I/ MỤC TIÊU:
 Giúp HS :
 . Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31–5
 . Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 –5 để giải các bài toán liên quan.
 . Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau.
II/ ĐÒ DÙNG DẠY HỌC :
 Que tính, bảng gài.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán : 31 - 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 9 tháng 11 năm 2006
TOÁN : 	31 - 5	
I/ MỤC TIÊU:
	Giúp HS :
	. Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31–5
	. Áp dụng phép trừ có nhớ dạng 31 –5 để giải các bài toán liên quan.
	. Làm quen với hai đoạn thẳng cắt nhau.
II/ ĐÒ DÙNG DẠY HỌC :
	 Que tính, bảng gài.
III/ DẠY HỌC :
	1. Kiểm tra bài cũ.
	Y/C HS lên bảng đọc thuộc làng bảng các	5->7 HS đọc
thuộc lòng các công thức 11trừ di một số.	1. Tính nhẩm :
	11 – 5 – 3 =	
	 11 – 7 –3 =
	2. Đặt tính và tính hiệu 
GV nhận xét – ghi điểm	11 và 6, 20 và 8.
	2. Bài mới :
	2a. Phép trừ 31 –5
	Bước 1: Nêu vấn đề 	Nghe nhắc lại bài toán và tự
Có 31 que tính, bớt đi 5 que tính. Hỏi còn lại	phân tích bài toán . Thực hiện
Bao nhiêu que tính.	Phép trừ 31 –5.
Muốn biét còn lại bao nhiêu que tính ta phải
làm gì ?	
Viết lên bảng 31 –5
	Bước 2 : Đi tìm kết quả.
Y/C HS lấy bó 1 chục que tính và 1 que tính 	Thao tác trên que tính
rời, tìm cách dể bớt đi 5 que rồi báo lại kết quả.
31 que tính, bớt đi 5 bằng bao nhiêu que ?	31 que, bớt đi 5 que, còn lại 
Vậy 31 trừ đi 5 bằng bao nhiêu ?	còn lại 26 que tính.
	31 trừ 5 bằng 26.
Viết lên bảng : 31 – 5= 26
* Lưu ý : Y/C HS lấy ra 3 bó 1 chục và que tính	
rời ( GV cầm tay.)	Nêu có 31 que tính.
Muốn bớt 5 que tính chúng ta bớt luôn 1 que 
tính rời.
Hỏi : Còn phải bớt bao nhiêu que nữa ?	Bớt 4 que nữa vì :
Để bớt được 4 que tính nữa	 ta tháo rời 1 bó 
thành 10 que rời bớt thì còn lại 6 que tính rời	 Tháo 1 bó và tiếp tục bớt 4 
	tính.
 2 bó que tính và 6 que tính rời là bao nhiêu ?	là 26 que tính.
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính 
 Y/C 1 HS lên bảng đặt tính.	Viết 31 rồi viết 5 xuống
Nếu HS đặt tính và tính đúng thì yêu cầu nêu	dưới thẳng cột với 1 : Viết 
rõ cách đặt tính.	dấu thẳng cột với 1. Viết dấu
Nếu nêu đúng cho 1 vài HS nhắc lại	trừ và kẻ gạch ngang.
1 không trừ được 5
 -6	lấy 11 trừ 5 bằng 6, viết
6, nhớ 1, 3 trừ 1 bằng 2, viết 2.
2.2 Luyện tập - thực hành
 Bài 1 : Y/ C HS tự làm sau đó nêu cách tính	HS làm bài. Chữa bài. Nêu 
của một phép tính.	cụ thể.
Nhận xét cho điểm.
Bài 2.
Gọi 1cHS đọc y/c của bài.
Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ?	Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ.
Y/C HS làm vào vở - Gọi 3 HS lên bảng	51	21	71
	-4	 -6 -8
 	47 15 63
Nhận xét	Nhận xét
Bài 3 : Y/C HS đọc đề tự làm	Làm bài :
	Số quả trứng còn lại là :
	51	-	6 = 45( quả)
	ĐS : 45 quả
Bài 4 : Gọi 1HS đọc đề	
Y/C HS trả lời 	Đoạn thẳng AB cắt đoạn 
Y/C HS nhắc lại câu trả lời	thẳng CD tai điểm O.
	Nhắc lại.
2.3 Củng cố - dặn dò :
Y/C HS nêu lại cách dặt tính và thực hiện phép tính 31 – 5
Nhận xét tiết học
Bài sau : 51 – 15.	
            File đính kèm:
 TOÁN 31-5TUAN10.doc TOÁN 31-5TUAN10.doc