Hướng dẫn HS về nhà giúp gia đình nấu cơm bằng nồi điện . v Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập . - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS . 4. Củng cố: - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình và biết tiết kiệm củi, ga (chất đốt). 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Hướng dẫn HS đọc trước bài sau. - HS Đọc mục 2, quan sát hình 4 . + So sánh nguyên vật liệu, dụng cụ của cách nấu cơm bằng nồi điện với bếp đun . - Nấu cơm bằng nồi điện :cần có nồi điện có ổ điện , có gạo, nước - Nấu cơm bằng bếp đun cần có bếp đun, lửa, củi, nước, song, nồi, gạo - Bỏ gạo vào nồi, vo gạo, đổ nước vừa đủ cắm điện ấn nút xuống - Nấu cơm bằng nồi cơm điện nhanh hơn dễ dàng hơn - Học sinh so sánh hai cách nấu ăn bình chọn bạn đưa ra cách nấu ăn ngon nhất, phù hợp nhất. - HS lắng nghe. - HS nêu. - HS lắng nghe. ************************************************** TIẾT 4: KHOA HỌC PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS I. Mục tiêu: 1. Chuẩn kiến thức kĩ năng: 1.1. Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh HIV. 1.2. Nhận ra được sự nguy hiểm của HIV/AIDS và trách nhiệm của mọi người trong việc phòng tránh nhiễm HIV/AIDS. 1.3. Giáo dục học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV. 2. Giáo dục KNS: 2.1. KN tìm kiếm, xứ lí thông tin, trình bày hiểu biết về bệnh HIV/AIDS và cách phòng bệnh HIV/AIDS. 2.2. KN hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, để tổ chức, hoàn thành công việc liên quan đến triển lãm. II. Đồ dùng dạy học: - Hình vẽ trong SGK. - Sưu tầm các tranh ảnh, tranh cổ động, các thông tin về HIV/AIDS. III. PP – Kĩ thuật dạy học: - Động não lập hồ sơ tư duy. - Làm việc theo nhóm. IV. Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 14’ 14’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng” Giải quyết MT 1.2, 2.2 - Giáo viên tiến hành chia lớp thành 4 nhóm). - Giáo viên nêu yêu cầu: Hãy sắp xếp các câu hỏi và câu trả lời tương ứng? Nhóm nào xong trước được trình bày sản phẩm bảng lớp (2 nhóm nhanh nhất). Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương nhóm nhanh, đúng và đẹp. - HIV là gì? - AIDS là gì? - GV nhận xét, kết luận. v Hoạt động 2: Tìm hiểu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV / AIDS. Giải quyết MT 1.1, 2.1 - Thảo luận nhóm bàn, quan sát hình trong SGK và trả lời câu hỏi: + HIV lây truyền qua những đường nào? ® Giáo viên gọi đại diện 1 nhóm trình bày. Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt 4. Củng cố: - Hệ thống lại nội dung bài học. * Liên hệ giáo dục học sinh có ý thức tự phòng tránh và tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV. 5. Dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị: Thái độ đối với người nhiễm HIV / AIDS. - Nhận xét tiết học. * Hoạt động nhóm, lớp - Học sinh họp thành nhóm - Đại diện nhóm nhận bộ phiếu và giấy khổ to. - Các nhóm tiến hành thi đua sắp xếp. ® 2 nhóm nhanh nhất, trình bày trên bảng lớp ® các nhóm còn lại nhận xét. Kết quả như sau: 1-c 4-e 2-b 5-a 3-d - HIV là một loại vi rút khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể bị giảm sút . - AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch của cơ thế. * Động não( Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp) - Học sinh thảo luận nhóm bàn ® Trình bày kết quả + HIV lây truyền qua những đường máu; đường tình dục; từ mẹ sang con lúc mang thai hoặc khi sinh. - Học sinh nhắc lại - HS đọc mục bạn cần biết. - Lắng nghe. **************************************************** TIẾT 5 SINH HOẠT LỚP TUẦN 8 — & – I. Mục tiêu : 1- Nhận xét đánh giá hđ tuần 8, nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy những điểm tốt. 2- Đề ra phương hướng hoạt động tuần 9. II. Đồ dùng dạy học: - Biên bản theo dõi trong tuần - Hoa điểm 10 III. Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 3’ 30’ 1’ 14’ 14’ 4’ 1 1. Ổn định: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Nhận định tuần qua. Giải quyết MT 1 -GV yêu cầu lớp trưởng, các tổ trưởng nhận xét các HĐ trong tổ về yêu cầu đề ra trong tuần: - Giáo viên nhận xét:.................................... ...................................................................... - Tuyên dương những học sinh có thành tích tốt, tiến bộ trong học tập, phát hoa điểm 10: ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... - Nhắc nhở những học sinh còn vi phạm nội quy của lớp:.................................................. ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... v Hoạt động 1: Kế hoạch hoạt động tuần 9: Giải quyết MT 2 - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. - Tiếp tục thực hiện xếp hàng trước khi vào lớp và sau khi ra về. - Thực hiện chương trình văn hóa tuần 9. - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp học. - Hướng ứng và tham gia tích cực các phong trào do Đội phát động. - Nhắc nhở HS đi học chuyên cần . - Học bài và làm bài trước khi lên lớp. - Tiếp tục vệ sinh trường lớp theo lịch phân công . - Trồng chăm sóc bồn hoa bồn hoa. - Lau chùi cửa bàn ghế cửa. - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. - Thực hiện tốt nội quy của lớp . - Vừa học vừa ôn tập thi giữa HK I. - Thực hiện thể dục giữa giờ nghiêm túc. - Đồng phục đúng quy định. 3. Củng cố: -Nhắc lại một số HS còn vi phạm 4. Dặn dò: -Về nhà các em học bài và chuẩn bị bài đầy đủ. -Hát - Tổ trưởng ý kiến –nhận xét . .................................................................................................................................................................................................................................................................... - Lớp trưởng ý kiến –nhận xét . ................................................................................................................................................................................................................ -Nhận hoa điểm 10 dán vào góc học tập. -Lắng nghe nhận xét, đóng góp ý kiến. -Lắng nghe, ghi nhớ {{{{ G {{{{ TỔ KHỐI NHẬN XÉT CHUYÊN MÔN NHẬN XÉT

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 8(1).doc