I. Mục tiêu:
- Ôn tập lại kiến thức lớp 3 quyển 1.
- Giới thiệu sách “ cùng học tinh học 2 và làm quen với sách.
- Giới thiệu lại về máy tính.
- Tìm hiểu tình hình chung về tầm quan trọng của máy tính.
- Biết yêu quý sách, biết giữ gìn sách
II. Chuẩn bị:
- Sách cùng học tin học và vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Hoạt động 1:
- Ổn định lớp.
- Giới thiệu thầy giáo, làm quen học sinh.
2. Hoạt động 2:
- Giới thiệu bộ “ cùng học tin học” quyển 2.
- Giữ trật tự.
- Giới thiệu máy tính, thao tác mở máy.( các loại máy tính, màn hình, thân máy )
10 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tiết 1 đến Tiết 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành lưu thơng tin trên thiết bị lưu trữ, cách sử dụng thiết bị flash, đĩa CD.
3. Hoạt động 3:
GV hệ thống lại bài học, tham khảo, sử dụng các thiết bị lưu trữ để chép bài, games..
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
3A
3B
3C
3D
3E
Nhận xét:
Tiết 8: Chương II: EM TẬP VẼ
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiếp theo)
I/ Mục đích:
Ơn lại kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã học trong lớp 3., và trong tiết trước
Ơn lại thao tác sử dụng các cơng cụ để tơ màu, vẽ hình đơn giản
Luyện kĩ năng vẽ với các cơng cụ Tơ màu, đường thẳng, đường cong,
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, cài sẵn chương trình Paint
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1:
ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.
GV hỏi lại học sinh về các cơng cụ vẽ.
2. Hoạt động 2:
GV hướng dẫn học sinh thao tác để mở chương trình vẽ Paint.
GV hướng dẫn lại học sinh về hộp màu: màu vẽ, màu nền, các ơ màu.
GV Yêu cầu học sinh chọn màu xanh để vẽ đường thẳng, màu đỏ để vẽ đường trịn.
GV yêu cầu học sinh chọn màu nền.
GV yêu cầu học sinh chỉ ra cơng cụ tơ màu trong hộp cơng cụ.
Gv yêu càu hoc sinh sao chép màu từ nơi nàu qua nơi khác.
3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
GV hệ thống lại bài học, tham khảo, Hướng dẫn HS thực hành, vẽ và tơ màu ngơi nhà.
HS trả lời: đĩa cứng, đĩa CD
HS lắng nghe, làm theo GV
HS lắng nghe, làm theo GV
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
3A
3B
3C
3D
3E
Nhận xét:
Tiết 9: Bài 2: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUƠNG
I/ Mục đích:
- Học biết sử dụng hình chữ nhật để vẽ hình chữ nhật, hình vuơng.
- Học sinh biết kết hợp các hình chữ nhật, hình vuơng, với các đoạn thẳng, đường cong và các nét vẽ thích hợp để tạo được hình vẽ đơn giản.
- Phát triển kỹ năng vẽ, sử dụng chuột của học sinh.
- Học sinh kết hợp màu sắc phong phú và chính xác.
- Học sinh cĩ thái độ nghiêm túc khi học.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, phần mềm Paint và các hình minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
- Chúng ta làm cách nào để tơ màu hình vẽ.
Chúng ta làm cách nào để tơ màu nền.
GV: Giới thiệu bài mới: Chúng ta muốn vẽ khung nhà phải cần 4 đoạn thẳng. Bây giờ chúng ta sử dụng cách khác vẽ sẽ nhanh hơn đĩ là dung cơng cụ vẽ hình chữ nhật.
2. Hoạt động 2:
GV hướng dẫn lại cho học sinh thao tác để mở chương trình vẽ Paint.
- Giáo viên Hướng học sinh vẽ 3 hình chữ nhật theo 3 kiểu: Tơ mình khung HCN , Tơ khung hình và phần bên trong hình , và chỉ tơ phần trong của HCN
GV hướng dẫn cho học sinh thao tác nhấn phím Shift để vẽ hình vuơng.
3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
GV hệ thống lại bài học, tham khảo, Hướng dẫn học sinh lưu bài, và kiểm tra lại bài đã lưu.
- HS trả lời: Nhấn chuột trái vào cơng cụ tơ màu: , nhấn chuột trái vào màu vẽ trong hộp màu rồi nhấn chuột trái vào khu vực cần tơ.
