I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cách khởi động và tắt chương trình vẽ Paint.
- Biết được cách chọn màu và tô màu theo mẫu
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, chương trình Paint, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
12 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 3 - Tiết 25 đến Tiết 33 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu 1 HS thực hành mẫu và giảng giải cho các bạn xem.
GV yêu cầu 1 hs nhắc lại về các bước thực hiện.
Gv yêu cầu cả lớp mở 1 tệp văn bản tùy ý trong thư mục “Hình ảnh những gì em đã biết” hoặc tự vẽ 1 hình đơn giản sau đó thực hành và đi theo dõi kiểm tra giúp đỡ HS.
GV yêu cầu Hs lưu bài và tắt máy tính.
3 Hoạt động nối tiếp:
GV nhận xét tiết học.
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ.
HS: chúng ta sử dụng nút chuột trái.
Cả 2 thao tác đều sử dụng chuột phải.
.
HS theo dõi.
Hs xung phong nhắc lại.
- HS làm bài trên máy tính.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Số lượng
Phần trăm
3A
3A
3B
3B
3C
3C
3D
3D
3E
3E
Nhận xét:
----@&?----
Tiết 29: Ngày soạn: 12/12/2009
Ngày dạy: 14,15,17/12 - 2009
Bài 3: VẼ ĐƯỜNG CONG
I/ Mục tiêu:
- Học sinh biết sử dụng 2 công cụ chọn và chọn tự do để chọn một phần hình vẽ.
- Biết cách di chuyển hình vẽ tới vị trí mới.
- HS ngiêm túc khi thực hiện vẽ hình.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, chương trình Paint, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: chúng ta chọn công cụ, nét vẽ, màu vẽ bằng nút chuột nào?
Câu 2: Chúng ta chọn màu nền và tô màu bằng nút chuột nào?
2. Hoạt động 2:
Giới thiệu bài mới:
GV thực hành mẫu và giảng giải cho học sinh xem:
B1: chọn công cụ vẽ đường cong trong hộp công cụ.
B2: Chọn màu vẽ, nét vẽ.
B3: kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong. Một đoạn thẳng được tạo ra
B4: Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo chuột trái để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thì thả nút chuột và nháy chuột lần nữa.
Giáo viên thực hiện lại 1 lần nữa.
Gv yêu cầu học sinh thực hành vẽ đường cong đơn giản tùy ý.
GV theo dõi giúp đỡ học sinh.
GV yêu cầu HS đọc lại các bước thực hiện trong SGK
(3 HS)
3 Hoạt động nối tiếp:
GV nhận xét tiết học.
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ.
HS: chúng ta sử dụng nút chuột trái.
Cả 2 thao tác đều sử dụng chuột phải.
.
HS theo dõi và thực hành theo.
- HS làm bài trên máy tính.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
Tiết 30: Ngày soạn: 12/12/2009
Ngày dạy: 14,15,17/12 - 2009
Bài 3: VẼ ĐƯỜNG CONG (tiết 2)
I/ Mục tiêu:
- Học sinh biết sử dụng 2 công cụ chọn và chọn tự do để chọn một phần hình vẽ.
- Biết cách di chuyển hình vẽ tới vị trí mới (tập trung thực hành)
- HS nghiêm túc khi thực hiện vẽ hình.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, chương trình Paint, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: GV yêu cầu hs trình bày lại cách vẽ đường cong.
GV yêu cầu 1 học sinh nhắc lại.
2. Hoạt động 2:
GV yêu cầu HS mở chương trình vẽ paint để vẽ 1 1 đường cong đơn giản.
GV vừa vẽ vừa nêu cách vẽ một số hình sử dụng đường cong đơn giản và yêu cầu hs vẽ theo mẫu: con cá, chiếc lá, chiếc nôi em bé, xe tăng.
3 Hoạt động nối tiếp:
GV nhận xét tiết học.
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ những hình mà mình yêu thích.
B1: chọn công cụ vẽ đường cong trong hộp công cụ.
B2: Chọn màu vẽ, nét vẽ.
B3: kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong. Một đoạn thẳng được tạo ra
B4: Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo chuột trái để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thì thả nút chuột và nháy chuột lần nữa.
