Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Thực hiện được các phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100; bước đầu nhận biết quan hệ phép cộng và phép trừ.
II.Các hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 1 tuần 31 - Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 15/4/2013
Giáo viên: Lê Thị Hà
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Thực hiện được các phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100; bước đầu nhận biết quan hệ phép cộng và phép trừ.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
a/Đặt tính rồi tính
44 + 13 95 - 55 32 + 50
b/Tính nhẩm
40 + 40 = 90 - 50 = 40 + 50 =
Nhận xét - Ghi điểm
3.Luyện tập
Bài 1:Đặt tính rồi tính
Cho HS tự làm bài rồi chữa bài
-Yêu cầu HS làm tính cộng,chẳng hạn:
34 + 42 = 76
42 + 34 = 76
Và làm tính trừ: 76 - 42 = 34
76 - 34 = 42
-So sánh các số tìm được để bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ.
-Lưu ý HS đặt tính đúng.
Bài 2:Dạng bài tập này HS đã được làm quen từ học kì I, vì vậy GV chỉ cần hướng dẫn HS xem mô hình trong sách rồi lựa chọn các số tương ứng với từng phép tính đã cho.
Bài 3:Điền dấu , =
-GV hướng dẫn HS thực hiện các phép tính ở vế trái,ở vế phải, so sánh hai số tìm được rồi điền dấu thích hợp vào ô chấm.
Bài 4:(HSKG)HS giải thích vì sao viết “s” vào ô trống.
4.Củng cố - Dặn dò:Xem bài:Đồng hồ - Thời gian.
Hát
3 HS lên bảng -Lớp bảng con
3 HS nêu miệng
-Nêu yêu cầu
3 HS lên bảng- lớp bảng con
-Nêu yêu cầu
2 HS làm bảng -Lớp làm SGK
-Nêu yêu cầu
2 HS làm bảng -Lớp làm SGK
-HS làm vào sgk
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 16/4/2013
Giáo viên: Lê Thị Hà
Toán: ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN
I.Mục tiêu:-Làm quen với mặt đồng hồ,biết xem giờ đúng,có biểu tượng ban đầu về thời gian.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn,kim dài,..-Đồng hồ để bàn(loại chỉ có kim ngắn và kim dài).
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ:
Từ 3 số 43, 86, 45
Hãy lập các phép tính thích hợp
Nhận xét - ghi điểm
2.Bài mới
a/Giới thiệu mặt đồng hồ và vị trí các kim chỉ giờ đúng trên mặt đồng hồ.
GV cho HS xem đồng hồ để bàn.
-Xem mặt đồng hồ có những gì?
*GV giới thiệu tiếp: Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ đúng vào số nào đó, chẳng hạn chỉ vào số 9, thì đồng hồ chỉ lúc đố là 9 giờ.Cho HS xem mặt đồng hồ chỉ 9 giờ và nói: “Chín giờ”.
-Lúc 5 giờ kim ngắn chỉ số mấy?
-Kim dài chỉ số mấy?
-Lúc 5 giờ sáng em bé đang làm gì?
Hỏi tương tự với các tranh tiếp theo.
b/Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành xem đồng hồ,ghi số giờ ứng với từng mặt đồng hồ(chẳng hạn:“8 giờ”):
-Vào buổi tối,em thường làm gì?...
Tương tự đối với từng mặt đồng hồ chỉ 9 giờ,10 giờ,11 giờ,12 giờ,1 giờ,2 giờ,3 giờ,....
4.Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Về xem bài Thực hành
-2 HS lên bảng - Lớp làm bảng con
-HS quan sát
-kim ngắn, kim dài, có ghi các số từ 1-12
-số 5
-Số 12
đang ngủ
-Học bài
-HS thực hành xem đồng hồ ở các thời điểm khác nhau
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 17/4/2013
Giáo viên: Lê Thị Hà
Toán: THỰC HÀNH
I.Mục tiêu: Biết đọc giờ đúng,vẽ kim đồng hồ chỉ đúng các giờ trong ngày.
II.Đồ dùng dạy học : -Mô hình mặt đồng hồ.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
Cho HS xem đồng hồ và hỏi:
Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
Nhận xét - ghi điểm
3.Bài mới:
Bài 1: Viết (theo mẫu)
Đây là bài toán về xem giờ đúng.
Khi chũa bài, GV yêu cầu HS đọc số giờ ứng với từng mặt đồng hồ và có thể hỏi lại HS, chẳng hạn: “Lúc 10 giờ thì kim dài chỉ vào số mấy,kim ngắn chỉ vào số mấy?”.....
Bài 2:Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng
Đây là bài toán về kim đồng hồ theo giờ đã cho trước.
Bài 3: Nối tranh với đồng hồ thích hợp
Lưu ý các thời điểm: sáng,trưa,chiều,tối.
Thu chấm 5 em nhanh nhất- nhận xét
Bài 4: Hướng dẫn HS làm tương tự như bài 2,
4.Củng cố - Dặn dò:
Về thực hành xem đồng hồ.Xem bài Luyện tập.
Hát
2 HS trả lời
HS tự xem tranh và làm theo mẫu vào SGK.
HS trả lời
-HS tự làm bài vào SGK
Chữa bài
-HS nối các tranh vẽ chỉ từng hoạt động với mặt đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng vào SGK
-HS phán đoán các vị trí hợp lí của kim ngắn.
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 18/4/2013
Giáo viên: Lê Thị Hà
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
-Biết xem giờ đúng ; xác định và quay kim đồng hồ đúng vị trí tương ứng với giờ; bước đầu nhận biết các điểm trong sinh hoạt hằng ngày .
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên thực hành xem và chỉ giờ trên đồng hồ
Nhận xét - Ghi điểm
3.Luyện tập
Bài 1: Nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng
-HS đổi vở để chữa bài cho nhau theo hướng dẫn của GV.
Bài 2:Quay các kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ:
a/11 giờ
b/ 7 giờ
Bài 3: Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp
HD HS nối các câu chỉ từng hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày với đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng
-Em ngủ dậy lúc mấy giờ ?
Sau đó hỏi HS theo các câu hỏi tương ứng.
4.Củng cố-Dặn dò:
Xem bài trướcLuyện tập chung.
Hát
-3 HS lên bảng
-Nêu yêu cầu
HS tự làm bài vào SGK
-Nêu yêu cầu
HS thực hành
-HS làm vào SGK
HS trả lời
File đính kèm:
- toan 31.doc