- HS trả lời: Nhấn chuột trái vào cơng cụ tơ màu: , nhấn chuột phải vào màu vẽ trong hộp màu rồi nhấn chuột phải vào khu vực nền.
- HS: lắng nghe và làm theo hướng dẫn, quan sát sự khác nhau.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
4A
4B
4C
4D
4E
Nhận xét:
Tiết 10: Bài 2: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUƠNG ( Tiếp theo)
I/ Mục đích:
- Học biết sử dụng hình chữ nhật để vẽ hình chữ nhật, hình vuơng.
- Học sinh biết kết hợp các hình chữ nhật, hình vuơng, với các đoạn thẳng, đường cong và các nét vẽ thích hợp để tạo được hình vẽ đơn giản.
- Phát triển kỹ năng vẽ, sử dụng chuột của học sinh.
- Học sinh kết hợp màu sắc phong phú và chính xác.
- Học sinh cĩ thái độ nghiêm túc khi học.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, phần mềm Paint và các hình minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
- GV yêu cầu học sinh vẽ lại 3 kiểu HCN và vã hình Vuơng
GV: Giới thiệu bài mới: Chúng ta sẽ tiếp tục học thêm về cơng cụ vẽ HCN.
2. Hoạt động 2:
GV hướng dẫn lại cho học sinh thao tác để mở chương trình vẽ Paint.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ hình 29 trong SGK, vẽ lại ngơi nhà.
- Gv Hướng dẫn học sinh sử dụng HCN trịn gĩc để vẽ cái đồng hồ trong hình 31 và chiếc tivi trong hình 32.
3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
GV hệ thống lại bài học, tham khảo, Hướng dẫn học sinh lưu bài, và kiểm tra lại bài đã lưu.
- Học sinh thực hiện trên máy tính.
- HS: lắng nghe sau đĩ thực hành trên máy tính, sử dụng cơng cụ sao chép để vẽ 2 HCN trịn gĩc lồng nhau.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
4A
4B
4C
4D
4E
Nhận xét:
Tiết 11: Bài 3: SAO CHÉP HÌNH
I/ Mục đích:
- Học biết tác dụng và cách sử dụng các cơng cụ sao chép.
- Học sinh biết sao chép 1 phần hình vẽ.
- Phát triển kỹ năng vẽ, sử dụng chuột của học sinh.
- Học sinh cĩ thái độ nghiêm túc khi học, khi sao chép, lắp ghép hình ảnh.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, phần mềm Paint và các hình minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu học sinh vẽ lại 3 kiểu HCN và vã hình Vuơng
GV yêu cầu học sinh chỉ ra cơng cụ chọn 1 phần hình vẽ với dạng hình chữ nhật và dạng tùy ý.
GV: Giới thiệu bài mới: Chúng ta đã học vẽ hình chữ nhật, chúng ta càng lúc vẽ càng được nhiều, cĩ những hình giống nhau để vẽ lại rất khĩ và mất thời gian vì vậy hơm nay chúng ta học cơng cụ sao chép để vẽ nhiều hình giống nhau.
2. Hoạt động 2:
GV yêu cầu học sinh thao tác để mở chương trình vẽ Paint.
GV yêu câu học sinh vẽ đường trịn, hình chữ nhật sau đĩ di chuyển hình trịn.
GV yêu cầu học sinh nhấn và giữ phím CTRL và thực hiện thao tác di chuyển ( sau khi đã chọn vùng sao chép) rồi quan sát sự khác biệt.
Đây chính là cách để sao chép hình ảnh: Chọn vùng sao chép, nhấn giữ phím CTRL rồi dùng chuột kéo thả vùng đã chọn.
GV hướng dẫn cho HS chọn biểu tượng trong suốt để hình trịn khơng che lấp hình chữ nhật.
GV yêu cầu học sinh vẽ và sao chép theo ý thích.
3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
GV hệ thống lại bài học, tham khảo, Hướng dẫn học sinh lưu bài, và kiểm tra lại bài đã lưu.
- Học sinh thực hiện trên máy tính.
HS: lắng nghe sau đĩ thực hành trên máy tính vẽ hình trịn và hình chữ nhật.
HS sử dụng cơng cụ sao chép để sao chép, di chuyển hình
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
4A
4B
4C
4D
4E
Nhận xét:
Tiết 12: Bài 3: SAO CHÉP HÌNH (tiếp theo)
I/ Mục đích:
- Học sinh biết tác dụng và cách sử dụng các cơng cụ sao chép.