.
.
HS theo dõi và thực hành theo.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
3A
3B
3C
3D
3E
Nhận xét:
----@&?----
Tiết 31: Ngày soạn: 12/12/2009
Ngày dạy: 14,15,17/12 - 2009
Bài 3: SAO CHÉP MÀU TỪ MÀU CÓ SẴN
I/ Mục tiêu:
- Học sinh biết cách sử dụng công cụ sao chép màu và tô màu để lấy một màu có sẵn trên hình để tô màu cho một hình khác. Học sinh thực hành để rèn luyện kỹ năng
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, chương trình Paint, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: GV yêu cầu hs trình bày lại cách sao chép màu từ màu có sẵn.
GV yêu cầu 1 học sinh nhắc lại.
GV nhận xét.
Câu 2: GV yêu cầu 1 hs thực hành tô màu lại ngôi nhà
GV theo dõi và nhận xét
2. Hoạt động 2:
Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta sẽ thực hành về sao chép màu từ màu có sẵn.
Bài tập: vẽ 1 ngôi nhà không tô màu. Copy ra thành 1 ngôi nhà nữa. tô màu ngôi nhà thứ 2, sau đó sao chép màu đã tô cho ngôi nhà thứ nhất.
GV đi theo dõi kiểm tra, nhắc nhở và giúp đỡ.
3 Hoạt động nối tiếp:
GV nhận xét tiết học.
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ những hình mà mình yêu thích.
Giới thiệu chương soạn thảo văn bản và đề nghị hs chuẩn bị
B1: Chọn công cụ sao chép màu trong hộp công cụ.
B2: Nháy chuột lên phần hình vẽ có màu cần sao chép.
B3: Chọn công cụ đổ màu.
B4: Nháy chuột lên nơi cần tô bằng màu vừa sao chép.
HS lắng nghe.
HS mở máy tính và thực hành.
Lượng giá:
Lớp
Kết quả tốt
Đạt
Chưa đạt
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
5A
5B
5C
5D
5E
Nhận xét:
----@&?----
Tiết 32: Ngày soạn: 12/12/2009
Ngày dạy: 14,15,17/12 - 2009
Bài 3: SAO CHÉP MÀU TỪ MÀU CÓ SẴN (Tiết 2)
I/ Mục tiêu:
- Học sinh biết cách sử dụng công cụ sao chép màu và tô màu để lấy một màu có sẵn trên hình để tô màu cho một hình khác
II/ Chuẩn bị:
Máy tính, chương trình Paint, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: GV yêu cầu hs trình bày lại cách vẽ đường cong.
GV yêu cầu 1 học sinh nhắc lại.
2. Hoạt động 2:
Giới thiệu bài mới: Khi chúng ta vẽ theo mẫu có sẵn chúng ta phải vẽ đúng khuôn mẫu và cả về màu sắc. Trong máy tính để chọn màu giống như mẫu chúng ta không hề khó khăn như vẽ bằng tay, chúng ta có thể sao chép lại y nguyên màu của bản mẫu.
Vậy chúng ta làm như thế nào? Nếu HS biết thì trả lời, GV chỉnh sửa và nhận xét.
Các bước thực hiện:
B1: Chọn công cụ sao chép màu trong hộp công cụ.
B2: Nháy chuột lên phần hình vẽ có màu cần sao chép.
B3: Chọn công cụ đổ màu.
B4: Nháy chuột lên nơi cần tô bằng màu vừa sao chép.
GV thực hành mẫu cho HS quan sát. (Vừa thực hành vừa giải thích minh họa)
GV Yêu cầu 1 HS thực hành lại.
GV yêu cầu cả lớp mở hình ngôi nhà trong thư mục “hình ảnh những gì em đã biết” và thực hành sao chép màu theo mẫu. GV đi theo dõi kiểm tra giúp đỡ.
3 Hoạt động nối tiếp:
GV nhận xét tiết học.
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ những hình mà mình yêu thích.
B1: chọn công cụ vẽ đường cong trong hộp công cụ.
B2: Chọn màu vẽ, nét vẽ.
