Giáo án Tin - Chương 1: làm quen với máy tính

CHƯƠNG 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH

Bài1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM

I. Mục Đích Yêu Cầu:

- Giúp học sinh làm quen với máy tính: nhận biết máy tính và các bộ phận của máy tính.

- Hướng dẫn làm việc với máy tính: cách bật máy và tắt máy an toàn, tư thế ngồi đúng cách khi sử dụng máy tính, cách bố trí ánh sáng.

- Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án.

 Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hổ trợ khác.

- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.

III. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định Lớp:

Báo cáo sĩ số:

Tên học sinh vắng mặt:

2. Kiểm tra bài cũ: (0’)

3. Dạy bài mới:

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin - Chương 1: làm quen với máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoc sinh lắng nghe. Giới Thiệu Chuột Máy Tính: Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính được thuận tiện và nhanh chóng. Mặt tên của chuột máy tính gồm có nút trái và nút phải. Sử Dụng Chuột Máy Tính: Cách cầm chuột: Đặt úp bàn tay phải lªn chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột. Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột. Con trỏ chuột: Mỗi khi em thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên thay đổi theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. Các thao tác sử dụng chuột: Di chuyển chuột: thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. Nháy chuột: nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay. Nháy đúp chuột: nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp. Kéo thả chuột: nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. Giới thiệu công dụng và hình dạng của chuột máy tính.(Gi¸o ¸n ®iƯn tư) Xem trực tiếp chuột máy tính vµ mt s h×nh ¶nh. Hướng dẫn các em cách cầm chuột. (Gi¸o ¸n ®iƯn tư) Cho các em cầm chuột và kiểm tra cách các em chuột máy tính. Giới thiệu con trỏ chuột máy tính. Nó thường có hình mũi tên tên trên màn hình. (Gi¸o ¸n ®iƯn tư) - Hướng dẫn cho các em các thao tác sử dụng chuột. (Gi¸o ¸n ®iƯn tư) Cho các em học sinh mở máy để thực hành các thao tác sử dụng chuột máy tính theo sự chỉ dẫn của cô. Nhận xét việc thực hành của các em. Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. Học sinh lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của cô giáo. Học sinh chép bài vào vở. Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. Học sinh lắng nghe. Học sinh thực hành theo sự chỉ dẫn của cô. Học sinh lắng nghe. Bài 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG Mơc ®Ých yªu cÇu: Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hổ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định Lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: M m¸y thc hµnh c¸c thao t¸c vỊ chut 3. Dạy bài mới : Nội Dung Phương Pháp Thực Hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đặt vấn đề: Máy tính có vai trò rất quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: trong gia đình; trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện; trong phòng nghiên cứu, nhà máy; đặc biệt là mạng máy tính. Hoc sinh lắng nghe. Trong Gia Đình: Các thiết bị có bộ xử lý như máy tính như: Máy giặt. Ti vi. Đồng hồ điện tử. Điện thoại di động, … Trong Cơ Quan, Cửa Hàng, Bệnh Viện: Máy tính giúp ta thực hiện các công việc rất hiệu quả như: Soạn và in văn bản. Mượn sách thư viện. Bán vé máy bay. Rút tiền tự động Máy theo dõi bệnh nhân … Trong Phòng Nghiên Cứu, Nhà Máy: Máy tính được dùng để thiết kế và lắp ghép thiết bị, máy móc. Mạng máy tính: Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành mạng máy tính. Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau. Mạng phổ biến hiện nay là mạng internet. Giới thiệu một số thiết bị có bộ xử lý như máy tính trong gia đình. .(Gi¸o ¸n ®iƯn tư) Cho xem hình ảnh minh hoạ và giải thích công dụng của các thiết bị đó. Trình bày vai trò của máy tính trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện. .(Gi¸o ¸n ®iƯn tư) Trình bày vai trò của máy tính trong phòng nghiên cứu, nhà máy. .(Gi¸o ¸n ®iƯn tư) Trình bày vai trò của mạng máy tính trong thời đại ngày nay. .(Gi¸o ¸n ®iƯn tư) Giới thiệu một số địa chỉ để các em truy cập như: Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. Học sinh xem và lắng nghe cô. Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. Học sinh lắng nghe và chép bài vào vở. III. Dặn dò: (1’) IV. Rút kinh nghiệm: CHƯƠNG 2: CÙNG CHƠI MÁY TÍNH Bài 1: TRÒ CHƠI BLOCKS I. Mục Đích Yêu Cầu: Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh ... Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã được lật. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, đĩa chứa chương trình trò chơi Blocks và các đồ dùng hổ trợ khác. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định Lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Cách cầm chuột máy tính? Dự kiến trả lời: Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột. Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột. Câu 2: Các em hãy nêu các thao tác sử chuột? Dự kiến trả lời: Di chuyển chuột: thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. Nháy chuột: nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay. Nháy đúp chuột: nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp. Kéo thả chuột: nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. 