I) Mục tiêu:
- Giúp cho học sinh biết được các bộ phận của máy tính.
- Biết cách sử dụng các bộ phận đó.
II) Đồ dùng:
- Hs: giáo án, sách, bút.
- Giáo viên: giáo án, phòng máy.
III) Hoạt động dạy và học:
65 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin - Lớp 3 - Tiết 1 đến tiết 60, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giờ thực hành, vệ sinh phòng
Tuần 22 Ngày ... Tháng ... . Năm 200...
Tiết 43 Bài 3 : gõ các chữ
( ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ - ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ)
I . Mục tiêu, yêu cầu:
- Học sinh biết soạn có dấu phụ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
II . Chuẩn bị :
Một số tài liệu đã soạn thảo.
III . Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra :
? Muốn gõ ký tự trên của phím ta làm như thế nào ?
? Cách xoá khi viết sai?
1-2 HS trả lời
1-2 HS
B. Bài mới
GV : Giới thiệu bài
? Ta có thể gõ chữ việt nhờ phần mềm Vietkey trong phần mềm này ta có thể gõ nhiều kiểu chữ khác nhau ta sẽ đi sâu kiểu Telex
- Hôm nay các em sẽ tập soạn thảo các chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
Nghe
1. Gõ ( viết) chữ thường ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
! Trước tiên ta mở chương trình Word, mở File cũ
Muốn gõ các chữ thường ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ ta gõ liên tiếp hai chữ theo quy tắc:
Để có phím em gõ phím
ă
aw
â
aa
ê
ee
ô
oo
ư
uw ( ] )
ơ
ow ( [ )
đ
dd
VD: đêm trăng = ddeem trawng
Nghe - ghi
Thực hành mở chương trình, mở File
Quan sát sự thay đổi
Lấy ví dụ
2. Gõ chữ hoa: ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
1. Gõ ( viết) chữ hoa ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
! Trước tiên ta mở chương trình Word, mở File cũ
Muốn gõ các chữ hoa ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ ta gõ liên tiếp hai chữ theo quy tắc tương tự như trên: nhưng ta phải ấn chìm phím Shift hoặc bật đèn Caps lock khi cần viết chư hoa.
Nghe - ghi
Thực hành mở chương trình, mở File
Chú ý: Khi bật đèn viết viết xong cần tắt đèn đi
Để có phím em gõ phím
ă
aw
â
aa
ê
ee
ô
oo
ư
uw ( ] )
ơ
ow ( [ )
đ
dd
VD: đêm trăng = ddeem trawng
Quan sát sự thay đổi
Lấy ví dụ
C. Củng cố
? Nhắc lại cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ và chữ hoa
ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
? lấy ví dụ vào sách, trên máy, trên bảng
2-3 Nhắc lại – thực hành
2-3 lấy ví dụ
Ngày ... Tháng ... . Năm 200
Tiết 44 thực hành : Bài 3
I . Mục tiêu, yêu cầu:
- Học sinh soạn được văn bản khi gặp những chữ có dấu phụ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
II . Chuẩn bị :
Phòng máy, máy cài sẵn chương trình Word.
III . Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Hướng dẫn mở đầu.
! Mở máy
Thực hành
! Mở chương trình soạn thảo
Thực hành
! Mở tệp văn bản đang soạn hôm trước
? Cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
1 – 2 HS trả lời
! Soạn các từ sau
Đêm trăng
Lên nương
Cô Tiên
Mưa xuân
Thăng Long
Trung thu
Thực hành gõ như mẫu
! Soạn các từ trên in hoa
Đêm trăng
Lên nương
Cô Tiên
Mưa xuân
Thăng Long
Trung thu
Thực hành gõ như mẫu
! Sau mỗi học sinh ghi văn bản vừa soạn
Ctrl + S
B. Hướng dẫn thường xuyên:
Quan sát cách gõ
Tư thế ngồi
Cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
Cách sử dụng phím Shift
Gõ 10 ngón
Ngối thẳng lưng ...
ấn 2 lần ( 3 lần ...)
Sử dụng đồng thời kết hợp
C. Hướng dẫn kết thúc:
! Ghi văn bản
! Đóng chương trình Word
Nháy Close
!Tắt máy
Thực hành
* Rút kinh nghiệm giờ thực hành, vệ sinh phòng
Tuần 23 Ngày......... ... Tháng ... . Năm 200
Tiết 45 - 46 Bài 4 – 5 : gõ các dấu thanh
( Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã )
I . Mục tiêu, yêu cầu:
Học sinh biết soạn có dấu thanh Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã
II . Chuẩn bị :
Một số tài liệu đã soạn thảo.
III . Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra :
? Muốn gõ các chữ ă, â, ơ, ô, ê, ư, đ ta làm như thế nào ?
?Muốn gõ các chữ hoa ă, â, ơ, ô, ê, ư, đ ta làm như thế nào ?
? Cách xoá khi viết sai?
1-2 HS trả lời
1-2 HS trả lời
1-2 HS trả lời
B. Bài mới
GV : Giới thiệu bài
- Hôm trước các em đã học các chữ có dấu phụ hôm nay các em sẽ tập soạn thảo hoàn thiện hơn đó là cả dấu thanh Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã
Nghe
1. Gõ ( viết) chữ có dấu thanh: Huyền, sắc, nặng, hỏi, ngã
! Trước tiên ta mở chương trình Word, mở File cũ
Muốn gõ các chữ có dấu ta thực hiện gõ chư trước gõ dấu sau theo quy tắc:
Để có phím em gõ phím
Dấu huyền
Gõ chữ F
Dấu sắc
Gõ chữ S
Dấu nặng
Gõ chữ J
Dấu ngã
Gõ chữ X
Dấu hỏi
Gõ chữ R
VD: học bài = hocj baif
Nghe - ghi
Thực hành mở chương trình, mở File
Quan sát sự thay đổi
2-4 HS Lấy ví dụ
2. áp dụng:
Lên bảng viết cách gõ 1 số từ
3-4 HS
Quả vải
Dũng cảm
Kiên cường
Suất sắc
Anh dũng
Thăm thẳm ...
C. Củng cố
? Nhắc lại cách dấu
? các dấu được gõ như thế nào
lấy ví dụ
2-3 Nhắc lại
Sắc ( S ), Huyền ( F ) ....
2-3 lấy ví dụ
Tuần 24: Ngày..... .... Tháng ... . Năm 200
Tiết 47, 48 thực hành : Bài 4 - 5
I . Mục tiêu, yêu cầu:
- Học sinh soạn được văn bản khi gặp những chữ có dấu phụ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ
II . Chuẩn bị :
Phòng máy, máy cài sẵn chương trình Word.
III . Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Hướng dẫn mở đầu.
! Mở máy
Thực hành
! Mở chương trình soạn thảo
Thực hành
! Mở tệp văn bản đang soạn hôm trước
? Cách gõ chữ dấu
1 – 2 HS trả lời
! Soạn đoạn thơ sau
Hương rừng thơ đồi vắng
Nước suối trong thầm thì
Cọ xoè ô che nắng
Râm mát đường em đi
Hôm qua em đến trường
Mẹ dắt tay từng bước
Hôn nay mẹ lên nương
Một mình em tới lớp
Chim đùa theo trong lá
Cá dưới khe thì thào
Hương rừng chen hương cốm
Em tới trường hương theo
Minh Chí
Thực hành gõ như mẫu
( Gõ bài thơ đang học)
! Soạn đoạn văn sau:
Rừng cây trong nắng
Trong ánh nắng .... trời cao xanh thẳm
Thực hành gõ như mẫu SGK trang 88
! Sau mỗi học sinh ghi văn bản vừa soạn
Ctrl + S
B. Hướng dẫn thường xuyên:
Quan sát cách gõ
Tư thế ngồi
Cách gõ chữ ă, â, ê, ô, ư, ơ, đ, dấu
Cách sử dụng phím Shift
Gõ 10 ngón
Ngối thẳng lưng ...
ấn 2 lần ( 3 lần ...)
Sử dụng đồng thời kết hợp
Chú ý: Cho học sinh gõ thử từ boong – rút ra nhận xét
! muốn gõ 2 chữ o liền nhau ta gõ 3 chữ o liên tiếp.
VD : loong coong
Cải soong
Nhận xét
HS gõ các từ sau
C. Hướng dẫn kết thúc:
! Ghi văn bản
! Đóng chương trình Word
Nháy Close
!Tắt máy
Thực hành
* Rút kinh nghiệm giờ thực hành, vệ sinh phòng
Tuần 25: Ngày...... .... Tháng ... . Năm 200
Tiết 49, 50 bài 6 : luyện gõ
I . Mục tiêu, yêu cầu:
Củng cố lại cách ghi – mở File và cách gõ 10 ngón thành thạo.
Nhớ lại cách gõ dấu phụ và dấu thanh
Gõ chính xác chuẩn dấu, ghi văn bản đúng cách
II . Chuẩn bị :
Phòng máy, máy cài sẵn chương trình Word.
III . Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Hướng dẫn mở đầu.