B3: kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong. Một đoạn thẳng được tạo ra
B4: Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo chuột trái để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thì thả nút chuột và nháy chuột lần nữa.
.
HS trả lời.
.
HS lắng nghe.
Hs xung phong thực hành.
HS mở máy tính và thực hành sao chép màu
Lượng giá:
Lớp
Tổng số
Kết quả tốt
Đạt
Chưa đạt
3A
3B
3C
3D
3E
Nhận xét:
----@&?----
Tiết 33: Ngày soạn: 12/12/2009
Ngày dạy: 14,15,17/12 - 2009
Chương 5: EM TẬP SOẠN THẢO
Bài 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO
I/ Mục tiêu:
HS làn quen với phần mềm soạn thảo văn bản Word. Khái niệm “soạn thảo văn bản”.
Biết được tính năng ưu việt hơn của việc soạn thảo bằng máy tính so với soạn thảo bằng tay.
Biét khởi động phần mềm Word. Nhận diện vùng soạn thảo và bước đầu biết soạn thảo.
II/ Chuẩn bị:
Máy tính máy chiếu, chương trình soạn thảo Word, hình vẽ minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra sách vở.
Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu hs trình bày lại cách sao chép màu từ màu có sẵn.
GV yêu cầu 1 học sinh nhắc lại.
2. Hoạt động 2:
Giới thiệu bài mới: Những ngày qua chúng ta đã được học vẽ, chúng ta đã được sử dụng chuột và bàn phím tương đối thành thạo. Từ hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn cho các em soạn thảo văn bản, tạo ra những văn bản như trang sách, trang báo,
GV giải thích sơ qua về cụm từ “soạn thảo văn bản”: Là viết ra những bài thơ những bài văn, bài hát Chúng ta đã soạn thảo rất nhiều nhưng hôm nay thầy hướng dẫn về cách soạn thảo trên máy tính.
Chúng ta muốn vẽ chúng ta sử dụng chương trình vẽ Paint, tương tự như vậy chúng ta muốn soạn thảo chúng ta sử dụng phần mềm soạn thảo Word.
Biểu tượng của phần mềm Word phiên bản ra đời năm 2003: (chữ M ngược hay vêđúp)
GV mở chương trình Word và giới thiệu về các thanh công cụ và môi trường soạn thảo:
Vùng chứa thanh công cụ
Vùng soạn thảo
Khi chúng ta mở chương trình Word lên chúng ta có thể gõ các phím chữ từ bàn phím để hiện chữ đó lên màn hình. Chúng ta gõ liên tiếp các chữ cái trong 1 từ.
Lưy ý con trỏ chuột hiện giờ là 1 cái gạch thẳng đứng nhấp nháy màu đen. Chúng ta để con trỏ chuột ở đâu thì khi gõ chữ xuất hiện ở đấy.
Chúng ta sử dụng phím ENTER để xuống dòng kết thúc 1 đoạn văn và sử dụng chuột hoặc phím mũi tên để di chuyển con trỏ đến vị trí khác.
GV làm mẫu cho HS quan sát.
GV yêu cầu 2 hs lên gõ tên của mình (Không dấu)
GV yêu cầu cả lớp mở máy và gõ tên của mình (Không dấu) trong phần mềm soạn thảo Word.
GV theo dõi và giúp đỡ HS
3 Hoạt động nối tiếp:
GV nhận xét tiết học.
- GV: Dặn dò học kiến thức đã học.
- GV đề nghị học sinh về nhà tập vẽ những hình mà mình yêu thích.
B1: Chọn công cụ sao chép màu trong hộp công cụ.
B2: Nháy chuột lên phần hình vẽ có màu cần sao chép.
B3: Chọn công cụ đổ màu.
B4: Nháy chuột lên nơi cần tô bằng màu vừa sao chép.
HS lắng nghe.
HS quan sát
Hs thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Lượng giá:
Lớp
Tổng số
Kết quả tốt
Đạt
Chưa đạt
3A
3B
3C
3D
3E
Nhận xét:
----@&?----
File đính kèm:
- giao an tin hoc lop 3 Phan 2.doc