- Học sinh sử dụng thành thạo và linh hoạt cơng cụ sao chép.
- Phát triển kỹ năng vẽ, sử dụng chuột của học sinh.
- Học sinh cĩ thái độ nghiêm túc khi học, khi sao chép, lắp ghép hình ảnh.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, phần mềm Paint và các hình minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu học sinh nhắc lại về cách di chuyển hình, cách sao chép 1 phần hình ảnh.
Giới thiệu bài mới: Hơm nay chúng ta tiếp tục sử dụng cơng cụ sao chép để thành thạo.
2. Hoạt động 2:
GV yêu cầu học sinh thao tác để mở chương trình vẽ Paint.
GV yêu cầu HS vẽ quả bĩng bay sau đĩ sao chép thành chum bĩng bay.
GV yêu cầu học sinh vẽ ngơi nhà, vẽ cái đồng hồ, sau đĩ sao chép ra nhiều cái thành dãy nhà.
3. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
GV hệ thống lại bài học, tham khảo, Hướng dẫn học sinh lưu bài, và kiểm tra lại bài đã lưu.
- HS: Chúng ta chọn vùng đối tượng, sau đĩ kéo thả chuột để di chuyển hoặc giữ phím CTRL và kéo thả chuột để sao chép.
HS: lắng nghe sau đĩ thực hành trên máy tính vẽ hình trịn và hình chữ nhật.
HS sử dụng cơng cụ sao chép để sao chép, di chuyển hình
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
4A
4B
4C
4D
4E
Nhận xét:
Tiết 13: Bài 4: VẼ HÌNH E-LIP, HÌNH TRỊN
Sử dụng máy chiếu, giáo án điện tử
I/ Mục đích:
- Học sinh biết sử dụng cơng cụ e-líp để vẽ hình elíp, hình trịn
- Học sinh sử dụng thành thạo và linh hoạt cơng cụ sao chép.
- Học sinh biết kết hợp các hình e-líp, hình trịn để tạo được hình thực hơn.
- Học sinh luyện kỹ năng sử dụng chuột.
- Học sinh thích tìm hiểu và vẽ những gì xung quanh quan sát được.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, phần mềm Paint và các hình minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1:
ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu học sinh nhắc lại về cơng cụ và cách di chuyển hình, cách sao chép 1 phần hình ảnh.
Giới thiệu bài mới: Trong cuộc sống của chúng ta thấy rất nhiều hình trịn như: bánh xe, đĩa CD,.. Trong Paint chúng ta cũng cĩ cơng cụ giúp vẽ hình trịn, đĩ là cơng cụ vẽ elíp
2. Hoạt động 2:
GV yêu cầu học sinh thao tác để mở chương trình vẽ Paint và hướng dẫn cách vẽ eíp:
Chúng ta sẽ chọn cơng cụ vẽ elíp trong hộp cơng cụ:
Nháy chuột để chọn 1 kiểu vẽ hình giống như khi vẽ “hình chữ nhật”
Kéo thả chuột theo hướng chéo đến khi được hình em mong muốn rồi kéo thả chuột.
GV nhắc HS lưu ý:
Chúng ta cũng cĩ thể sử dụng cơng cụ vẽ đường thẳng , rồi chọn màu vẽ cho đường biên và màu nền cho phần bên trong elíp giống như hình chữ nhật thầy đã hướng dẫn.
Chúng ta cũng nhấn và giữ phím Shift để vẽ hình trịn.
3. Hoạt động 3:Hoạt động nối tiếp.
GV hệ thống lại bài học, tham khảo, Hướng dẫn học sinh lưu bài, và kiểm tra lại bài đã lưu.
- HS: Chúng ta chọn vùng đối tượng, sau đĩ kéo thả chuột để di chuyển hoặc giữ phím CTRL và kéo thả chuột để sao chép.
HS: lắng nghe sau đĩ thực hành trên máy tính vẽ hình trịn và hình chữ nhật.
HS sử dụng cơng cụ sao chép để sao chép, di chuyển hình
Lượng giá:
Lớp
Kết quả hiểu tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
4A
4B
4C
4D
4E
Nhận xét:
File đính kèm:
- giao an tin hoc lop 4 Phan 1.doc