! Mở máy
Thực hành
! Mở chương trình soạn thảo
Thực hành
! Mở tệp văn bản đang soạn hôm trước
? Cách gõ chữ dấu
1 – 2 HS trả lời
! Soạn bài tập
bài tập 1 / 89
Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh
Gió đưa cành trú la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương
Mịt mù khói toả ngàn sương
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh, nước biếc như tranh hoạ đồ
Thực hành gõ như mẫu
( Gõ bài thơ đang học)
! Soạn đoạn thơ sau:
Mình về với Bác đường xuôi
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người
Nhớ Ông cụ mắt sáng ngời
áo nâu, túi v ải đẹp tươi lạ thường.
Nhớ Người những sáng tinh sương
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo ...
Nhớ chân Người bước lên đèo
Người đi, rừng núi trông theo bóng người Tố Hữu
Thực hành gõ như mẫu bài tập 1 SGK trang 88
! Sau mỗi học sinh ghi văn bản vừa soạn
Ctrl + S
B. Hướng dẫn thường xuyên:
Quan sát cách gõ
Tư thế ngồi
Cách gõ chữ có dấu
Cách sử dụng phím kết hợp
Gõ 10 ngón
Ngối thẳng lưng ...
Sử dụng đồng thời kết hợp
C. Hướng dẫn kết thúc:
! Ghi văn bản
! Đóng chương trình Word
Nháy Close
!Tắt máy
Thực hành
* Rút kinh nghiệm giờ thực hành, vệ sinh phòng
Tuần 26: Ngày ......... Tháng ... . Năm 200
Tiết 51, 52 Kiểm tra
I . Mục tiêu, yêu cầu:
Củng cố lại toàn bộ kiển thức về cách ghi – mở File và cách gõ 10 ngón, cách gõ dấu phụ và dấu thanh
II . Chuẩn bị :
Phòng máy, mẫu bài kiểm tra.
III . Nội dung kiểm tra:
Yêu cầu
HS Thực hành
! Mở máy
Thực hành
! Mở chương trình soạn thảo
Thực hành
! Mở tệp văn bản
! Soạn nội dung kiểm tra theo đề bài
Mỗi HS một đề khác nhau
( chẵn lẻ)
Đề 1: ( chẵn)
- Họ và tên: ...........................
Lớp : ...........................
Quê quán: Vũ Thư - Thái Bình
- Giấy mời
Cộng hào xã hội chủ nghĩa Vịêt man
Độc lập tự do hạnh phúc
* * * * *
giấy mời
Kính giửi: ............................................................
Xin trân trọng kính mời: .....................................
Đến tại: ...............................................................
Vào hồi: ........ giờ .....ngày ....tháng ....năm 2007
Về việc : ..............................................................
.............................................................................
Ngày.... tháng ... năm 2007
Thực hành gõ như mẫu bên
( phần ... ghi thông tin cá nhân vào )
Đề 2: ( lẻ)
Cộng hào xã hội chủ nghĩa Vịêt man
Độc lập tự do hạnh phúc
* * * * *
Đơn xin nhập học
Kính giử : Trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư
Tên em là: ...................................
Chỗ ở hiện nay : ...................................
Họ tên bố:
Nghề nghiệp
Họ tên mẹ:
Nghề nghiệp:
Nay em làm đơn này xin được đi học tại tường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư. Nếu được nhận em xin cam đoan.
Chấp hành mọi nộ quy học tập của nhà trường.
Luôn gương mẫu trong mọi mặt ....
Vũ Thư ngày ... tháng ... năm.
Người viết đơn
.................
Thực hành gõ như mẫu bên
( phần ... ghi thông tin cá nhân vào )
! Ghi nội dung và máy (với tên là tên của bạn)
đúng quy cách
! Thoát chương trình
đúng quy cách
! Tắt máy
đúng quy cách
* Rút kinh nghiệm giờ kiểm tra, vệ sinh phòng
Tuần 28 - 30 Ngày .......... Tháng ... . Năm 200
Tiết 55 - 60 chương 6: Học cùng máy tính
I . Mục tiêu, yêu cầu:
Học sinh biết sư dụng phần mềm để họcvà ôn luyện các phép toán cọng, trừ, nhân , chia các số nguyên tố.
HS sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra có đánh giá trên máy
Sử dụng thành thạo chuột, bàn phím để giao tiếp với máy tính.
II . Chuẩn bị :
GV: cài đặt chương trình học toán vào máy tính.
III . Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra :
? Cách mở một chương trình ứng dụng bất kỳ ?
- Liên hệ mở chương trình ứng dụng học toán.
1-2 HS trả lời
B. Bài mới
GV : Giới thiệu bài
- Giới hiệu cương trình cùng học toán 3
Nghe
File đính kèm:
- GA tin Q1 lop 3.doc