3. Dạy bài mới: (23’) Nội Dung Phương Pháp Thực Hiện Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đặt vấn đề: Blocks là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính và rèn luyện trí nhớ. Hoc sinh lắng nghe. Khởi Động Trò Chơi Blocks: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trò chơi Blocks. Quy Tắc Chơi: Nếu lật liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô đó sẽ biến mất. Nhiệm vụ các em là làm biến mất hết các hình vẽ nhanh nhất. Kết thúc lượt chơi, phía dưới màn hình nhấp nháy: Time: thời gian em đã chơi. Total pairs flipped: tổng số cặp em đã lật. Các em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn, bằng cách: Nháy chuột lên mục skill. Chọn Big board. Thoát Khỏi Chương Trình Trò Chơi Blocks: Nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình. Hướng dẫn và thực hiện cho các em xem. Trình bày quy tắc chơi trò chơi Blocks. Hướng dẫn cách lưu kết quả chơi và cách mở rộng bảng. Chỉ dẫn cách thoát khỏi trò chơi Blocks. Nhận xét việc thực hành của các em. Học sinh lắng nghe và theo dõi gv thực hiện. Học sinh lắng nghe và làm theo chỉ dẫn Học sinh lắng nghe và thực hành. Học sinh thực hành. Học sinh lắng nghe. III. Dặn dò: (1’) --------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------- IV. Rút kinh nghiệm: Bài 2: TRÒ CHƠI DOTS I. Mục Đích Yêu Cầu: Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển chuột, nháy chuột … Giúp học sinh rèn luyện trí thông minh. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, đĩa chứa chương trình trò chơi Dots và các đồ dùng hổ trợ khác. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định Lớp: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: Nội Dung Phương Pháp Thực Hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đặt vấn đề: Dots là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính và rèn luyện trí thông minh. Hoc sinh lắng nghe. Khởi Động Trò Chơi Dots: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trò chơi Dots. Quy Tắc Chơi: Máy tính và người chơi thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng, bằng cách nháy chuột trên đoạn đó. Ai tô kín được một ô vuông sẽ được một điểm và được tô thêm một lần nữa. Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. Phía dưới màn hình sẽ hiện điểm của máy (My Store) và điểm của em (You Store). Nhấp phím F2 để tiếp tục lượt chơi mới. Để quy định ai chơi trước thì em làm như sau: Nháy chuột vào mục Game. Chọn máy tính (Computer start) hoặc bạn (You start). Các em có thể chơi với ô lưới có nhiều điểm đen hơn, bằng cách: Nháy chuột lên mục skill. Chọn Board size -> chọn kích thước. Thoát Khỏi Chương Trình Trò Chơi Dots: Nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình trò chơi. Hướng dẫn và thực hiện cho các em xem. Trình bày quy tắc chơi trò chơi Dots. Hướng dẫn cách chọn người chơi trước và mở rộng kích thước ô lưới. Hướng dẫn cách thoát khỏi trò chơi Dots. Nhận xét việc thực hành của các em. Học sinh lắng nghe và theo dõi cô thực hiện. Học sinh lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của cô giáo. Học sinh thực hành. Học sinh thực hành theo sự chỉ dẫn của cô. Học sinh thực hành. Học sinh lắng nghe. Bài 3: TRÒ CHƠI STICKS I. Mục Đích Yêu Cầu: Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh... Giúp học sinh rèn luyện khả năng quan sát tốt các que (đoạn thẳng) có màu sắc khác nhau. II. Chuẩn Bị: Giáo viên: Giáo án. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, đĩa chứa chương trình trò chơi Sticks và các đồ dùng hổ trợ khác. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các Hoạt Động Dạy Học: 1. Ổn định Lớp: (1’) Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Muốn khởi động trò chơi DOTS, ta làm thế nào? Dự kiến trả lời: Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động trò chơi DOTS. Câu 2: Các em hãy nêu cách thoát khỏi trò chơi DOTS? Dự kiến trả lời: Nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình. 3. Dạy bài mới: Nội Dung Phương Pháp Thực Hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đặt vấn đề: STICKS là trò chơi giúp các em luyện kỹ năng sử dụng chuột máy tính và rèn luyện khả năng quan sát trên màn hình máy tính. Hoc sinh lắng nghe. Khởi Động Trò Chơi Sticks: Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động trò chơi Sticks. Quy Tắc Chơi: Các que có màu sắc khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu đưa chuột vào que không bị que nào đè lên thì con trỏ chuột từ hình mũi tên thành hình dấu +. Nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Nhiệm vụ của các em là nháy chuôt nhanh và chính xác để làm biến mất hết que. Kết thúc lượt chơi, màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại: Chọn Yes để tiếp tục lượt chơi mới. Chọn No để thoát khỏi trò chơi. Thoát Khỏi Chương Trình Trò Chơi Sticks: Nháy chuột lên nút ở góc trên bên phải màn hình. Hướng dẫn và thực hiện cho các em xem. Trình bày quy tắc chơi trò chơi Sticks. Theo dõi các em thực hành. Chỉ dẫn cách thoát khỏi trò chơi Sticks. Nhận xét việc thực hành của các em. Học sinh lắng nghe và theo dõi cô thực hiện. Học sinh lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của cô giáo. Học sinh thực hành. Học sinh thực hành. Học sinh lắng nghe.

File đính kèm:

  • docgiao an tin hoc.doc
Giáo án liên quan